Khan hiếm nguồn vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam
Vướng mắc lớn nhất mà các nhà thầu ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang gặp phải hiện nay là khan hiếm nguồn vật liệu phục vụ thi công.

Phương tiện thi công lu lèn mặt đường ở gói thầu số 11 Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45
Ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công (Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) đã được đồng loạt khởi công ngày 30/9/2020. Sau gần 5 tháng, tiến độ các dự án được đảm bảo. Vướng mắc lớn nhất mà các nhà thầu đang gặp phải hiện nay là khan hiếm nguồn vật liệu phục vụ thi công.
Nhộn nhịp thi công những ngày giáp Tết
Những ngày cuối tháng 1/2021, ghi nhận tại gói thầu số 11 dự án Mai Sơn - QL45, đoạn qua xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa cho thấy, không khí thi công diễn ra rất khẩn trương.
Đang miệt mài chỉ đạo nhóm công nhân tại nút giao cầu vượt 295 qua QL217B, anh Hoàng Văn Thư, chỉ huy phó của nhà thầu xây dựng Công ty Định An cho biết: “Chúng tôi đang thực hiện việc đóng khuôn đúc dầm, trụ và cọc để làm cầu, dự tính cố gắng từ nay đến Tết sẽ đúc được 50% số cọc phục vụ cho việc xây cầu. Chúng tôi luôn túc trực 24/24h tại công trường để đốc thúc anh em làm việc, cố gắng tận dụng thời tiết khô ráo để làm, làm ngày không đủ thì tranh thủ làm đêm. Dự kiến, đến tháng 6/2021 sẽ xong cầu”.
Cách đó không xa, cũng trên địa bàn xã Hà Long, hàng chục phương tiện gồm xe lu, máy xúc, xe tải đang đua nhau lu lèn mặt đường. Công nhân hăng say làm việc; cán bộ, chỉ huy, tư vấn giám sát thì chia nhau đến từng nơi, từng vị trí để kiểm tra.
Anh Lê Văn Hiền, tư vấn giám sát hiện trường cho hay: “Chúng tôi ngày nào cũng giám sát chất lượng thi công của nhà thầu. Nhà thầu báo cáo nghiệm thu thì chúng tôi sẽ kiểm tra thực tế, chỗ nào không đạt yêu cầu thì làm lại cho đến khi đạt thì thôi”.
Còn anh Lê Doãn Bắc, chỉ huy trưởng công trình gói thầu số 11 (thuộc Tập đoàn Cường Thịnh Thi) cho biết, tiến độ dự án đảm bảo đúng như cam kết với chủ đầu tư, dự kiến đến tháng 10/2021 sẽ hoàn thành.
Trong khi đó, trên công trường thi công gói thầu XL03 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, không khí thi công cũng rất khẩn trương. Gói thầu có chiều dài 35,33km, sau hơn 3 tháng thi công, đoạn cao tốc qua Đồng Nai đã dần thành hình hài về hướng đi của một tuyến cao tốc.
Ông Nguyễn Quang Hải, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL03 cho biết tiến độ gói thầu là 24 tháng nên thời gian rất gấp. Ngay sau ngày khởi công, nhà thầu đã huy động thiết bị máy móc, nhân sự, bố trí 20 mũi thi công chia làm 3 ca trải dài trên 34km đã được bàn giao mặt bằng.
Trên công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, không khí cũng khẩn trương không kém. Dự án có 4 gói thầu xây lắp, đến nay 3 gói thầu đã triển khai đồng bộ trên toàn tuyến, 1 gói thầu vừa mới ký hợp đồng cuối tháng 12/2020.
Tại gói thầu XL01 - Thi công xây dựng đoạn Km 134+000 - Km 154+000, nút giao Vĩnh Hảo và tuyến nối QL1, trên toàn bộ chiều dài tuyến khoảng 20km, có khoảng 106 xe máy các loại phục vụ cào bóc lớp đất mặt, phá đá nổ mìn các đoạn qua khu vực núi đá. Khoảng 255 cán bộ, kỹ sư và công nhân tất bật thi công với 10 mũi trên nhiều điểm khác nhau.
Tại các gói thầu khác, các nhà thầu đã lập xong văn phòng hiện trường, huy động hàng trăm thiết bị, máy móc để thi công cào bóc lớp đất mặt. Một số vị trí cầu không vướng mặt bằng cũng được các nhà thầu chọn thi công trước.
Ông Nguyễn Công Phú, chỉ huy trưởng gói thầu số 2 cho biết: “Tranh thủ thời tiết nắng tốt, trong những tháng tới chúng tôi sẽ huy động tối đa thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh thi công”.

Công nhân thuộc Tập đoàn Cường Thịnh Thi thi công nút giao 295
Lo thiếu nguồn vật liệu
Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là bắt đầu xuất hiện việc khan hiếm mỏ vật liệu, trong đó có dự án Phan Thiết - Dâu Giây. Ông Nguyễn Văn Huấn, Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, đơn vị đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để tìm cách giải quyết, sớm tháo gỡ vướng mắc về nguồn vật liệu để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình.
Đại diện nhà thầu thi công dự án Mai Sơn - QL45 cũng cho biết, nguồn vật liệu như đất đắp, cát đắp khan hiếm do nhiều gói thầu cùng lúc xây dựng, trong khi các mỏ vật liệu có trong quy hoạch chưa được địa phương cấp phép.
Đối với dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó giám đốc Ban QLDA 7 thông tin, theo tính toán, nhu cầu đối với đá xây dựng là khoảng 2.540.000m3, cát xây dựng khoảng 580.000m3, đất đắp nền khoảng 9 triệu m3.
Đơn vị đã phối hợp với các nhà thầu khảo sát 17 mỏ đất đắp gần khu vực dự án đi qua nhưng sản lượng chưa thể đáp ứng nhu cầu. Có 7 mỏ mới đấu giá nhưng chưa đủ cơ sở pháp lý để cung cấp vật liệu cho dự án theo quy định. Một số mỏ đang làm thủ tục xin cấp phép nhưng có thể không kịp.
Ông Nguyễn Công Phú, chỉ huy trưởng gói thầu số 2, dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết cũng cho biết, đã đi tìm mỏ đất đắp những ngày qua nhưng “mỏi mắt” tìm chưa ra. Có mỏ gần thì chất lượng chưa đáp ứng, mỏ xa thì chi phí vận chuyển cao. “Thấy tình hình cung không đủ cầu, một số mỏ đã tăng giá khiến các nhà thầu rất khó khăn”, ông Phú cho biết.
Ông Hoàng Tuấn Khoát cho biết thêm, đối với các mỏ cát, trong khu vực dự án không có mỏ đủ điều kiện pháp lý hoặc đảm bảo yêu cầu kỹ thuật để cung cấp cho dự án. Qua khảo sát, phải vận chuyển từ xa (huyện Tánh Linh, Đức Linh, tỉnh Bình Thuận hoặc cụm mỏ sông Dinh, tỉnh Ninh Thuận) thì may ra mới đáp ứng nhu cầu.
Đối với các vật liệu đá xây dựng, trong phạm vi dự án hiện có 10 mỏ. Các mỏ vật liệu đá xây dựng cơ bản đáp ứng về trữ lượng và công suất khai thác. Tuy nhiên, các mỏ này cần có giải pháp nâng cấp, cải tạo dây chuyền công nghệ sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm thì mới đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.
Trước những khó khăn trên, Ban QLDA 7 đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận xem xét và chỉ đạo các sở, ngành tháo gỡ vướng mắc trong thời gian sớm nhất đảm bảo nguồn cung ứng vật liệu. Thậm chí, khi số mỏ đất đắp không đáp ứng đủ, Ban QLDA và các nhà thầu còn tính đến phương án tận dụng các khu vực đất nông nghiệp để khai thác đất. “Theo khảo sát, trong khu vực dự án đi qua có nhiều vị trí đất nông nghiệp kém hiệu quả, nhưng nguồn đất lại có chất lượng, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật”, ông Khoát nói.
Thành lập ban điều hành ở hiện trường thúc tiến độ
Liên quan đến tình hình triển khai dự án cao tốc Mai Sơn - QL45, ông Hồ Ngọc Loan, Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) cho biết, đến nay, toàn bộ 5 gói thầu xây lắp của dự án đều đã triển khai thi công và đảm bảo yêu cầu theo tiến độ đã đề ra. Để quá trình triển khai dự án đạt hiệu quả cao nhất, Ban QLDA Thăng Long đã thành lập ban điều hành ở hiện trường, từng gói thầu đều có các văn phòng điều hành để trực tiếp chỉ đạo, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức thi công dự án.
“Giám đốc điều hành dự án được lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long ủy quyền tối đa quyền hạn và trách nhiệm nhằm xử lý các công việc dưới hiện trường một cách nhanh nhất. Chúng tôi đã bố trí sẵn nguồn vốn để tạm ứng, giải ngân cho các nhà thầu ngay khi có khối lượng nghiệm thu, thanh toán để các nhà thầu yên tâm đẩy nhanh tiến độ thi công”, ông Loan cho biết.
Về công tác kiểm soát chất lượng, tại hiện trường, cán bộ của Ban QLDA Thăng Long và lực lượng tư vấn giám sát tiến hành kiểm soát toàn bộ các khâu trong quá trình triển khai thi công, đặc biệt là nguồn vật liệu đầu vào. Bất cứ vật liệu nào không đảm bảo chất lượng đều bị đưa ra khỏi dự án.
Trong khi đó, tại một dự án khác do Ban QLDA Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư là cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, ông Nguyễn Văn Huấn, Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, mô hình quản lý dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây áp dụng theo đề án: “Đổi mới công tác quản lý đầu tư xây dựng trong lĩnh vực GTVT” do Bộ GTVT ban hành.
Tương tự như dự án cao tốc Mai Sơn - QL45, tại dự án này, Ban QLDA Thăng Long cũng thành lập ban điều hành, đứng đầu là Giám đốc điều hành dự án, chịu trách nhiệm toàn bộ công tác thi công ở hiện trường. Bên dưới, các gói thầu đều có cán bộ chủ chốt tại một số phòng, ban của Ban QLDA Thăng Long trực tiếp phụ trách. (Đình Quang ghi)
(Theo Giao thông)
- Cùng chuyên mục
Đầu tư nhà cho thuê có dễ ăn?
Dù cho thuê nhà mang lại lợi suất thấp hơn gửi tiết kiệm, nhiều người vẫn chọn rót vốn vào phân khúc này. Tâm lý kỳ vọng giá trị tài sản tăng cùng dòng tiền ổn định khiến đầu tư nhà cho thuê chưa bao giờ hết hấp dẫn.
Đầu tư - 17/09/2025 07:59
Trông đợi sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế
Khi mà nhiệm vụ tăng trưởng năm 2025 còn nhiều thách thức, thì để đạt mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5%, phải trông đợi vào sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế, các địa phương trọng điểm.
Đầu tư - 16/09/2025 15:01
QNIC làm dự án nhà ở xã hội gần 600 tỷ ở Đà Nẵng
Dự án dự án Nhà ở xã hội Khu chung cư An Phú (ở phường Quảng Phú, TP. Đà Nẵng) có tổng vốn gần 600 tỷ đồng, do CTCP Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam (tên viết tắt QNIC) làm chủ đầu tư.
Đầu tư - 16/09/2025 14:45
FPT ký hợp đồng 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á
FPT ký kết chuyển đổi số AI cho một tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á, mang về 256 triệu USD. Đây cũng là hợp đồng có giá trị lớn nhất trong lịch sử 37 năm của FPT.
Công nghệ - 16/09/2025 08:18
Giải mã sức hút của bất động sản phía Nam đối với giới đầu tư phía Bắc
Kỳ vọng dư địa tăng giá trong tương lai, sự hiện diện của các "ông lớn" cùng hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ, thị trường bất động sản phía Nam đang chứng kiến làn sóng "Nam tiến" mạnh mẽ của nhà đầu tư phía Bắc.
Đầu tư - 16/09/2025 06:45
AI có thể đóng góp 80 tỷ USD vào GDP Việt Nam năm 2030
Ngày 15/9, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Hội đồng Lý luận Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Sức mạnh không giới hạn và những thách thức khó dự báo của trí tuệ nhân tạo (AI) – Tác động và ứng phó chính sách".
Đầu tư - 16/09/2025 06:45
Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.600 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn
Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.675 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ 3 dự án không có khả năng giải ngân và phân bổ lại số vốn này cho 41 dự án khác
Đầu tư - 15/09/2025 15:16
Hải Phòng nỗ lực vượt chỉ tiêu về nhà ở xã hội
TP. Hải Phòng là 1 trong những địa phương dự kiến vượt chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội được giao trong năm 2025.
Đầu tư - 15/09/2025 09:44
‘WHA đang xây khu công nghiệp mới tại Việt Nam và Thái Lan để đón đầu doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thương chiến’
WHA Corp đang xây dựng các khu công nghiệp mới tại Thái Lan và Việt Nam để đáp ứng nhu cầu từ các nhà sản xuất Trung Quốc đang gấp rút chuyển sản xuất ra nước ngoài và né tránh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, theo Bangkok Post.
Đầu tư - 15/09/2025 06:45
Dòng vốn vào Đà Nẵng dịch chuyển sang công nghệ cao, bán dẫn
Hàng loạt dự án nghìn tỷ trong lĩnh vực dữ liệu, vi mạch, công nghệ cao liên tiếp khởi động, cho thấy TP. Đà Nẵng đang trở thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn chất lượng cao.
Đầu tư - 14/09/2025 17:54
Liên danh Đèo Cả được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng trị giá 300.000 tỷ
Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng được UBND TP. Hà Nội đặc biệt yêu cầu với các Nhà đầu tư, quyết tâm khởi công trong 1/1/2026, ngoài Tập đoàn Đèo cả và Văn Phú đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất, MIK Group và VPBank là 2 đơn vị vừa đề xuất cùng tham gia.
Đầu tư - 14/09/2025 09:41
Sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng, công suất lên tới 20 triệu khách/năm
Theo hồ sơ quy hoạch đang được Bộ Xây dựng lấy ý kiến của các bộ liên quan, đến năm 2050, sân bay Vân Đồn sẽ có thêm đường băng thứ hai và công suất được nâng lên 20 triệu khách/năm.
Đầu tư - 14/09/2025 09:37
Đà Nẵng sẵn sàng cho 'sân chơi' tài sản số
Là địa phương đầu tiên cho phép giao dịch tài sản mã hóa theo cơ chế sandbox, Đà Nẵng đang tiên phong phát triển và thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư blockchain trong lĩnh vực tài sản số, tài chính số.
Đầu tư - 14/09/2025 06:45
Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp
Nguồn cung nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội tiếp tục hạn chế, khiến giá bán căn hộ chung cư tại đô thị lớn như TP.HCM tăng trên thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp.
Đầu tư - 13/09/2025 19:32
Soi định dạng của Tập đoàn Đường sắt Việt Nam
Việc hình thành Tập đoàn Đường sắt Việt Nam trên nền tảng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phụ thuộc rất lớn vào việc tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được đầu tư bằng vốn đầu tư công hay vốn đầu tư tư nhân.
Đầu tư - 13/09/2025 08:32
Cao tốc Vinh – Thanh Thủy gần 24.000 tỷ dự kiến khai thác vào năm 2029
Cao tốc Vinh – Thanh Thủy với chiều dài 60km dự kiến đưa vào khai thác, vận hành năm 2029, thực hiện hoàn thành hồ sơ thủ tục quyết toán năm 2030.
Đầu tư - 12/09/2025 16:06
- Đọc nhiều
-
1
Loạt điểm mới nâng 'chất' thị trường chứng khoán
-
2
Sửa đổi Nghị định 155: 6 nội dung quan trọng tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho vốn ngoại
-
3
Loạt giải pháp thúc đẩy thị trường quản lý quỹ
-
4
Giá chung cư tăng mạnh trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp
-
5
DIC Corp sẽ ghi nhận gần 500 tỷ lãi trong quý III từ bán dự án Lam Hạ
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago