Dự án cảng Long Bình hơn 5 năm ‘giậm chân tại chỗ’ vẫn chưa biết ngày thực hiện

LÝ TUẤN
06:33 11/08/2021

Sau hơn 5 năm thực hiện, dự án xây dựng cảng Long Bình vẫn đang “giậm chân tại chỗ”, chờ phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000, cũng như thực hiện các bước thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, còn ngày thi công dự án thì đến nay vẫn là một "ẩn số".

Cảng Trường Thọ quá tải

Cụm cảng Trường Thọ nằm trên địa bàn quận Thủ Đức cũ (nay là TP. Thủ Đức), có diện tích 63ha. Thời gian qua, cụm cảng này đã quá tải năng lực bốc dỡ hàng hóa, do lượng xe đầu kéo ra vào đây liên tục, gây ùn tắc và mất an toàn giao thông nghiêm trọng.

Đặc biệt, ở thời điểm hiện tại, dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng, hàng loạt lượt xe container vẫn không ngừng hoạt động, liên tục nối đuôi nhau từng hàng dài ra vào cảng Trường Thọ để giao nhận hàng.

Theo Sở GTVT TP.HCM, trong giai đoạn bình thường, mỗi ngày/đêm có khoảng 2.000 - 2.500 lượt xe ra vào cảng Trường Thọ khi giờ cao điểm, dọc xa lộ Hà Nội, ngã tư Bình Thái, ngã tư MK, đường số 1 và số 2 luôn có rất nhiều xe tải, xe container lưu thông, gây kẹt cứng do phải xếp hàng dài để chờ ra vào cảng.

cang-truong-tho-dinh-huong-mot-phan-do-thi-phia-dong-tphcm

Cụm cảng Trường Thọ có diện tích hơn 63 ha với 3 mặt giáp sông Sài Gòn. Cụm này bao gồm 6 cảng nhỏ như: Phước Long, Phước Long 3, Transimex, Phúc Long, Sotrans... và một số nhà máy thép, trộn bê tông. Ảnh: cungcau.vn

Việc sản lượng hàng hóa tại cảng Trường Thọ liên tục tăng trong những năm gần đây (khoảng 15 triệu tấn/năm) là một trong những nguyên nhân chính khiến lượng xe ra vào cảng ngày càng lớn, trong khi công suất hoạt động của cảng đã vượt quá mức quy đến năm 2020.

Mặt khác, theo định hướng quy hoạch xây dựng khu đô thị phía Đông TP.HCM, phường Trường Thọ sẽ là trung tâm của TP. Thủ Đức. Do đó, việc tồn tại một cảng hàng hóa lớn như vậy là không phù hợp, nên UBND TP.HCM đã yêu cầu TP. Thủ Đức khẩn trương xúc tiến thủ tục đầu tư xây dựng khu đô thị Trường Thọ và để thực hiện nhiệm vụ này, TP. Thủ Đức cần khẩn trương di dời cảng Trường Thọ hiện hữu.

Hơn 5 năm “giậm chân tại chỗ”

Trước thực trạng quá tải của cảng Trường Thọ, từ năm 2015, trên cơ sở đề xuất dự án Xây dựng cụm cảng trung chuyển - ICD mới tại phường Long Bình, quận 9 (nay là TP. Thủ Đức) để di dời Khu cảng Trường Thọ theo hình thức BT của liên danh Công ty CP Đức Khải - Công ty CP Địa ốc Tân Hoàng - Công ty CP Địa ốc Tam Bình, UBND TP.HCM đã có công văn số 7633 đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận Chủ trương đầu tư dự án.

Ngay sau khi nhận được chấp thuận của Thủ Tướng Chính Phủ tại văn bản số 211 do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký ngày 3/2/2016, đến đầu tháng 1/2017, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 05/QĐ-UBND duyệt Đề xuất dự án Xây dựng cụm cảng trung chuyển - ICD mới tại phường Long Bình, quận 9 theo hình thức PPP (Hợp đồng BT).

Mục tiêu dự án nhằm phục vụ việc di dời các đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động tại khu vực cảng Trường Thọ, quận Thủ Đức nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trong nội đô, cũng như thực hiện chủ trương chỉnh trang và phát triển đô thị của TP.HCM giai đoạn 2015-2020.

Theo đó, quy mô đầu tư về bến cảng sẽ có số lượng 12 bến cảng, với chiều 126m, chiều rộng 25m, chiều sâu trước bến là 7,7 m, bề rộng khu nước 60m, đường kính khu quay trở 450m và tổng chiều dài bến là 1.200m.

Còn về kho – bãi, trong đó, diện tích kho cần thiết là 29.965 m2, diện tích bãi container cần thiết là 282.825 m2. Ngoài ra còn có các công trình phụ trợ khác như hệ thống văn phòng, nhà điều hành, hệ thống an ninh, phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, cấp thoát nước, trạm cân, điện và thông tin liên lạc.

Địa điểm xây dựng dự án tại phường Long Bình, quận 9, TP.HCM trên diện tích khu đất dự kiến là 62,2531 ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 5.800 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án ban đầu dự kiến từ năm 2016-2019.

107861304_3714278878586870_577519157453943386_n-2309

Hiện khu vực xây dựng cảng Long Bình vẫn chỉ là bãi đất trống, chưa có dấu hiệu giải phóng mặt bằng. Ảnh: LT

Tuy nhiên, sau nhiều lần lùi thời gian di dời cảng Trường Thọ, thì dự án cảng Long Bình cũng theo đó “giậm chân tại chỗ” và đến nay vẫn chỉ dừng lại ở bước chờ phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 tại khu vực có liên quan đến dự án, cũng như thực hiện các bước thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định.

Trước đó, dự án được giao cho liên danh Công ty CP Đức Khải - Công ty CP Địa ốc Tân Hoàng - Công ty CP Địa ốc Tam Bình thực hiện theo hình thức hợp đồng BT, liên đến năng lực của chủ đầu tư dự án, trước đó Nhadautu.vn đã có bài viết Dự án cảng ICD Long Bình 'trễ hẹn' đến bao giờ? đề cập đến vấn đề này.

Quay trở lại với việc khi nào dự án được xây dựng, lần gần đây nhất, phía Sở GTVT TP.HCM tiếp tục kiến nghị với UBND TP.HCM cho phép kéo dài thời gian hoạt động của các cảng thủy nội địa khu Trường Thọ đến năm 2022 để chờ cụm cảng Long Bình hoàn thiện, trong khi việc thực hiện khởi công dự án lại không được đề cập.

Có thể thấy, trong bối cảnh hiện nay, trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến mọi hoạt động phải dừng lại, do đó, dự án có thể thực hiện hay không còn phụ thuộc vào việc kiểm soát dịch bệnh, cũng như tháo gỡ những khó khăn về cơ chế, chính sách trong thời gian qua đang bị vướng thì khi đó dự án mới có thể triển khai, tuy nhiên, móc thời gian cụ thể hiện vẫn là một “ẩn số”.

"Trước mắt cần hoàn thiện hạ tầng giao thông"

Trao đổi với Nhadautu.vn, Kiến Trúc sư (KTS) Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, bất cập lớn nhất hiện nay không chỉ ở cảng Trường Thọ mà còn các cảng khác trên địa bàn TP.HCM như cảng Cát Lái, Sài Gòn,… là hạ tầng giao thông đường bộ chưa đảm bảo, dẫn đến ách tắc cục bộ khi các xe container ra vào các cảng.

unnamed (2)

Trong tương lai có dời cảng Trường Thọ hay không thì việc nâng cấp, phát triển hệ thống giao thông ra, vào cảng là điểm mà TP.HCM cần lưu ý.

KTS. Ngô Viết Nam Sơn

“Nếu cơ sở hạ tầng giao thông được xây dựng đồng bộ kết nối tốt hơn, thì việc chưa thể dời cảng Trường Thọ trước mắt sẽ giúp giảm nhẹ được tình trạng ách tắc các xe container đan xen với xe cá nhân trên một trục lộ rất quan trọng là xa lộ Hà Nội, mặt khác, sau khi di dời rồi phát triển khu đô thị tại khu vực này cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn”, KTS. Ngô Viết Nam Sơn lý giải.

Trong khi đó, nói về nguyên nhân khiến dự án cảng Long Bình chậm triển khai trong thời gian qua, vị KTS này cho rằng, lý do chính vẫn là nguồn vốn để thực hiện dự án, vì không có vốn thì không thể giải phóng mặt bằng, không thể đầu tư hạ tầng, nên đây là nút thắt cần phải tháo gỡ đầu tiên.

Thứ hai là do ảnh hưởng của dịch COVID-19 từ thời điểm năm 2020 đến nay, khiến nhiều dự án chưa thể thi công, tuy nhiên đây chỉ là yếu tố khách quan, tác động rất nhỏ đến các dự án. Còn vấn đề quan trọng vẫn là những quyết sách của thành phố như, hoàn tất các quy hoạch sớm, giải quyết các thủ tục hành chính, lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực để đẩy nhanh tiến độ dự án,…

“Tóm lại, để đẩy nhanh tiến độ, cũng như phát triển cảng Long Bình trong tương lai, theo tôi TP.HCM nên đặt việc phát triển cảng nằm trong tổng thể quy hoạch logistics của vùng đô thị thành phố, trong đó TP.HCM là trung tâm. Bên cạnh đó, hệ thống cảng trên địa bàn thành phố phải đảm bảo sự phối hợp, kết nối qua lại với nhau thông quan mạng lưới giao thông. Đặc biệt, đối với vị trí cảng Long Bình mới cần phải được quy hoạch bài bản và có sự tương quan trong quy hoạch logistics chung. Một mặt đảm bảo được việc vận chuyển hàng hóa nhanh chóng, an toàn, một mặt cần tách biệt với vận tải dân dụng để an toàn cho người dân tránh tình trạng ách tắc, ùn ứ,...”, KTS Ngô Viết Nam Sơn nói.

  • Cùng chuyên mục
Hàn Quốc 'rót' hơn 1,3 tỷ USD vào Đà Nẵng

Hàn Quốc 'rót' hơn 1,3 tỷ USD vào Đà Nẵng

Tính đến nay, TP. Đà Nẵng có 345 dự án đầu tư từ Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư khoảng 1,332 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp sản xuất và dịch vụ.

Đầu tư - 03/08/2025 09:32

Chính phủ đồng ý mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức PPP

Chính phủ đồng ý mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông theo phương thức PPP

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP.

Đầu tư - 02/08/2025 17:52

Sau Trung Quốc, doanh nghiệp Việt Nam muốn xây 'chung cư' nghìn tỷ để nuôi lợn

Sau Trung Quốc, doanh nghiệp Việt Nam muốn xây 'chung cư' nghìn tỷ để nuôi lợn

Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) vừa có tờ trình báo cáo và xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về triển khai mô hình chăn nuôi lợn trong nhà nhiều tầng.

Đầu tư - 02/08/2025 11:10

Khu thương mại tự do: 'Cú hích' cho tăng trưởng

Khu thương mại tự do: 'Cú hích' cho tăng trưởng

Bên cạnh mô hình trung tâm tài chính quốc tế, khu thương mại tự do cũng là một trong những mô hình kinh tế mới được kỳ vọng sẽ tạo sự đột phá cho tăng trưởng kinh tế. Đó là lý do nhiều địa phương đang nuôi tham vọng phát triển mô hình này.

Đầu tư - 01/08/2025 14:40

Sớm có cơ chế tháo gỡ vướng mắc tại dự án BOT thua lỗ

Sớm có cơ chế tháo gỡ vướng mắc tại dự án BOT thua lỗ

Sẽ sớm có đủ quy định chi tiết để 11 dự án BOT giao thông ký kết trước ngày 1/1/2021 hiện bị vỡ phương án tài chính được chia sẻ phần giảm doanh thu hoặc được chi trả chi phí chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Đầu tư - 01/08/2025 11:31

Lo 'vỡ tiến độ' trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Lo 'vỡ tiến độ' trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Dự án đã được duyệt thì chậm giải phóng mặt bằng, dự án đã có mặt bằng sạch 100% thì lại chưa tìm được nhà đầu tư..., nhiều trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang chậm tiến độ, lo không kịp về đích cuối năm nay.

Đầu tư - 31/07/2025 10:41

Định giá đất: Nên theo giá thị trường hay Nhà nước?

Định giá đất: Nên theo giá thị trường hay Nhà nước?

Dự thảo Luật sửa đổi Luật Đất đai 2024 đã bỏ xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường. Việc sửa đổi luật này chỉ sau 1 năm thực thi cũng đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Đầu tư - 29/07/2025 16:05

Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ

Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ

Dự án Sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất do CTCP Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất làm chủ đầu tư; với công suất thiết kế 700.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng.

Đầu tư - 29/07/2025 10:54

Gần 6 km QL13 đoạn qua TP.HCM cũ bao giờ mở rộng?

Gần 6 km QL13 đoạn qua TP.HCM cũ bao giờ mở rộng?

4 dự án giao thông BOT quan trọng của TP.HCM có tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng QL13 đoạn qua TP.HCM cũ, dài gần 6 km được người dân chờ đợi từ rất lâu, dự kiến thi công từ quý III/2026.

Đầu tư - 29/07/2025 09:10

Tạo hành lang pháp lý thu hút vốn đầu tư vào hàng không

Tạo hành lang pháp lý thu hút vốn đầu tư vào hàng không

Tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân hiện diện khá rõ trong nhiều quy định của Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế), đặc biệt là đối với lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng và kinh doanh vận tải hàng không.

Đầu tư - 28/07/2025 07:01

Gỡ từng 'nút thắt', Gia Lai thúc tiến độ các khu công nghiệp trọng điểm

Gỡ từng 'nút thắt', Gia Lai thúc tiến độ các khu công nghiệp trọng điểm

Để đẩy nhanh tiến độ các khu công nghiệp (KCN) đang triển khai, chính quyền Gia Lai chủ động gặp gỡ các chủ đầu tư để "gỡ" vướng, đảm bảo nhà đầu tư thứ cấp có thể vào các KCN mới trong năm 2026.

Đầu tư - 27/07/2025 14:49

Môi giới địa ốc sắp hết thời hoạt động 'chui'

Môi giới địa ốc sắp hết thời hoạt động 'chui'

CEO Eagle Academy Trần Bảo Huy cho biết, việc môi giới bất động sản bán hàng phải công khai chứng chỉ trên nền tảng mạng xã hội là điều cần thiết và trên thế giới các nước như Mỹ, Úc, Canada hay Singapore... cũng đã làm, giúp thị trường minh bạch hơn. Môi giới buộc phải có trách nhiệm với sản phẩm mình công bố thông tin.

Đầu tư - 27/07/2025 13:18

Thủ tướng ra thời hạn hoàn thành loạt dự án trọng điểm tại Quảng Trị

Thủ tướng ra thời hạn hoàn thành loạt dự án trọng điểm tại Quảng Trị

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo thực hiện đúng tiến độ tại các dự án trọng điểm của Quảng Trị, đồng thời chỉ ra mốc thời gian đưa các dự án này vào khai thác.

Đầu tư - 27/07/2025 07:13

Thủ tướng: Huế cần nhân rộng mô hình nhà ở xã hội tại khu đô thị

Thủ tướng: Huế cần nhân rộng mô hình nhà ở xã hội tại khu đô thị

Thủ tướng đánh giá cao những kết quả mà Huế đạt được trong việc phát triển nhà ở xã hội, đồng thời đề nghị địa phương này nhân rộng mô hình nhà ở xã hội tại các khu đô thị

Đầu tư - 26/07/2025 18:15

Quảng Ngãi làm gì để biến cơ hội thành dòng vốn thực?

Quảng Ngãi làm gì để biến cơ hội thành dòng vốn thực?

Sở hữu vị trí chiến lược, Quảng Ngãi đang đẩy mạnh hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư và xúc tiến hiệu quả để chuyển cơ hội thành dòng vốn thực chất.

Đầu tư - 26/07/2025 15:25

‘AI không thể sánh kịp con người về sự thấu cảm và sáng tạo’

‘AI không thể sánh kịp con người về sự thấu cảm và sáng tạo’

Ông Colin Blackwell, chủ tịch Hyperion Fintech, công ty dịch vụ công nghệ tài chính tại Thụy Sĩ, cho rằng AI tự động hóa một loạt các công việc văn phòng lặp đi lặp lại như phân tích dữ liệu, lập báo cáo nhưng không thể có cảm xúc và sự sáng tạo như con người.

Công nghệ - 26/07/2025 07:42