Cuộc đua tỷ USD, nữ doanh nhân đưa thế mạnh Việt ra thế giới
Họ là những nữ doanh nhân, rất đằm thắm nhưng vô cùng quyết đoán. Nhiều "bông hồng Việt" đã có những bước đi táo bạo, đột phá trong việc đưa sản phẩm Việt ra thế giới.
Bước vào thị trường tỷ dân
Năm 2019, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk (VNM) của nữ doanh nhân Mai Kiều Liên đã xuất khẩu sữa Việt Nam sang Trung Quốc. Tập đoàn TH (TH True Milk) của nữ doanh nhân Thái Hương cũng nhanh chân không kém. Tháng 10/2019, TH đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên xuất khẩu sữa sang Trung Quốc.
Hoạt động này nhằm cụ thể hóa chủ trương hợp tác giữa Chính phủ hai nước theo "Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc” được ký kết vào tháng 4/2019, đánh dấu bước ngoặt lớn trong lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam.
TH đã trở thành DN đầu tiên xuất khẩu sữa sang Trung Quốc.
Cũng trong năm 2019, nhờ lợi thế từ những đòn thương mại của ông Donald Trump lên Trung Quốc, nữ hoàng thủy sản miền Tây Trương Thị Lệ Khanh (chủ tịch Thủy sản Vĩnh Hoàn - VHC) dồn dập tấn công vào thị trường láng giềng hơn 1,4 tỷ dân.
Nếu tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra 10 tháng năm 2019 đạt 1,64 tỷ USD, thì riêng thị trường Trung Quốc (gồm cả Hong Kong) chiếm tỷ trọng khá lớn (31,8%), áp đảo EU (12,5%) và Mỹ (14,2%).
Trong năm trước, xuất khẩu của Vĩnh Hoàn sang Mỹ có lợi thế cạnh tranh. VHC hưởng lợi lớn từ căng thẳng Mỹ - Trung. Tuy nhiên, ngành thủy sản nói chung, trong đó có VHC, bị ảnh hưởng bởi thẻ vàng IUU của Ủy ban châu Âu đối với hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp. Với gần 100% lô hàng bị kiểm tra, việc xuất khẩu thủy sản sang EU bị tác động nghiêm trọng, kéo theo đó là ảnh hưởng tới thị trường Mỹ và các thị trường tiềm năng khác.
Tập đoàn Intimex của bà Nguyễn Thị Nga (chủ tịch BRG) cũng là doanh nghiệp góp phần giúp ngành cà phê Việt Nam tăng trưởng mạnh xuất khẩu ra thế giới. Intimex chiếm khoảng một phần ba lượng xuất khẩu hạt cà phê Robusta của Việt Nam. Các DN trong nước tham vọng tăng gấp đôi giá trị xuất khẩu cà phê lên 6 tỷ USD, đồng thời đẩy mạnh cà phê hòa tan cạnh tranh với ông lớn Nestle.
Tập đoàn Intimex vừa khánh thành nhà máy cafe hoà tan hiện đại nhất nước tại Bình Dương và đang chinh phục một nấc thang mới của ngành cà phê Việt Nam.
Ông Nguyễn Duy Hưng, chủ tịch CTCK Sài Gòn (SSI), đánh giá, dù Intimex hiện xuất khẩu gần 600.000 tấn cafe nhân hàng năm, đứng đầu thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam mới làm công đoạn sản xuất nhân thô, giá trị ít nhất trong cơ cấu giá thành mà người uống cafe trả cho thứ đồ uống thông dụng này trên thế giới. Đầu tư vào chế biến sâu, Intimex kỳ vọng hiện thực hóa giấc mơ định vị cà phê Việt trên bản đồ cà phê thế giới.
Ngoài ra, một nữ doanh nhân khác đã xây dựng thương hiệu King Coffee thành công cũng như đưa thương hiệu cà phê Việt ra khắp thế giới trong vòng 20 năm qua, hiện có mặt ở hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đó là Lê Hoàng Diệp Thảo. Bà Thảo người từng là “hậu phương” của Tập cà phê Trung Nguyên, nay tách ra gầy dựng và phát triển thương hiệu riêng.
Thế mạnh Việt Nam, cơ hội toàn cầu
Theo số liệu công bố, mỗi năm Trung Quốc nhập khẩu 150 tỷ USD nông sản, trong đó riêng sản phẩm sữa Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất thế giới.
Năm 2017, Trung Quốc nhập khẩu 32,6 triệu tấn sữa nhưng mức tiêu thụ sữa trên đầu người vẫn thấp hơn nhiều so với trung bình thế giới. Với sự thay đổi thói quen tiêu dùng, sữa còn nhiều dư địa để phát triển tại Trung Quốc.
Trước cơ hội lớn đó, bà Thái Hương tâm sự, phải mất gần 7 năm với nhiều nỗ lực của cơ quan quản lý cùng quyết tâm của doanh nghiệp, các sản phẩm sữa của Việt Nam đã chính thức có được giấy thông hành vào thị trường Trung Quốc.
Bà Thái Hương đẩy mạnh xuất khẩu sữa ra thế giới.
Việc Trung Quốc chính thức cho phép nhập khẩu sản phẩm sữa từ Việt Nam cho thấy ngành sữa của Việt Nam đang ngày càng phát triển, hội nhập với thế giới.
Vinamilk cũng đã có 10 năm nghiên cứu thị trường Trung Quốc. Năm 2018, sản phẩm của Vinamilk bắt đầu được đưa vào Hệ thống siêu thị Hợp Mã (Hema) - chuỗi "Đại siêu thị” của tập đoàn Alibaba, làm cơ sở để mở rộng độ phủ sang các chuỗi phân phối khác như Thiên Hồng, Hảo Nhuận Quế, Hối Mễ Ba, Hương Giang Bách Hóa, Dennis Department Store... ở nhiều tỉnh như Quảng Đông, Quảng Tây, Hồ Nam.
Đây là thị trường lớn tiếp theo mà Vinamilk muốn khai thác sau khi chinh phục được những thị trường khắt khe như Nhật Bản, Mỹ, Úc, New Zealand, Canada,... nhưng với thị trường 1,4 tỷ dân đầy tiềm năng, cần chuẩn bị kỹ lưỡng nhất. Chẳng hạn như việc DN chi hàng ngàn tỷ để sở hữu 75% GTNfoods, qua đó chính thức quản lý thương hiệu Sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk).
Các nữ doanh nhân Việt đóng góp lớn vào sự phát triển của nền kinh tế.
Như vậy, với việc có GTNfoods, Vinamilk có thể sẽ biến cao nguyên Mộc Châu thành thủ phủ bò sữa phía Bắc và chủ động hơn về nguồn nguyên liệu để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu ngày càng tăng.
Còn với Thủy sản Vĩnh Hoàn của bà Lệ Khanh, việc xuất khẩu vào các thị trường chính thời gian gần đây cũng gặp khó khăn. Đối với thị trường Trung Quốc, bước đi của VHC cũng như một số DN thủy sản khác là chuyển mạnh từ xuất tiểu ngạch sang chính ngạch. Cùng với việc nâng cao chất lượng, tăng uy tín,... các DN thủy sản Việt Nam đã tăng cường phân phối qua kênh thương mại điện tử, điển hình là sản phẩm cá tra đã có mặt trên sàn Alibaba.
Rõ ràng, trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp, chế biến thực phẩm, các nữ doanh nhân Việt đã có những bước tiến đột phá tại các thị trọng điểm. Tiềm năng hàng trăm tỷ USD ở thị trường này sẽ giúp các doanh nghiệp Việt ngày càng lớn mạnh, mang về nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước.
Với những nỗ lực hết mình, nhiều nữ doanh nhân Việt đã được tôn vinh trong giải Bông Hồng Vàng và không ít người được ghi danh trong top những doanh nhân xuất sắc nhất trên thế giới. Đây là những tấm gương tiêu biểu, là những điển hình tốt để thế hệ doanh nhân trẻ nối tiếp và noi theo.
(Theo Vietnamnet)
- Cùng chuyên mục
Câu lạc bộ Báo chí Nghệ Tĩnh đăng cai Giải bóng đá Báo chí các tỉnh, thành năm 2025
Giải bóng đá Báo chí các tỉnh, thành là sân chơi dành riêng cho những người làm báo – nơi các phóng viên, nhà báo gặp gỡ, giao lưu và gắn kết qua tinh thần thể thao trung thực và đồng đội. Năm nay, Câu lạc bộ Báo chí Nghệ Tĩnh là đơn vị đăng cai tổ chức.
Phong cách - 06/12/2025 12:08
4 nhà khoa học Mỹ giành giải thưởng VinFuture 3 triệu USD nhờ khám phá và phát triển vaccine HPV
Thành tựu của 4 nhà khoa học đã cứu sống hàng triệu người và sẽ tiếp tục góp phần làm giảm gánh nặng ung thư toàn cầu trong nhiều thập kỷ tới.
Phong cách - 06/12/2025 06:45
Ba ‘phê’ của cà phê Việt
Chuỗi cà phê Việt ra thế giới, mức thuế của Mỹ đối với mặt hàng này giảm và giá xuất khẩu tăng vọt là những tin vui đối với mặt hàng nông sản tỷ đô này.
Phong cách - 04/12/2025 15:10
Dành 10% doanh thu Ngày của Phở hỗ trợ đồng bào lũ lụt Đắk Lắk
Ban tổ chức sẽ trích tối thiểu 10% từ doanh thu bán Phở trong hai ngày cùng sự chung tay của quý độc giả và các đơn vị đồng hành gửi đến bà con chịu nhiều thiệt hại do bão lũ tại tỉnh Đắk Lắk (Phú Yên cũ) vừa qua.
Phong cách - 04/12/2025 12:01
Chuyên gia chocolate người Pháp: Ca cao Việt Nam tuy sản lượng còn nhỏ nhưng rất ngon
Ông Olivier Nicod, chuyên gia người Pháp 25 năm trong ngành chocolate, từng cố vấn cho nhiều chuyên gia và làm giám khảo các cuộc thi quốc tế về chocolate, cho biết châu Á chiếm 18% sản lượng ca cao toàn cầu, Việt Nam có sản lượng nhỏ nhưng chất lượng rất tuyệt vời.
Phong cách - 03/12/2025 10:51
Samsung Việt Nam bổ nhiệm người Việt vào vị trí lãnh đạo chủ chốt
Samsung Việt Nam ngày 1/12 bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Giang vào ban điều hành cấp cao, giữ chức Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT).
Phong cách - 01/12/2025 17:27
Dự án 'Âm nhạc cuối tuần' tạo không gian văn hóa mới cho Hà Nội
Dự án 'Âm nhạc cuối tuân' được kỳ vọng trở thành dấu ấn văn hóa mới, góp phần quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội văn hiến, mến khách và đầy sáng tạo
Phong cách - 01/12/2025 10:00
Gulf Craft và Vietyacht bắt tay phân phối du thuyền hạng sang tại Việt Nam
Công ty CP Du thuyền Vietyacht vừa ký kết thỏa thuận với Tập đoàn Gulf Craft để phân phối độc quyền du thuyền hạng sang Majesty tại thị trường Việt Nam.
Phong cách - 29/11/2025 10:08
Hà Nội ra mắt dự án 'Âm nhạc cuối tuần'
Chiều 30/11, từ 15h30 đến 17h tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, Sở VH - TT Hà Nội sẽ tổ chức chương trình nghệ thuật mở đầu cho dự án "Âm nhạc cuối tuần".
Phong cách - 29/11/2025 08:00
CEO WEF: Việt Nam có lợi thế đặc biệt về AI
Dân số trẻ, tư duy linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh là những nền tảng quan trọng để phát triển hệ sinh thái AI mạnh mẽ, giữ chân nhân tài.
Phong cách - 28/11/2025 15:45
Người Pháp giữ hồn Việt
Bà Cecile Le Pham miệt mài sưu tầm, nghiên cứu và bảo tồn hàng trăm hiện vật – từ gốm Việt, trang phục truyền thống cho đến những vật dụng trong đời sống để truyền tải một thông điệp sâu sắc: “Hãy biết yêu và trân trọng văn hóa Việt, trước khi người khác yêu nó giúp bạn.”
Phong cách - 28/11/2025 15:40
Những quốc gia xinh đẹp nhưng ít du khách quốc tế nhất thế giới
Trong khi nhiều quốc gia ở châu Âu chật nêm du khách quốc tế, khiến cư dân địa phương biểu tình phản đối thì một số quốc gia khác có vẻ đẹp thu hút lại vô cùng vắng vẻ.
Phong cách - 28/11/2025 11:41
Độc đáo với dự án 'nuôi cua bằng AI, cho cua ăn bằng robot' đạt giải khởi nghiệp
Trải qua thời gian dài nghiên cứu, một doanh nghiệp đã cho ra đời dự án tự động trong quy trình nuôi cua, từ phát hiện cua lột bằng AI, cho ăn bằng robot đến thông báo thu hoạch và quản lý trang trại qua ứng dụng điện thoại.
Phong cách - 27/11/2025 14:43
Tỷ phú Mỹ 'bơm' tiền vào chính trị tăng hơn 100 lần
Những khoản đóng góp khổng lồ từ giới siêu giàu đang ngày càng quyết định đường đi nước Mỹ, biến các tỷ phú thành lực lượng định hình chính trị và chiến dịch tranh cử.
Phong cách - 25/11/2025 16:52
Thị trường F&B bùng nổ làm thay đổi thói quen tiêu dùng giới trẻ Huế
Những năm trở lại đây sự xuất hiện của các thương hiệu lớn F&B tại Huế như Phúc Long, Starbuck, Katinat đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng trong giới trẻ tại đây.
Phong cách - 25/11/2025 10:04
Ông chủ Thorakao: ‘Nếu bán sản phẩm giá cao theo kiểu hàng hiệu, công nhân lấy gì dùng’
Thay vì đổ tiền vào hình ảnh “hào nhoáng”, Thorakao chọn tiết kiệm tối đa chi phí bao bì, quảng cáo, để không bắt khách hàng “trả tiền cho lớp vỏ và câu chuyện marketing”.
Phong cách - 24/11/2025 09:08
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 6 day ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month
- Ý kiến



















