Hoàn thành cao tốc Hữu Nghị - Lạng Sơn năm 2020: Thách thức của tân Bộ trưởng Giao thông ngay sau họp Quốc hội
Nếu như địa phương, các bộ, ngành và các cơ quan liên quan trực thuộc Bộ Giao thông không tích cực hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc tại dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn, nhà đầu tư dự kiến cho “tạm dừng thi công từ tháng 01/2018 để chờ phương án xử lý của cấp có thẩm quyền”.
Nhà đầu tư dự kiến cho tạm dừng thi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn từ tháng 01/2018 để chờ phương án xử lý của cấp có thẩm quyền.
Thông tin trên được Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đưa ra trong công văn ngày 18/11 gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về giải pháp xử lý vướng mắc của dự án BOT cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn và phương án bổ sung đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng để kết nối vào dự án.
Lo “vỡ phương án tài chính”.
Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn đoạn Km45+100 – Km108+500 và tăng cường QL1 đoạn Km1+800 – Km106+500 theo hình thức hợp đồng BOT. Theo chủ đầu tư, đến nay, hợp phần quốc lộ 1 đã cơ bản hoàn thành. Hợp phần cao tốc nhận mặt bằng và thi công được 44Km/64Km, khối lượng đạt khoảng 20%, tổng giá trị đã giải ngân là 2.797 tỷ đồng/11.575 tỷ đồng (24,2%).
Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Trần Phúc Tự, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết, trong quá trình thực hiện đến nay, dự án đang gặp một số khó khăn vướng mắc làm phá vỡ phương án tài chính. Các nguyên nhân chính, theo ông Tự, gồm: một, việc đặt 02 trạm thu phí trên quốc lộ 1 trong phạm vi dự án dài 110Km có nguy cơ xung đột với người dân khi triển khai thu phí; hai, việc chậm triển khai không hoàn thành đoạn nối kết còn lại Hữu Nghị - Chi Lăng theo kế hoạch 2019 làm ảnh hưởng lưu lượng xe tính toán do việc khai thác không đồng bộ tuyến cao tốc hành lang kinh tế Hà Nội – Lạng Sơn – Nam Ninh (Trung Quốc).
Tuyến cao tốc Lạng Sơn - Cửa khẩu Hữu Nghị bằng hình thức BOT sẽ được triển khai ngay sau kỳ họp quốc hội và hoàn thành năm 2020
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
“Nếu xét việc hoàn thành đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng vào năm 2023 thì phương án tài chính dự án BOT Bắc Giang – TP. Lạng Sơn bị mất cân đối dòng tiền trong 05 năm đầu, giá trị âm khoảng 1.500 tỷ đồng, dẫn đến ngân hàng sẽ dừng giải ngân” – vị này cho biết.
Trước đó, lo ngại Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng không thể hoàn thành vào năm 2020, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có các văn bản gửi Chính phủ và các bộ, ngành đề nghị chuyển tuyến cao tốc này sang đầu tư bằng BOT và gộp chung vào Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn do Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn là doanh nghiệp dự án.
Hiện Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận đề xuất của nhà đầu tư BOT Bắc Giang - Lạng Sơn nghiên cứu đầu tư dự án cao tốc Lạng Sơn - Cửa khẩu Hữu Nghị quan dài 43km bằng hình thức BOT.
Mới nhất, ngày 18/11, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ khẳng định triển khai thực hiện đoạn Hữu Nghị - Lạng Sơn theo hình thức BOT để hoàn thành đồng bộ tuyến cao tốc vào năm 2020.
Cam kết tiết giảm tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng
Về phía mình, nhà đầu tư đã chủ động đề nghị Bộ GTVT bỏ 01 trạm thu phí trên quốc lộ 1 (tại Km24+900) theo dự án đã được phê duyệt để tránh xung đột, đảm bảo hài hòa lợi của người dân, nhà nước và nhà đầu tư.
Đồng thời, tăng tỷ lệ vốn chủ sở hữu của đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng từ 10,81% (theo quy định của Nghị định 15/2015/NĐ-CP) lên đến 30%; giảm lợi nhuận vốn chủ sở hữu trong giai đoạn vận hành khai thác từ 11,5%/năm xuống 11%/năm.
Tập trung tối đa nguồn lực của các nhà đầu tư trong nước đẩy nhanh tiến độ thi công để tiết giảm tổng mức đầu tư khoảng 600 tỷ đồng do giảm chi phí trượt giá, tăng hiệu quả bù đắp và hoàn thành dự án trong năm 2020. Sử dụng nguồn chiết giảm trên của đoạn Bắc Giang – Lạng Sơn ứng ra trước để thực hiện ngay việc giải phóng mặt bằng.
Tuy nhiên, để thực hiện được kế hoạch này đòi hỏi địa phương, các bộ, ngành và các cơ quan liên quan trực thuộc Bộ GTVT phải vào cuộc hết sức tích cực. Đối với tỉnh Lạng Sơn, cần hoàn thành bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư để nhà thầu khởi công trong tháng 1/2018 (sử dụng kinh phí do nhà đầu tư ứng ra ngay từ chiết giảm dự phòng để thực hiện).
Đối với Bộ GTVT, cần chấp thuận giải pháp thực hiện kết nối đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng vào dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn trước ngày 10/12/2017 và ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh làm cơ sở nhà đầu tư ký hợp đồng tín dụng trước 31/12/2017 để kịp thời khởi động dự án trong tháng 01/2018…
Do thời gian rất gấp (năm tài khóa 2017 sắp kết thúc), trong công văn ngày 18/11 gửi GTVT nêu trên, nhà đầu tư đã tuyên bố “tạm dừng thi công từ tháng 01/2018 để chờ phương án xử lý của cấp có thẩm quyền” nếu nếu như địa phương, các bộ, ngành và các cơ quan liên quan trực thuộc Bộ GTVT không tích cực hỗ trợ.
Như đã dẫn ở trên, trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội hôm 18/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định tuyến cao tốc Lạng Sơn - Cửa khẩu Hữu Nghị bằng hình thức BOT sẽ được triển ngay sau kỳ họp quốc hội và hoàn thành năm 2020. Đây cũng là kỳ họp Quốc hội phê chuẩn ông Nguyễn Văn Thể làm Bộ trưởng Bộ GTVT. Và như vậy, hoàn thành cam kết của Thủ tướng có thể sẽ là thách thức đầu tiên của tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trên "ghế nóng" Bộ trưởng.
- Cùng chuyên mục
Luxshare-ICT đặt mục tiêu doanh số tại Việt Nam không dưới 10 tỷ USD
Tập đoàn Luxshare – ICT đã đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trong 10 năm qua, với tổng vốn đầu tư hơn 1,8 tỷ USD, tạo ra việc làm cho hàng chục nghìn lao động.
Đầu tư - 16/11/2025 11:46
Cảnh báo tình trạng nở rộ nhận booking căn hộ ở Đà Nẵng
Trước tình trạng các dự án căn hộ ở Đà Nẵng rầm rộ nhận booking dù chưa đủ điều kiện pháp lý, chuyên gia cảnh báo đây là hình thức tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua.
Đầu tư - 16/11/2025 09:25
Hải Phòng muốn hoàn tất giải phóng mặt bằng KCN An Dương trong năm 2025
Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Trung Kiên yêu cầu tập trung toàn lực để hoàn thành giải phóng mặt bằng KCN An Dương trong tháng 12/2025.
Đầu tư - 15/11/2025 15:53
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Tập trung nguồn lực, đảm bảo hàng hóa cho cảng Mỹ Thủy
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu nhà đầu tư tập trung thực hiện dự án, địa phương kêu gọi đầu tư vào khu kinh tế Đông Nam tạo nguồn hàng cho cảng Mỹ Thủy.
Đầu tư - 15/11/2025 10:37
Khu vực FDI vượt trội về hiệu quả sử dụng tài sản và vốn chủ sở hữu
Khảo sát Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) cho thấy, trong 4 năm qua khu vực doanh nghiệp có vốn nước ngoài (FDI) tiếp tục duy trì hiệu quả sử dụng tài sản và vốn chủ sở hữu vượt trội hơn so với các khu vực còn lại.
Đầu tư - 14/11/2025 13:37
Chủ tịch Đà Nẵng: Dự án lấn biển là để thu hút mạnh mẽ dòng vốn nước ngoài
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Phạm Đức Ấn cho rằng, việc triển khai một dự án mang tính biểu tượng như lấn biển vịnh Đà Nẵng là cần thiết để thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư nước ngoài.
Đầu tư - 14/11/2025 06:45
Đấu thầu rộng rãi quốc tế dự án điện khí 2 tỷ USD ở Nghệ An
Đảng ủy UBND tỉnh Nghệ An đã kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho phép áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi (quốc tế) để tìm nhà đầu tư thực hiện dự án nhiệt điện LNG Quỳnh Lập.
Đầu tư - 14/11/2025 06:42
Bourbon muốn mở rộng vùng nguyên liệu ca cao tại Gia Lai
Nhận thấy Gia Lai phù hợp để phát triển cây ca cao, Tập đoàn Bourbon (Nhật Bản) muốn liên kết với Công ty TNHH Ca Cao Trọng Đức nhằm phát triển và mở rộng vùng nguyên liệu tại tỉnh, phục vụ nhu cầu chế biến của Tập đoàn.
Đầu tư - 13/11/2025 15:52
Khánh Hòa sắp đấu giá khu 'đất vàng' ven biển Nha Trang sau nhiều năm bỏ hoang
Sau nhiều năm bỏ hoang, khu "đất vàng" 48 - 48A đường Trần Phú (phường Nha Trang, Khánh Hòa) sắp được đấu giá để xây dựng tổ hợp thương mại, dịch vụ du lịch cao cấp cao 40 tầng.
Đầu tư - 13/11/2025 15:45
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn mòn mỏi chờ gỡ khó
Hơn 5 năm kể từ khi đi vào khai thác phục vụ người dân, những vướng mắc kéo dài tại dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Trong kết luận mới nhất tháng 10/2025, Thanh tra Chính phủ chỉ ra lưu lượng phương tiện thực tế thấp hơn nhiều so với dự báo ban đầu, dẫn tới thâm hụt doanh thu, phương án tài chính đã phê duyệt của dự án không còn đảm bảo để thực hiện.
Đầu tư - 13/11/2025 14:50
Huế đề xuất đầu tư hai bến cảng gần 6.500 tỷ tại khu bến Phong Điền
Hai bến cảng số 1 và số 2 thuộc khu bến Phong Điền, phường Phong Phú, có tổng mức đầu tư khoảng 6.445 tỷ đồng.
Đầu tư - 13/11/2025 14:22
Nhiều thách thức với doanh nghiệp đầu tư đường sắt tốc độ cao
Theo đại diện Bộ Xây dựng, tổng mức đầu tư dự kiến cho các dự án đường sắt mới giai đoạn 2021-2030, Việt Nam cần khoảng trên 67 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện còn nhiều thách thức với đầu tư đường sắt tốc độ cao.
Đầu tư - 13/11/2025 10:53
Hải Phòng thúc tiến độ thành lập Khu kinh tế chuyên biệt
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thành lập Khu kinh tế chuyên biệt và hoàn thành quy hoạch chung Khu Kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng ngay trong năm 2025.
Đầu tư - 13/11/2025 06:45
Quảng Ninh dự kiến khởi công Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh vào ngày 19/12
Quảng Ninh đang khẩn trương hoàn thiện giải phóng mặt bằng và bàn giao nốt diện tích phần còn lại của dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh cho chủ đầu tư.
Đầu tư - 13/11/2025 06:10
Tập đoàn bánh kẹo Hàn Quốc khởi công nhà máy thứ 3 tại Việt Nam, rộng hơn 52.000 m2
Công ty Orion Food Vina của Hàn Quốc vừa tổ chức Lễ khởi công Nhà máy Yên Phong 2C, chuyên sản xuất bao bì, tại Khu công nghiệp Yên Phong 2C, tỉnh Bắc Ninh, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược mở rộng đầu tư và phát triển bền vững tại Việt Nam.
Đầu tư - 12/11/2025 14:26
Đà Nẵng tìm nhà đầu tư cho 2 dự án khu đô thị gần 130ha
HĐND TP. Đà Nẵng đã thông qua danh mục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với 2 dự án gồm khu đô thị du lịch Bến Hiên và khu đô thị du lịch Thu Bồn.
Bất động sản - 12/11/2025 14:24
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 3 week ago
Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?
Thị trường - Update 3 week ago


















