Hoa hậu H'Hen Niê: Một tô phở bò ở Mỹ có giá 100 USD
H'Hen Niê cho rằng tiềm năng phát triển của phở là "cực kỳ kinh khủng". Một tô phở bò tại Mỹ có giá hơn 100 USD, cho thấy tiềm năng khai thác thị trường cao cấp là rất lớn.

Ngày của Phở góp phần kích cầu tiêu dùng
Sáng 13/12, phát biểu tại lễ khai mạc "Ngày của Phở 2025", Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng cho biết Ngày của Phở 2025 là một dịp để người dân thành phố cùng hội tụ để tôn vinh phở - món ăn đã trở thành biểu tượng văn hóa và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.
Lãnh đạo TP.HCM ghi nhận và biểu dương những nỗ lực để tổ chức một ngày hội của phở ý nghĩa của Sở Công Thương, của Báo Tuổi Trẻ và của các sở ngành, hiệp hội, doanh nghiệp và của đông đảo những người trân quý ẩm thực.

Theo ông Dũng, Ngày của Phở không chỉ là một lễ hội ẩm thực, nhưng còn mang nhiều thông điệp và ý nghĩa sâu sắc, tôn vinh ẩm thực nhưng cũng đồng thời thúc đẩy đổi mới sáng tại và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
"Ngày hội cũng góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy kinh tế - du lịch thành phố theo hướng tăng trưởng bền vững", ông Dũng cho biết.
Ông Dũng nhấn mạnh những hoạt động như Ngày của Phở góp phần nâng tầm sản phẩm, nông sản và thương hiệu Việt, trong đó có việc hỗ trợ ngành chế biến lương thực, thực phẩm theo hướng hiện đại, bên cạnh đó là mở rộng cơ hội xuất khẩu và chinh phục thị trường toàn cầu.

Văn hóa trở thành quyền lực mềm của thương mại
Bà Phan Thị Thắng - Thứ trưởng Bộ Công thương, chia sẻ "Ngày của Phở" năm nay có ý nghĩa đặc biệt hơn khi gắn chủ đề Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu. Đây là dịp tôn vinh văn hóa ẩm thực, là một trong những ví dụ điển hình cho việc sử dụng ẩm thực để quảng bá thương hiệu quốc gia.
Văn hóa trở thành quyền lực mềm của thương mại, theo đó nhiều sản phẩm Việt Nam lan toả tới thế giới nhờ bản sắc văn hoá đặc trưng, trong đó phở là ví dụ điển hình nhất.
Các chương trình Việt Nam Phở Festival được tổ chức thành công tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore, chứng tỏ sức hấp dẫn và hiệu quả của mô hình này, cho thấy phở không đơn thuần chỉ là một món ăn quốc hồn quốc túy, mà đã thật sự trở thành đại sứ thương hiệu với sức thuyết phục mạnh mẽ, để bạn bè quốc tế tin vào hàng Việt, là động lực để hàng Việt đi ra thế giới.
Theo bà Thắng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, Bộ Công Thương đã xác định mục tiêu trọng tâm là đa dạng hóa thị trường và nâng cao giá trị xuất khẩu. Để thúc đẩy hoạt động quảng bá ẩm thực, cần có tư duy theo hướng gia tăng giá trị xuất khẩu, coi ẩm thực như phở là cơ hội để xuất khẩu cả một chuỗi giá trị.
Bộ sẽ chỉ đạo hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tiếp tục hỗ trợ đưa các hoạt động quảng bá phở đến nhiều quốc gia hơn. Đồng thời, các cơ quan này sẽ cung cấp thông tin thị trường thuận lợi nhất, hỗ trợ kỹ thuật và kết nối giao thương để các doanh nghiệp thực phẩm chế biến Việt Nam tự tin vươn ra thế giới.
Để phở và các sản phẩm từ gạo có chỗ đứng vững chắc tại các thị trường khó tính như châu Âu và Mỹ, các doanh nghiệp cần nhanh chóng chuẩn hóa quy trình sản xuất, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng và minh bạch về nguồn gốc xuất xứ.
Đồng thời chủ động tìm hiểu thị hiếu tiêu dùng, vượt qua các rào cản kỹ thuật; tận dụng tối đa các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết."Với chủ đề Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu" gắn với phở, tôi cho sự kiện này và các chiến lược liên quan sẽ tạo ra luồng sinh khí mới, tiếp tục khẳng định vị thế của nông sản và ẩm thực Việt Nam trên bản đồ thế giới", bà thứ trưởng chia sẻ.
Một tô phở bò ở Mỹ có giá 100 USD
Tại sự kiện, hoa hậu H'Hen Niê cho biết "phở đúng là một đại sứ văn hóa quyền lực nhất của Việt Nam".
Theo nàng hậu, phở có khả năng kết nối con người, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa và du lịch. Bạn bè quốc tế khi đến Việt Nam đều tìm đến phở, trước khi rời đi cũng phải thưởng thức phở.
Khi đi nước ngoài, cô thường tìm kiếm từ khóa "phở" trên Google Maps và hầu như luôn tìm thấy các quán ăn Việt Nam. Tại Thụy Sĩ, cô đã tìm thấy một quán phở do người Thái mở. Tại Áo, H'Hen cũng ngạc nhiên khi thấy một quán phở do người Hoa mở.
Những ví dụ này cho thấy phở không chỉ theo chân người Việt ra thế giới mà còn được các dân tộc khác tiếp nhận và kinh doanh, khẳng định sức hấp dẫn và khả năng lan tỏa mạnh mẽ của món ăn.
H'Hen Niê cho rằng tiềm năng phát triển của phở là "cực kỳ kinh khủng". Phở không còn chỉ là món ăn sáng mà đã phát triển thành nhiều hình thức khác nhau, ví dụ phở fine dining, phở tôm hùm". Cô dẫn chứng về một tô phở bò tại Mỹ có giá hơn 100 USD, cho thấy tiềm năng khai thác thị trường cao cấp là rất lớn.
Chưa kể các sản phẩm phở công nghiệp, đóng gói ngày càng phổ biến, giúp phở tiếp cận được nhiều người tiêu dùng hơn trên toàn thế giới. Đây là cơ hội lớn cho những người yêu ẩm thực, các đầu bếp và nhà chế biến để tiếp tục sáng tạo và phát triển.
- Cùng chuyên mục
Giới tỷ phú ưa đầu tư vào đâu?
Một báo cáo mới đây của ngân hàng Thụy Sỹ UBS cho thấy những địa điểm và kênh đầu tư ưa thích của các tỷ phú trên thế giới.
Phong cách - 13/12/2025 09:42
Nâng tầm thiết kế thành chiến lược cốt lõi cho thương hiệu Việt
CEO Brandall Trần Mạnh Tùng khẳng định thiết kế không chỉ là mỹ thuật mà là công cụ chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt kết nối khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.
Phong cách - 12/12/2025 20:11
Lộ diện 'tay chơi' mới, xu hướng có thể đẩy giá vàng vút cao
Bhutan, Kyrgyzstan và cả tập đoàn tài chính lớn như Tether dồn dập bước vào cuộc đua token hóa vàng và tăng mạnh dự trữ vàng vật chất. Làn sóng mới này được xem là động lực quan trọng giúp giá vàng giữ vững ở vùng cao và tiếp tục tăng.
Phong cách - 12/12/2025 08:49
Quảng Ninh tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch cuối năm
Cuối năm 2025, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, từ lễ tưởng niệm Phật hoàng Trần Nhân Tông đến các chương trình nghệ thuật hoành tráng. Đây là cơ hội tuyệt vời để khám phá di sản và trải nghiệm không gian văn hóa độc đáo.
Phong cách - 09/12/2025 20:53
32 giờ 'giải cứu' đội bay Airbus A320
"Tối hậu thư" lúc nửa đêm của Airbus buộc ngành hàng không Việt Nam chạy đua cập nhật phần mềm cho 81 máy bay chỉ trong 32 giờ.
Phong cách - 09/12/2025 11:19
FPT và Vietnam Airlines 'kết đôi' cho nhân viên
FPT và Vietnam Airlines vừa phối hợp tổ chức sự kiện "MAYBE: Biết đâu đó là định mệnh" - hoạt động kết nối dành cho nhân sự trẻ của hai doanh nghiệp.
Phong cách - 08/12/2025 14:06
Hồ Gươm rộn ràng với những khoảnh khắc tuyệt đẹp của đồng bào vùng cao
Những khoảnh khắc tuyệt đẹp về bà con dân tộc thiểu số được trưng bày xung quanh hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) trong khuôn khổ “Ngày hội Việt Nam hạnh phúc - Vietnam Happy Fest 2025”.
Phong cách - 08/12/2025 13:01
Đám cưới xa hoa, hoành tráng của tỉ phú Ấn Độ được tổ chức trong 7 ngày ở Phú Quốc
Một đám cưới siêu sang của giới siêu giàu ở Ấn Độ với hơn 1.131 khách mời đã diễn ra tại quần thể nghỉ dưỡng - vui chơi - hội nghị phía bắc đảo Phú Quốc.
Phong cách - 08/12/2025 10:37
Hà Nội tiếp tục dự án âm nhạc phục vụ cộng đồng
TP.Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện dự án âm nhạc phục vụ cộng đồng định kỳ chiều Chủ nhật hằng tuần tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ.
Phong cách - 07/12/2025 13:37
‘Người Việt thay đổi rõ nét trong cách tiếp cận và sử dụng AI’
Người Việt đã ứng dụng AI trong cuộc sống nhiều hơn, bằng cách yêu cầu AI làm video, tạo ảnh thay vì câu hỏi: AI là gì.
Phong cách - 07/12/2025 10:45
Câu lạc bộ Báo chí Nghệ Tĩnh đăng cai Giải bóng đá Báo chí các tỉnh, thành năm 2025
Giải bóng đá Báo chí các tỉnh, thành là sân chơi dành riêng cho những người làm báo – nơi các phóng viên, nhà báo gặp gỡ, giao lưu và gắn kết qua tinh thần thể thao trung thực và đồng đội. Năm nay, Câu lạc bộ Báo chí Nghệ Tĩnh là đơn vị đăng cai tổ chức.
Phong cách - 06/12/2025 12:08
4 nhà khoa học Mỹ giành giải thưởng VinFuture 3 triệu USD nhờ khám phá và phát triển vaccine HPV
Thành tựu của 4 nhà khoa học đã cứu sống hàng triệu người và sẽ tiếp tục góp phần làm giảm gánh nặng ung thư toàn cầu trong nhiều thập kỷ tới.
Phong cách - 06/12/2025 06:45
Ba ‘phê’ của cà phê Việt
Chuỗi cà phê Việt ra thế giới, mức thuế của Mỹ đối với mặt hàng này giảm và giá xuất khẩu tăng vọt là những tin vui đối với mặt hàng nông sản tỷ đô này.
Phong cách - 04/12/2025 15:10
Chuyên gia chocolate người Pháp: Ca cao Việt Nam tuy sản lượng còn nhỏ nhưng rất ngon
Ông Olivier Nicod, chuyên gia người Pháp 25 năm trong ngành chocolate, từng cố vấn cho nhiều chuyên gia và làm giám khảo các cuộc thi quốc tế về chocolate, cho biết châu Á chiếm 18% sản lượng ca cao toàn cầu, Việt Nam có sản lượng nhỏ nhưng chất lượng rất tuyệt vời.
Phong cách - 03/12/2025 10:51
Samsung Việt Nam bổ nhiệm người Việt vào vị trí lãnh đạo chủ chốt
Samsung Việt Nam ngày 1/12 bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang vào ban điều hành cấp cao, giữ chức Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).
Phong cách - 01/12/2025 17:27
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 1 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
- Ý kiến
![[Gặp gỡ thứ Tư] 'Việt Nam là thị trường tiêu thụ lớn, vừa là điểm sản xuất chủ lực của Orion'](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/12/04/jeong_jong_yeon_-_pho_tong_giam_doc_orion_vina-2-1419.jpg)
![[CAFÉ Cuối tuần] Người Thái bán phở Việt rôm rả ở Mỹ, đưa bia Việt đến giải Ngoại hạng Anh](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2018/08/04/cafe-cuoi-tuan-nguoi-thai-ban-pho-viet-rom-ra-o-my-dua-bia-viet-den-giai-ngoai-hang-anh-120948.jpg)
















