Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: "Tôi không tư túi trong BOT Cai Lậy"
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trả lời nhiều vấn đề đáng chú ý tại cuộc họp báo chiều 18/1...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể (người đứng) chủ trì họp báo Bộ Giao thông Vận tải chiều 18/1. Ảnh: VGP.
"Khi làm Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng đã thay mặt Bộ ký hợp đồng một số dự án BOT như Cai Lậy. Ông thấy trách nhiệm của mình thế nào, ông có muốn giải thích gì với người dân không?".
Đây là một trong những câu hỏi được báo giới nêu tại cuộc họp báo liên quan đến các dự án giao thông được thực hiện theo mô hình BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) thời gian qua, được Bộ Giao thông Vận tải tổ chức chiều 18/1.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời: "Lúc làm Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, tôi ký, tôi thực sự không tư túi, không có lợi ích nhóm, không có một cái gì, không bẻ cong để cho làm sai. Đó là sự thật. Còn phán quyết thế nào thì Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương sắp tới công bố thanh tra sẽ biết".
Lo khó tìm vốn cho cao tốc Bắc - Nam
Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, chủ trương huy động vốn xã hội để phát triển BOT của Chính phủ, Quốc hội là đúng đắn. "Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục làm, nếu ai làm sai thì người đó chịu trách nhiệm. Chúng ta không thể dừng, vì nếu dừng thì giao thông lạc hậu, kinh tế xã hội không phát triển".
Ông nói thêm, giai đoạn trước tháng 10/2017, khi chưa có nghị quyết của Quốc hội, thì vẫn cho thực hiện BOT trên các tuyến đường đã có. Nhưng từ tháng 10/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có nghị quyết nêu rõ, sẽ không làm dự án BOT trên các tuyến đường cũ.
Gần đây, nhiều trạm đặt trên đường cũ khiến bà con nhân dân, tài xế phản ứng, thậm chí có cả ý kiến phản ứng chưa hợp lý.
Mặc dù vậy, Bộ trưởng cho rằng việc phản ứng này là tất nhiên. "Bởi vì, khi triển khai thu giá đồng loạt các trạm vận hành, trạm thu phí BOT trải đều cả nước, một số khu vực mật độ cao, sức chịu đựng nền kinh tế bị ảnh hưởng nên người dân phản đối".
Lấy ví dụ "điểm nóng" tại trạm BOT Cai Lậy gần đây, Bộ trưởng nhấn mạnh, nếu vấn đề về BOT tiếp tục nóng lên, sắp tới rất khó thu hút vốn để làm cao tốc Bắc - Nam.
Chính quyền địa phương phải đảm bảo an ninh trật tự liên quan đến BOT trên địa bàn, tìm giải pháp an toàn cho trạm thu phí, Bộ trưởng nêu quan điểm và cho biết thêm, Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm hết trách nhiệm để quản lý điều hành BOT đúng quy định, tiếp tục huy động vốn phát triển hạ tầng giao thông.
Chưa biết Thủ tướng quyết phương án nào
Hiện tại, đã quá thời hạn một tháng Chính phủ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đề xuất phương án cho trạm thu phí BOT Cai Lậy, nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp cụ thể nào.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lý giải, khi xử lý một dự án thì phải xem xét tổng thể, Bộ Giao thông Vận tải đã làm nghiêm túc việc này. Còn phương án nào thì hiện chưa thể cung cấp, vì chưa biết Thủ tướng quyết định phương án nào.
"Phương án thì có nhiều, nhưng phương án nào cũng có tác động vì vậy phải chờ", ông nói.
Cũng theo ông, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục tiếp thu, xem xét các phản ứng hợp lý của người dân để điều chỉnh cho tốt.
Còn những phản ứng không chính đáng, ảnh hưởng đến dòng xe lưu thông là trái pháp luật. Bộ Giao thông Vận tải đã có chủ trương tất cả các trạm xả khi ùn tắc đến bao nhiêu km. Nếu trạm nào không thực hiện, chính quyền địa phương xử lý nghiêm.
"Có những hành vi cản trở giao thông dẫn đến ùn tắc rất nhanh. Như tại trạm BOT Cai Lậy, 26.000 xe đi qua ngày đêm, vài xe phản ứng dừng một lát thì ùn tắc 5-7 km. Xả trạm mà họ không đi thì vẫn ùn tắc kéo dài", ông Thể nói.
Về câu hỏi, quan điểm của Bộ thế nào khi không chỉ riêng với trạm BOT Cai Lậy, nhiều địa phương còn đề xuất dời trạm thu phí BOT như trạm BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, trạm BOT Bắc Giang - Lạng Sơn…, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, các đề xuất di dời trạm phải xem tình tiết cụ thể thế nào? Như đề xuất dời một trạm ở Cần Thơ là không hợp lý. Bộ tiếp nhận toàn bộ, nhưng chỉ quyết định vấn đề nào thuộc thầm quyền Bộ, còn không phải báo cáo Chính phủ.
Cùng ngày, tại hội nghị tổng kết ngành giao thông vận tải năm 2017, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng cho ý kiến về việc đầu tư, quản lý và khai thác các dự án BOT.
Ông yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục tập trung xử lý những bất cập của các dự án này.
"Đây là vấn đề lớn, cần phải rà soát tổng thể, đặc biệt về giá, phù hợp với người dân và doanh nghiệp. Phí cao quá, người dân không chịu được, thấp quá thì nhà đầu tư không thể hoàn vốn. Nếu không huy động được nhà đầu tư, Nhà nước không có hạ tầng, người dân chịu thiệt hại nhiều nhất", Phó thủ tướng yêu cầu.
(Theo VnEconomy)
- Cùng chuyên mục
Bình Định làm cơ quan chủ quản dự án thành phần cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
Bình Định là cơ quan chủ quản để triển khai thực hiện dự án thành phần 1, thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài khoảng 22 km.
Đầu tư - 12/05/2025 16:00
Kiến nghị phê duyệt dự án đầu tư có vốn 1,533 tỷ USD tại Khoái Châu, Hưng Yên
Dự án Khu phức hợp đô thị, du lịch sinh thái, sân gôn Khoái Châu được triển khai trên địa bàn 7 xã thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên có tổng vốn đầu tư khoảng 39.787 tỷ đồng, tương đương 1,533 tỷ USD
Đầu tư - 12/05/2025 15:59
'Petrolimex sẽ cố gắng triển khai ngay trạm dừng nghỉ khi được bàn giao mặt bằng'
Petrolimex sẽ triển khai sớm dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu khi được địa phương bàn giao mặt bằng theo như thời hạn cuối là tháng 5/2025.
Đầu tư - 12/05/2025 15:31
Bức tranh tươi sáng - Triển vọng đầy hứa hẹn của ngành điện năm 2025
Ngành điện Việt Nam năm 2025 dự báo tăng trưởng mạnh nhờ nhu cầu tiêu thụ điện bùng nổ, trong khi nguồn cung chưa theo kịp. Nhiều doanh nghiệp đầu ngành như GEG, PC1, REE, HDG đứng trước cơ hội bứt phá lợi nhuận.
Đầu tư thông minh - 12/05/2025 12:23
TikTok Việt Nam mở lớp đào tạo pháp lý, quảng cáo TMĐT cho doanh nghiệp, nhà bán hàng
TikTok Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) kỳ vọng tạo dựng hệ sinh thái TMĐT lành mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên số.
Công nghệ - 12/05/2025 10:53
Dự án sân bay Long Thành vừa được điều chỉnh những gì?
Bộ Xây dựng đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) với diện tích sử dụng đất khoảng 5.000ha.
Đầu tư - 12/05/2025 10:44
Nghệ An 'thúc' mặt bằng trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An yêu cầu trong tháng 5 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Đầu tư - 12/05/2025 09:22
Sáp nhập Bình Định - Gia Lai, bất động sản Quy Nhơn 'tăng nhiệt'
Thông tin về việc sáp nhập hai tỉnh Bình Định và Gia Lai đã tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản tại TP. Quy Nhơn, khiến giá đất và lượng giao dịch tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Đầu tư - 12/05/2025 07:32
'Ông lớn' dầu khí Nga cùng PVN xây dựng chuỗi cung ứng khí hóa lỏng tại Việt Nam
Zarubezhneft và PVN cũng đẩy mạnh nghiên cứu và triển khai các dự án năng lượng tái tạo như điện gió ngoài khơi và hydrogen xanh.
Đầu tư - 12/05/2025 06:45
Đà Nẵng tìm nhà đầu tư Phòng thí nghiệm vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ
Dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng có vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng. Dự án hướng đến việc nghiên cứu, phát triển vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.
Đầu tư - 12/05/2025 06:45
Một doanh nghiệp nước ngoài muốn mua vốn góp tại ABC Nghệ An
Sở Nông nghiệp và Môi trưởng tỉnh Nghệ An đề nghị làm rõ việc công ty TEXPLUS LIMITED đăng ký mua phần vốn góp vào CTCP ABC Nghệ An.
Đầu tư - 11/05/2025 16:26
Huế sẽ thu về gần 2.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2025
TP. Huế sẽ tổ chức đấu giá 92 lô đất, khu đất với tổng diện tích gần 87.400 m2, dự kiến thu về khoảng 1.942 tỷ đồng.
Đầu tư - 11/05/2025 15:17
Đón cơ chế đặc thù, đặc biệt cho đầu tư đường sắt
Nếu được Quốc hội thông qua, bộ cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về đầu tư hạ tầng đường sắt sẽ tạo ra bước tiến thần tốc trong việc triển khai các đại dự án đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị với tổng vốn lên tới hơn 5,5 triệu tỷ đồng.
Đầu tư - 11/05/2025 15:16
Lối mở cho các dự án chậm tiến độ ở Khu kinh tế Dung Quất
Hiện nay tại Khu kinh tế (KKT) Dung Quất và các khu công nghiệp (KCN) Quảng Ngãi có 12 dự án chậm tiến độ; trong đó, có 7 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất.
Đầu tư - 11/05/2025 15:16
Chuyện chưa kể về 2 nhà máy sữa, đồ uống đạt trung hoà carbon của Tập đoàn TH
2 nhà máy của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An là 2 nhà máy đầu tiên được Control Union trao chứng nhận trung hòa carbon tại Việt Nam.
Đầu tư - 11/05/2025 08:42
Nghệ An hướng đến tăng trưởng xanh và bền vững
Trong định hướng phát triển của tỉnh Nghệ An, khu vực FDI đóng vai trò rất quan trọng, nhất là thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu, đóng góp thu ngân sách và giải quyết việc làm. Trong thời tới, tỉnh này sẽ tập trung ưu tiên thu hút FDI theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả.
Đầu tư - 11/05/2025 08:42
- Đọc nhiều
-
1
Đề nghị Bộ Công an tiếp nhận sai phạm tại KCN Thốt Nốt
-
2
'Siêu' đô thị mới của vùng Đông Nam Bộ sau sáp nhập
-
3
Mặt bằng TP.HCM giá neo cao, nhiều nhà bán lẻ, chủ nhà hàng 'tháo chạy'
-
4
35 dự án ở Quảng Nam nợ hơn 2.000 tỷ tiền sử dụng đất, thuê đất
-
5
Sáp nhập với Kon Tum, Quảng Ngãi muốn sớm mở đường cao tốc
Đáng đọc
- Đáng đọc
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 1 month ago
'Bối cảnh mới mở ra những cơ hội đầu tư chưa từng có'
Tài chính - Update 1 month ago
Phát triển kinh tế tư nhân - đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Sự kiện - Update 1 month ago