BOT - Một năm sóng gió

PHẠM DIỆP
06:30 15/02/2018

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) xếp hạng hạ tầng giao thông Việt Nam đứng ở vị trí thứ 74 thế giới, đó là kết quả của việc huy động vốn tư nhân tham gia các dự án BOT. Trong năm 2017, một số dự án BOT bị người dân phản đối đã biến BOT thành từ khóa "hot" nhất năm.

NDT - BOT

Các dự án giao thông được đầu tư theo hình thức BOT đang ngày càng được chú trọng

Ngòi nổ từ BOT Cai Lậy

Dự án BOT được triển khai nhờ các tổ chức tư nhân đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông Nhà nước. Nhà đầu tư tư nhân bỏ tiền ra xây dựng, sau đó vận hành thu phí trong thời gian nhất định nhằm thu hồi vốn và lợi nhuận hợp lý rồi chuyển giao lại cho Nhà nước.

Trong 5 năm (2011 - 2016) thực hiện đầu tư và khai thác các công trình giao thông BOT, Bộ Giao thông Vận tải đã huy động được khoảng 171.308 tỷ đồng. Trong bối cảnh ngân sách cạn kiệt, tư nhân tham gia đầu tư BOT đã giúp hạ tầng giao thông Việt Nam có một diện mạo mới, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Có thể nói, việc xã hội hóa đầu tư vào hạ tầng giao thông là bước đột phá lớn của ngành Giao thông Vận tải, giúp giảm bớt gánh nặng ngân sách. Tuy nhiên, ở một số dự án, sau khi đưa vào khai thác thu phí hoàn vốn theo lộ trình, đã bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế. Đặc biệt là tình trạng lộn xộn trong vấn đề thu phí, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Ngòi nổ bắt đầu từ vụ việc của dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang). Có thể nói đây là dự án điển hình của sự bất cập trong đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT.

BOT Cai Lậy là một phần trong số những dự án đang được triển khai của Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái, do ông Nguyễn Tiến An làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc. Ông An là một doanh nhân trẻ sinh năm 1992. Theo danh mục các dự án BOT giao thông, ngoài BOT Cai Lậy, Bắc Ái đang tham gia vào một số dự án BOT, BT khác trên Quốc lộ 1.

Trạm BOT Cai Lậy chính thức thu phí từ ngày 1/8/2017. Sau hai tháng hoạt động, đã gặp sự phản đối quyết liệt của nhiều tài xế bằng cách trả tiền lẻ, khiến dự án phải dừng thu phí. Các tài xế cho rằng trạm đặt trên Quốc lộ 1 là không hợp lý và yêu cầu xóa trạm này hoặc chuyển trạm vào tuyến tránh Cai Lậy. Đến nay, đã gần 2 tháng kể từ khi dừng thu phí tại trạm BOT Cai Lậy, song Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa trình Thủ tướng phương án xử lý.

Trong khi BOT Cai Lậy chưa có lối thoát để hài hòa lợi ích các bên (Nhà nước - Nhà đầu tư - Người dân - Ngân hàng), thì nhà đầu tư dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới lại đang lâm tình cảnh lo vỡ nợ. UBND tỉnh Thái Nguyên đã liên tục “kêu cứu” với Bộ GTVT sớm có giải pháp, cơ chế đặc thù hỗ trợ nhà đầu tư, tránh nguy cơ phá sản và tránh bức xúc trong nhân dân.

Thực tế, ngoài dự án BOT Cai Lậy và BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, hiện cũng có nhiều dự án BOT khác đang trong tình trạng ngổn ngang, xảy ra sai phạm hoặc đang đau đầu vì bài toán phương án tài chính.

NDT - BOT Cai Lay

BOT - từ khóa điển hình của ngành giao thông trong năm 2017, đặc biệt là BOT Cai Lậy

Lối rẽ nào cho BOT và các nhà đầu tư?

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, Nhà nước cần đảm bảo ổn định cơ chế, chính sách và giao thêm quyền tự chủ cho nhà đầu tư, ai làm tốt hưởng lợi, làm kém chịu thua lỗ. Sau các vụ ồn ào vừa qua tại các trạm thu phí BOT khiến cho doanh nghiệp đang có tâm lý ngần ngại khi quyết định tham gia vào các dự án BOT giao thông.

Hơn nữa, khi có một số dự án BOT chưa đảm bảo được sự công khai, minh bạch đã khiến cho dư luận luôn có những phản ứng tiêu cực và có nhiều ý kiến trái chiều. Trước đó, một số bộ liên quan cũng đã có văn bản nêu quan điểm về những tồn tại của phương thức đầu tư gây nhiều tranh cãi này..., nhưng vẫn chưa đưa ra được hướng giải quyết thích đáng cho các bên.

Thực tế, hành lang pháp lý liên quan tới đầu tư các dự án BOT về cơ bản là tương đối đầy đủ. Điều đáng bàn là việc áp phí, tăng phí cần phải đảm bảo sự công khai, minh bạch. Ở những điểm bất ổn, có sai phạm, cơ quan quản lý Nhà nước phải yêu cầu đơn vị, cá nhân sai phạm giải trình cụ thể, nhanh chóng và nhận trách nhiệm xử phạt chứ không thể duy trì tình trạng giải trình chậm trễ và trách nhiệm chung chung.

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi các nhà đầu tư BOT yêu cầu lắp đặt biển “Cấm dừng xe quá 5 phút”. Quy định này nhằm tránh để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông khu vực các trạm thu phí trên các quốc lộ và đảm bảo điều kiện lưu thông thông suốt cho người dân.

Đây là một trong những giải pháp cấp bách cần có để duy trì giao thông ổn định tại các trạm BOT trong thời gian chờ Bộ GTVT chính thức đưa ra các giải pháp để xử lý các vấn đề BOT, đặc biệt vào thời điểm gần Tết Nguyên đán.

Về việc lắp biển cấm dừng xe qúa 5 phút khi qua các trạm thu phí theo một số ý kiến cho rằng là không sai, nhưng chỉ nên đặt biển cấm ở một số trạm cụ thể. Mặt khác, một số “điểm nóng” vẫn còn tái diễn những sai phạm mà vẫn cho đặt biển cấm đỗ thì sẽ gây hiệu quả ngược lại.

Nhiều chuyên gia cho rằng, để triển khai các dự án BOT giao thông tốt, cần thực hiện đúng những quy định đã có. Các bên liên quan cần làm đúng, làm đủ, minh bạch sẽ được người dân ủng hộ. Ngoài ra, điều quan trọng là phải khẳng định, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu ở tất cả các cấp.

  • Cùng chuyên mục
Có tiền tỷ nên đầu tư bất động sản hay vàng?

Có tiền tỷ nên đầu tư bất động sản hay vàng?

Vàng, đất đều tăng "nóng" trong thời gian gần đây, nhà đầu tư có tiền tỷ nhàn rỗi nên mua vàng hay bất động sản lúc này?

Đầu tư - 22/10/2025 12:16

Đề xuất mở rộng vùng nước cảng biển Hải Phòng

Đề xuất mở rộng vùng nước cảng biển Hải Phòng

Bộ Xây dựng đang lấy ý dự thảo Thông tư công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận TP Hải Phòng và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng.

Đầu tư - 22/10/2025 06:45

‘Cận thần’ của chủ tịch tập đoàn 'lừa đảo xuyên quốc gia' Chen Zhi là ai?

‘Cận thần’ của chủ tịch tập đoàn 'lừa đảo xuyên quốc gia' Chen Zhi là ai?

Zhu Zhongbiao, chủ tịch của Công ty Đầu tư Bất động sản Heng Xin, là một trong những “cánh tay” đắc lực của chủ tịch Price Holding Group Chen Zhi.

Đầu tư - 21/10/2025 20:23

Trung Nam Cà Ná muốn đổi 170 ha đất làm khu công nghiệp nghìn tỷ ở Khánh Hòa

Trung Nam Cà Ná muốn đổi 170 ha đất làm khu công nghiệp nghìn tỷ ở Khánh Hòa

Dự án Khu công nghiệp Cà Ná (giai đoạn 1) do CTCP Đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná làm chủ đầu tư. Dự kiến, dự án sẽ chuyển đổi hơn 170 ha đất làm muối, đất nuôi trồng thủy sản và đất rừng sang đất công nghiệp.

Đầu tư - 21/10/2025 17:15

'Thế kẹt' tại dự án bệnh viện 1.500 tỷ ở Nghệ An

'Thế kẹt' tại dự án bệnh viện 1.500 tỷ ở Nghệ An

Nghệ An yêu cầu Bí thư, Chủ tịch phường Vinh Lộc chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, trước pháp luật nếu để dự án Bệnh viện đa khoa Phượng Hoàng chậm tiến độ xử lý hồ sơ do chủ quan.

Đầu tư - 21/10/2025 09:49

Quảng Trị dự kiến đặt khu thương mại tự do ở đâu?

Quảng Trị dự kiến đặt khu thương mại tự do ở đâu?

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã xây dựng kế hoạch triển khai Đề án và dự kiến một số địa điểm tiềm năng để đề xuất quy hoạch khu thương mại tự do.

Đầu tư - 21/10/2025 06:45

MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An

MST muốn làm bệnh viện đa khoa hơn 1.500 tỷ tại Nghệ An

CTCP Đầu tư MST vừa đề xuất với tỉnh Nghệ An về việc đầu tư xây dựng bệnh viện đa khoa Phượng Hoàng tại phường Vinh Lộc, với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.

Đầu tư - 19/10/2025 16:54

Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu

Nhà đầu tư cần thay đổi tư duy khi đầu tư cổ phiếu

Chuyên gia của chứng khoán DNSE cho rằng, nhà đầu tư cá nhân cần thay đổi tư duy về giá cổ phiếu, cũng như chiến lược đầu tư để gặt hái lợi nhuận cuối năm.

Đầu tư - 19/10/2025 14:05

Quảng Ninh khởi động cơ chế đặc thù cho Đặc khu Vân Đồn

Quảng Ninh khởi động cơ chế đặc thù cho Đặc khu Vân Đồn

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định thành lập Tổ công tác nhằm xây dựng Đề án thí điểm cơ chế và chính sách đặc thù cho Đặc khu kinh tế Vân Đồn.

Đầu tư - 19/10/2025 06:45

Giá nhiều kim loại quý lao dốc sau khi Mỹ ‘dịu giọng’ với Trung Quốc về thuế quan

Giá nhiều kim loại quý lao dốc sau khi Mỹ ‘dịu giọng’ với Trung Quốc về thuế quan

Vàng, bạch kim, bạc đồng loạt giảm sau khi lên đỉnh cùng với những diễn biến về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Đầu tư - 18/10/2025 20:46

Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc

Gia Lai thay chủ đầu tư hai dự án nghìn tỷ, lập tổ tháo gỡ vướng mắc

Dự án Đường Nguyễn Văn Linh và Đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đường này có tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng vừa được chính quyền tỉnh Gia Lai thay chủ đầu tư.

Đầu tư - 18/10/2025 14:00

Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B

Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án khu đô thị 10B

Dự án khu đô thị 10B ở phường Quang Hanh từng bị dừng để rà soát tác động môi trường và ranh giới với vùng đệm Vịnh Hạ Long được tiếp tục thực hiện.

Đầu tư - 18/10/2025 12:35

Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng

Đà Nẵng: Khởi công Trung tâm Logistics có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng

Dự án Trung tâm Logistics Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư hơn 722 tỷ đồng hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực vận hành logistics miền Trung - Tây Nguyên, tích hợp công nghệ tự động hóa hiện đại, vận hành dữ liệu số và hướng tới tiêu chuẩn xanh, bền vững.

Công nghệ - 17/10/2025 14:19

Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha

Thành lập khu thương mại tự do Hải Phòng gần 6.300 ha

Khu thương mại tự do Hải Phòng có quy mô gần 6300ha tại các vị trí không liền kề, gắn với các khu kinh tế ven biển của Hải Phòng.

Đầu tư - 17/10/2025 14:19

Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng

Quảng Ninh gỡ khó cho dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng

Tỉnh Quảng Ninh đang dồn lực rà soát và tháo gỡ vướng mắc nhằm tăng tốc thi công dự án đường ven sông gần 6.400 tỷ đồng.

Đầu tư - 17/10/2025 10:54

Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội

Huế hỗ trợ 30% chi phí hạ tầng kỹ thuật khi thực hiện dự án nhà ở xã hội

TP. Huế sẽ hỗ trợ 30% chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi xây dựng nhà ở xã hội, tối đa không quá 7 tỷ đồng/dự án.

Đầu tư - 17/10/2025 10:37