'Khi chi phí logistics thấp thì các nhà đầu tư sẽ đến với miền Trung và Quảng Nam'

Nhàđầutư
Đó là khẳng định của ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT CTCP Ô tô Trường Hải (THACO) tại lễ công bố quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 16/3.
THÀNH VÂN
17, Tháng 03, 2024 | 11:16

Nhàđầutư
Đó là khẳng định của ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT CTCP Ô tô Trường Hải (THACO) tại lễ công bố quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 16/3.

Hình thành trung tâm logistics

Tại hội nghị, Chủ tịch THACO nhìn lại cơ duyên đầu tư vào Quảng Nam, khi ban đầu chỉ là 1 doanh nghiệp rất nhỏ được kêu gọi đến tỉnh.

Trong giai đoạn 2013 đến năm 2020, THACO đã phát triển, đầu tư sản xuất về lắp ráp ô tô, sản xuất linh kiện phụ tùng để gia tăng tỉ trọng đầu vào và phát triển logistics.

"Trong giai đoạn này, chúng tôi đạt được kết quả đó là hình thành được vai trò, vị trí của một doanh nghiệp động lực của tỉnh Quảng Nam. Cùng với sự phát triển này, chúng tôi hướng tới làm sao để đảm bảo được tính đầu tư và phát triển của THACO ở Quảng Nam, tiếp tục phát triển một cách bền vững", ông Trần Bá Dương thông tin.

Ông Dương nhìn nhận, mặc dù THACO đã đầu tư cảng, đầu tư hệ thống nhưng giá thành logistics vẫn cao hơn ở 2 đầu đất nước là 20%. 

Tran-Ba-Duong

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT CTCP Ô tô Trường Hải. Ảnh: T.V.

Để xử lý khó khăn này, THACO đã nhập hàng là các linh kiện để sản xuất lắp ráp rồi xuất khẩu, nhưng vẫn đang thiếu hàng.

Và như vậy, THACO chuyển sang xuất khẩu nông nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi quy mô lớn tại Lào và Campuchia. Đến nay THACO đã hình thành được mô hình sản xuất trồng cây ăn trái nhiệt đới…

Theo ông Dương, THACO đã tiến hành nghiên cứu theo quy hoạch của tỉnh Quảng Nam, sẽ quyết tâm tham gia đấu thầu dự án Cửa Lở.

Cùng với đó là hệ thống giao thông đường bộ. THACO cũng sẽ nghiên cứu đầu tư đường nhánh theo hình thức BOT để tập trung cho vận chuyển từ Nam Lào, Bắc Campuchia và Tây Nguyên về Chu Lai.

"Chúng ta đầu tư vào hạ tầng sớm, cùng với tàu hàng lớn vào được thì sẽ giải quyết được chi phí logistics. Khi chi phí logistics thấp thì các nhà đầu tư khác họ sẽ đến với miền Trung nói chung và đến Quảng Nam nói riêng", ông Trần Bá Dương nói và khẳng định, với tầm nhìn đến năm 2030, việc Quảng Nam trở thành trung tâm logistics của miền Trung là điều rất khả thi. 

IMG_3714

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm quan Cảng Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) ngày 16/3. Ảnh: Thu Hồng.

Ông Dương cũng cho biết, về lĩnh vực ô tô, THACO vẫn đang phát triển và dẫn đầu thị trường với thị phần khoảng 38%. Còn đối với cơ khí công nghiệp hỗ trợ thì đến nay đã có 1 tổ hợp cơ khí gia công chế tạo, 22 nhà máy về công nghiệp hỗ trợ, tập trung vào công nghiệp nặng như linh kiện, phụ tùng ô tô, máy móc thiết bị lớn.

"Với công bố quy hoạch này, THACO nhận thấy vai trò của mình và tiếp tục phát triển theo quy hoạch. Đó là công nghiệp ô tô, cơ khí chế tạo hỗ trợ, sản xuất công nghiệp, dược liệu và nông lâm nghiệp, đặc biệt trở thành trung tâm logistics hàng hóa tại Quảng Nam", ông Dương nói và mong muốn các doanh nghiệp tham gia với THACO trong công nghiệp hỗ trợ, và các lĩnh vực khác sắp tới.

hoiana

Khu nghỉ dưỡng Hoiana được triển khai và đi vào hoạt động với mục tiêu trở thành diểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Ảnh: T.V.

Ông chủ Hoiana cam kết đầu tư thêm 1 tỷ USD

Ông Don Lam, Phó Trưởng ban Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) - Thành viên HĐQT Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An (Khu nghỉ dưỡng Hoiana) cho biết, trong hai năm qua, dù ngành du lịch còn nhiều khó khăn nhưng Hoiana vẫn đóng góp tổng cộng hơn 1.000 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước, là một trong những đơn vị nộp thuế lớn của tỉnh.

Bên cạnh đó, Hoiana cũng tạo ra việc làm cho gần 3.000 lao động Quảng Nam - Đà Nẵng, giúp tăng thu nhập và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân địa phương.

Trong thời gian tới, ông Don Lam kiến nghị tỉnh Quảng Nam sớm thúc đẩy các quy hoạch chung 1/5000 và quy hoạch phân khu 1/2.000 để đơn vị tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển kinh tế xã hội địa phương.

hoiana

Ông Don Lam, đại diện Khu nghỉ dưỡng Hoiana phát biểu. Ảnh: T.V.

Đồng thời, tạo điều kiện đưa Hoiana thành khu đô thị nghỉ dưỡng ven biển đa chức năng với hạ tầng cơ sở và dịch vụ đa dạng như trường học, bệnh viện quốc tế, trung tâm thương mại và trung tâm hội nghị cao cấp.

Từ đó, trở thành dự án kiểu mẫu, thí điểm triển khai “thị thực vàng” (golden visa) cho nhóm du khách cao cấp lưu trú dài ngày như nhóm du mục số, chuyên gia các ngành công nghệ cao, nhóm khách du lịch hưu trí cao tuổi hay nhóm khách “hưu trí trẻ” thu nhập cao. Nhóm du khách này sẽ mang đến nguồn thu cho ngân sách Nhà nước và cơ hội việc làm lớn cho khu vực địa phương.

"Với tư cách là nhà đầu tư nước ngoài, tôi mong nhận được sự đồng hành, hỗ trợ từ chính quyền địa phương cũng như cấp Trung ương trong việc giải quyết nhanh các vấn đề về pháp lý dự án, quy hoạch, đất đai, giải phóng mặt bằng", ông Don Lam nói và cam kết tiếp tục đầu tư lên tới 1 tỷ USD cho các giai đoạn sắp tới của dự án khi các thủ tục pháp lý được hoàn thiện cũng như được tạo điều kiện tối đa để mở rộng các hoạt động kinh doanh. 

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25175.00 25177.00 25477.00
EUR 26671.00 26778.00 27961.00
GBP 31007.00 31194.00 32152.00
HKD 3181.00 3194.00 3297.00
CHF 27267.00 27377.00 28214.00
JPY 159.70 160.34 167.58
AUD 16215.00 16280.00 16773.00
SGD 18322.00 18396.00 18933.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18215.00 18288.00 18819.00
NZD   14847.00 15342.00
KRW   17.67 19.30
DKK   3582.00 3713.00
SEK   2293.00 2380.00
NOK   2270.00 2358.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ