Những bài toán đang chờ ông Nguyễn Văn Thể ở Bộ GTVT
Sau tròn hai năm rời đi, ngày trở lại số nhà 80 Trần Hưng Đạo, Hà Nội của ông Nguyễn Văn Thể sẽ không mấy dễ chịu. Nhiều vấn đề “nóng” đang đặt trên bàn chờ tân Bộ trưởng (nếu được Quốc hội phê chuẩn).

Ông Nguyễn Văn Thể
Tròn hai năm trước, ngày 28/10/2015, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể được Bộ Chính trị điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng. Hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức giới thiệu ông quay trở lại làm Bộ trưởng Giao thông thay ông Trương Quang Nghĩa.
Trước khi đi Sóc Trăng, ông Thể cũng mới ngồi ghế Thứ trưởng Giao thông được 2 năm sau khi được Thủ tướng điều động ra từ Đồng Tháp, quê của ông và là nơi ông đang làm Phó chủ tịch tỉnh.
Trước nữa, vào năm 2011, tại Đại hội Đảng lần thứ XI, ông Thể được bầu làm Uỷ viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương. Như vậy, nhìn lại quan lộ của ông, người ta có thể thấy những bước tiến mỗi hai năm một lần. Nhưng hai năm kể từ ngày xa số nhà 80 Trần Hưng Đạo (trụ sở Bộ GTVT) đến ngày trở lại, ngoài sự thay đổi vị thế của cá nhân ông, thì tình hình chung cũng nhiều thay đổi. Hồi ông Thể làm thứ trưởng, Bộ trưởng GTVT là ông Đinh La Thăng. Sau khi ông Thăng thôi Bộ trưởng, về thay là ông Trương Quang Nghĩa. Không chỉ biến đổi về nhân sự, nhiều vấn đề cũng đang đặt ra với ngành, tồn tại từ Bộ trưởng trước để lại cũng có, mới phát sinh cũng có, mà phần lớn đều là những bài toán khó.
Các vấn đề này đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ tại cuộc làm việc với Bộ GTVT từ hồi tháng 3 năm nay. Trước hết là thể chế, cơ chế, chính sách còn tồn tại nhiều vướng mắc. Còn một bộ phận cán bộ chưa năng động, chưa bám việc, sáng tạo nên có một số việc chậm trễ, chưa đáp ứng yêu cầu của phát triển.
Một bất cập nữa của ngành là thiếu vốn nghiêm trọng. Nhu cầu vốn đầu tư trong 5 năm 2016-2020 gần 1 triệu tỷ đồng, nhưng mới đáp ứng được gần 210.000 tỷ đồng.
Theo Thủ tướng, còn nhiều tồn tại trong thực tiễn mà chưa giải quyết được như quy trình hợp tác công-tư (PPP), phát triển đồng bộ GTVT. “Thể chế còn vướng mắc nhiều thứ nên chúng ta chưa huy động vốn xã hội được. Tôi biết có nhà đầu tư tâm huyết, rất muốn làm, nhưng vì thể chế của chúng ta nên họ nản lòng”, Thủ tướng bày tỏ.
Về yêu cầu, định hướng cho Bộ GTVT phát triển thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ tinh thần là tìm mọi biện pháp phát triển ngành GTVT để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Không vì khó khăn về kinh phí mà để đây tiếp tục là nút thắt.
Thứ hai, phải dựa vào dân, nguồn lực xã hội để phát triển GTVT. Vì vậy, cần xã hội hóa nguồn lực ở mọi khâu, bằng mọi cách. Nhà nước chỉ có thể cung cấp vốn mồi, hỗ trợ, tạo cơ chế, thể chế, điều kiện để xã hội hóa cơ sở hạ tầng GTVT thành công. “Hồi trước mua máy bay, Thủ tướng phải bảo lãnh. Bây giờ tư nhân mua máy bay có ai bảo lãnh mà đội bay thêm được bao nhiêu”, Thủ tướng nêu ví dụ về xã hội hóa, dựa vào nguồn lực từ người dân để phát triển. Đó là lối ra khi mà nguồn vốn Nhà nước bố trí được để phát triển GTVT chỉ mới đáp ứng được gần 1/3 nhu cầu.
Thứ ba, phải tháo gỡ mọi thể chế, sửa sớm, bãi bỏ các thể chế cản trở, là rào cản để tiến hành PPP và các giải pháp thu hút nguồn vốn khác. Bộ GTVT phải chủ động đề xuất cơ chế, tìm nguồn và hướng xử lý.
Ngoài ra còn nhiều vấn đề khác, nhưng riêng với chuyện PPP, đã có thể thấy là tân Bộ trưởng Giao thông sẽ có một nhiệm kỳ không dễ chịu. Khi xẩy ra vụ tài xế dùng tiền lẻ phản đối trạm thu phí BOT Cai Lậy, chính ông Thể cũng bị dư luận cật vấn vì là người ký quyết định phê duyệt dự án. Nhưng không chỉ là chuyện thu phí, còn nhiều vấn đề lớn đối với BOT, đơn cử như thu hút vốn ngoại. Tính đến nay, chưa có nhà đầu tư nước ngoài nào bỏ tiền làm hạ tầng cho Việt Nam bằng hình thức này vì cho rằng còn thiếu cơ chế đảm bảo đầu tư, chuyển đổi ngoại tệ và lợi nhuận định mức không hấp dẫn. Liệu người tiếp quản "ghế nóng" có xoay chuyển được tình hình?
Đó là điểm qua những tồn đọng cũ. Trước mắt tân Bộ trưởng Giao thông còn 2 đại dự án Sân bay Long Thành và cao tốc Bắc – Nam với khối lượng công việc khổng lồ...
Vinh dự là người được chọn giới thiệu để Quốc hội phê chuẩn làm tư lệnh một ngành trọng điểm, nhưng ông Thể cũng có cái khó của một người tiếp quản giữa nhiệm kỳ, khi nhiều việc dang dở mà ông không phải là người “setup” từ đầu.
Trong một lần trao đổi với người viết năm 2015, hồi còn làm Thứ trưởng, ông Thể cho rằng điều ông tâm đắc là công tác thể chế, xây dựng chính sách của Bộ đã có những chuyển biến tích cực với khối lượng văn bản quy phạm pháp luật được ông cho là “kỷ lục”. Hy vọng ông vẫn giữ tinh thần này trên cương vị mới để có một Bộ Giao thông thực sự kiến tạo.
- Cùng chuyên mục
Quảng Ninh có Phó Chủ tịch HĐND và 2 Phó Chủ tịch UBND mới
Ngày 17/7, tại Kỳ họp thứ 29, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIV đã bầu các chức danh Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh khóa XIV.
Sự kiện - 17/07/2025 13:10
Hà Nội dự kiến hỗ trợ 3 triệu đồng/người để đổi sang xe điện
Hà Nội hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người dân có xe máy chạy xăng hoặc diesel (đăng ký trước thời điểm nghị quyết có hiệu lực) tại các vùng phát thải thấp, khi chuyển đổi sang phương tiện xanh (có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên). Mức hỗ trợ 3 triệu đối với cá nhân, 4 triệu đối với hộ cận nghèo và 5 triệu đối với hộ nghèo.
Sự kiện - 17/07/2025 06:45
Tăng trưởng GDP 8,3-8,5% không phải là 'mục tiêu bất khả thi'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tăng trưởng kinh tế (GDP) từ 8,3-8,5% trong năm nay không phải là "mục tiêu bất khả thi" và cũng "không thể không làm".
Sự kiện - 16/07/2025 14:01
[Gặp gỡ thứ Tư]'Điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế lũy tiến là thực sự cần thiết'
Giá cả các hàng hóa thiết yếu thực tế trong đời sống hàng ngày của người dân đã tăng mạnh, vượt xa mức tăng chỉ số giá tiêu dùng được công bố. Do đó, việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế lũy tiến khi sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân là thực sự cần thiết.
Sự kiện - 16/07/2025 11:03
Vừa sắp xếp lại giang sơn vừa đề ra các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng
Chiều 15/7, tại Nhà Quốc hội, Tổ công tác số 2090 và Tổ công tác số 2091 của Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội và Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (Nghị quyết số 60) gắn với việc xây dựng, hoàn thiện văn kiện, công tác nhân sự.
Sự kiện - 16/07/2025 08:52
Hải Phòng lập kỷ lục về thu hút đầu tư ngay sau sáp nhập với hơn 15,6 tỷ USD
Hơn 15,6 tỷ USD vốn cam kết đầu tư; hơn 1.000 đại biểu, trong đó có 250 lãnh đạo doanh nghiệp, tổ chức quốc tế đến từ 21 nền kinh tế APEC cùng hội tụ tại Hải Phòng.
Sự kiện - 15/07/2025 18:52
Bí thư Hà Nội: Phát triển kinh tế từ thực tiễn, tạo động lực mới
Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài yêu cầu thành phố phát triển kinh tế từ thực tiễn, lợi thế, tiềm năng của từng địa phương để đi đúng hướng, bền vững, tạo động lực mới, thành quả mới.
Sự kiện - 15/07/2025 16:03
Marubeni muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam
"Tập đoàn Marubeni (Nhật Bản) coi Việt Nam là thị trường rất quan trọng về chiến lược và đang có kế hoạch mở rộng hoạt động đầu tư chất lượng cao tại đây", ông Masayuki Omoto, Tổng giám đốc Tập đoàn Marubeni cho biết.
Sự kiện - 15/07/2025 09:59
Hà Nội có tân Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy
Ông Lê Trung Kiên, nguyên Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đông Anh được phân công, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội.
Sự kiện - 15/07/2025 08:53
Cấm xe máy xăng từ Vành đai 1: Phép thử với Hà Nội
Việc cấm xe máy chạy xăng tại Vành đai 1 từ 1/7/2026 là phép thử lớn với Hà Nội trong hành trình chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, để chính sách khả thi, thành phố cần đi kèm các chính sách đồng bộ.
Sự kiện - 15/07/2025 07:48
Ông Đỗ Văn Trường giữ chức Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND TP. Hà Nội
Chiều 14/7, Thường trực HĐND TP. Hà Nội đã tổ chức hội nghị công bố các quyết định và nghị quyết về công tác cán bộ của HĐND thành phố.
Sự kiện - 15/07/2025 06:45
Hà Nội khai mạc giải bóng rổ GMB League 2025
Sáng 14/7, "Giải Bóng rổ Học sinh - Sinh viên: Cúp Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam & MVP Academy" 2025 đã khai mạc tại Cung Thiếu nhi Hà Nội.
Sự kiện - 14/07/2025 20:01
Động lực và 'điểm nghẽn' cần khắc phục để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 2 con số
Tiếp tục duy trì động lực tăng trưởng hay bổ sung thêm động lực tăng trưởng? Có cần tăng trưởng GDP 2 con số để đạt mục tiêu trở thành nước phát triển và thu nhập cao vào năm 2045? Đâu là "điểm nghẽn" cần tháo gỡ…? Nhadautu.vn đã ghi nhận ý kiến của các chuyên gian về vấn đề đang được quan tâm bàn thảo hiện nay.
Sự kiện - 14/07/2025 15:22
Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ 1.727 tỷ phải hoàn thành năm 2026
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải hoàn thành dự án Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ trong năm 2026. Ngoài ra, các địa phương khu vực ĐBSCL phải củng cố, tăng cường đoàn kết, thống nhất hơn nữa, tăng tốc, bứt phá, thần tốc hơn nữa để vượt qua chính mình, hoàn thành mục tiêu 2025.
Sự kiện - 13/07/2025 16:30
Hà Nội cấm xe máy xăng vào vành đai 1 từ 7/2026: Nhanh chóng hỗ trợ người dân đổi xe
Theo chỉ thị mới của Thủ tướng, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng trong khu vực vành đai 1 từ ngày 1/7/2026. Trước lộ trình này, chuyên gia cho rằng thành phố cần sớm có chính sách hỗ trợ người dân sớm chuyển đổi phương tiện.
Sự kiện - 13/07/2025 09:01
Nới lỏng điều kiện cho nhà đầu tư, doanh nhân nước ngoài nhập tịch Việt Nam
Doanh nhân, nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân có hoạt động kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam khi được xác nhận có đóng góp tích cực, lâu dài cho sự phát triển của Việt Nam sẽ được nhập quốc tịch Việt Nam.
Sự kiện - 12/07/2025 17:17
- Đọc nhiều
-
1
Giá căn hộ TP.HCM tiếp tục tăng, nguồn cung thấp nhất trong 10 năm
-
2
VN-Index tiến gần đỉnh lịch sử
-
3
Tổng thuật Hội thảo ‘Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán’
-
4
Vasep chỉ ra 3 thách thức với tôm Việt Nam
-
5
'Vượt bão' thuế quan, nhiều quỹ đầu tư báo hiệu suất tăng trưởng mạnh
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago