Hoàn thành cao tốc Hữu Nghị - Lạng Sơn năm 2020: Thách thức của tân Bộ trưởng Giao thông ngay sau họp Quốc hội
Nếu như địa phương, các bộ, ngành và các cơ quan liên quan trực thuộc Bộ Giao thông không tích cực hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc tại dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn, nhà đầu tư dự kiến cho “tạm dừng thi công từ tháng 01/2018 để chờ phương án xử lý của cấp có thẩm quyền”.

Nhà đầu tư dự kiến cho tạm dừng thi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn từ tháng 01/2018 để chờ phương án xử lý của cấp có thẩm quyền.
Thông tin trên được Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đưa ra trong công văn ngày 18/11 gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về giải pháp xử lý vướng mắc của dự án BOT cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn và phương án bổ sung đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng để kết nối vào dự án.
Lo “vỡ phương án tài chính”.
Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn đoạn Km45+100 – Km108+500 và tăng cường QL1 đoạn Km1+800 – Km106+500 theo hình thức hợp đồng BOT. Theo chủ đầu tư, đến nay, hợp phần quốc lộ 1 đã cơ bản hoàn thành. Hợp phần cao tốc nhận mặt bằng và thi công được 44Km/64Km, khối lượng đạt khoảng 20%, tổng giá trị đã giải ngân là 2.797 tỷ đồng/11.575 tỷ đồng (24,2%).
Trao đổi với Nhadautu.vn, ông Trần Phúc Tự, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết, trong quá trình thực hiện đến nay, dự án đang gặp một số khó khăn vướng mắc làm phá vỡ phương án tài chính. Các nguyên nhân chính, theo ông Tự, gồm: một, việc đặt 02 trạm thu phí trên quốc lộ 1 trong phạm vi dự án dài 110Km có nguy cơ xung đột với người dân khi triển khai thu phí; hai, việc chậm triển khai không hoàn thành đoạn nối kết còn lại Hữu Nghị - Chi Lăng theo kế hoạch 2019 làm ảnh hưởng lưu lượng xe tính toán do việc khai thác không đồng bộ tuyến cao tốc hành lang kinh tế Hà Nội – Lạng Sơn – Nam Ninh (Trung Quốc).

Tuyến cao tốc Lạng Sơn - Cửa khẩu Hữu Nghị bằng hình thức BOT sẽ được triển khai ngay sau kỳ họp quốc hội và hoàn thành năm 2020
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc
“Nếu xét việc hoàn thành đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng vào năm 2023 thì phương án tài chính dự án BOT Bắc Giang – TP. Lạng Sơn bị mất cân đối dòng tiền trong 05 năm đầu, giá trị âm khoảng 1.500 tỷ đồng, dẫn đến ngân hàng sẽ dừng giải ngân” – vị này cho biết.
Trước đó, lo ngại Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng không thể hoàn thành vào năm 2020, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có các văn bản gửi Chính phủ và các bộ, ngành đề nghị chuyển tuyến cao tốc này sang đầu tư bằng BOT và gộp chung vào Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn do Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn là doanh nghiệp dự án.
Hiện Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận đề xuất của nhà đầu tư BOT Bắc Giang - Lạng Sơn nghiên cứu đầu tư dự án cao tốc Lạng Sơn - Cửa khẩu Hữu Nghị quan dài 43km bằng hình thức BOT.
Mới nhất, ngày 18/11, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ khẳng định triển khai thực hiện đoạn Hữu Nghị - Lạng Sơn theo hình thức BOT để hoàn thành đồng bộ tuyến cao tốc vào năm 2020.
Cam kết tiết giảm tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng
Về phía mình, nhà đầu tư đã chủ động đề nghị Bộ GTVT bỏ 01 trạm thu phí trên quốc lộ 1 (tại Km24+900) theo dự án đã được phê duyệt để tránh xung đột, đảm bảo hài hòa lợi của người dân, nhà nước và nhà đầu tư.
Đồng thời, tăng tỷ lệ vốn chủ sở hữu của đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng từ 10,81% (theo quy định của Nghị định 15/2015/NĐ-CP) lên đến 30%; giảm lợi nhuận vốn chủ sở hữu trong giai đoạn vận hành khai thác từ 11,5%/năm xuống 11%/năm.
Tập trung tối đa nguồn lực của các nhà đầu tư trong nước đẩy nhanh tiến độ thi công để tiết giảm tổng mức đầu tư khoảng 600 tỷ đồng do giảm chi phí trượt giá, tăng hiệu quả bù đắp và hoàn thành dự án trong năm 2020. Sử dụng nguồn chiết giảm trên của đoạn Bắc Giang – Lạng Sơn ứng ra trước để thực hiện ngay việc giải phóng mặt bằng.
Tuy nhiên, để thực hiện được kế hoạch này đòi hỏi địa phương, các bộ, ngành và các cơ quan liên quan trực thuộc Bộ GTVT phải vào cuộc hết sức tích cực. Đối với tỉnh Lạng Sơn, cần hoàn thành bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư để nhà thầu khởi công trong tháng 1/2018 (sử dụng kinh phí do nhà đầu tư ứng ra ngay từ chiết giảm dự phòng để thực hiện).
Đối với Bộ GTVT, cần chấp thuận giải pháp thực hiện kết nối đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng vào dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn trước ngày 10/12/2017 và ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh làm cơ sở nhà đầu tư ký hợp đồng tín dụng trước 31/12/2017 để kịp thời khởi động dự án trong tháng 01/2018…
Do thời gian rất gấp (năm tài khóa 2017 sắp kết thúc), trong công văn ngày 18/11 gửi GTVT nêu trên, nhà đầu tư đã tuyên bố “tạm dừng thi công từ tháng 01/2018 để chờ phương án xử lý của cấp có thẩm quyền” nếu nếu như địa phương, các bộ, ngành và các cơ quan liên quan trực thuộc Bộ GTVT không tích cực hỗ trợ.
Như đã dẫn ở trên, trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội hôm 18/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định tuyến cao tốc Lạng Sơn - Cửa khẩu Hữu Nghị bằng hình thức BOT sẽ được triển ngay sau kỳ họp quốc hội và hoàn thành năm 2020. Đây cũng là kỳ họp Quốc hội phê chuẩn ông Nguyễn Văn Thể làm Bộ trưởng Bộ GTVT. Và như vậy, hoàn thành cam kết của Thủ tướng có thể sẽ là thách thức đầu tiên của tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trên "ghế nóng" Bộ trưởng.
- Cùng chuyên mục
Bình Định làm cơ quan chủ quản dự án thành phần cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Bình Định là cơ quan chủ quản để triển khai thực hiện dự án thành phần 1, thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài khoảng 22 km.
Đầu tư - 12/05/2025 16:00
Kiến nghị phê duyệt dự án đầu tư có vốn 1,533 tỷ USD tại Khoái Châu, Hưng Yên
Dự án Khu phức hợp đô thị, du lịch sinh thái, sân gôn Khoái Châu được triển khai trên địa bàn 7 xã thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên có tổng vốn đầu tư khoảng 39.787 tỷ đồng, tương đương 1,533 tỷ USD
Đầu tư - 12/05/2025 15:59
'Petrolimex sẽ cố gắng triển khai ngay trạm dừng nghỉ khi được bàn giao mặt bằng'
Petrolimex sẽ triển khai sớm dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu khi được địa phương bàn giao mặt bằng theo như thời hạn cuối là tháng 5/2025.
Đầu tư - 12/05/2025 15:31
Bức tranh tươi sáng - Triển vọng đầy hứa hẹn của ngành điện năm 2025
Ngành điện Việt Nam năm 2025 dự báo tăng trưởng mạnh nhờ nhu cầu tiêu thụ điện bùng nổ, trong khi nguồn cung chưa theo kịp. Nhiều doanh nghiệp đầu ngành như GEG, PC1, REE, HDG đứng trước cơ hội bứt phá lợi nhuận.
Đầu tư thông minh - 12/05/2025 12:23
TikTok Việt Nam mở lớp đào tạo pháp lý, quảng cáo TMĐT cho doanh nghiệp, nhà bán hàng
TikTok Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) kỳ vọng tạo dựng hệ sinh thái TMĐT lành mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên số.
Công nghệ - 12/05/2025 10:53
Dự án sân bay Long Thành vừa được điều chỉnh những gì?
Bộ Xây dựng đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) với diện tích sử dụng đất khoảng 5.000ha.
Đầu tư - 12/05/2025 10:44
Nghệ An 'thúc' mặt bằng trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An yêu cầu trong tháng 5 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đầu tư - 12/05/2025 09:22
Sáp nhập Bình Định - Gia Lai, bất động sản Quy Nhơn 'tăng nhiệt'
Thông tin về việc sáp nhập hai tỉnh Bình Định và Gia Lai đã tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản tại TP. Quy Nhơn, khiến giá đất và lượng giao dịch tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Đầu tư - 12/05/2025 07:32
'Ông lớn' dầu khí Nga cùng PVN xây dựng chuỗi cung ứng khí hóa lỏng tại Việt Nam
Zarubezhneft và PVN cũng đẩy mạnh nghiên cứu và triển khai các dự án năng lượng tái tạo như điện gió ngoài khơi và hydrogen xanh.
Đầu tư - 12/05/2025 06:45
Đà Nẵng tìm nhà đầu tư Phòng thí nghiệm vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ
Dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng có vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng. Dự án hướng đến việc nghiên cứu, phát triển vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.
Đầu tư - 12/05/2025 06:45
Một doanh nghiệp nước ngoài muốn mua vốn góp tại ABC Nghệ An
Sở Nông nghiệp và Môi trưởng tỉnh Nghệ An đề nghị làm rõ việc công ty TEXPLUS LIMITED đăng ký mua phần vốn góp vào CTCP ABC Nghệ An.
Đầu tư - 11/05/2025 16:26
Huế sẽ thu về gần 2.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2025
TP. Huế sẽ tổ chức đấu giá 92 lô đất, khu đất với tổng diện tích gần 87.400 m2, dự kiến thu về khoảng 1.942 tỷ đồng.
Đầu tư - 11/05/2025 15:17
Đón cơ chế đặc thù, đặc biệt cho đầu tư đường sắt
Nếu được Quốc hội thông qua, bộ cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về đầu tư hạ tầng đường sắt sẽ tạo ra bước tiến thần tốc trong việc triển khai các đại dự án đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị với tổng vốn lên tới hơn 5,5 triệu tỷ đồng.
Đầu tư - 11/05/2025 15:16
Lối mở cho các dự án chậm tiến độ ở Khu kinh tế Dung Quất
Hiện nay tại Khu kinh tế (KKT) Dung Quất và các khu công nghiệp (KCN) Quảng Ngãi có 12 dự án chậm tiến độ; trong đó, có 7 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất.
Đầu tư - 11/05/2025 15:16
Chuyện chưa kể về 2 nhà máy sữa, đồ uống đạt trung hoà carbon của Tập đoàn TH
2 nhà máy của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An là 2 nhà máy đầu tiên được Control Union trao chứng nhận trung hòa carbon tại Việt Nam.
Đầu tư - 11/05/2025 08:42
Nghệ An hướng đến tăng trưởng xanh và bền vững
Trong định hướng phát triển của tỉnh Nghệ An, khu vực FDI đóng vai trò rất quan trọng, nhất là thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu, đóng góp thu ngân sách và giải quyết việc làm. Trong thời tới, tỉnh này sẽ tập trung ưu tiên thu hút FDI theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả.
Đầu tư - 11/05/2025 08:42
- Đọc nhiều
-
1
Đề nghị Bộ Công an tiếp nhận sai phạm tại KCN Thốt Nốt
-
2
'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập
-
3
Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'
-
4
35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất
-
5
Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago