Các dự án cao tốc Bắc – Nam cần phải được triển khai đúng lộ trình

Nhàđầutư
Dự án xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam và thu phí điện tử tự động không dừng, phải có các giải pháp để thực hiện trong thời gian tới phải đảm bảo cho các dự án được triển khai theo đúng lộ trình, kế hoạch đã đề ra.
PHAN CHÍNH
06, Tháng 03, 2018 | 07:21

Nhàđầutư
Dự án xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam và thu phí điện tử tự động không dừng, phải có các giải pháp để thực hiện trong thời gian tới phải đảm bảo cho các dự án được triển khai theo đúng lộ trình, kế hoạch đã đề ra.

Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể  những nhiệm vụ này hết sức quan trọng đối với ngành giao thông vận tải, bởi đây là những công trình  trọng điểm quốc gia . Do vậy, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan của Bộ cần báo cáo rõ tiến độ công việc cũng như các giải pháp để thực hiện dự án trong thời gian tới đảm bảo cho các dự án được triển khai theo đúng lộ trình, kế hoạch đã đặt ra.  

Báo cáo với Bộ trưởng về tình hình triển khai Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (ĐTCT) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, thời gian qua, các đồng chí Thứ trưởng phụ trách dự án đã tổ chức họp kiểm điểm tiến độ thực hiện từng nội dung công việc và giải quyết những khó khăn, vướng mắc của từng dự án. Vụ PPP đã tiếp thu ý kiến các Bộ, ngành và tham mưu Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách để triển khai Dự án. Bên cạnh đó, các cơ quan của Bộ đã triển khai đúng tiến độ đề ra công tác lập khung chính sách về GPMB.

BT2

Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư Nguyễn Danh Huy phát biểu 

"Các chủ đầu tư đã phối hợp với Vụ Môi trường thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường các dự án gửi Bộ Tài nguyên Môi trường. Cùng với đó, thời gian qua các Ban QLDA đã và đang triển khai làm việc, thống nhất với địa phương về các nội dung liên quan tới dự án. Sắp tới, các đồng chí Thứ trưởng cũng sẽ làm việc với UBND các tỉnh có dự án đi qua để thống nhất tổng thể dự án cũng như tổ chức họp với các địa phương để hoàn thiện các thủ tục liên quan", ông Nguyễn Danh Huy báo cáo.

Về tình hình triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, hiện trên Quốc lộ 1 và đường HCM đoạn qua Tây Nguyên có 39 trạm đang tổ chức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ (32 trạm trên QL1 và 7 trạm trên đường HCM đoạn qua Tây Nguyên; 35 trạm do Bộ GTVT quản lý và 04 trạm do địa phương quản lý) trong đó có 02 trạm dự kiến không triển khai hệ thống thu giá không dừng (trạm Tào Xuyên đang dừng thu, trạm cầu Rác có thời gian thu còn lại ngắn).

Ông Huyện cho biết, đến nay trong 24/37 trạm thuộc Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc - giai đoạn 1 áp dụng cho QL1 và đường HCM đoạn qua Tây Nguyên do Công ty TNHH thu phí tự động VETC thực hiện đã có 15 trạm được đưa vào vận hành, 09 trạm đang triển khai lắp đặt và sẽ vận hành vào cuối quý 1/2018. 09/37 trạm thuộc khu vực miền Trung, miền Nam và do Vietinbank tài trợ vốn theo hình thức hợp đồng BOO đang được Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu xây dựng tiến độ thực hiện chi tiết cũng như đàm phán hợp đồng nguyên tắc cung cấp dịch vụ ETC đối với 09 Nhà đầu tư để sau khi được lựa chọn sẽ triển khai lắp đặt, đảm bảo đưa hệ thống ETC tại các trạm vào vận hành trước 31/12/2018.

Đối với các tuyến Quốc lộ còn lại, thực hiện Quyết định 07/2017/QĐ-TTg,  Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã làm việc với công ty vận hành, khai tác các tuyến cao tốc để triển khai hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đưòng bộ tự động không dừng trên các tuyến cao tốc, tổ chức làm việc với các địa phương và các Nhà đầu tư BOT trên các tuyến quốc lộ còn lại để thống nhất lộ trình triển khai hệ thống ETC theo Quyết định 07/2017/QĐ-TTg. Bên cạnh đó, Tổng cục cũng tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg và Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 27/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng, xây dựng kế hoạch chi tiết về việc gắn thẻ đầu cuối trong năm 2018.

04_LEKC

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phải thực hiện đúng lộ trình 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể  đã đánh giá cơ bản các công việc thực hiện thời gian qua đã bám sát kế hoạch đảm bảo tiến độ đề ra. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng công việc phía trước còn rất nhiều, phức tạp, phụ thuộc nhiều vào các Bộ, ngành, địa phương. Do vậy, đối với dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các đồng chí Thứ trưởng sớm chủ trì làm việc với các Ban Quản lý dự án để xây dựng, phê duyệt kế hoạch tổng thể từng dự án thành phần.

"Đó sẽ là cơ sở đánh giá dự án nào đảm bảo tiến độ hay chậm, chậm vì sao,và giám đốc các Ban QLDA phải chịu trách nhiệm về tiến độ các dự án này", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan sớm chuẩn bị và tổ chức Hội nghị làm việc với các Bộ, Ngành, địa phương liên quan để cùng thảo luận có kết luận chung để phối hợp thực hiện dự án.

"Đối với dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, công tác hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu khả thi đối với 5 dự án Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, Dầu Giây - Phan Thiết, Ninh Bình - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Bãi Vọt, Mai Sơn - QL45 phải hoàn thành trong tháng 5/2018. Các dự án còn lại phải hoàn thành trước 31/7/2018. Ngoài ra, Vụ Đối tác công tư cần phối hợp với Văn phòng Chính phủ sớm trình Thủ tướng ký ban hành khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo.

Đối với công tác triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ không dừng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan của Bộ làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ, các nhà đầu tư điều chỉnh, thực hiện thống nhất một công nghệ thu giá tự động không dừng tại tất cả các dự án. Đồng thời nghiên cứu đảm bảo tính bảo mật, chống làm giả thẻ Etag cũng như có cơ chế phát hiện xử lý vấn đề này. Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ nhà đầu tư BOT triển khai đấu thầu cung cấp dịch vụ thu giá không dừng tại các trạm thu giá còn lại trên toàn quốc. Phối hợp với Sở GTVT các địa phương, các hiệp hội vận tải tổ chức dán thẻ Etag cho phương tiện.

"Chỉ thị 06 mới đây của Thủ tướng Chính phủ đã xem thu giá tự động không dừng là một trong những giải pháp công khai, minh bạch đối với người dân trong thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ, do đó các cơ quan, đơn vị của Bộ phải nghiên cứu kỹ và triển khai nghiêm túc, nhanh chóng Chỉ thị này", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24610.00 24635.00 24955.00
EUR 26298.00 26404.00 27570.00
GBP 30644.00 30829.00 31779.00
HKD 3107.00 3119.00 3221.00
CHF 26852.00 26960.00 27797.00
JPY 159.81 160.45 167.89
AUD 15877.00 15941.00 16428.00
SGD 18049.00 18121.00 18658.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17916.00 17988.00 18519.00
NZD   14606.00 15095.00
KRW   17.59 19.18
DKK   3531.00 3662.00
SEK   2251.00 2341.00
NOK   2251.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ