Đề xuất đầu tư dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trước năm 2030
Đó là ý kiến của Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè trong buổi làm việc với Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) và đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ vào sáng ngày 12/5.

Liên danh TEDI SOUTH-TRICC-TEDI báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao TP.HCM - TP. Cần Thơ. Ảnh PK
Đường sắt - loại hình vận tải chưa có tại khu vực
Theo Sở GTVT Cần Thơ, dự án đường sắt TP.HCM - TP. Cần Thơ được Bộ GTVT phê duyệt theo Quyết định số 2563/QĐ-BGTVT ngày 27/8/2013, theo đó mục tiêu của quy hoạch đã xác định cụ thế hướng tuyến, vị trí nhà ga để các địa phương quản lý quỹ đất, làm cơ sở xúc tiến kêu gọi đầu tư xây dựng công trình đên năm 2020 theo Nghị quyết số 13/NQ-TW ngày 16/01/2012 của BCH TW đảng khóa XI.
Dự án đường sắt TP.HCM - TP. Cần Thơ cũng đã được Thủ tướng Chính phủ đưa vào quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 thì Cần Thơ được quy hoạch là thành phố trung tâm động lực của vùng, trong đó có nhiệm vụ là trung tâm đầu mối giao thông của vùng. Chính vì vậy mà tuyến đường sắt kết nối TP.HCM có điểm cuối tại TP. Cần Thơ là một dự án trọng điểm. Cần Thơ đã có 4 loại hình vận tải là: đường bộ, đường hàng không, hàng hải, đường thủy, nếu có thêm đường sắt thì mới đủ các loại hình vận tải.
"Với tốc độ phát triển của vùng ĐBSCL lưu lượng hành khách, hàng hóa có nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng thì việc phát triển đường sắt là yêu cầu tất yếu cần được đầu tư sớm, do đó UBND TP. Cần Thơ đề xuất Bộ GTVT sớm trình dự án này cho Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội, sớm triển khai dự án này trong giai đoạn 2026 - 2030”, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè đề xuất.
Theo Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ Lê Tiến Dũng, mặc dù dự án đang trong giai đoạn lập nghiên cứu tiền khả thi nhưng đã nhận được sự qua tâm của nhiều nhà đầu tư, trong đó có Tập đoàn Hitachi của Nhật Bản. Điều đó có thể khẳng định nếu dự án được lập quy hoạch tốt, hài hòa lợi ích các bên thì sẽ sớm mời gọi được nhà đầu tư thực hiện, việc triển khai dự án này sớm hơn dự kiến có nhiều niềm tin sẽ thực hiện được.

Phướng án tuyến được đơn vị tư vấn đề xuất. Ảnh PK
Giảm 3 tỷ USD so với nghiên cứu trước đó
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Liên danh Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam, Công ty Tư vấn và đầu tư GTVT, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI SOUTH-TRICC-TEDI), dự án đường sắt tốc độ cao TP.HCM - TP. Cần Thơ có tổng chiều dài 174,7km, với 13 ga (mỗi ga cách nhau từ 10-15km). Tuyến đường sắt này có điểm đầu tại ga An Bình (TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương), điểm cuối tại ga Cái Răng (quận Cái Răng - TP. Cần Thơ). Tuyến đi qua 6 địa phương là Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP. Cần Thơ. Tốc độ thiết kế 190km/h đối với vận tải hành khách và 120km/h đối với vận tải hàng hóa. Với tốc độ như trên thì chỉ mất khoảng 70 phút cho hành trình toàn tuyến đường sắt này.
Theo dự báo của đơn vị tư vấn, tổng nhu cầu vận tải khu vực ĐBSCL đến năm 2035 trên 133 triệu lượt khách và gần 200 triệu tấn hàng hóa/năm. Trong đó nhu cầu vận tải bằng đường sắt đến năm 2035 là khoảng 6,4 triệu lượt hành khách, 9,1 triệu tấn hàng hóa/năm.
Theo Phó tổng giám đốc TEDI SOUTH Nguyễn Hùng Dũng, dự toán tổng mức đầu tư dự án đường sắt tóc độ cao TP.HCM - TP. Cần Thơ vào khoảng 165.000 tỷ đồng (tương đương 7 tỷ USD), thấp hơn 3 tỷ USD so với dự toán do Công nghệ Phương Nam nghiên cứu trước đây.
Tại buổi lấy ý kiến địa phương về dự án này, phía đơn vị tư vấn cũng đề xuất TP. Cần Thơ điều chỉnh mở rộng mặt cắt đường đấu nối tuyền đường sắt vào nhà ga (đường 1A khu công nghiệp Hưng Phú 1) từ 47m lên 91,6m và mở rộng diện tích khu vực nhà ga lên hơn 26ha nhằm tạo thêm quỹ đất thương mại, dịch vụ, logistics.
Trong khi đó, phía địa phương cũng yêu cầu đơn vị tư vấn làm rõ hơn về phương án kết nối vận tải hàng hóa từ các khu công nghiệp thông qua tuyến đường sắt này, đồng thời đổi tên “ga Cái Răng” thành “ga Cần Thơ” vì đây là công trình có tính chất kết nối vùng nên cần thiết sử dụng tên đơn vị hành chính cấp tỉnh đặt cho tên nhà ga cho dễ nhận diện.
Theo Sở GTVT Cần Thơ, trước đó, ngày 6/11/2013, Bộ GTVT đã có Công văn số 11941/BGTVT-ĐTCT cho phép Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam được nghiên cứu Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt này theo hình thức BOT (tập trung vào đoạn tuyến từ ga Tân Kiên - ga Cái Răng).
Theo nghiên cứu của Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam, tuyến đường sắt cao tốc này có tổng chiều dài hơn 173 km, với 14 ga và hai trạm khách nhưng sau đó điều chỉnh xuống còn khoảng 134km với 9 ga tàu, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10 tỷ USD, được đầu tư theo hình thức đối tác Công - Tư (PPP).
- Cùng chuyên mục
Chủ tịch Sunhouse: Sản xuất là nền tảng của phát minh, sáng tạo
Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse, cho rằng sản xuất là yếu tố cốt lõi của một quốc gia. Nếu một đất nước không trực tiếp tham gia vào sản xuất, chỉ cần một thế hệ thôi, khả năng sáng tạo sẽ mất đi.
Đầu tư - 13/07/2025 08:50
Chứng chỉ quỹ: Lựa chọn tối ưu giữa bối cảnh thế giới có nhiều biến động
Nhiều chuyên gia nhận định trong bối cảnh bên ngoài bất định, bên trong ổn định, chứng chỉ quỹ nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn, phù hợp với đông đảo người dân, đặc biệt là nhóm nhà đầu tư ít kinh nghiệm.
Đầu tư - 13/07/2025 07:00
Bất động sản Đà Nẵng tăng nhiệt trước loạt thông tin 'hot'
Thời gian qua, TP. Đà Nẵng liên tiếp đón nhận các thông tin quy hoạch và hạ tầng dồn dập, điều này khiến cho thị trường bất động sản Đà Nẵng tăng trưởng tích cực, thậm chí nhiều khu vực biến động mạnh.
Đầu tư - 13/07/2025 06:45
Quỹ đầu tư lạc quan với mức thuế quan mới
Nhiều quỹ đầu tư nhìn nhận với việc Việt Nam sớm đạt được thỏa thuận thương mại với Hoa Kỳ, yếu tố bất định đã suy giảm đáng kể, từ đó tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.
Đầu tư - 12/07/2025 13:28
Hạ tầng giao thông mở ra không gian phát triển mới cho Quảng Trị
Quảng Trị sau sáp nhập sẽ có đủ các thiết chế về hạ tầng giao thông từ bến cảng, cao tốc, sân bay, đây chính là động lực tạo ra không gian phát triển mới cho Quảng Trị.
Đầu tư - 12/07/2025 10:07
Khi nhà đầu tư không còn hỏi về '3 chữ cái'
Nhà đầu tư cá nhân đang có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến giá trị của doanh nghiệp trước khi ra quyết định đầu tư.
Đầu tư - 12/07/2025 07:00
Nhìn lại đóng góp của Samsung vào kinh tế Việt Nam
Doanh thu và kim ngạch xuất khẩu của Samsung tại Việt Nam tương đương lần lượt 13,12% GDP và 13,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta trong năm 2024.
Đầu tư - 11/07/2025 10:23
Để nhà đầu tư không còn bị 'dắt mũi'
Các chuyên gia luôn nhấn mạnh thay vì dựa vào những tin đồn, tin nội bộ chưa có căn cứ, nhà đầu tư nên tham khảo những nghiên cứu, phân tích từ chuyên gia uy tín, báo cáo của các công ty chứng khoán, quỹ đầu tư… trước khi ra quyết định nên giải ngân hay không.
Đầu tư - 11/07/2025 07:00
Sáp nhập địa phương khai mở không gian phát triển bất động sản
Việc sáp nhập các địa phương được kỳ vọng tạo "cú hích" mạnh mẽ cho thị trường bất động sản. Không gian quy hoạch mở rộng, hạ tầng kết nối đồng bộ và quỹ đất mới là những yếu tố then chốt thúc đẩy thị trường chuyển mình.
Đầu tư - 11/07/2025 06:45
Bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Chiều 9/7, ông Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chủ trì hội nghị rà soát, đôn đốc tiến độ triển khai thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Đầu tư - 10/07/2025 19:25
Lạm phát năm 2025 trong tầm kiểm soát
Năm 2025 nhiều khả năng sẽ là năm thứ 11 liên tiếp Việt Nam kiểm soát thành công lạm phát ở mức dưới 4%.
Đầu tư - 10/07/2025 13:21
Bước tiến mới đưa cảng biển Hải Phòng thành trung tâm logistics quốc tế
Dự án xây dựng 4 bến mới tại khu bến Lạch Huyện gần 25.000 tỷ đồng vừa được chấp thuận chủ trương đầu tư, sẽ góp phần đưa Hải Phòng trở thành trung tâm logistics quốc tế.
Đầu tư - 10/07/2025 11:34
Doanh nghiệp 'hiến kế' để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số
Bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số không thể thiếu vai trò đồng hành của Nhà nước…
Đầu tư - 09/07/2025 13:54
VCBS: Mức thuế quan của Trump chưa đủ mạnh để kích hoạt xu hướng dịch chuyển sản xuất khỏi Việt Nam
VCBS đánh giá sẽ không có làn sóng FDI ồ ạt rút khỏi Việt Nam, nhưng cảnh báo lượng đầu tư mới có thể chững lại.
Đầu tư - 09/07/2025 10:15
Nhà đầu tư cá nhân đang dần 'lớn'
Dù năng lực nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán đã có sự cải thiện trong các năm trở lại đây, song để đạt mục tiêu như Quyết định 1726 của Thủ tướng Chính phủ, việc xã hội hóa, phổ cập kiến thức chứng khoán vẫn cần sự chung tay và nỗ lực của các cơ quan quản lý và thành viên thị trường.
Đầu tư - 09/07/2025 07:00
Hà Nội thu hút thêm 500 triệu USD vốn FDI vào công nghệ cao
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Hà Nội phấn đấu thu hút thêm 500 triệu USD vốn FDI vào công nghệ cao.
Đầu tư - 09/07/2025 06:45
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago