Cần mảnh ghép pháp lý chắc chắn cho dự án điện gió 4,6 tỷ USD ở Bình Định

NGUYỄN TRI
17:36 22/10/2024

Theo lãnh đạo Tập đoàn PNE, việc phát triển dự án điện gió ngoài khơi cũng giống như lắp ráp mô hình, cần nhiều mảnh ghép, trong đó, cần mảnh ghép pháp lý chắc chắn để tạo nên cơ sở pháp lý chắc chắn cho dự án.

Ngày 22/10, UBND tỉnh Bình Định làm việc với lãnh đạo Tập đoàn PNE (Cộng hòa Liên bang Đức) về một số vấn đề liên quan đến dự án điện gió ngoài khơi tại địa phương này.

Địa phương và doanh nghiệp cam kết mạnh mẽ

Tập đoàn PNE là nhà đầu tư đăng ký nghiên cứu, khảo sát dự án điện gió ngoài khơi tại Bình Định với quy mô công suất 2.000 MW được chia thành 3 giai đoạn với tổng mức đầu tư khoảng 4,6 tỷ USD (mỗi giai đoạn dự án đầu tư khoảng hơn 1,5 tỷ USD).

Dự án này sau khi hoàn thành có tổng công suất 2.000MW. Khi đưa vào vận hành phát điện, mỗi năm, dự án sẽ cung cấp khoảng 7,1 tỷ kWh điện cho hệ thống lưới điện Quốc gia, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế địa phương và khu vực,

Đồng thời, dự án cũng đóng góp nguồn thu ngân sách hàng năm cho Bình Định ước tính khoảng 1.600 tỷ đồng, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Tại buổi làm việc, ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho biết, cả địa phương và nhà đầu tư đều rất quyết tâm thực hiện dự án này.

Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định đã sang Đức và làm việc tại trụ sở của Tập đoàn PNE, đồng thời, tham quan các dự án trang trại điện gió ngoài khơi của tập đoàn.

Ông Dũng đánh giá, PNE là một tập đoàn lớn đa quốc gia và có rất nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng các trang trại điện gió ngoài khơi.

Ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định (bên phải) làm việc với lãnh đạo Tập đoàn PNE. Ảnh: T.X

"Sau chuyến làm việc, tôi đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai dự án cũng như quyết tâm của Bình Định cũng như Tập đoàn PNE. Tôi và Chủ tịch tập đoàn đã 3 lần làm việc với Thủ tướng để trình dự án điện gió ngoài khơi tại Bình Định, Thủ tướng cũng rất ủng hộ dự án này", ông Dũng thông tin.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho hay, sắp tới, Tập đoàn PNE sẽ khai trương văn phòng tại TP. Quy Nhơn (Bình Định), điều này thể hiện quyết tâm của doanh nghiệp đối với dự án. Về phía Trung ương, Chính phủ Việt Nam cũng quan tâm đến việc xây dựng các dự án năng lượng điện gió ngoài khơi.

Thời gian tới, 2 bên sẽ tiếp tục có những buổi làm việc, thảo luận để đánh giá hết tiềm năng và tính khả thi của dự án; các cơ chế chính sách, hành lang pháp lý để triển khai dự án.

"Tôi hy vọng Tập đoàn PNE sẽ triển khai thành công dự án điện gió ngoài khơi, góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đồng thời, Bình Định cũng xác định, dự án điện gió ngoài khơi của Tập đoàn PNE là một trong những dự án quan trọng nhất của tỉnh trong thời gian đến", ông Dũng chia sẻ.

Bình Định hội tụ đủ yếu tố để phát triển điện gió ngoài khơi

Theo ông Per Hornung Pedersen, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn PNE, doanh nghiệp đã phát triển dự án ở 14 quốc gia trên thế giới. Ở Châu Á, tập đoàn đã lựa chọn Việt Nam - Bình Định là điểm đến đầu tiên.

"Chúng tôi đã theo đuổi dự án điện gió ngoài khơi trong suốt hơn 4 năm qua. Tôi tin tưởng rằng, dự án này không chỉ là tâm huyết, ưu tiên trọng điểm của tập đoàn mà còn là trọng điểm, ưu tiên của Bình Định", ông Per Hornung Pedersen nhận định.

Tập đoàn rất mong đợi, kỳ vọng về những tín hiệu tích cực, khả quan và kết quả tốt từ phía lãnh đạo Chính phủ Việt Nam liên quan đến các nội dung như: cấp phép chủ trương đầu tư cho dự án; cấp phép khảo sát biển cho dự án…

"Chúng tôi đã kinh doanh trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi rất nhiều năm. Tôi hoàn toàn hiểu được những khó khăn và thử thách trong việc phát triển các dự án điện gió ngoài khơi.

Trước đây, đối với Chính phủ Đức, việc phát triển thị trường điện gió ngoài khơi cũng như Việt nam hiện nay, mọi thứ về cơ chế, chính sách đều chưa sẵn sàng. Với cam kết đồng hành để phát triển dự án, chúng tôi kỳ vọng có được sự ủng hộ và những tín hiệu tích cực từ Chính phủ Việt Nam để sớm triển khai dự án", ông Per Hornung Pedersenn nói.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định (áo xanh) và các lãnh đạo Tập đoàn PNE khảo sát hiện trường khu vực dự kiến triển khai dự án. Ảnh:T.X

Lãnh đạo Tập đoàn PNE cũng cho hay, hơn 4 năm qua, dự án đã được xúc tiến mạnh mẽ và nhận được sự ủng hộ từ phía Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Đức.

Vì vậy, Tập đoàn PNE mong muốn, dự án này sớm được chấp thuận chủ trương đầu tư, trở thành một trong những dự án thí điểm điện gió ngoài khơi tại Việt Nam cũng như là dự án thí điểm trong chương trình hợp tác giữa Chính phủ Đức và Chính phủ Việt Nam.

Trong sáng cùng ngày, lãnh đạo Tập đoàn PNE và lãnh đạo tỉnh Bình Định đã có buổi khảo sát hiện trường. Ông Per Hornung Pedersen đánh giá, Bình Định đáp ứng được những điều kiện để phát triển dự án điện gió ngoài khơi khi có tốc độ gió tốt và cơ sở hạ tầng hoàn thiện.

"Bên cạnh đó, đối với các dự án điện gió ngoài khơi, đặc biệt dự án điện gió ngoài khơi có quy mô lớn, cần sự ủng hộ, hỗ trợ và cam kết tối đa từ phía lãnh đạo địa phương và chúng tôi nhìn thấy điều này ở Bình Định", ông Per Hornung Pedersen nêu quan điểm.

Theo lãnh đạo Tập đoàn, việc phát triển dự án điện gió ngoài khơi cũng giống như lắp ráp mô hình, cần nhiều mảnh ghép. "Hiện, một số mảnh ghép khá quan trọng còn đang thiếu và chính những mảnh ghép sẽ tạo nên cơ sở pháp lý chắc chắn để dự án có thể triển khai hiệu quả”, ông Per Hornung Pedersen nói thêm.

  • Cùng chuyên mục
Nghệ An chi 326 tỷ làm hệ thống thoát nước quanh KCN 1.900 tỷ

Nghệ An chi 326 tỷ làm hệ thống thoát nước quanh KCN 1.900 tỷ

Dự án Hệ thống thoát nước quanh Khu công nghiệp Hoàng Mai II (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) có tổng chiều dài khoảng 9,7 Km, với tổng mức đầu tư 326 tỷ đồng.

Đầu tư - 22/10/2024 17:34

Chưa rõ số phận dự án Nhà máy nước Quảng Ngãi của Hoàng Thịnh Đạt?

Chưa rõ số phận dự án Nhà máy nước Quảng Ngãi của Hoàng Thịnh Đạt?

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ngãi, hiện UBND tỉnh Quảng Ngãi chưa gia hạn tiến độ thực hiện dự án Nhà máy nước Quảng Ngãi do CTCP Hoàng Thịnh Đạt làm chủ đầu tư nhưng cũng chưa có quyết định chấm dứt dự án này.

Đầu tư - 22/10/2024 15:46

Thừa Thiên Huế tăng cường thu hút vốn FDI từ Nhật Bản

Thừa Thiên Huế tăng cường thu hút vốn FDI từ Nhật Bản

Thừa Thiên Huế cùng với các tập đoàn, địa phương của Nhật Bản thời gian qua đã có nhiều hoạt động hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Đầu tư - 22/10/2024 13:58

Dự án nào phải nộp 16.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất ở TP.HCM?

Dự án nào phải nộp 16.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất ở TP.HCM?

Lotte Eco Smart City là dự án phải nộp 16.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất trong quý IV/2024, theo đề xuất của Sở TN&MT TP.HCM. Trong khi đó, dự án có mức nộp tiền sử dụng đất ở mức 3.500 tỷ đồng lại là khu đất dành chi trả cho dự án BT xây dựng đường Song Hành cao tốc Long Thành Dầu Giây.

Đầu tư - 21/10/2024 15:00

QTIP sắp thực hiện giai đoạn 2 khu công nghiệp hơn 2000 tỷ ở Quảng Trị

QTIP sắp thực hiện giai đoạn 2 khu công nghiệp hơn 2000 tỷ ở Quảng Trị

Liên danh QTIP đang căn cứ theo tiến độ chủ trương đầu tư đã được cấp để tiến hành triển khai giai đoạn 2 và 3 của dự án Khu công nghiệp Quảng Trị.

Đầu tư - 21/10/2024 11:31

Doanh nghiệp trúng đấu giá mỏ cát gấp 300 lần giá khởi điểm ở Quảng Nam là ai?

Doanh nghiệp trúng đấu giá mỏ cát gấp 300 lần giá khởi điểm ở Quảng Nam là ai?

CTCP MT Quảng Đà được thành lập vào tháng 5/2022, người đại diện pháp luật của công ty này là Nguyễn Sỹ Minh Tiến chỉ mới 24 tuổi (SN 2000), là Tổng Giám đốc.

Đầu tư - 20/10/2024 09:17

Thừa Thiên Huế điều chuyển vốn từ các dự án giải ngân chậm cho dự án trọng điểm

Thừa Thiên Huế điều chuyển vốn từ các dự án giải ngân chậm cho dự án trọng điểm

Tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ điều chuyển 91 tỷ đồng từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án trọng điểm có khả năng giải ngân cao.

Đầu tư - 20/10/2024 07:00

Nhiều dấu hỏi xung quanh thương vụ trúng đấu giá mỏ cát cao gấp 300 lần giá khởi điểm ở Quảng Nam

Nhiều dấu hỏi xung quanh thương vụ trúng đấu giá mỏ cát cao gấp 300 lần giá khởi điểm ở Quảng Nam

Phiên đấu giá mỏ cát ĐB2B ở xã Điện Thọ (Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) kết thúc với kết quả trúng đấu giá 370 tỷ đồng, cao gấp 308 lần so với giá khởi điểm. Kết quả này khiến dư luận hoang mang, và đặt ra nhiều nghi vấn bất thường trong việc đấu giá?

Đầu tư - 19/10/2024 15:51

Một doanh nghiệp Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ cát gấp 300 lần giá khởi điểm

Một doanh nghiệp Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ cát gấp 300 lần giá khởi điểm

Sau khi trải qua 200 vòng đấu, CTCP MT Quảng Đà trúng đấu giá mỏ cát ĐB2B ở xã Điện Thọ (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) với giá 370 tỷ đồng, tăng hơn 300 lần so với giá khởi điểm.

Đầu tư - 19/10/2024 12:45

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng: 'Tiềm năng đầu tư vào Bắc Úc là rất lớn'

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng: 'Tiềm năng đầu tư vào Bắc Úc là rất lớn'

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định như vậy khi tham dự Toạ đàm "Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Úc", diễn ra sáng ngày 19/10, tại thành phố Darwin - thủ phủ Bắc Úc.

Đầu tư - 19/10/2024 10:38

'Lộ diện' doanh nghiệp muốn đầu tư Khu bến cảng Phù Mỹ

'Lộ diện' doanh nghiệp muốn đầu tư Khu bến cảng Phù Mỹ

Một doanh nghiệp mới thành lập từ giữa năm 2024 trên địa bàn tỉnh Bình Định muốn đầu tư dự án Khu bến cảng Phù Mỹ với diện tích khoảng 257 ha.

Đầu tư - 19/10/2024 10:27

Bất động sản nhà phố, căn hộ ở Khánh Hòa vẫn đáng 'xuống tiền'

Bất động sản nhà phố, căn hộ ở Khánh Hòa vẫn đáng 'xuống tiền'

Từ nay đến cuối năm, bất động sản phân khúc nhà phố và căn hộ vẫn tiếp tục tạo ra dòng tiền, bởi vậy, đây là sự lựa chọn tối ưu của các nhà đầu tư tại thị trường Khánh Hòa trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động.

Đầu tư - 19/10/2024 07:37

Thừa Thiên Huế đấu giá hơn 1.800m2 đất để thực hiện dự án 265 tỷ

Thừa Thiên Huế đấu giá hơn 1.800m2 đất để thực hiện dự án 265 tỷ

Khu đất rộng hơn 1.800m2 tại đường Hà Nội, TP. Huế sẽ được đem đấu giá để thực hiện dự án thương mại dịch vụ với mức đầu tư hơn 266 tỷ đồng.

Đầu tư - 19/10/2024 07:36

Hà Nam xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch

Hà Nam xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch

Hà Nam đang định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, nâng cao thương hiệu, vị thế "Điểm đến văn hoá địa phương hàng đầu thế giới"

Đầu tư - 18/10/2024 20:38