Thủ tướng: Sẽ làm tuyến cao tốc Lạng Sơn - Cửa khẩu Hữu Nghị bằng hình thức BOT

Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội chiều 18/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết đã trao đổi với Bí thư Tỉnh uỷ Lạng Sơn và Bộ trưởng GTVT là dự án cao tốc Lạng Sơn - Cửa khẩu Hữu Nghị sẽ được triển khai bằng hình thức BOT.
PHAN CHÍNH
19, Tháng 11, 2017 | 16:10

Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội chiều 18/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết đã trao đổi với Bí thư Tỉnh uỷ Lạng Sơn và Bộ trưởng GTVT là dự án cao tốc Lạng Sơn - Cửa khẩu Hữu Nghị sẽ được triển khai bằng hình thức BOT.

TT Nguyen Xuan Phuc4

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn chiều ngày 18/11. Ảnh: quochoi.vn

Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) hỏi: "Hiện, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đang chậm tiến độ. Tuy nhiên, kể cả làm xong cũng không hiệu quả nếu không triển khai kịp đoạn TP. Lạng Sơn - Cửa khẩu Hữu Nghị. Đề nghị Thủ tướng cho biết có triển khai đoạn này và nếu làm thì theo hình thức nào?".

Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, theo kế hoạch, tuyến cao tốc sẽ đi từ Bắc Giang lên Lạng Sơn và chạy thẳng đến Cửa khẩu Hữu Nghị. “Tôi mới trao đổi với anh Thanh - Bí thư Lạng Sơn và anh Thể - Bộ trưởng GTVT và thống nhất không dùng vốn nước ngoài mà làm đoạn từ Lạng Sơn đi Cửa khẩu Hữu Nghị bằng hình thức BOT trên tinh thần khắc phục tồn tại của BOT", Thủ tướng nói. 

Thủ tướng giao Bộ trưởng GTVT phối hợp với tỉnh Lạng Sơn chọn nhà đầu tư có năng lực nhất để sớm triển khai dự án hiệu quả. 

cao toc

Tuyến cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn dài 64 km đang được thi công. Ảnh: Phan Chính

Đoạn Bắc Giang - TP. Lạng Sơn dài 64 km đang đầu tư quy mô 4 làn xe theo hình thức BOT, dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Đoạn TP. Lạng Sơn - Cửa khẩu Hữu Nghị dài 43km, quy mô 4 làn xe, sử dụng vốn ODA, dự kiến hoàn thành năm 2020.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn do liên danh nhà đầu tư: Công ty CP đầu tư UDIC - Công ty TNHH MTV đầu tư SCIC - Công ty CP đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP đầu tư 468 - Công ty CP giao thông xây dựng số 1 - Công ty TNHH xây dựng Mỹ Đà thực hiện. Tuy nhiên, do năng lực tài chính yếu nên Bộ GTVT đã phải thay mới nhà đầu tư và Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vừa được tái khởi động lại vào tháng 6/2017.

Dự kiến, dự án sẽ tiến hành hoàn thành hợp phần QL1 trước ngày 31/12/2017 và hợp phần cao tốc sẽ hoàn thành trước 31/12/2019. Để đảm bảo mốc thời gian đề ra, công tác giải phóng mặt bằng phải hoàn thành vào cuối năm nay.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, dường như tuyến cao tốc Bắc Giang - Cửa khẩu Hữu Nghị đang được thực hiện và hoàn thành đúng tiến độ, tuy nhiên trên thực tế có những điểm chưa chính xác và có những vướng mắc nảy sinh thực tế cần giải quyết.

Ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Đối tác công tư (Bộ GTVT) cho biết, hiện nay Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận đề xuất của nhà đầu tư BOT Bắc Giang - Lạng Sơn nghiên cứu đầu tư dự án cao tốc Lạng Sơn - Cửa khẩu Hữu Nghị dài 43km bằng hình thức BOT. Nếu phương án tài chính khả thi sẽ triển khai làm BOT.

Ông Huy cho biết, Bộ GTVT sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng để bổ sung đoạn cao tốc này vào dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn trên cơ sở đảm bảo hiệu quả đầu tư của dự án.

Là một trong hai đoạn tuyến còn lại của Hành lang kinh tế giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Hải Phòng - Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn - Nam Ninh), Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được khởi công từ tháng 10/2015 nhưng do không thu xếp được nguồn vốn và một số nguyên nhân khác nên đã bị chậm tiến độ gần 2 năm.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ