[Cafe cuối tuần] Quy hoạch quốc gia là bàn thảo sắp xếp giang sơn

Nhà thơ NGUYỄN THÀNH PHONG
07:00 12/03/2022

Đây sẽ là một câu chuyện lớn đi vào lịch sử! Lần đầu tiên, Quy hoạch tổng thể quốc gia được triển khai thiết kế ở Việt Nam.

Đó là một khởi đầu cho tư duy mới mẻ, kỳ vọng lớn lao, nhằm quy hoạch, sắp xếp lại núi sông, đồng ruộng, biển đảo, thành phố, làng quê, nhà máy, khu du lịch... trong tổng thể cương vực và biên giới đất nước từ bây giờ, hướng tới hiện thực hóa những khát vọng phát triển ngàn đời nay trong một tương lai không xa nữa.

quy hoach quoc gia

Dự kiến, Chính phủ sẽ thông qua Quy hoạch tổng thể quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 để trình Quốc hội khóa XV phê duyệt vào kỳ họp thứ 4, diễn ra vào tháng 10/2022. Ảnh minh họa: Internet

Đầu tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc đẩy nhanh tiến độ quy hoạch và tham vấn về định hướng xây dựng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch tổng thể quốc gia là hình ảnh đất nước hiện lên trong tương lai, là hình hài núi sông nước Việt với lịch sử mấy ngàn năm sẽ bắt đầu tượng hình mới lại từ bây giờ.

Chúng ta xây dựng Quy hoạch tổng thể quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, để rồi lấy Quy hoạch ấy làm cơ sở căn cốt cho việc lập các quy hoạch tiếp theo, như quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và các quy hoạch cụ thể khác... Đây chính là cơ sở và cơ hội để kiến tạo và xây dựng nên các mô hình và không gian phát triển, hội tụ những yếu tố thời đại, vươn tới các khát vọng và mục tiêu lớn lao của đất nước.

Quy hoạch tổng thể quốc gia phải có giá trị lâu dài, là rường mối cơ bản có tính chất pháp lý cao nhất cho các quy hoạch khác tuân thủ để có sự tập trung và thống nhất, tạo ra những liên kết và mở rộng không gian phát triển, tăng cường huy động các nguồn lực quốc gia, tạo nên nội lực quốc gia lớn nhất và hiệu quả nhất cho công cuộc kiến tạo và phát triển.

Tiến hành xây dựng Quy hoạch tổng thể quốc gia trước hết phải là một cuộc tổng đánh giá lại tiềm năng đất nước, hiểu rõ chúng ta mong muốn những gì cơ bản nhất trong tương lai, hướng đến việc thiết kế những trọng tâm và trọng điểm cho việc sử dụng chính xác các nguồn lực, nhằm xây dựng các cực tăng trưởng và vùng động lực dẫn dắt công cuộc phát triển chung.

Tiến hành xây dựng Quy hoạch tổng thể quốc gia trong thời đại khoa học phát triển và tiến bộ như hiện nay phải đặt ra yêu cầu cao nhất trong tiếp thu tri thức và tinh hoa nhân loại để xây dựng mô hình ưu việt nhất cho quốc gia phát triển, tiên tiến, hiện đại, giàu bản sắc, bền vững, chủ động, có năng lực cạnh tranh cao, thích ứng với những biến đổi của thiên nhiên, biến đổi khí hậu và những va đập thời thế.

Quy hoạch tổng thể quốc gia giai đoạn đến 2030, tầm nhìn 2050 là rất cụ thể, thiết thực, nhưng lại phải rất chú trọng đến việc hình thành được nền tảng hạ tầng đồng bộ và mở ra những hành lang cho những yêu cầu phát triển trong tầm nhìn dài hạn vài trăm năm sau nữa.

Chắc chắn những nhà khoa học và các chuyên gia sẽ còn có nhiều quan điểm và đặt ra những yêu cầu đích đáng khác nữa khi đề cập đến quá trình xây dựng quy hoạch này mà Chính phủ hiện đang tham vấn. Nhưng mới chỉ nghĩ đến những điều tôi đề cập ở trên, thì đã thấy trọng trách của chúng ta trước lịch sử, trước tương lai là vô cùng nặng nề. Câu chuyện này có là một điểm son trong lịch sử dựng xây và kiến tạo đất nước mai hậu không, hay sẽ chỉ khơi lên, hậu thế chẳng quan tâm đến nữa, là hai khả năng hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo tiến độ thì Quy hoạch tổng thể quốc gia sẽ được báo cáo với Ban cán sự Đảng Chính phủ trong tháng 3/2022, xem xét trình Bộ Chính trị tháng 4/2022 và trình Ban Chấp hành Trung ương tháng 5/2022. Đến tháng 7, sau khi tiếp thu các ý kiến đóng góp, Chính phủ sẽ thông qua để trình Quốc hội khóa XV phê duyệt vào kỳ họp thứ 4, diễn ra vào tháng 10/2022.

Đọc từ báo chí, thấy có một số ý kiến hối thúc việc thực hiện theo tiến độ đã đề ra. Nhưng tôi cho rằng, so với tầm quan trọng mang tính lịch sử của quy hoạch này thì tiến độ và thời gian nói trên là không xứng tầm, là vội vàng và sẽ khó đạt tới những yêu cầu mà Quy hoạch quốc gia cần phải đạt tới...

Theo ý kiến của lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị được Chính phủ giao làm đầu mối chuẩn bị, thì: “Quy hoạch tổng thể quốc gia là nội dung lớn, nhưng lại là lần đầu tiên làm, chưa có kinh nghiệm. Đây là cơ hội để xắp xếp lại cả quốc gia trong thời kỳ mới nhằm đạt tới những mục tiêu lớn đã đề ra. Vì vậy, đây không chỉ là việc của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, mà của cả hệ thống chính trị, của các bộ ngành, các chuyên gia tư vấn, các nhà khoa học, trường viện cùng nhau tham gia”.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nêu lên một nhận định rất đích đáng: “Hiện nay, điểm nghẽn lớn nhất là tư duy tầm nhìn. Chúng ta không có tư duy đột phá táo bạo. Rào cản lớn nhất là chưa theo kịp xu thế, chưa thích ứng với sự thay đổi của thế giới. Từ tư duy đột phá, Quy hoạch cần nêu được các định hướng chủ động quyết định tương lai của đất nước mình, chứ không chỉ là đối phó. Do vậy, phải có sự thay đổi mạnh mẽ trong tư duy mới đột phá mạnh mẽ được. Chúng ta phải tìm động lực mới cho đất nước”.

Tôi rất tán đồng với hai ý kiến này. Đây không chỉ là một nội dung rất lớn, mà còn là cực kỳ quan trọng. Nếu không có tư duy đột phá táo bạo, chỉ là đối phó, thì chúng ta sẽ mất đi một cơ hội rất lớn trong hoạch định tương lai.

Chính vì vậy, nội dung này cần được bàn thảo rộng rãi và cẩn trọng nhất có thể, như là chúng ta đã từng tập hợp trí tuệ toàn dân bàn thảo rộng rãi trong việc góp ý xây dựng Hiến pháp hay Cương lĩnh xây dựng đất nước vậy.

Thử hỏi, hiện nay, có bao nhiêu phần trăm người dân Việt Nam biết và quan tâm đến vấn đề lớn lao lần đầu tiên chúng ta đang tiến hành này?

Chúng ta cần mở rộng đối tượng tham vấn, không chỉ như nói ở trên, mà cần thiết phải mở rộng tới nhiều thành phần khác, là các nhà kinh tế, các nhà văn hóa, văn nghệ sỹ, các trí thức lớn trong nước và cả các nhà khoa học là người Việt Nam ở nước ngoài…

Một đối tượng nữa rất cần được tham vấn, đó là các doanh nhân lớn của đất nước. Chúng ta đã thấy nhiều khu vực đất đai, vùng biển và núi non được giao cho các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn. Các doanh nhân đứng đầu các tập đoàn ấy, đa số đã tiếp cận được tư duy quy hoạch hiện đại và tinh hoa của thế giới kết hợp với phát huy văn hóa truyền thống đất nước để quy hoạch và nhanh chóng xây dựng nên những công trình du lịch và văn hóa rất ấn tượng, được quốc tế đánh giá cao, thu hút được sự hài lòng và tán thưởng của công chúng.

Rất cần thiết tạo nên được một cuộc vận động lớn đóng góp vào quá trình xây dựng Quy hoạch tổng thể quốc gia. Hãy coi đây là một cuộc đại bàn thảo về sắp đặt lại giang sơn cẩm tú của chúng ta. Đây không chỉ là cơ hội kiến tạo không gian phát triển quốc gia, mà còn là một cơ hội quý báu cùng vun đắp lòng tự hào, tinh thần yêu nước, ý chí đoàn kết toàn dân trong công cuộc phát triển đất nước thời kỳ mới.

  • Cùng chuyên mục
Đà Nẵng thông xe đường vành đai gần 1.500 tỷ đồng sau nhiều năm trễ hẹn

Đà Nẵng thông xe đường vành đai gần 1.500 tỷ đồng sau nhiều năm trễ hẹn

Dự án đường vành đai phía Tây Đà Nẵng có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng chính thức thông xe sau nhiều năm trễ hẹn.

Đầu tư - 13/05/2024 15:40

Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của Vietjet giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 15:26

Xem xét kỷ luật cựu Tổng Giám đốc Vinafood II

Xem xét kỷ luật cựu Tổng Giám đốc Vinafood II

Sau khi kiểm tra, UBKT Thành ủy TP.HCM sẽ lập đoàn kiểm tra, xử lý kỷ luật ông Trương Thanh Phong, cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam (Vinafood II) vì đã có khuyết điểm, vi phạm trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành hoạt động của Vinafood II.

Pháp luật - 13/05/2024 15:26

Học bổng 'Vì trẻ em Việt Nam' đến với học sinh tỉnh Hà Tĩnh

Học bổng 'Vì trẻ em Việt Nam' đến với học sinh tỉnh Hà Tĩnh

60 suất học bổng được Báo Đầu tư trao tận tay đến các em học sinh tại phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Sự kiện - 13/05/2024 13:26

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu nguyên nhân giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu nguyên nhân giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, quản lý thị trường vàng còn nhiều bất cập, giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch lớn, tình trạng buôn lậu vàng diễn biến phức tạp.

Thị trường - 13/05/2024 13:22

Bidiphar: Sau tranh cãi thượng tầng, người từng bị loại - ông Tạ Nam Bình làm Chủ tịch

Bidiphar: Sau tranh cãi thượng tầng, người từng bị loại - ông Tạ Nam Bình làm Chủ tịch

Đại hội cổ đông Bidiphar diễn ra ngày 27/4 nóng với việc bầu cử HĐQT nhiệm kỳ 2024 – 2029. Ông Tạ Nam Bình bất ngờ bị loại khỏi danh sách bầu cử trình tại đại hội nhưng sau đó đã được đưa vào lại danh sách và trở thành Chủ tịch HĐQT.

Tài chính - 13/05/2024 13:18

Phó cục trưởng C03 được bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn

Phó cục trưởng C03 được bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn

Bộ Công an bổ nhiệm Đại tá Vũ Như Hà, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn.

Sự kiện - 13/05/2024 13:17

Điện lực miền Trung báo lãi năm 2023 giảm gần 6%

Điện lực miền Trung báo lãi năm 2023 giảm gần 6%

Kết thúc năm 2023, Tổng Công ty Điện lực miền Trung ghi nhận doanh thu thuần hơn 48.125 tỷ đồng, tăng 12,8%; song lợi nhuận sau thuế ở mức 381,7 tỷ đồng, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Tài chính - 13/05/2024 12:27

Nữ doanh nhân Việt Nam được trao giải 'Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc'

Nữ doanh nhân Việt Nam được trao giải 'Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc'

Anh hùng Lao động Thái Hương với vai trò Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á và Chủ tịch Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, là nhà lãnh đạo duy nhất được trao giải Visionary CEO of the Year - Nhà lãnh đạo có tầm nhìn xuất sắc.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 12:26

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử

Đằng sau phán quyết cuối cùng của tòa án Mỹ đối với các tỷ phú tiền điện tử

Cuộc cạnh tranh giữa những gã khổng lồ tiền điện tử một thời đã kết thúc tại tòa án liên bang ở Seattle cách đây không lâu, khi người sáng lập Binance Changpeng Zhao bị tòa kết án bốn tháng tù, cây viết MacKenzie Sigalos mở đầu bài viết của mình trên CNBC.

Phong cách - 13/05/2024 11:52

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận nhiều nội dung quan trọng cho kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận nhiều nội dung quan trọng cho kỳ họp thứ 7 của Quốc hội

Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến diễn ra trong 3 ngày, tập trung cho ý kiến đối với các nội dung dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 và tổng kết kỳ họp bất thường lần thứ 7 của Quốc hội.

Sự kiện - 13/05/2024 11:33

Triển vọng từ nhóm ngành dầu khí trong quý II/2024

Triển vọng từ nhóm ngành dầu khí trong quý II/2024

Giá dầu dự báo sẽ tiếp tục neo ở mức cao trong bối cảnh có nhiều yếu tố tác động, điều này khiến giới chuyên gia dự báo trong năm 2024 nhóm cổ phiếu dầu khí sẽ có nhiều tiềm năng tăng trưởng trong quý II/2024.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 11:00

Ngân hàng rao bán loạt nhà đất ven biển Đà Nẵng

Ngân hàng rao bán loạt nhà đất ven biển Đà Nẵng

Ngân hàng Agribank Chi nhánh Đà Nẵng vừa thông báo bán đấu giá loạt tài sản gồm quyền sử dụng đất tại quận Ngũ Hành Sơn và quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng, với tổng giá trị hơn 770 tỷ đồng (tính theo giá khởi điểm).

Đầu tư - 13/05/2024 10:48

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh

Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp dành cho khách hàng, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 10:31

Dấu ấn BIDV tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Dấu ấn BIDV tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Mới đây, sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 đã được tổ chức thành công. Tham gia sự kiện, BIDV đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, đồng thời khẳng định được vị thế tiên phong trong công tác chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số ngành Ngân hàng nói riêng. 

Doanh nghiệp - 13/05/2024 10:30

Nova Service và đối tác Hàn Quốc ký kết hợp tác quản lý vận hành chuỗi resort tại NovaWorld Phan Thiet

Nova Service và đối tác Hàn Quốc ký kết hợp tác quản lý vận hành chuỗi resort tại NovaWorld Phan Thiet

Đại diện Nova Hotels & Resort World và CTCP Trải nghiệm Toàn Cầu thuộc Nova Service và đại diện K.V Golf Resort & Hotel Management đã chính thức ký kết hợp tác quản lý vận hành nhằm phát huy khả năng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động từ đó thúc đẩy phát triển hệ sinh thái tiện ích của các bên.

Doanh nghiệp - 13/05/2024 10:29