Bức xúc tại Trạm thu phí Cai Lậy, Thứ trưởng Bộ GTVT: 'Đi qua đó tôi cũng phải trả phí!'

PHAN CHÍNH
17:33 17/08/2017

Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp báo chiều ngày 17/8, với những vấn đề xung quanh trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) xôn xao dự luận trong vài ngày qua.

thu-truong-dong

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: Phan Chính

Mở đầu họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đã trao đổi với các cơ quan báo chí và cử nhiều đoàn xuống địa bàn làm việc với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng của tỉnh, nhà đầu tư. Địa phương có báo cáo lên Bộ về kiến nghị việc đưa vào thu giá dịch vụ của dự án đi qua đường tránh.

Theo ông Nguyễn Trí Đức - Chánh Văn phòng Bộ GTVT, tại buổi họp báo, lãnh đạo và các đơn vị chức năng của bộ sẽ giải đáp những thông tin về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Cai Lậy - dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km1987+560+Km2014 tỉnh Tiền Giang theo hợp đồng BOT.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Tôi theo dõi vùng trong này và cũng đi qua khu vực này. Khi đi qua đó, tôi vẫn phải trả phí. Chính tôi cũng chỉ đạo dự án này và sau đó bàn giao. Phải so sánh để xem mức phí ấy có cao hay không và có xót tiền không? Chúng tôi đang kiến nghị đưa thu phí điện tử vào, điều này rất thuận lợi cho đầu ra”, ông Đông nói.

Theo Thứ trưởng Đông: "Phạm vi đặt trạm là trên phạm vi của một dự án, còn những phần kiến nghị gì đó, chúng tôi sẽ xử lý. Nếu chúng ta đặt vấn đề di chuyển trạm đi đâu, di chuyển hết thì Nhà nước không có tiền để mua vì ngân sách không đủ”.

“Bộ GTVT không thể cản được việc chủ đầu tư kiện lại cơ quan quản lý Nhà nước khi lợi ích của họ ảnh hưởng. Trong hợp đồng có ghi, nếu mâu thuẫn không thể giải quyết được thì sẽ ra tòa án. Chúng tôi không muốn dẫn tới việc phải ra tòa và mong các chủ đầu tư ngồi lại giải quyết cùng Bộ GTVT”, ông Đông nhấn mạnh.

hop-bao

Toàn cảnh buổi họp báo chiều ngày 17/8. Ảnh: Phan Chính

Cũng theo Thứ trưởng Đông: “Điều đó khó nhưng thực tế sẽ là những chuyện chúng ta đang nêu và đặt câu hỏi nãy giờ. Chúng tôi tập trung chỉ đạo cơ quan chức năng, phối hợp tỉnh Tiền Giang để xử lý. Chúng tôi sẽ trao đổi tích cực với nhà đầu tư, người phân tích tín dụng nhưng quan trọng vẫn là phối hợp với địa phương giải quyết, nhất là vấn đề trật tự địa bàn”.

“Hy vọng đây là vấn đề giải quyết để hài hòa, còn chúng tôi không kỳ vọng có thêm những gì phức tạp. Chúng tôi rất muốn có sự phối hợp của cơ quan chức năng địa phương”, ông Đông nói.

Trong khi đó, ông Đặng Trung Thành, Phó Cục trưởng cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thông tin: “Chủ đầu tư sẽ trình Bộ GTVT thẩm định lại khối lượng và xem xét đưa vào phương án quyết toán. Về chất lượng của công trình sẽ theo đúng quy định và hồ sơ quyết toán dự án".

Trước câu hỏi của phóng viên về vị trí đặt trạm thu phí Cai Lậy căn cứ vào đâu khiến lái xe phản ứng, việc đặt như thế có sai phạm không?. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: “Việc đặt trạm thu phí như thế có cả quá trình chuẩn bị rất lâu”.

“Từ khi đưa dự án BOT vào hoạt động với mục tiêu huy động vốn nên đặt trạm để thu hồi vốn. Đây là trạm đặt trên mục tiêu dự án. Bất kỳ việc đặt trạm thu phí nào đều theo Nghị định 18 về Bảo trì đường bộ. Do đó, Chính phủ chỉ đạo rà soát và sắp xếp lại cho phù hợp”, ông Đông nói và cho rằng, "việc đặt trạm thu phí Cai Lậy là căn cứ vào phương án tài chính, nằm trên phạm vi dự án. Cũng như các trạm thu phí khác, quá trình làm từ khi lập dự án, phê duyệt… đều lấy ý kiến của các cơ quan chức năng từ địa phương đến bộ Tài chính, Đoàn Đại biểu Quốc hội”.

Ông Đông khẳng định, trạm thu phí Cai Lậy nằm trong phạm vi dự án, căn cứ vào phạm vi tài chính để hoàn vốn. Mục tiêu tối cao làm BOT là phải hài hòa lợi ích và có đường tốt hơn để đi.

Trước đó, nhiều lái xe đã dùng tiền lẻ trả phí khi đi qua trạm BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) để phản đối với lý do chủ đầu tư đặt trạm BOT trên đường Quốc lộ 1 thu phí không hợp lý, phí thu tại trạm BOT này quá cao. Thậm chí, nhiều người còn mang heo quay ra “cúng trạm” và đập heo đất để lấy tiền trả phí, trạm BOT đã phải 4 lần xả trạm để tránh tắc đường.

  • Cùng chuyên mục
Cao tốc La Sơn – Túy Loan: Sạt lở taluy nghiêm trọng ở khu vực Thừa Thiên - Huế

Cao tốc La Sơn – Túy Loan: Sạt lở taluy nghiêm trọng ở khu vực Thừa Thiên - Huế

Cao tốc La Sơn – Túy Loan có tổng vốn đầu tư gần 11. 486 tỉ đồng chưa thông xe đã xảy ra tình trạng sạt lở taluy nghiêm trọng tại nhiều địa điểm ở khu vực Thừa Thiên – Huế.

Đầu tư - 17/01/2019 09:51

Bộ trưởng GTVT: Đồng tình với đề xuất mở rộng cầu Xương Giang và Cầu Như Nguyệt

Bộ trưởng GTVT: Đồng tình với đề xuất mở rộng cầu Xương Giang và Cầu Như Nguyệt

Sáng ngày 18/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã làm việc tại 2 tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn về tình hình phát triển KTXH và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, qua đó ông đồng tình với đề xuất mở rộng 2 cầu cầu Xương Giang và Như Nguyệt.

Đầu tư - 19/07/2018 09:15

Buýt nhanh Hà Nội không những đội giá mà còn gây tắc đường

Buýt nhanh Hà Nội không những đội giá mà còn gây tắc đường

Không chỉ bị Thanh tra Chính phủ yêu cầu giải trình về giá thành mà buýt nhanh Hà Nội (BRT) đang chiếm 1 làn đường riêng, vào giờ cao điểm những tuyến đường có buýt nhanh đi qua thường xuyên ùn tắc cục bộ, như Giảng Võ, Lê Văn Lương, Tố Hữu…

Đầu tư - 19/10/2017 14:42

TP.HCM đầu tư 2.000 tỉ cho đường thủy, giảm tải đường bộ

TP.HCM đầu tư 2.000 tỉ cho đường thủy, giảm tải đường bộ

UBND TP.HCM vừa duyệt 2 dự án nạo vét các tuyến sông nhằm tăng cường vận tải hàng hóa bằng đường thủy, giảm áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ đang quá tải với tổng giá trị hơn 2.000 tỉ đồng.

Đầu tư - 09/10/2017 08:08

Căn hộ đắt nhất châu Á giá 67 triệu USD tại Hong Kong

Căn hộ đắt nhất châu Á giá 67 triệu USD tại Hong Kong

Một penhouse tại Hong Kong vừa xác lập kỷ lục căn hộ chung cư đắt nhất châu Á với giá bán ra đạt 67 triệu USD.

Đầu tư - 05/10/2017 16:00

Cao tốc Bắc - Nam đầu tư hơn 140 nghìn tỷ, không dễ lựa chọn nhà đầu tư

Cao tốc Bắc - Nam đầu tư hơn 140 nghìn tỷ, không dễ lựa chọn nhà đầu tư

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 140.116 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 55.000 tỷ đồng.Theo thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, bối cảnh hiện nay việc lựa chọn nhà đầu tư không dễ dàng.

Đầu tư - 01/10/2017 10:05

SCIC bán vốn thu về hơn 12.400 tỷ đồng

SCIC bán vốn thu về hơn 12.400 tỷ đồng

Theo báo cáo mới nhất của Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài Chính), trong 9 tháng đầu năm 2017, SCIC đã bán vốn tại 28 doanh nghiệp với giá trị là 1.522 tỷ đồng, thu về 12.428 tỷ đồng

Đầu tư - 27/09/2017 08:50

Gỡ 'nút thắt' cho người nước ngoài mua nhà

Gỡ 'nút thắt' cho người nước ngoài mua nhà

Thời gian qua, số lượng người nước ngoài mua bất động sản tại Việt Nam đã tăng, nhưng theo đánh giá từ các chuyên gia, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với nhu cầu thực tế.

Đầu tư - 19/09/2017 16:17

Tòa nhà cao nhất Việt Nam đang xây tới đâu?

Tòa nhà cao nhất Việt Nam đang xây tới đâu?

Được khởi công vào cuối năm 2016, hiện nay siêu dự án Vinhomes Central Park với điểm nhấn là tòa nhà cao nhất Việt Nam 81 tầng - The Landmark 81 vừa chạm mốc tầng 50.

Đầu tư - 16/09/2017 14:45

Bất thường bút phê 'buồn cười quá': Bộ GTVT nói gì?

Bất thường bút phê 'buồn cười quá': Bộ GTVT nói gì?

Với đề nghị được tham gia dự án đường sắt Ngọc Hồi - Yên Viên (Hà Nội), văn bản gửi Thủ tướng, Công ty Đầu tư Phát triển nhà Gia Bảo đã có bút phê “Buồn cười quá”. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đề nghị tham gia dự án của công ty có những vấn đề nhất định.

Đầu tư - 24/08/2017 17:30

Dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ và góc khuất BOT

Dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ và góc khuất BOT

Nếu vẫn duy trì hình thức chỉ định thầu cùng cách thức quản lý thiếu minh bạch, thì danh sách những dự án BOT như Bến Thủy, Hạc Trì hay Cai Lậy sẽ còn được nối dài. Người dân không tiếc tiền trả phí, nhưng muốn mỗi đồng bỏ ra phải minh bạch thay vì chảy vào túi của nhóm lợi ích.

Đầu tư - 23/08/2017 07:30

Cận cảnh dự án 3.000 tỷ đồng của Tổng công ty 36

Cận cảnh dự án 3.000 tỷ đồng của Tổng công ty 36

Với việc đổ 3.000 tỷ đồng để làm dự án tại khách sạn Asean ở phố Chùa Bộc (Đống Đa, Hà Nội), Tổng công ty 36 cho thấy đang chuyển hướng mạnh từ một đơn vị xây lắp sang đầu tư, kinh doanh bất động sản (BĐS).

Đầu tư - 18/04/2017 10:33