Bình Định cần tìm sức bật mới cho thị trường bất động sản

NGUYỄN TRI
13:19 20/10/2024

Dù có nhiều tiềm năng nhưng thời gian qua, thị trường bất động sản của Bình Định khá trầm lắng, mức giá trị giao dịch ghi nhận thấp. Theo chuyên gia, địa phương cần thu hút nhà đầu tư để đa dạng hóa nguồn cung, tìm sức bật mới cho thị trường bất động sản.

Vắng bóng dự án du lịch nghĩ dưỡng

Những năm gần đây, bất động sản Bình Định nổi lên là khu vực đầy tiềm năng, tuy nhiên, theo thống kê của Sở Xây dựng tỉnh này, trong quý III/2024, tổng giá trị giao dịch trên địa bàn chỉ hơn 51 tỷ đồng.

Theo đó, lượng giao dịch bất động sản trong quý chủ yếu là đất nền với 1.997 lô, tiếp đến là nhà ở riêng lẻ với 1.053 căn và chung cư với 174 căn.

Đáng chú ý, Bình Định không có dự án du lịch nghỉ dưỡng nào được cấp chủ trương đầu tư cũng như được cấp phép, đang triển khai hoặc hoàn thành trong quý này.

Đối với dự án nhà ở thương mại, trong quý, trên địa bàn có 2 dự án được cấp phép với 2.079 căn nhà riêng lẻ; 9 dự án đang triển khai với 8.333 căn chung cư; 1 dự án hình thành trong tương lai đủ điều kiện bán và 1 dự án hoàn thành với 262 căn chung cư.

Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Ngân Tín khởi công dự án Khu dân cư 05 thuộc Điểm số 3, quỹ đất dọc Đường trục Khu kinh tế nối dài (tại thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát, Bình Định) vào tháng 7 vừa qua. Ảnh: N.T

Đáng chú ý, Sở Xây dựng tỉnh Bình Định thông tin, tính đến cuối tháng 9, tồn kho bất động sản trên địa bàn khoảng 2.491 căn.

Trong đó, dự án Trung tâm Thương mại - Dịch vụ I-Tower Quy Nhơn có 607 căn; dự án Khu chung cư thương mại cao tầng (Calla Apartment Quy Nhơn) 346 căn; dự án Ecolife Riverside 152 căn; dự án Tân Đại Minh và Tân Đại Minh 2 (Lamer 1 và 2) có tổng là 290 căn; Dự án Chung cư An Phú Thịnh Garden Tower 189 căn…

Theo ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Mảng dịch vụ Tư vấn & Phát triển dự án của DKRA Group, nếu so sánh các địa phương khác trong khu vực như Đà Nẵng, Khánh Hòa thì bất động sản Bình Định vẫn còn khoảng cách nhất định.

Ông Thắng dẫn chứng, dù hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư, đẩy mạnh phát triển khá nhanh và hoàn chỉnh, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế nếu so với Đà Nẵng và Khánh Hòa.

Tiếp đến, hai địa phương trên có lịch sử phát triển du lịch lâu đời, trong khi đó tiềm năng du lịch tại Bình Định chưa được khai thác triệt để. Bằng chứng là các sản phẩm du lịch chưa đa dạng, thiếu vắng các khu nghỉ dưỡng, loại hình giải trí, dịch vụ du lịch… dẫn đến việc hạn chế lựa chọn của du khách.

"Chính sách phát triển bất động sản, các chính sách ưu đãi, khuyến khích nhà đầu tư tại địa phương thiếu hấp dẫn. Từ đó, làm giảm sức hút của thị trường này so với các so với các địa phương còn lại", ông Thắng nói thêm.

Các khu đất nghìn tỷ ế ẩm

Với diện tích hơn 10.775 m2, khu đất K200 ở vị trí "vàng" khi nằm ngay hai mặt tiền đường có giá trị bậc nhất ở TP. Quy Nhơn (Bình Định) là An Dương Vương và Nguyễn Trung Tín, đồng thời sát bờ biển Quy Nhơn.

Với tiềm năng trên, năm 2023, chính quyền tỉnh Bình Định đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Xây dựng khu khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, Văn phòng cho thuê và Trung tâm Thương mại - Dịch vụ (khu đất K200). Tuy nhiên, đến nay, khu đất này vẫn bị nhà đầu tư ngó lơ.

Trong quý III/2024, tổng giá trị giao dịch trên địa bàn Bình Định chỉ hơn 51 tỷ đồng. Ảnh: N.T

Mới đây, chính quyền tỉnh Bình Định có động thái mới khi ban hành quyết định phê duyệt tiêu chí đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện án Xây dựng khu khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, Văn phòng cho thuê và Trung tâm Thương mại - Dịch vụ (khu đất K200).

Theo đó, công trình có số tầng nổi từ 40 - 45 tầng (1 khối đế, 1 khối tháp). Số tầng hầm được xác định tối đa là 3 tầng, được dùng để đổ xe phục vụ nhu cầu của khách sạn hoặc kinh doanh thương mại.

Công trình phải được thỏa thuận về chiều cao tĩnh không của Bộ Quốc phòng theo quy định (nhà đầu tư được thực hiện thỏa thuận). Chi phí thực hiện dự án là 2.500 tỷ đồng (không bao gồm tiền sử dụng đất trúng đấu giá quyền sử dụng đất)…

Cùng với đó, hình thức sử dụng đất là Nhà nước cho thuê đất trả tiền 1 lần cho cả thời gian thuê theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất. Giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất sẽ do UBND tỉnh Bình Định quyết định.

Một dự án khác cũng được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2023, nhưng đến nay vẫn "ế" là dự án Xây dựng nhà ở chung cư hỗn hợp tại khu đất số 72B (đường Tây Sơn, phường Ghềnh Ráng, TP. Quy Nhơn)

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Định tiếp tục phê duyệt tiêu chí đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án này.

Cụ thể, khu đất đấu giá có diện tích hơn 7.000m2 (tại 72B đường Tây Sơn). Chức năng sử dụng đất là để xây dựng nhà chung cư hỗn hợp, với 1.298 căn hộ (trung bình 65m2/căn). Chi phí thực hiện dự án hơn 3.178 tỷ đồng (không bao gồm tiền sử dụng đất trúng đấu giá quyền sử dụng đất).

Theo ông Thắng, để có thể thu hút thêm nhiều doanh nghiệp bất động sản trong và ngoài nước đến đầu tư, tạo sức bật cho thị trường, Bình Định cần đơn giản hóa quy trình thủ tục đầu tư, rút ngắn thời gian triển khai dự án.

Đồng thời, đẩy mạnh phát triển cơ cấu ngành "du lịch - dịch vụ", đưa du lịch địa phương trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

"Bình Định cũng cần đẩy mạnh quảng bá tiềm năng, hình ảnh; đa dạng hóa sản phẩm du lịch; đẩy mạnh phát triển những khu nghỉ dưỡng, loại hình giải trí, dịch vụ được quy hoạch đồng bộ nhằm khai thác lợi thế của địa phương", ông Thắng kiến nghị.

  • Cùng chuyên mục
QTIP sắp thực hiện giai đoạn 2 khu công nghiệp hơn 2000 tỷ ở Quảng Trị

QTIP sắp thực hiện giai đoạn 2 khu công nghiệp hơn 2000 tỷ ở Quảng Trị

Liên danh QTIP đang căn cứ theo tiến độ chủ trương đầu tư đã được cấp để tiến hành triển khai giai đoạn 2 và 3 của dự án Khu công nghiệp Quảng Trị.

Đầu tư - 21/10/2024 11:31

Doanh nghiệp trúng đấu giá mỏ cát gấp 300 lần giá khởi điểm ở Quảng Nam là ai?

Doanh nghiệp trúng đấu giá mỏ cát gấp 300 lần giá khởi điểm ở Quảng Nam là ai?

CTCP MT Quảng Đà được thành lập vào tháng 5/2022, người đại diện pháp luật của công ty này là Nguyễn Sỹ Minh Tiến chỉ mới 24 tuổi (SN 2000), là Tổng Giám đốc.

Đầu tư - 20/10/2024 09:17

Thừa Thiên Huế điều chuyển vốn từ các dự án giải ngân chậm cho dự án trọng điểm

Thừa Thiên Huế điều chuyển vốn từ các dự án giải ngân chậm cho dự án trọng điểm

Tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ điều chuyển 91 tỷ đồng từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án trọng điểm có khả năng giải ngân cao.

Đầu tư - 20/10/2024 07:00

Tháo gỡ điểm nghẽn, cao tốc Bắc - Nam qua Bình Định vẫn lo không kịp về đích

Tháo gỡ điểm nghẽn, cao tốc Bắc - Nam qua Bình Định vẫn lo không kịp về đích

Dù đã được "gỡ vướng" thi công trên đất rừng nhưng nhà thầu của các gói thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn Bình Định lo chậm tiến độ, bởi miền Trung đang bước vào mùa mưa, ảnh hưởng lớn đến quá trình thi công.

Đầu tư - 19/10/2024 18:20

Nhiều dấu hỏi xung quanh thương vụ trúng đấu giá mỏ cát cao gấp 300 lần giá khởi điểm ở Quảng Nam

Nhiều dấu hỏi xung quanh thương vụ trúng đấu giá mỏ cát cao gấp 300 lần giá khởi điểm ở Quảng Nam

Phiên đấu giá mỏ cát ĐB2B ở xã Điện Thọ (Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) kết thúc với kết quả trúng đấu giá 370 tỷ đồng, cao gấp 308 lần so với giá khởi điểm. Kết quả này khiến dư luận hoang mang, và đặt ra nhiều nghi vấn bất thường trong việc đấu giá?

Đầu tư - 19/10/2024 15:51

Một doanh nghiệp Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ cát gấp 300 lần giá khởi điểm

Một doanh nghiệp Đà Nẵng trúng đấu giá mỏ cát gấp 300 lần giá khởi điểm

Sau khi trải qua 200 vòng đấu, CTCP MT Quảng Đà trúng đấu giá mỏ cát ĐB2B ở xã Điện Thọ (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) với giá 370 tỷ đồng, tăng hơn 300 lần so với giá khởi điểm.

Đầu tư - 19/10/2024 12:45

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng: 'Tiềm năng đầu tư vào Bắc Úc là rất lớn'

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng: 'Tiềm năng đầu tư vào Bắc Úc là rất lớn'

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định như vậy khi tham dự Toạ đàm "Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Úc", diễn ra sáng ngày 19/10, tại thành phố Darwin - thủ phủ Bắc Úc.

Đầu tư - 19/10/2024 10:38

'Lộ diện' doanh nghiệp muốn đầu tư Khu bến cảng Phù Mỹ

'Lộ diện' doanh nghiệp muốn đầu tư Khu bến cảng Phù Mỹ

Một doanh nghiệp mới thành lập từ giữa năm 2024 trên địa bàn tỉnh Bình Định muốn đầu tư dự án Khu bến cảng Phù Mỹ với diện tích khoảng 257 ha.

Đầu tư - 19/10/2024 10:27

Bất động sản nhà phố, căn hộ ở Khánh Hòa vẫn đáng 'xuống tiền'

Bất động sản nhà phố, căn hộ ở Khánh Hòa vẫn đáng 'xuống tiền'

Từ nay đến cuối năm, bất động sản phân khúc nhà phố và căn hộ vẫn tiếp tục tạo ra dòng tiền, bởi vậy, đây là sự lựa chọn tối ưu của các nhà đầu tư tại thị trường Khánh Hòa trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động.

Đầu tư - 19/10/2024 07:37

Thừa Thiên Huế đấu giá hơn 1.800m2 đất để thực hiện dự án 265 tỷ

Thừa Thiên Huế đấu giá hơn 1.800m2 đất để thực hiện dự án 265 tỷ

Khu đất rộng hơn 1.800m2 tại đường Hà Nội, TP. Huế sẽ được đem đấu giá để thực hiện dự án thương mại dịch vụ với mức đầu tư hơn 266 tỷ đồng.

Đầu tư - 19/10/2024 07:36

Hà Nam xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch

Hà Nam xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch

Hà Nam đang định hướng phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, nâng cao thương hiệu, vị thế "Điểm đến văn hoá địa phương hàng đầu thế giới"

Đầu tư - 18/10/2024 20:38

Doanh nghiệp Thừa Thiên Huế kiến nghị giải quyết các vướng mắc trong khu kinh tế, công nghiệp

Doanh nghiệp Thừa Thiên Huế kiến nghị giải quyết các vướng mắc trong khu kinh tế, công nghiệp

Các doanh nghiệp tại Thừa Thiên Huế vừa có loạt kiến nghị đến lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về các khó khăn, vướng mắc trong khu kinh tế, khu công nghiệp tỉnh.

Đầu tư - 18/10/2024 20:27

Doanh nghiệp FDI Quảng Nam muốn đơn giản hoá thủ tục, ngóng nhà ở công nhân

Doanh nghiệp FDI Quảng Nam muốn đơn giản hoá thủ tục, ngóng nhà ở công nhân

Nhiều doanh nghiệp FDI trên địa bàn Quảng Nam đề xuất tỉnh sớm tháo gỡ các vướng mắc về đất đai, thủ tục hành chính, nhà ở công nhân, đào tạo nguồn lao động…

Đầu tư - 18/10/2024 09:57

Chuyển đổi năng lượng cần đảm bảo tự chủ công nghệ

Chuyển đổi năng lượng cần đảm bảo tự chủ công nghệ

Ông Nguyễn Sĩ Đăng, Phó Vụ trưởng Vụ Đánh giá, thẩm định và giám định công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh, để chuyển đổi năng lượng thành công, biến Việt Nam thành trung tâm về chuyển đổi năng lượng, một yêu cầu quan trọng là đảm bảo tự chủ công nghệ.

Đầu tư - 18/10/2024 06:44

Cận cảnh khu chung cư 50 năm tuổi chờ sập ở Vinh

Cận cảnh khu chung cư 50 năm tuổi chờ sập ở Vinh

Khu Chung cư Quang Trung được xây dựng gần 50 năm hiện đã xuống cấp, 400 căn hộ với gần 2000 người đang lo sợ chung cư này có thể sập đổ bất cứ lúc nào.

Đầu tư - 18/10/2024 06:42