[CAFÉ Cuối tuần] Người Thái bán phở Việt rôm rả ở Mỹ, đưa bia Việt đến giải Ngoại hạng Anh

Nhàđầutư
Chuyện Thái Lan sản xuất phở Việt, bán “ào ào” qua Mỹ hay hợp tác với đội bóng hàng đầu thế giới để đưa thương hiệu bia Việt xuất hiện giải bóng đá danh giá nhất hành tinh cho thấy người Thái đã nhanh nhạy hơn, làm bài bản hơn và biết cách khai thác nhu cầu thị trường tốt hơn doanh nghiệp Việt Nam.
ANH MAI
04, Tháng 08, 2018 | 12:37

Nhàđầutư
Chuyện Thái Lan sản xuất phở Việt, bán “ào ào” qua Mỹ hay hợp tác với đội bóng hàng đầu thế giới để đưa thương hiệu bia Việt xuất hiện giải bóng đá danh giá nhất hành tinh cho thấy người Thái đã nhanh nhạy hơn, làm bài bản hơn và biết cách khai thác nhu cầu thị trường tốt hơn doanh nghiệp Việt Nam.

Ngày 2/8, trang chủ website của CLB Leicester City chính thức thông báo về thỏa thuận hợp tác toàn cầu với nhà sản xuất nước giải khát lớn nhất Thái Lan – Thaibev. Theo đó, Bia Sài Gòn (Sabeco) - được giới thiệu là công ty con của Thaibev - sẽ chính thức trở thành nhà tài trợ trên tay áo của Câu lạc bộ Leicester City trong mùa giải ngoại hạng Anh 2018/2019.

sabeco cc

Bia Sài Gòn sẽ xuất hiện tại giải Ngoại hạng Anh - giải thể thao được xem nhiều nhất thế giới, mùa giải 2018/19 Ảnh: Leicester City FC

Logo Bia Saigon cũng sẽ xuất trên sân vận động King Power, phông nền phỏng vấn cầu thủ, các bảng quảng cáo điện tử cũng như tại các hoạt động giao lưu với cổ động viên.

Đội bóng có biệt danh “bầy cáo” cho biết các cổ động viên cũng đã mua áo đấu của CLB và họ có thể được hỗ trợ in bổ sung logo Bia Sài Gòn miễn phí lên áo thi đấu đã mua.

Đây là lần đầu tiên, thương hiệu Bia Sài Gòn xuất hiện ở một trong những giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Là giải đấu thể thao được theo dõi nhiều nhất, phát sóng trên 212 khu vực và lãnh thổ, giải Ngoại Hạng Anh hứa hẹn mang tên tuổi thương hiệu Bia Sài Gòn đến hơn 4,7 tỷ khán giả theo dõi những trận bóng kịch tính khắp thế giới.

Năm ngoái, ThaiBev - doanh nghiệp của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi - đã thông qua Công ty TNHH Vietnam Beverage chi hơn 5 tỷ USD mua hơn 343,6 triệu cổ phiếu Sabeco (tương ứng 53,6% vốn), chính thức thâu tóm Sabeco, doanh nghiệp giữ khoảng 40% thị phần bia tại Việt Nam.

Mới đây, người Thái đã chính thức bước chân vào Hội đồng quản trị và ban lãnh đạo của Sabeco, nắm giữ những cương vị quan trọng từ Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc tới giám đốc bán hàng và tài chính.

sabeco fff

Người Thái đưa thương hiệu bia Sài Gòn ra thế giới.

Đây không phải lần đầu tiên, người Thái đưa thương hiệu quốc gia của Việt Nam ra thế giới. 

Tại một buổi gặp gỡ với đoàn doanh nghiệp Việt Nam do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao dẫn đầu, lãnh đạo Công ty Charoen Pokphan Foods Plc (CPF, Thái Lan) tiết lộ, phở Việt Nam đang là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của CPF tại Mỹ, nơi các sản phẩm thực phẩm tươi ăn liền đóng gói rất được ưa chuộng.

Đặc biệt, nhu cầu của món phở tại Mỹ ngày càng lớn. Viện nghiên cứu nhập cư Mỹ cho hay tính đến năm 2014, có 8.900 cửa hàng phở Việt Nam tại Mỹ và con số này vẫn tăng.

pho-viet-nam-2-1528129426583964332791

Phở Việt Nam do doanh nghiệp Thái Lan sản xuất có bao bì sản phẩm đẹp mắt và hiện đại.

CPF cho biết thêm, ban đầu chỉ dự tính mở một văn phòng thương mại nhưng sau đó đã quyết định xây dựng hẳn nhà máy tại Mỹ với sản lượng hai triệu sản phẩm mỗi ngày, phân phối trong các siêu thị, kênh bán lẻ lớn như Walmart, Costco, Kroger, Amazon...

Điều khiến các doanh nghiệp Việt ngạc nhiên hơn là nhà máy của CPF tại Thái Lan, nơi sản xuất món phở, có công suất 200.000 sản phẩm mỗi ngày nhưng chỉ chưa đầy 10 công nhân. Phía đơn vị này tuyên bố đây có thể coi là một nhà máy 4.0 và đang tiếp tục được nâng cấp để tự động hóa hoàn toàn. Hiện nay, một số dây chuyền đã được tự động hóa và chỉ cần hai công nhân điều khiển bằng máy tính.

Cũng như bia Sài Gòn là đại diện tiêu biểu cho ngành công nghiệp sản xuất bia của Việt Nam, phở được biết đến là một trong những món ăn đặc trưng nhất của ẩm thực Việt. Phở còn được bình chọn là một trong 10 món ăn được yêu thích nhất trên thế giới.

Khá nhiều người tỏ ra tiếc nuối cho sản phẩm Phở Việt Nam, vốn rất nổi tiếng nhưng không có nhiều doanh nghiệp Việt khai thác, sản xuất xuất khẩu để mang về lợi nhuận. Người Thái đã nhanh chân hơn.

Trong khi đó, khi tỷ phú Thái Lan thâu tóm bia Sài Gòn, không ít ý kiến lo ngại về việc mất thương hiệu bia Việt. Tuy nhiên, kể từ sau thương vụ thâu tóm của người Thái, Sabeco đã chứng kiến một cuộc chuyển giao lớn trong cơ cấu tổ chức với kế hoạch đưa thương hiệu ra thế giới.

Đối tác Thái cho rằng đã chi ra số tiền hơn 4,8 tỷ USD chính là nhắm vào thương hiệu Sabeco, và sẽ duy trì, phát triển không chỉ ở Việt Nam mà vươn ra khu vực.

Thực thế cho thấy, dường như người Thái đã nhanh nhạy hơn, làm bài bản hơn và đặc biệt là họ biết cách khai thác nhu cầu thị trường tốt hơn doanh nghiệp Việt Nam.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ