Hôm nay, Bộ trưởng GTVT chủ trì họp triển khai đầu tư tuyến đường Lạng Sơn – Cửa khẩu Chi Lăng

Nhàđầutư
Theo lịch công tác, hôm nay 29/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sẽ chủ trì buổi họp về việc triển khai thực hiện dự án đầu tư tuyến đường bộ Lạng Sơn – Cửa khẩu Chi Lăng.
PHAN CHÍNH
29, Tháng 11, 2017 | 08:48

Nhàđầutư
Theo lịch công tác, hôm nay 29/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sẽ chủ trì buổi họp về việc triển khai thực hiện dự án đầu tư tuyến đường bộ Lạng Sơn – Cửa khẩu Chi Lăng.

Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Giang - TP. Lạng Sơn đoạn Km45+100 – Km108+500 và tăng cường QL1 đoạn Km1+800 – Km106+500 thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT. Theo chủ đầu tư, đến nay, hợp phần quốc lộ 1 đã cơ bản hoàn thành. Hợp phần cao tốc nhận mặt bằng và thi công được 44Km/64Km, khối lượng đạt khoảng 20%, tổng giá trị đã giải ngân là 2.797 tỷ đồng/11.575 tỷ đồng (24,2%).

Trao đổi với PV Nhadautu.vn mới đây, ông Trần Phúc Tự, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết, dự án đang gặp một số khó khăn vướng mắc làm phá vỡ phương án tài chính.

Các nguyên nhân chính, theo ông Tự, gồm: một, việc đặt 2 trạm thu phí trên quốc lộ 1 trong phạm vi dự án dài 110Km có nguy cơ xung đột với người dân khi triển khai thu phí; hai, việc chậm triển khai không hoàn thành đoạn nối kết còn lại Hữu Nghị - Chi Lăng theo kế hoạch 2019 làm ảnh hưởng lưu lượng xe tính toán do việc khai thác không đồng bộ tuyến cao tốc hành lang kinh tế Hà Nội – Lạng Sơn – Nam Ninh (Trung Quốc).

cong--thu--truogn-1048

Ông Trần Phúc Tự đang báo cáo với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công về tình hình tiến độ dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.  Ảnh: Phan Chính

Vị này trần tình, “nếu xét việc hoàn thành đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng vào năm 2023 thì phương án tài chính dự án BOT Bắc Giang – TP. Lạng Sơn bị mất cân đối dòng tiền trong 05 năm đầu, giá trị âm khoảng 1.500 tỷ đồng, dẫn đến ngân hàng sẽ dừng giải ngân”.

Lo ngại Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng không thể hoàn thành vào năm 2020, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có các văn bản gửi Chính phủ và các bộ, ngành đề nghị chuyển tuyến cao tốc này sang đầu tư bằng BOT và gộp chung vào Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn do Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn là doanh nghiệp dự án.

Hiện Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận đề xuất của nhà đầu tư BOT Bắc Giang - Lạng Sơn nghiên cứu đầu tư dự án cao tốc Lạng Sơn - Cửa khẩu Hữu Nghị quan dài 43km bằng hình thức BOT. 

Mới nhất, ngày 18/11, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ khẳng định triển khai thực hiện đoạn Hữu Nghị - Lạng Sơn theo hình thức BOT để hoàn thành đồng bộ tuyến cao tốc vào năm 2020.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ