Dự án cao tốc 12.000 tỷ đã được nghiệm thu, chờ quyết định của Bộ GTVT về trạm thu phí

PHAN CHÍNH
11:32 15/01/2018

Ông Trần Phúc Tự - Tổng giám đốc BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết, nhà đầu tư đã hoàn thành công tác cải tạo QL1 và đã được Hội đồng nghiệm thu nhà nước đánh giá cao về chất lượng. Nhưng Bộ GTVT vẫn không đưa ra phương án thu phí hoàn vốn cho doanh nghiệp.

cao toc bg - ls

Công tác thi công tại dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Dự án được hồi sinh và sẽ về đích sớm hơn dự kiến

Trong cuộc trao đổi với PV Nhadautu.vn mới đây, ngay sau buổi kiểm tra công tác thi công tại các gói thầu đang triển khai tại dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn, PGS.TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, với tiến độ công việc như hiện nay thì dự án này sẽ vượt tiến độ khoảng 2 tháng.

Ông Chủng đánh giá cao tinh thần làm việc của các cán bộ nhân viên Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cũng như các nhà thầu và đặc biệt là các cấp chính quyền địa phương nơi có dự án đi qua đã giúp đỡ, phối hợp rất tốt với chủ đầu tư.

tran--chung-1245

PGS.TS Trần Chủng nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) dự án sẽ về đích sớm hơn khoảng 2 tháng

Theo ông Chủng, với thế và lực sẵn có, BOT Bắc Giang – Lạng Sơn sẽ hoàn thành tiến độ như chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ cũng như Bộ GTVT và các địa phương như Bắc Giang, Lạng Sơn cùng một số tỉnh lân cận. Hiện nay công tác thi công đang triển khai được kiểm soát chặt cả về tiến độ và chất lượng, những vướng mắc đã dần được giải quyết.

Vị này nói thêm, Năm 2017, dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn tái khởi động trở lại sau khi được các nhà đầu tư mới vào cuộc. Cụ thể, từ tháng 6/2017, đến nay, sau hơn 6 tháng triển khai, nhiều khối lượng công việc đã thực hiện rất tốt, tuyến đường cao tốc đã được hình thành cho thấy sự quyết tâm của chủ đầu tư dự án, giải quyết được những vướng mắc trong đó đặc biệt là thu xếp nguồn vốn cho dự án.

Theo báo cáo tình hình triển khai trong năm 2017 và kế hoạch thực hiện dự án năm 2018 dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn. Tổng khối lượng giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến 64km/456ha, gồm 5.281 hộ dân bị ảnh hưởng và 431 hộ tái định cư, chi phí 1.066 tỷ đồng. Tính đến thời điểm 10/1/2018, khối lượng đã bàn giao mặt bằng 59km/64km đạt 92 % chiều dài toàn tuyến, giá trị đã giải ngân 1.071 tỷ đồng. Trong đó, Bắc Giang 18/21km, Lạng Sơn 41/43km.

Dự án đã được nghiệm thu, Bộ GTVT im lặng bất thường

Như đã thông tin trước đó, từ ngày 01/6/2017, các nhà thầu đã thi công trở lại và hoàn thành vào tháng 10/ 2017. Công tác thi công hệ thống ATGT, điện chiếu sáng bổ sung tách riêng nhà giao nhà thấu SBRC thực hiện hoàn thành 11/2017.

ls_TGWO

Nhà đầu tư đã giải ngân 1.300 tỷ đồng để thực hiện công tác sửa chữa QL 1 đoạn Bắc Giang – Lạng Sơn

Đến ngày 14/11/2017, Hội đồng nghiệm thu cơ sở tổ chức nghiệm thu hoàn thành các gói thầu đưa vào sử dụng ngày 15/12/2017, Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã tổ chức kiểm tra chấp thuận công tác nghiệm thu hoàn thành hạng mục. Hiện nay, theo ý kiến của Hội đồng nghiệm thu nhà nước đang cắm bổ sung các biển hạn chế tốc độ để đảm bảo điều kiện an toàn phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế.

Nói với Nhadautu.vn hôm 13/1, ông Trần Phúc Tự, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết, gói thầu thi công trạm thu phí đang thi công trạm Km93+160 để trong quý I /2018 hoàn thành phục vụ thu phí hoàn vốn hợp phần QL 1.

Vị Tổng giám đốc này nói: “Hợp phần QL1 đã được kiểm toán nhà nước kiểm toán, hiện nay nhà thầu đang hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh hợp đồng điều chỉnh khối lượng phát sinh để thực hiện công tác quyết toán, nhà đầu tư đã giải ngân 1.300 tỷ đồng để thực hiện công tác sửa chữa QL 1 đoạn Bắc Giang – Lạng Sơn ”.

Ông Tự cho biết: “Đến thời điểm hiện nay hợp phần QL1 đã được đưa vào sử dụng khai thác, nhà đầu tư đã làm việc địa phương nhiều lần có văn bản đề nghị Bộ GTVT phương án thu phí hoàn vốn đối với dự án này (như ý kiến của Lãnh đạo Bộ GTVT đã thống nhất với Nhà đầu tư khi tiến hành giải cứu dự án – PV? ) theo đó, nhà đầu tư thống nhất với địa phương đang đề xuất bỏ đi 1 trạm thu phí nhưng Bộ GTVT vẫn chưa có bất kỳ ý kiến nào trả lời doanh nghiệp liên quan đến vấn đề nêu trên”.

Bức xúc trước sự im lặng bất thường từ Bộ GTVT ông Tự cho biết, sẽ trao đổi với các bên liên quan, đề nghị địa phương báo cáo thủ tướng để làm rõ trách nhiệm và nếu không giải quyết được thì cần tính toán dừng dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn để làm việc với Bộ GTVT xác định chủ trương rõ việc thu phí hoàn vốn cho dự án , cứ tiếp tục kéo dài không có lối thoát như vậy thì phương án tài chính của nhà đầu tư bị phá sản...chắc chắn chúng tôi sẽ yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc để xác định trách nhiệm của các bên liên quan .

“Nếu theo hợp đồng BOT giữa Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn ký với Bộ GTVT thì nhà đầu tư được phép đặt 2 trạm thu phí. Tuy nhiên, sau khi khảo sát và trao đổi với địa phương chúng tôi đã thống nhất bỏ việc đặt 2 trạm xuống còn 1 trạm khi kết nối bổ sung đoạn tiếp theo nhưng trước mắt phải có nguồn thu ” ông Tự nói.

  • Cùng chuyên mục
Đầu tháng 7 sẽ công bố sáp nhập Quảng Nam và TP. Đà Nẵng

Đầu tháng 7 sẽ công bố sáp nhập Quảng Nam và TP. Đà Nẵng

Thông tin được công bố tại Hội nghị giữa Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam để cho ý kiến về xây dựng văn kiện Đại hội lần thứ XXIII Đảng bộ TP. Đà Nẵng mới, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra vào ngày 6/6.

Sự kiện - 08/06/2025 10:53

Lãnh đạo UBND cấp xã mới cần có những yêu cầu nào ?

Lãnh đạo UBND cấp xã mới cần có những yêu cầu nào ?

Lãnh đạo, quản lý UBND cấp xã mới phải đáp ứng được các yêu cầu của Bộ Chính trị, có năng lực lãnh đạo, kinh nghiệm quản lý nhà nước, có tư duy đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Sự kiện - 08/06/2025 06:47

[Cafe Cuối tuần] Nhà ở xã hội: Cơ hội thực - Thể chế mới

[Cafe Cuối tuần] Nhà ở xã hội: Cơ hội thực - Thể chế mới

Trong suốt nhiều năm qua, phát triển nhà ở xã hội luôn là một chủ trương đúng, mang đậm tính nhân văn, nhưng lại triển khai rất chật vật. Nguyên nhân không chỉ nằm ở thiếu vốn hay vướng mắc về quỹ đất, mà sâu xa hơn là thiếu một thể chế đủ cởi mở, đủ khích lệ để khu vực tư nhân thật sự nhập cuộc.

Sự kiện - 07/06/2025 10:30

Nguyên Chủ tịch Tập đoàn Cao su Trần Ngọc Thuận bị khai trừ Đảng

Nguyên Chủ tịch Tập đoàn Cao su Trần Ngọc Thuận bị khai trừ Đảng

Ban Bí thư đã quyết định khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Ngọc Thuận, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

Sự kiện - 06/06/2025 20:23

Việt - Mỹ ký thêm thỏa thuận nông sản 600 triệu USD

Việt - Mỹ ký thêm thỏa thuận nông sản 600 triệu USD

Tiếp tục chuyến công tác ở Mỹ, phái đoàn do Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy dẫn đầu đã ký các thỏa thuận hợp tác thương mại nông sản trị giá 600 triệu USD.

Sự kiện - 06/06/2025 06:45

'Cấm mua, bán dữ liệu cá nhân'

'Cấm mua, bán dữ liệu cá nhân'

Dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân tiếp thu, bổ sung nhiều hành vi nghiêm cấm dữ liệu cá nhân trong đó có cấm mua, bán.

Sự kiện - 05/06/2025 14:21

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 82/CĐ-TTg ngày 4/6/2025 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Sự kiện - 05/06/2025 08:43

Báo VietNamNet trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo

Báo VietNamNet trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo

Chính phủ ban hành Nghị định quy định Báo VietNamNet về trực thuộc Bộ Dân tộc và Tôn giáo.

Sự kiện - 04/06/2025 18:48

Thủ tướng: Vướng về
thể chế thì 'khó đến mấy cũng phải tháo gỡ'

Thủ tướng: Vướng về thể chế thì 'khó đến mấy cũng phải tháo gỡ'

Với các khó khăn, vướng mắc về thể chế, pháp luật, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, Thủ tướng yêu cầu dứt khoát phải tháo gỡ, "khó mấy cũng phải tháo gỡ", để biến thể chế thành lợi thế cạnh tranh. Đồng thời, dành thêm hơn 20.000 tỷ đồng, bảo đảm đủ ít nhất 3% ngân sách cho khoa học công nghệ.

Sự kiện - 04/06/2025 14:34

Kịch bản nào cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam đến năm 2045?

Kịch bản nào cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam đến năm 2045?

Bám sát mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2026-2030, các chuyên gia vừa đưa ra nhận định về các kịch băn tăng trưởng kinh tế Việt Nam đến năm 2045.

Sự kiện - 04/06/2025 10:43

[Gặp gỡ thứ Tư]'Bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh - tăng tính công bằng quản lý thuế'

[Gặp gỡ thứ Tư]'Bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh - tăng tính công bằng quản lý thuế'

"Việc xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh mang nhiều ý nghĩa quan trọng như tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế", Phó cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn nhận định.

Sự kiện - 04/06/2025 08:56

Phân biệt rõ hơn giữa đặc khu và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

Phân biệt rõ hơn giữa đặc khu và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã bổ sung một số tiêu chí cụ thể làm định hướng cho việc thành lập đơn vị này, đồng thời giúp phân biệt rõ hơn giữa đặc khu và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Sự kiện - 03/06/2025 17:54

Thủ tướng: Lập quỹ Nhà ở quốc gia ngay trong tháng 6

Thủ tướng: Lập quỹ Nhà ở quốc gia ngay trong tháng 6

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Xây dựng chủ trì với các bộ, ngành liên quan khẩn trương rà soát, cắt giảm thủ tục rườm rà liên quan tới nhà ở xã hội; chủ trì nghiên cứu, xây dựng, trình Chính phủ thành lập Quỹ nhà ở quốc gia, hoàn thành trong tháng 6.

Sự kiện - 03/06/2025 07:04

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh xử lý tài sản sau sắp xếp

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh xử lý tài sản sau sắp xếp

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện phương án xử lý tài sản sau sắp xếp, tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính các cấp.

Sự kiện - 02/06/2025 12:00

Tiêu chí nào để lựa chọn tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?

Tiêu chí nào để lựa chọn tư nhân làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam?

Một số chuyên gia cho rằng, bất kỳ doanh nghiệp tư nhân nào đáp ứng được các tiêu chí: Công nghệ, kỹ thuật; năng lực tài chính và phương án huy động tài chính khả thi; năng lực quản trị và vận hành; khả năng kiểm soát rủi ro, đều có thể làm dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sự kiện - 01/06/2025 08:38

Nhiều ý kiến góp ý hoàn thiện Quỹ Nhà ở quốc gia

Nhiều ý kiến góp ý hoàn thiện Quỹ Nhà ở quốc gia

Một số chuyên gia, doanh nghiệp kiến nghị có thể sử dụng những dự án nhà ở tái định cư hoặc loại hình khác nhưng chưa triển khai, chưa sử dụng hiệu quả, để làm NOXH.

Sự kiện - 31/05/2025 10:05