Dự án cao tốc 12.000 tỷ đã được nghiệm thu, chờ quyết định của Bộ GTVT về trạm thu phí

Nhàđầutư
Ông Trần Phúc Tự - Tổng giám đốc BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết, nhà đầu tư đã hoàn thành công tác cải tạo QL1 và đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước đánh giá cao về chất lượng. Nhưng Bộ GTVT vẫn không đưa ra phương án thu phí hoàn vốn cho doanh nghiệp.
PHAN CHÍNH
15, Tháng 01, 2018 | 11:32

Nhàđầutư
Ông Trần Phúc Tự - Tổng giám đốc BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết, nhà đầu tư đã hoàn thành công tác cải tạo QL1 và đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước đánh giá cao về chất lượng. Nhưng Bộ GTVT vẫn không đưa ra phương án thu phí hoàn vốn cho doanh nghiệp.

cao toc bg - ls

Công tác thi công tại dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn 

Dự án được hồi sinh và sẽ về đích sớm hơn dự kiến

Trong cuộc trao đổi với PV Nhadautu.vn mới đây, ngay sau buổi kiểm tra công tác thi công tại các gói thầu đang triển khai tại dự án BOT Bắc Giang – Lạng SơnPGS.TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết,  với tiến độ công việc như hiện nay thì dự án này sẽ vượt tiến độ khoảng 2 tháng.

Ông Chủng đánh giá cao tinh thần làm việc của các cán bộ nhân viên Công ty CP BOT  Bắc Giang – Lạng Sơn cũng như các nhà thầu và đặc biệt là các cấp chính quyền địa phương nơi có dự án đi qua đã giúp đỡ, phối hợp rất tốt với chủ đầu tư.

tran--chung-1245

PGS.TS Trần Chủng nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) dự án sẽ về đích sớm hơn khoảng 2 tháng

Theo ông Chủng, với thế và lực sẵn có, BOT Bắc Giang – Lạng Sơn sẽ hoàn thành tiến độ như chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ cũng như Bộ GTVT và các địa phương như Bắc Giang, Lạng Sơn cùng một số tỉnh lân cận. Hiện nay công tác thi công đang triển khai được kiểm soát chặt cả về tiến độ và chất lượng, những vướng mắc đã dần được giải quyết.

Vị này nói thêm, Năm 2017, dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn tái khởi động trở lại sau khi được các nhà đầu tư mới vào cuộc. Cụ thể, từ tháng 6/2017, đến nay, sau hơn 6 tháng triển khai, nhiều khối lượng công việc đã thực hiện rất tốt, tuyến đường cao tốc đã được hình thành cho thấy sự quyết tâm của chủ đầu tư dự án, giải quyết được những vướng mắc trong đó đặc biệt là thu xếp nguồn vốn cho dự án.

Theo báo cáo tình hình triển khai trong năm 2017 và kế hoạch thực hiện dự án năm 2018 dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. Tổng khối lượng giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến 64km/456ha, gồm 5.281 hộ dân bị ảnh hưởng và 431 hộ tái định cư, chi phí 1.066 tỷ đồng. Tính đến thời điểm 10/1/2018, khối lượng đã bàn giao mặt bằng 59km/64km đạt 92 % chiều dài toàn tuyến, giá trị đã giải ngân 1.071 tỷ đồng. Trong đó, Bắc Giang 18/21km, Lạng Sơn 41/43km.

Dự án đã được nghiệm thu, Bộ GTVT im lặng bất thường

Như đã thông tin trước đó, từ ngày 01/6/2017, các nhà thầu đã thi công trở lại  và hoàn thành vào tháng 10/ 2017. Công tác thi công hệ thống ATGT, điện chiếu sáng bổ sung tách riêng nhà giao nhà thấu SBRC thực hiện hoàn thành 11/2017.

ls_TGWO

Nhà đầu tư đã giải ngân 1.300 tỷ đồng để thực hiện công tác sửa chữa QL 1 đoạn Bắc Giang – Lạng Sơn

Đến ngày 14/11/2017, Hội đồng nghiệm thu cơ sở tổ chức nghiệm thu hoàn thành các gói thầu đưa vào sử dụng ngày 15/12/2017, Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã tổ chức kiểm tra chấp thuận công tác nghiệm thu hoàn thành hạng mục. Hiện nay, theo ý kiến của Hội đồng nghiệm thu nhà nước đang cắm bổ sung các biển hạn chế tốc độ để đảm bảo điều kiện an toàn phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế.

Nói với Nhadautu.vn hôm 13/1, ông Trần Phúc Tự, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết, gói thầu thi công trạm thu phí đang thi công trạm Km93+160 để trong quý I /2018 hoàn thành phục vụ thu phí hoàn vốn hợp phần QL 1.

Vị Tổng giám đốc này nói: “Hợp phần QL1 đã được kiểm toán nhà nước kiểm toán, hiện nay nhà thầu đang hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh hợp đồng điều chỉnh khối lượng phát sinh để thực hiện công tác quyết toán, nhà đầu tư đã giải ngân 1.300 tỷ đồng để thực hiện công tác sửa chữa QL 1 đoạn Bắc Giang – Lạng Sơn ”.

Ông Tự cho biết: “Đến thời điểm hiện nay hợp phần QL1 đã được đưa vào sử dụng khai thác, nhà đầu tư đã làm việc địa phương nhiều lần có văn bản đề nghị Bộ GTVT phương án thu phí hoàn vốn đối với dự án này (như ý kiến của Lãnh đạo Bộ GTVT đã thống nhất với Nhà đầu tư khi tiến hành giải cứu dự án – PV? ) theo đó, nhà đầu tư thống nhất với địa phương đang đề xuất bỏ đi 1 trạm thu phí nhưng Bộ GTVT vẫn chưa có bất kỳ ý kiến nào trả lời doanh nghiệp liên quan đến vấn đề nêu trên”.

Bức xúc trước sự im lặng bất thường từ Bộ GTVT ông Tự cho biết, sẽ trao đổi với các bên liên quan, đề nghị địa phương báo cáo thủ tướng để làm rõ trách nhiệm và nếu không giải quyết được thì cần tính toán dừng dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn để làm việc với Bộ GTVT xác định chủ trương rõ việc thu phí hoàn vốn cho dự án , cứ tiếp tục kéo dài không có lối thoát như vậy thì phương án tài chính của nhà đầu tư bị phá sản...chắc chắn chúng tôi sẽ yêu cầu  các cơ quan chức năng vào cuộc để xác định trách nhiệm của các bên liên quan .

“Nếu theo hợp đồng BOT giữa Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn ký với Bộ GTVT thì nhà đầu tư được phép đặt 2 trạm thu phí. Tuy nhiên, sau khi khảo sát và trao đổi với địa phương chúng tôi đã thống nhất bỏ việc đặt 2 trạm xuống còn 1 trạm khi kết nối bổ sung đoạn tiếp theo nhưng trước mắt phải có nguồn thu ” ông Tự nói.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ