BOT - Một năm sóng gió

PHẠM DIỆP
06:30 15/02/2018

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) xếp hạng hạ tầng giao thông Việt Nam đứng ở vị trí thứ 74 thế giới, đó là kết quả của việc huy động vốn tư nhân tham gia các dự án BOT. Trong năm 2017, một số dự án BOT bị người dân phản đối đã biến BOT thành từ khóa "hot" nhất năm.

NDT - BOT

Các dự án giao thông được đầu tư theo hình thức BOT đang ngày càng được chú trọng

Ngòi nổ từ BOT Cai Lậy

Dự án BOT được triển khai nhờ các tổ chức tư nhân đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông Nhà nước. Nhà đầu tư tư nhân bỏ tiền ra xây dựng, sau đó vận hành thu phí trong thời gian nhất định nhằm thu hồi vốn và lợi nhuận hợp lý rồi chuyển giao lại cho Nhà nước.

Trong 5 năm (2011 - 2016) thực hiện đầu tư và khai thác các công trình giao thông BOT, Bộ Giao thông Vận tải đã huy động được khoảng 171.308 tỷ đồng. Trong bối cảnh ngân sách cạn kiệt, tư nhân tham gia đầu tư BOT đã giúp hạ tầng giao thông Việt Nam có một diện mạo mới, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Có thể nói, việc xã hội hóa đầu tư vào hạ tầng giao thông là bước đột phá lớn của ngành Giao thông Vận tải, giúp giảm bớt gánh nặng ngân sách. Tuy nhiên, ở một số dự án, sau khi đưa vào khai thác thu phí hoàn vốn theo lộ trình, đã bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế. Đặc biệt là tình trạng lộn xộn trong vấn đề thu phí, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Ngòi nổ bắt đầu từ vụ việc của dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang). Có thể nói đây là dự án điển hình của sự bất cập trong đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT.

BOT Cai Lậy là một phần trong số những dự án đang được triển khai của Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái, do ông Nguyễn Tiến An làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc. Ông An là một doanh nhân trẻ sinh năm 1992. Theo danh mục các dự án BOT giao thông, ngoài BOT Cai Lậy, Bắc Ái đang tham gia vào một số dự án BOT, BT khác trên Quốc lộ 1.

Trạm BOT Cai Lậy chính thức thu phí từ ngày 1/8/2017. Sau hai tháng hoạt động, đã gặp sự phản đối quyết liệt của nhiều tài xế bằng cách trả tiền lẻ, khiến dự án phải dừng thu phí. Các tài xế cho rằng trạm đặt trên Quốc lộ 1 là không hợp lý và yêu cầu xóa trạm này hoặc chuyển trạm vào tuyến tránh Cai Lậy. Đến nay, đã gần 2 tháng kể từ khi dừng thu phí tại trạm BOT Cai Lậy, song Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa trình Thủ tướng phương án xử lý.

Trong khi BOT Cai Lậy chưa có lối thoát để hài hòa lợi ích các bên (Nhà nước - Nhà đầu tư - Người dân - Ngân hàng), thì nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới lại đang lâm tình cảnh lo vỡ nợ. UBND tỉnh Thái Nguyên đã liên tục “kêu cứu” với Bộ GTVT sớm có giải pháp, cơ chế đặc thù hỗ trợ nhà đầu tư, tránh nguy cơ phá sản và tránh bức xúc trong nhân dân.

Thực tế, ngoài dự án BOT Cai Lậy và BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, hiện cũng có nhiều dự án BOT khác đang trong tình trạng ngổn ngang, xảy ra sai phạm hoặc đang đau đầu vì bài toán phương án tài chính.

NDT - BOT Cai Lay

BOT - từ khóa điển hình của ngành giao thông trong năm 2017, đặc biệt là BOT Cai Lậy

Lối rẽ nào cho BOT và các nhà đầu tư?

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, Nhà nước cần đảm bảo ổn định cơ chế, chính sách và giao thêm quyền tự chủ cho nhà đầu tư, ai làm tốt hưởng lợi, làm kém chịu thua lỗ. Sau các vụ ồn ào vừa qua tại các trạm thu phí BOT khiến cho doanh nghiệp đang có tâm lý ngần ngại khi quyết định tham gia vào các dự án BOT giao thông.

Hơn nữa, khi có một số dự án BOT chưa đảm bảo được sự công khai, minh bạch đã khiến cho dư luận luôn có những phản ứng tiêu cực và có nhiều ý kiến trái chiều. Trước đó, một số bộ liên quan cũng đã có văn bản nêu quan điểm về những tồn tại của phương thức đầu tư gây nhiều tranh cãi này..., nhưng vẫn chưa đưa ra được hướng giải quyết thích đáng cho các bên.

Thực tế, hành lang pháp lý liên quan tới đầu tư các dự án BOT về cơ bản là tương đối đầy đủ. Điều đáng bàn là việc áp phí, tăng phí cần phải đảm bảo sự công khai, minh bạch. Ở những điểm bất ổn, có sai phạm, cơ quan quản lý Nhà nước phải yêu cầu đơn vị, cá nhân sai phạm giải trình cụ thể, nhanh chóng và nhận trách nhiệm xử phạt chứ không thể duy trì tình trạng giải trình chậm trễ và trách nhiệm chung chung.

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi các nhà đầu tư BOT yêu cầu lắp đặt biển “Cấm dừng xe quá 5 phút”. Quy định này nhằm tránh để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông khu vực các trạm thu phí trên các quốc lộ và đảm bảo điều kiện lưu thông thông suốt cho người dân.

Đây là một trong những giải pháp cấp bách cần có để duy trì giao thông ổn định tại các trạm BOT trong thời gian chờ Bộ GTVT chính thức đưa ra các giải pháp để xử lý các vấn đề BOT, đặc biệt vào thời điểm gần Tết Nguyên đán.

Về việc lắp biển cấm dừng xe qúa 5 phút khi qua các trạm thu phí theo một số ý kiến cho rằng là không sai, nhưng chỉ nên đặt biển cấm ở một số trạm cụ thể. Mặt khác, một số “điểm nóng” vẫn còn tái diễn những sai phạm mà vẫn cho đặt biển cấm đỗ thì sẽ gây hiệu quả ngược lại.

Nhiều chuyên gia cho rằng, để triển khai các dự án BOT giao thông tốt, cần thực hiện đúng những quy định đã có. Các bên liên quan cần làm đúng, làm đủ, minh bạch sẽ được người dân ủng hộ. Ngoài ra, điều quan trọng là phải khẳng định, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu ở tất cả các cấp.

  • Cùng chuyên mục
Thủ tướng mời Tập đoàn Ericsson phát triển mạng 6G, cơ sở dữ liệu cho AI tại Việt Nam

Thủ tướng mời Tập đoàn Ericsson phát triển mạng 6G, cơ sở dữ liệu cho AI tại Việt Nam

Tổng Giám đốc Tập đoàn Ericsson mong muốn tiếp tục hợp tác để triển khai công nghệ 5G, thúc đẩy chuyển đổi số và công nghiệp 4.0

Đầu tư - 14/06/2025 12:34

Bất động sản - kênh sinh lời ưa chuộng đã chững lại

Bất động sản - kênh sinh lời ưa chuộng đã chững lại

Sau giai đoạn thanh lọc kéo dài, thị trường bất động sản Việt Nam đang chứng kiến loạt tín hiệu phục hồi. Tuy nhiên, chu kỳ tăng trưởng bền vững từng biến bất động sản trở thành kênh sinh lời ưa chuộng nay đã chững lại.

Đầu tư - 14/06/2025 11:11

Quảng Trị đề nghị giao EVN làm nhà máy nhiệt điện 55.000 tỷ

Quảng Trị đề nghị giao EVN làm nhà máy nhiệt điện 55.000 tỷ

UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị Bộ Công Thương đề nghị xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao EVN triển khai dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị theo trường hợp dự án, công trình điện lực khẩn cấp.

Đầu tư - 14/06/2025 06:45

Hơn 631 tỷ đồng đầu tư nhà ga hàng hóa tại sân bay Đà Nẵng

Hơn 631 tỷ đồng đầu tư nhà ga hàng hóa tại sân bay Đà Nẵng

Dự án Nhà ga hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng được xây dựng trên diện tích đất dự kiến sử dụng hơn 24.618m2, tổng vốn đầu tư hơn 631 tỷ đồng.

Đầu tư - 13/06/2025 15:32

 Bình Định chờ 'sóng' FDI Thuỵ Điển

Bình Định chờ 'sóng' FDI Thuỵ Điển

Công ty Syre Thụy Điển sẽ xây dựng Nhà máy tái chế vải Polyester công nghệ cao tại Bình Định với khoản đầu tư gần 1 tỷ USD.

Đầu tư - 13/06/2025 13:26

Quảng Ninh tái cấu trúc hành chính, mở lối cho đầu tư

Quảng Ninh tái cấu trúc hành chính, mở lối cho đầu tư

Từ ngày 1/7/2025, tỉnh Quảng Ninh sẽ chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp – gồm cấp tỉnh và cấp xã (xã, phường, đặc khu).

Đầu tư - 13/06/2025 09:13

Hình hài cao tốc nối Quảng Bình - Quảng Trị trước ngày thông xe

Hình hài cao tốc nối Quảng Bình - Quảng Trị trước ngày thông xe

Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ nối hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị với tổng mức đầu tư hơn 9.900 tỷ đồng dự kiến sẽ thông xe vào cuối tháng 6/2025.

Đầu tư - 12/06/2025 19:26

Nhà máy điện gió hơn 5.700 tỷ ở Bình Định tìm nhà đầu tư

Nhà máy điện gió hơn 5.700 tỷ ở Bình Định tìm nhà đầu tư

Dự án Nhà máy điện gió Vân Canh (tại Bình Định) với tổng vốn đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng sẽ triển khai đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Dự án hứa hẹn sẽ cung cấp sản lượng điện sạch từ nguồn năng lượng tái tạo cho hệ thống quốc gia.

Đầu tư - 12/06/2025 09:59

Thu hút giới tinh hoa nhờ chính sách visa và ưu đãi thuế

Thu hút giới tinh hoa nhờ chính sách visa và ưu đãi thuế

New York, London, Paris hay Tokyo vẫn là điểm đến hàng đầu của giới siêu giàu và các cá nhân có giá trị tài sản lớn. Tuy nhiên, trong làn sóng chuyển dịch hiện nay, nhiều thành phố mới đang dần thu hút dòng vốn đầu tư của giới siêu giàu nhờ chính sách visa đầu tư, ưu đãi thuế và môi trường sống thân thiện.

Đầu tư - 11/06/2025 17:14

Tên mới, chủ cũ tại khu du lịch nghìn tỷ ven biển Hà Tĩnh

Tên mới, chủ cũ tại khu du lịch nghìn tỷ ven biển Hà Tĩnh

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư thực hiện Dự án khu du lịch sinh thái biển Xuân Hội.

Đầu tư - 11/06/2025 11:07

Đà Nẵng xác định lại giá đất tại khu đô thị hơn 4.400 tỷ của Trung Nam

Đà Nẵng xác định lại giá đất tại khu đô thị hơn 4.400 tỷ của Trung Nam

Khu đất thuộc khu vực dự án Golden Hills (TP. Đà Nẵng) của CTCP Trung Nam được mời thầu tư vấn xác định giá đất giai đoạn tháng 3/2019.

Đầu tư - 11/06/2025 06:49

Ra mắt trung tâm AI R&D, Qualcomm sẽ tiếp tục đầu tư thêm vào Việt Nam

Ra mắt trung tâm AI R&D, Qualcomm sẽ tiếp tục đầu tư thêm vào Việt Nam

Ngày 10/6, Qualcomm chính thức ra mắt AI R&D mới tại Việt Nam, bước đi tiếp nối thương vụ sáp nhập bộ phận nghiên cứu mảng AI tạo sinh của VinAI.

Đầu tư - 11/06/2025 06:43

Ông lớn Thái SCG thâu tóm toàn bộ Nhựa Duy Tân, hé lộ bức tranh tài chính

Ông lớn Thái SCG thâu tóm toàn bộ Nhựa Duy Tân, hé lộ bức tranh tài chính

Với thương vụ mới nhất, Công ty SCG Packaging (SCGP) sở hữu 100% cổ phần của Nhựa Duy Tân, củng cố vị thế tại Việt Nam ở ngành bao bì.

Đầu tư - 10/06/2025 17:05

Quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới sẵn sàng hợp tác với Việt Nam

Quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới sẵn sàng hợp tác với Việt Nam

Hai Thủ tướng khẳng định lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư là một trong những trụ cột quan trọng trong mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Tây Ban Nha.

Đầu tư - 10/06/2025 10:41

Vẫn chưa có Siri hỗ trợ AI, 'cá nhân hóa hơn' từ Apple

Vẫn chưa có Siri hỗ trợ AI, 'cá nhân hóa hơn' từ Apple

Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu năm nay (WWDC 25), Apple đã công bố một loạt các bản cập nhật cho hệ điều hành, dịch vụ và phần mềm của mình, bao gồm giao diện mới được gọi là 'Liquid Glass' và quy ước đặt tên thương hiệu được đổi mới.

Công nghệ - 10/06/2025 10:16

Phát triển nhà ở cho người già liệu có thực sự tiềm năng?

Phát triển nhà ở cho người già liệu có thực sự tiềm năng?

Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, mô hình nhà ở dành cho người cao tuổi hứa hẹn sẽ là loại hình tiềm năng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, phát triển phân khúc chỉ dành riêng cho đối tượng này là điều khó khả thi.

Đầu tư - 10/06/2025 09:16