Đầu tư cao tốc Bắc - Nam: Trông chờ hợp tác công - tư

LÊ HỮU VIỆT
08:19 24/01/2021

Trước đây, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông được kỳ vọng sẽ là dự án hình mẫu về hút vốn tư nhân cho hạ tầng giao thông, nên chỉ có 3 đoạn được đầu tư bằng vốn ngân sách (đầu tư công). Tuy nhiên, điều đó không thành hiện thực.

Thời gian tới, nhu cầu đầu tư giao thông rất lớn, ngân sách chỉ đảm đương được khoảng 1/3, số còn lại vẫn phải trông chờ huy động vốn xã hội.

Dự án kỳ vọng đảo chiều

Mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận việc chuyển đổi từ đầu tư BOT sang đầu tư công thêm 2 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Qua đó, nâng tổng số đoạn đầu tư công từ 3 lên 8, trong tổng số 11 đoạn thành phần của dự án này.

Trước đó, vào năm 2017, khi Quốc hội thông qua dự án đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trong 11 đoạn chỉ có 3 đoạn đầu tư công nằm xen giữa 8 đoạn kêu gọi đầu tư BOT từ nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư ngoài nước. Tuy nhiên, khi triển khai đấu thầu tìm nhà đầu tư BOT, vì nhiều lý do, Chính phủ đã chuyển từ đấu thầu quốc tế sang đấu thầu trong nước, song đấu thầu trong nước cũng không thành công.

Trong khi theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xây dựng trình các cấp có thẩm quyền, bộ này đề nghị nguồn vốn khoảng 700.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, khả năng cân đối ngân sách nhà nước cho đầu tư giao thông giai đoạn tới chỉ khoảng 230.000 tỷ đồng. Số vốn còn thiếu Bộ GTVT sẽ phải huy động từ xã hội theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

a5_hoa_lac_hoa_binh_2_wadm

Tài xế đỗ xe gây ùn tắc để yêu cầu được giảm phí tại trạm thu phí dự án BOT Hòa Lạc - Hòa Bình năm 2019 Ảnh: Phạm Thanh

Theo các nhà đầu tư, các dự án BOT cao tốc Bắc - Nam phía Đông có sức hút rất lớn với nhà đầu tư trong nước, nhất là khi nhà nước có phần vốn góp (bình quân chiếm 50% tổng vốn đầu tư mỗi đoạn), mặt bằng đã cơ bản giải phóng xong...

Tuy nhiên, hầu hết nhà đầu tư tham gia lĩnh vực làm đường giao thông đều có các dự án BOT, thậm chí nhiều nhà đầu tư đang có dự án gặp vướng mắc nên khó tham gia những dự án mới. Các ngân hàng cho vay đầu tư BOT giao thông cũng mắc kẹt với một số khoản vay, nguy cơ chuyển thành nợ xấu, nên khó cho vay thêm.

PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) cho rằng, thực tiễn triển khai dự án BOT thời gian qua đã phát sinh nhiều khó khăn về phương án tài chính không đạt; thanh quyết toán công trình có những vi phạm hợp đồng từ phía nhà đầu tư và Nhà nước; huy động tín dụng từ ngân hàng…còn nhiều vấn đề phải bàn.

Do vậy, việc giải quyết được vướng mắc này sẽ đảm bảo sự tin tưởng cho nhà đầu tư và ngân hàng quay trở lại với dự án giao thông. Cùng với đó, Luật PPP có hiệu lực từ năm 2021 có nhiều cơ chế rõ ràng hơn cho hợp tác công - tư, đặc biệt là cơ chế chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước với nhà đầu tư.

Chờ vốn tư nhân

Trao đổi với báo chí mới đây, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, với 3 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông tiếp tục đầu tư BOT, trong quý 1/2021 đại diện chính phủ sẽ ký hợp đồng với nhà đầu tư đã trúng thầu. Tuy nhiên, những dự án này có triển khai thành công hay không phụ thuộc vào việc nhà đầu tư có vay được vốn hay không. Trường hợp sau 6 tháng ký hợp đồng, nhà đầu tư không kêu gọi được vốn, Bộ GTVT sẽ hủy hợp đồng và báo cáo Chính phủ đề xin ý kiến Quốc hội.

Theo ông Thể, trong 5-10 năm tới, Bộ GTVT sẽ tập trung thu hút vốn tư nhân làm đường cao tốc Bắc - Nam. Hiện tại, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ KH&ĐT để xây dựng văn bản hướng dẫn luật này.

“Chúng tôi xác định, không có PPP thì không hoàn thiện được hạ tầng giao thông. Theo kinh nghiệm của các nước, kể cả nước phát triển vẫn phải kêu gọi vốn xã hội cho phát triển hạ tầng. Vốn xã hội rất quan trọng với phát triển giao thông”, ông Thể nói.

Về việc giải quyết khó khăn của dự án BOT đang hoạt động, theo người đứng đầu ngành Giao thông, hằng tháng Bộ GTVT đều báo cáo Chính phủ, đưa ra đề xuất, kiến nghị cho vấn đề này, như: dùng ngân sách nhà nước hỗ trợ, tăng phí theo hợp đồng, kéo dài thời gian thu phí...

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho hay, nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng giao thông rất lớn, nên ngoài ngân sách nhà nước cần huy động vốn xã hội.

Để thu hút được vốn xã hội đầu tư vào giao thông, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải thực hiện quy hoạch và kế hoạch đầu tư tốt hơn nữa, trong đó, xác định rõ nơi làm PPP, nơi đầu tư công. Cùng với đó, bộ, ngành phải sớm hoàn thiện hướng dẫn triển khai Luật PPP, tháo gỡ khó khăn cho các dự án BOT hiện nay, để nhà đầu tư cảm thấy an toàn đầu tư khi Nhà nước đã ký hợp đồng với mình.

Tính đến hết năm 2019, ngân hàng cam kết cấp tín dụng cho các dự án BOT, BT giao thông 173.444 tỷ đồng, dư nợ hơn 110.673 tỷ đồng (chiếm 1,35% tổng dư nợ nền kinh tế), tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,27%. Hiện nay, có nhiều dự án BOT giao thông doanh thu thực tế thấp hơn phương án tài chính.

(Theo Tiền Phong)

  • Cùng chuyên mục
Việt Nam trước thách thức thuế quan: Cạnh tranh thu hút FDI ngày càng khốc liệt và nóng bỏng

Việt Nam trước thách thức thuế quan: Cạnh tranh thu hút FDI ngày càng khốc liệt và nóng bỏng

Việc Mỹ áp thuế diện rộng với hàng hóa Việt Nam cũng mở ra chương mới trong quan hệ thương mại. Trong bối cảnh cạnh tranh FDI khu vực ngày càng khốc liệt, Việt Nam phải tái định vị lợi thế và cải thiện môi trường đầu tư để giữ sức hút.

Đầu tư - 22/09/2025 07:09

Nhà máy nhiệt điện hơn 52.000 tỷ tại Quảng Trị dự kiến khởi công cuối năm 2025

Nhà máy nhiệt điện hơn 52.000 tỷ tại Quảng Trị dự kiến khởi công cuối năm 2025

Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch II với tổng mức đầu tư 52.490 tỷ đồng dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2025, với công suất phát điện 9 tỷ Kwh.

Đầu tư - 21/09/2025 14:56

TP.HCM muốn khởi công đồng loạt 9 tuyến metro 44 tỷ USD từ cuối 2027

TP.HCM muốn khởi công đồng loạt 9 tuyến metro 44 tỷ USD từ cuối 2027

Sau sáp nhập, tổng vốn đầu tư 9 tuyến đường sắt đô thị (metro) tại TP.HCM mới lên tới 44 tỷ USD. Trong đó, TP.HCM có 7 tuyến và Bình Dương (cũ) có 2 tuyến. TP.HCM đặt kế hoạch khởi công đồng loạt 9 tuyến này từ cuối năm 2027.

Đầu tư - 21/09/2025 09:37

Lợi nhuận khổng lồ từ mô hình ít ai ngờ tới

Lợi nhuận khổng lồ từ mô hình ít ai ngờ tới

Việc cải thiện tái sử dụng nguyên liệu thô thông qua cộng sinh công nghiệp giúp châu Âu thu được khoảng 49.600 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, mô hình trên tại Việt Nam có rất ít.

Đầu tư - 21/09/2025 08:08

Công nghiệp xanh: Cơ hội vàng cho Huế bứt tốc

Công nghiệp xanh: Cơ hội vàng cho Huế bứt tốc

Lãnh đạo UBND TP. Huế cho rằng việc phát triển công nghiệp của địa phương này sẽ theo hướng công nghiệp xanh, hướng đến phát triển bền vững.

Đầu tư - 20/09/2025 14:46

Cụm công nghiệp Đông Mai gần 300 tỷ đồng chính thức hoạt động

Cụm công nghiệp Đông Mai gần 300 tỷ đồng chính thức hoạt động

Cụm công nghiệp Đông Mai (phường Đông Mai, tỉnh Quảng Ninh) đã chính thức đi vào hoạt động, chỉ sau 9 tháng khởi công.

Đầu tư - 20/09/2025 10:40

Sắp khởi công nhà máy điện khí LNG Hải Phòng 7,7 tỷ USD

Sắp khởi công nhà máy điện khí LNG Hải Phòng 7,7 tỷ USD

Dự án nhà máy điện khí LNG Hải Phòng với tổng vốn 7,7 tỷ USD, công suất 4.800 MW, sẽ khởi công trong tháng 9 này.

Đầu tư - 20/09/2025 10:40

Goertek đầu tư thêm 130 triệu USD vào Bắc Ninh

Goertek đầu tư thêm 130 triệu USD vào Bắc Ninh

Tập đoàn Goertek chính thức đầu tư vào Bắc Ninh vào năm 2013, đã rót vốn khoảng 1 tỷ USD, và có kế hoạch tăng đầu tư gấp 3-4 lần mức này trong những năm tới.

Đầu tư - 20/09/2025 07:16

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt đầu tư tại UAE

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt đầu tư tại UAE

Thủ tục thành lập doanh nghiệp gọn nhẹ, nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt chính sách ưu đãi thuế cùng nhiều lợi thế về địa lý, chính trị, khiến UAE đang là điểm đến đầu tư lý tưởng cho doanh nghiệp Việt Nam.

Đầu tư - 20/09/2025 06:45

Thành Đô muốn làm khu nhà ở xã hội 1.750 tỷ ở Nghệ An

Thành Đô muốn làm khu nhà ở xã hội 1.750 tỷ ở Nghệ An

CTCP Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Thành Đô đề xuất UBND tỉnh Nghệ An xem xét, chấp thuận cho đơn vị này thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội tại phường Vinh Phú. Dự án có tổng mức đầu tư 1.750 tỷ đồng.

Bất động sản - 20/09/2025 06:45

Hà Tĩnh chấp thuận dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng

Hà Tĩnh chấp thuận dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng

Dự án điện gió Kỳ Anh với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng với công suất 400MW được triển khai tại các xã Kỳ Xuân, Kỳ Anh và Kỳ Khang.

Đầu tư - 19/09/2025 14:08

Lotte muốn dừng 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm, TP.HCM nói gì?

Lotte muốn dừng 'siêu' dự án ở Thủ Thiêm, TP.HCM nói gì?

Sở Tài chính TP.HCM cho biết, đã nhận được văn bản của Lotte thông báo việc chấm dứt thực hiện dự án Thủ Thiêm Eco Smart City. Tuy nhiên, Sở chưa nhận được hồ sơ, thủ tục theo quy định nên về nguyên tắc Lotte vẫn đang là nhà đầu tư thực hiện dự án.

Đầu tư - 19/09/2025 13:04

Đường Quảng Ngãi mở rộng cụm mía - đường - điện tại Gia Lai

Đường Quảng Ngãi mở rộng cụm mía - đường - điện tại Gia Lai

Dự án Nhà máy điện sinh khối An Khê của CTCP Đường Quảng Ngãi được điều chỉnh nâng công suất lên 135 MW, tổng vốn đầu tư hơn 2.753 tỷ đồng.

Đầu tư - 19/09/2025 11:10

FPT mua 10% công ty 2.000 nhân sự của Malaysia

FPT mua 10% công ty 2.000 nhân sự của Malaysia

Tập đoàn FPT vừa công bố đầu tư chiến lược vào Daythree Digital Berhad, doanh nghiệp hàng đầu Malaysia trong lĩnh vực quản lý quy trình kinh doanh và quản lý hệ thống.

Đầu tư - 19/09/2025 09:14

Nhiều nhà đầu tư Việt thiếu kiến thức về tài sản mã hóa

Nhiều nhà đầu tư Việt thiếu kiến thức về tài sản mã hóa

Theo chuyên gia, một số nhà đầu tư nhầm lẫn khi phân loại tiền mã hóa, thậm chí loại trừ Bitcoin và Binance Coin khỏi phạm vi tài sản mã hoá. Thậm chí, có sự nhầm lẫn khi liệt kê chứng khoán, chứng chỉ quỹ, vàng hay bất động sản là tài sản số.

Đầu tư - 19/09/2025 09:05

Bất động sản TP.HCM đón sóng 'kép' từ sáp nhập và đầu tư hạ tầng

Bất động sản TP.HCM đón sóng 'kép' từ sáp nhập và đầu tư hạ tầng

Hạ tầng bứt phá và sáp nhập hành chính đang mở ra chương mới cho thị trường bất động sản TP.HCM.

Đầu tư - 19/09/2025 08:00