Bộ trưởng Giao thông lo sân bay Nội Bài “vỡ trận” vì quá tải

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa cho rằng cần phải triển khai ngay quy hoạch Sân bay Nội Bài dài hạn bởi chỉ trong vòng vài năm tới nếu không triển khai thì sân bay Nội Bài gần như “vỡ trận".
N. MẠNH
14, Tháng 09, 2017 | 08:14

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa cho rằng cần phải triển khai ngay quy hoạch Sân bay Nội Bài dài hạn bởi chỉ trong vòng vài năm tới nếu không triển khai thì sân bay Nội Bài gần như “vỡ trận".

btravar-fufg-1505296157541

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc. 

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa vừa có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP. Hà Nội liên quan tới phát triển kết cấu hạ tầng, giao thông trên địa bàn Thành phố.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, để giải phóng mặt bằng một số dự án hạ tầng giao thông lớn, từ nay đến năm 2020, Hà Nội sẽ cần khoảng 17.000 căn hộ tái định cư, và Thành phố đã cân đối bố trí, dự kiến sẽ đáp ứng đủ.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đề xuất nên linh hoạt trong việc thực hiện tái định cư, có thể bằng nhà hoặc bằng tiền tùy theo nguyện vọng và điều kiện của người dân.

Đối với việc khôi phục lại các vòm cầu dưới tuyến đường sắt khu vực quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện nay, quận Hoàn Kiếm đã mời các chuyên gia tư vấn Pháp để đánh giá chung.Sau khi nghiên cứu các chuyên gia khẳng định việc đục thông sẽ không ảnh hưởng đến kết cấu.

Trước mắt, Hà Nội sẽ thí điểm đục thông một vòm để đánh giá kỹ trước khi thực hiện. 127 vòm cầu sẽ tạo ra 3.600 m2, là không gian phục vụ đi bộ, hoạt động nghệ thuật..., Chủ tịch Hà Nội cho biết.

Về phía Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa khẳng định ủng hộ các đề xuất về cơ chế đặc thù đối với các công trình giao thông cấp bách cũng như định hướng kêu gọi hợp tác công - tư trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông; sớm khởi công tuyến số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên để đảm bảo đồng bộ với phát triển vận tải công cộng của Thành phố.

Riêng với tuyến đường sắt 2A, Bộ Giao thông vận tải thống nhất bàn giao toàn bộ hệ thống biển bảng quảng cáo trên đoàn xe, nhà ga... cho Hà Nội quản lý và khai thác.

Bộ trưởng cũng cho biết đã nhất trí cao với phương án đục thông, khôi phục các vòm cầu dưới tuyến đường sắt đi qua địa bàn quận Hoàn Kiếm để tạo thêm không gian phục vụ thương mại, du lịch của Thành phố.

Ngoài ra, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng cho rằng cần phải triển khai ngay quy hoạch Sân bay Nội Bài dài hạn bởi chỉ trong vòng vài năm tới nếu không triển khai sân bay Nội Bài gần như “vỡ trận".

Liên quan tới vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, Sân bay Nội Bài có 2 đường cất hạ cánh, các đường lăn sân đỗ. Hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang triển khai mở rộng nhà ga hành khách T1, dự kiến hoàn thành trong năm 2018 với công suất đạt 15 triệu khách/năm. Đồng thời đã lập kế hoạch mở rộng nhà ga hành khách T2 trong giai đoạn đến năm 2020 có công suất đạt 15 triệu khách/năm. Tổng công suất nhà ga ( cả T1 và T2) khi đó đạt 30 triệu khách/năm.

Theo tính toán hiện nay, khu bay Nội Bài có thể mở rộng đảm bảo công suất đến 45 triệu khách/năm. Theo phương án thiết kế, sân đỗ máy bay hiện nay có 71 vị trí đỗ máy bay, thời gian tới có kế hoạch nâng lên sẽ được 86 vị trí đỗ. Công suất hiện là 25 triệu khách/năm.

Dự báo lưu lượng khách năm nay đạt 23,9 triệu hành khách, tăng 16,5% so với năm trước đó. Vào năm 2020, sân bay Nội Bài sẽ đạt 34,5 triệu khách lưu thông, năm 2025 là 54 triệu khách/năm và tới năm 2030 là 65 triệu khách/năm.

“Theo tình hình thực tế và kết quả dự báo thì việc quy hoạch Cảng hàng không Nội Bài trong 2 giai đoạn được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2008 đạt công suất 50 triệu khách/năm vào năm 2030 không còn phù hợp với nhu cầu phát triển và tiềm năng phát triển của Nội Bài trong giai đoạn dài hạn. Do đó, cần nghiên cứu tổng thể để tiếp tục phát triển Nội Bài đáp ứng công suất đạt 80-100 triệu khách/năm trong tương lai”, ông Thắng nói.

 Ông Đinh Việt Thắng cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và Hà Nội thống nhất lập phương án quy hoạch quỹ đất khu tái định cư, phương án đền bù giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện quy hoạch và cho phép thuê đơn vị tư vấn nước ngoài sớm để rà soát, quy hoạch Cảng hàng không Nội Bài đảm bảo công suất 80-100 triệu khách/năm trong giai đoạn dài hạn.

Bộ trưởng giao Cục Hàng không triển khai đề xuất với Hà Nội ứng nguồn vốn trước đồng thời đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao gói giải phóng mặt bằng cho Hà Nội làm trước tiên.

Về phía Thành phố, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng cam kết sẵn sàng ứng vốn ra trước để đơn vị của Bộ làm quy hoạch sân bay Nội Bài.

 Theo BizLive

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ