[CAFÉ Cuối tuần] Người Thái bán phở Việt rôm rả ở Mỹ, đưa bia Việt đến giải Ngoại hạng Anh
Chuyện Thái Lan sản xuất phở Việt, bán “ào ào” qua Mỹ hay hợp tác với đội bóng hàng đầu thế giới để đưa thương hiệu bia Việt xuất hiện giải bóng đá danh giá nhất hành tinh cho thấy người Thái đã nhanh nhạy hơn, làm bài bản hơn và biết cách khai thác nhu cầu thị trường tốt hơn doanh nghiệp Việt Nam.
Ngày 2/8, trang chủ website của CLB Leicester City chính thức thông báo về thỏa thuận hợp tác toàn cầu với nhà sản xuất nước giải khát lớn nhất Thái Lan – Thaibev. Theo đó, Bia Sài Gòn (Sabeco) - được giới thiệu là công ty con của Thaibev - sẽ chính thức trở thành nhà tài trợ trên tay áo của Câu lạc bộ Leicester City trong mùa giải ngoại hạng Anh 2018/2019.

Bia Sài Gòn sẽ xuất hiện tại giải Ngoại hạng Anh - giải thể thao được xem nhiều nhất thế giới, mùa giải 2018/19 Ảnh: Leicester City FC
Logo Bia Saigon cũng sẽ xuất trên sân vận động King Power, phông nền phỏng vấn cầu thủ, các bảng quảng cáo điện tử cũng như tại các hoạt động giao lưu với cổ động viên.
Đội bóng có biệt danh “bầy cáo” cho biết các cổ động viên cũng đã mua áo đấu của CLB và họ có thể được hỗ trợ in bổ sung logo Bia Sài Gòn miễn phí lên áo thi đấu đã mua.
Đây là lần đầu tiên, thương hiệu Bia Sài Gòn xuất hiện ở một trong những giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Là giải đấu thể thao được theo dõi nhiều nhất, phát sóng trên 212 khu vực và lãnh thổ, giải Ngoại Hạng Anh hứa hẹn mang tên tuổi thương hiệu Bia Sài Gòn đến hơn 4,7 tỷ khán giả theo dõi những trận bóng kịch tính khắp thế giới.
Năm ngoái, ThaiBev - doanh nghiệp của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi - đã thông qua Công ty TNHH Vietnam Beverage chi hơn 5 tỷ USD mua hơn 343,6 triệu cổ phiếu Sabeco (tương ứng 53,6% vốn), chính thức thâu tóm Sabeco, doanh nghiệp giữ khoảng 40% thị phần bia tại Việt Nam.
Mới đây, người Thái đã chính thức bước chân vào Hội đồng quản trị và ban lãnh đạo của Sabeco, nắm giữ những cương vị quan trọng từ Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc tới giám đốc bán hàng và tài chính.

Người Thái đưa thương hiệu bia Sài Gòn ra thế giới.
Đây không phải lần đầu tiên, người Thái đưa thương hiệu quốc gia của Việt Nam ra thế giới.
Tại một buổi gặp gỡ với đoàn doanh nghiệp Việt Nam do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao dẫn đầu, lãnh đạo Công ty Charoen Pokphan Foods Plc (CPF, Thái Lan) tiết lộ, phở Việt Nam đang là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của CPF tại Mỹ, nơi các sản phẩm thực phẩm tươi ăn liền đóng gói rất được ưa chuộng.
Đặc biệt, nhu cầu của món phở tại Mỹ ngày càng lớn. Viện nghiên cứu nhập cư Mỹ cho hay tính đến năm 2014, có 8.900 cửa hàng phở Việt Nam tại Mỹ và con số này vẫn tăng.

Phở Việt Nam do doanh nghiệp Thái Lan sản xuất có bao bì sản phẩm đẹp mắt và hiện đại.
CPF cho biết thêm, ban đầu chỉ dự tính mở một văn phòng thương mại nhưng sau đó đã quyết định xây dựng hẳn nhà máy tại Mỹ với sản lượng hai triệu sản phẩm mỗi ngày, phân phối trong các siêu thị, kênh bán lẻ lớn như Walmart, Costco, Kroger, Amazon...
Điều khiến các doanh nghiệp Việt ngạc nhiên hơn là nhà máy của CPF tại Thái Lan, nơi sản xuất món phở, có công suất 200.000 sản phẩm mỗi ngày nhưng chỉ chưa đầy 10 công nhân. Phía đơn vị này tuyên bố đây có thể coi là một nhà máy 4.0 và đang tiếp tục được nâng cấp để tự động hóa hoàn toàn. Hiện nay, một số dây chuyền đã được tự động hóa và chỉ cần hai công nhân điều khiển bằng máy tính.
Cũng như bia Sài Gòn là đại diện tiêu biểu cho ngành công nghiệp sản xuất bia của Việt Nam, phở được biết đến là một trong những món ăn đặc trưng nhất của ẩm thực Việt. Phở còn được bình chọn là một trong 10 món ăn được yêu thích nhất trên thế giới.
Khá nhiều người tỏ ra tiếc nuối cho sản phẩm Phở Việt Nam, vốn rất nổi tiếng nhưng không có nhiều doanh nghiệp Việt khai thác, sản xuất xuất khẩu để mang về lợi nhuận. Người Thái đã nhanh chân hơn.
Trong khi đó, khi tỷ phú Thái Lan thâu tóm bia Sài Gòn, không ít ý kiến lo ngại về việc mất thương hiệu bia Việt. Tuy nhiên, kể từ sau thương vụ thâu tóm của người Thái, Sabeco đã chứng kiến một cuộc chuyển giao lớn trong cơ cấu tổ chức với kế hoạch đưa thương hiệu ra thế giới.
Đối tác Thái cho rằng đã chi ra số tiền hơn 4,8 tỷ USD chính là nhắm vào thương hiệu Sabeco, và sẽ duy trì, phát triển không chỉ ở Việt Nam mà vươn ra khu vực.
Thực thế cho thấy, dường như người Thái đã nhanh nhạy hơn, làm bài bản hơn và đặc biệt là họ biết cách khai thác nhu cầu thị trường tốt hơn doanh nghiệp Việt Nam.
- Cùng chuyên mục
Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới
Quảng Ninh vừa ghi dấu ấn tại Nhật Bản với Diễn đàn hợp tác đầu tư 2025, thu hút hàng trăm doanh nghiệp và mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược.
Đầu tư - 07/06/2025 10:59
Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô
Bất chấp biến động kinh tế toàn cầu, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2025.
Đầu tư - 07/06/2025 09:16
Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?
Thuế bất động sản có thể góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ, từ đó giảm áp lực cầu ảo và hiện tượng tăng giá bất hợp lý. Đồng thời, khuyến khích chủ sở hữu sử dụng tài sản hiệu quả, từ đó tạo ra giá trị thực tiễn cho nền kinh tế.
Đầu tư - 07/06/2025 06:45
HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày
Bộ Xây dựng cho biết giảm được 350 ngày làm thủ tục nhà ở xã hội theo quy định mới, song Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho biết thực tiễn sẽ rút ngắn được hơn 1.000 ngày, tức không dưới 3 năm làm thủ tục.
Đầu tư - 06/06/2025 19:14
Quảng Trị thu hồi dự án khu du lịch sinh thái hồ Ái Tử
Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hồ Ái Tử với tổng mức đầu tư 377 tỷ đồng vừa bị tỉnh Quảng Trị thu hồi do nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính.
Đầu tư - 06/06/2025 11:20
Quảng Ninh phê duyệt 2 dự án nhà ở xã hội hơn 1.500 tỷ tại TP. Hạ Long
UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hạ Long.
Bất động sản - 06/06/2025 11:18
VSAP LAB làm dự án vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ đồng ở Đà Nẵng
CTCP VSAP LAB là nhà đầu tư thực hiện dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng.
Đầu tư - 06/06/2025 10:50
Khu đô thị Bắc Lục Khẩu 'vướng' pháp lý, Phú Yên xin cơ chế đặc thù
Dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (khu A, tại Phú Yên) vướng hàng loạt sai phạm. Trước nguy cơ bị thu hồi, UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị Thủ tướng cho áp dụng cơ chế đặc thù để gỡ khó.
Đầu tư - 06/06/2025 06:45
THACO 'lấn sân' sang sản xuất và chế biến sâm Ngọc Linh
Tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương cho phép THACO khảo sát thực địa và lập dự án sản xuất, chế biến sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu tại huyện Nam Trà My, Bắc Trà My và Phước Sơn.
Đầu tư - 06/06/2025 06:45
Diễn biến mới tại dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh
Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Nghệ An làm việc với Bộ Xây dựng đánh giá tính cấp bách để lựa chọn phương án đầu tư và bố trí vốn phù hợp thực hiện dự án kéo dài đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.
Đầu tư - 05/06/2025 17:02
TP.HCM lùi thời gian đấu giá 3 lô đất Thủ Thiêm
Đại diện Sở NN&MT TP.HCM cho biết, 3 lô đất tại Thủ Thiêm sẽ đưa đấu giá vào đầu tháng 12 năm nay thay vì quý II như dự kiến.
Đầu tư - 05/06/2025 16:56
Nhờ đâu Hà Nội vọt lên vị trí đầu về thu hút FDI 5 tháng?
Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với môi trường đầu tư trong nước tiếp tục được củng cố.
Đầu tư - 05/06/2025 16:35
Thanh hoá sắp có khu đô thị biển hơn 500ha
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Phân khu G, khu nhà ở, dịch vụ, trung tâm văn hóa thể thao và cây xanh TP. Sầm Sơn.
Đầu tư - 05/06/2025 14:47
Đẩy nhanh tiến độ dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng của Hoà Phát
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã có chỉ đạo về việc tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất.
Đầu tư - 05/06/2025 13:45
Đà Nẵng chi 1.400 tỷ đồng đầu tư công viên, tiền đền bù chiếm hơn 92%
Đà Nẵng đầu tư dự án công viên công cộng phía Bắc đường Phan Đăng Lưu và hạ tầng kỹ thuật thương mại dịch vụ khu vực Nại Nam, với tổng vốn đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, riêng chi phí giải phóng mặt bằng gần 1.300 tỷ đồng.
Đầu tư - 05/06/2025 10:51
Shophouse không còn là 'gà đẻ trứng vàng'
Từng là phân khúc bất động sản được ví như "gà đẻ trứng vàng" cho chủ nhà, giới đầu tư, nhưng, hiện nay, nhà phố thương mại (shophouse) gặp quá nhiều khó khăn khi tỷ lệ trống, "ế" khách thuê ngày càng tăng cao.
Đầu tư - 05/06/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago