Bức xúc tại Trạm thu phí Cai Lậy, Thứ trưởng Bộ GTVT: 'Đi qua đó tôi cũng phải trả phí!'

Nhàđầutư
Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp báo chiều ngày 17/8, với những vấn đề xung quanh trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) xôn xao dự luận trong vài ngày qua.
PHAN CHÍNH
17, Tháng 08, 2017 | 17:33

Nhàđầutư
Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp báo chiều ngày 17/8, với những vấn đề xung quanh trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) xôn xao dự luận trong vài ngày qua.

thu-truong-dong

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: Phan Chính 

Mở đầu họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đã trao đổi với các cơ quan báo chí và cử nhiều đoàn xuống địa bàn làm việc với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng của tỉnh, nhà đầu tư. Địa phương có báo cáo lên Bộ về kiến nghị việc đưa vào thu giá dịch vụ của dự án đi qua đường tránh.

Theo ông Nguyễn Trí Đức - Chánh Văn phòng Bộ GTVT, tại buổi họp báo, lãnh đạo và các đơn vị chức năng của bộ sẽ giải đáp những thông tin về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Cai Lậy - dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km1987+560+Km2014 tỉnh Tiền Giang theo hợp đồng BOT.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Tôi theo dõi vùng trong này và cũng đi qua khu vực này. Khi đi qua đó, tôi vẫn phải trả phí. Chính tôi cũng chỉ đạo dự án này và sau đó bàn giao. Phải so sánh để xem mức phí ấy có cao hay không và có xót tiền không? Chúng tôi đang kiến nghị đưa thu phí điện tử vào, điều này rất thuận lợi cho đầu ra”, ông Đông nói.

Theo Thứ trưởng Đông: "Phạm vi đặt trạm là trên phạm vi của một dự án, còn những phần kiến nghị gì đó, chúng tôi sẽ xử lý. Nếu chúng ta đặt vấn đề di chuyển trạm đi đâu, di chuyển hết thì Nhà nước không có tiền để mua vì ngân sách không đủ”.

“Bộ GTVT không thể cản được việc chủ đầu tư kiện lại cơ quan quản lý Nhà nước khi lợi ích của họ ảnh hưởng. Trong hợp đồng có ghi, nếu mâu thuẫn không thể giải quyết được thì sẽ ra tòa án. Chúng tôi không muốn dẫn tới việc phải ra tòa và mong các chủ đầu tư ngồi lại giải quyết cùng Bộ GTVT”, ông Đông nhấn mạnh.

hop-bao

Toàn cảnh buổi họp báo chiều ngày 17/8. Ảnh: Phan Chính 

Cũng theo Thứ trưởng Đông: “Điều đó khó nhưng thực tế sẽ là những chuyện chúng ta đang nêu và đặt câu hỏi nãy giờ. Chúng tôi tập trung chỉ đạo cơ quan chức năng, phối hợp tỉnh Tiền Giang để xử lý. Chúng tôi sẽ trao đổi tích cực với nhà đầu tư, người phân tích tín dụng nhưng quan trọng vẫn là phối hợp với địa phương giải quyết, nhất là vấn đề trật tự địa bàn”.

“Hy vọng đây là vấn đề giải quyết để hài hòa, còn chúng tôi không kỳ vọng có thêm những gì phức tạp. Chúng tôi rất muốn có sự phối hợp của cơ quan chức năng địa phương”, ông Đông nói.

Trong khi đó, ông Đặng Trung Thành, Phó Cục trưởng cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thông tin: “Chủ đầu tư sẽ trình Bộ GTVT thẩm định lại khối lượng và xem xét đưa vào phương án quyết toán. Về chất lượng của công trình sẽ theo đúng quy định và hồ sơ quyết toán dự án".

Trước câu hỏi của phóng viên về vị trí đặt trạm thu phí Cai Lậy căn cứ vào đâu khiến lái xe phản ứng, việc đặt như thế có sai phạm không?. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: “Việc đặt trạm thu phí như thế có cả quá trình chuẩn bị rất lâu”.

“Từ khi đưa dự án BOT vào hoạt động với mục tiêu huy động vốn nên đặt trạm để thu hồi vốn. Đây là trạm đặt trên mục tiêu dự án. Bất kỳ việc đặt trạm thu phí nào đều theo Nghị định 18 về Bảo trì đường bộ. Do đó, Chính phủ chỉ đạo rà soát và sắp xếp lại cho phù hợp”, ông Đông nói và cho rằng, "việc đặt trạm thu phí Cai Lậy là căn cứ vào phương án tài chính, nằm trên phạm vi dự án. Cũng như các trạm thu phí khác, quá trình làm từ khi lập dự án, phê duyệt… đều lấy ý kiến của các cơ quan chức năng từ địa phương đến bộ Tài chính, Đoàn Đại biểu Quốc hội”.

Ông Đông khẳng định, trạm thu phí Cai Lậy nằm trong phạm vi dự án, căn cứ vào phạm vi tài chính để hoàn vốn. Mục tiêu tối cao làm BOT là phải hài hòa lợi ích và có đường tốt hơn để đi.

Trước đó, nhiều lái xe đã dùng tiền lẻ trả phí khi đi qua trạm BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) để phản đối với lý do chủ đầu tư đặt trạm BOT trên đường Quốc lộ 1 thu phí không hợp lý, phí thu tại trạm BOT này quá cao. Thậm chí, nhiều người còn mang heo quay ra “cúng trạm” và đập heo đất để lấy tiền trả phí, trạm BOT đã phải 4 lần xả trạm để tránh tắc đường.

  • Chia sẻ
  • Bình luận
    0
Bạn nghĩ sao?
Click vào nút dưới đây để bình luận về bài viết này.
Hiển thị nhận xét
Sàn
VN-Index
953,80 +2,21 / +0,23%
Lúc 04/12/2018 10:21:26
Cao nhất
09/04/2018
1197,44
Thấp nhất
30/10/2018
880,85
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 383
KLGD: 55.274.893
GTGD: 1,19 triệu
Sàn
HNX-Index
107,29 -0,35 / -0,33%
Lúc 04/12/2018 10:21:26
Cao nhất
09/04/2018
137,00
Thấp nhất
13/02/2018
0,00
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 209
KLGD: 13.895.246
GTGD: 197.984,00
Sàn
UPCOM-Index
53,07 +0,01 / +0,02%
Lúc 04/12/2018 10:21:26
Cao nhất
16/03/2018
61,40
Thấp nhất
13/02/2018
0,00
 
Giao dịch hôm nay
SLGD: 285
KLGD: 4.553.291
GTGD: 89.797,00

Nguồn: VPBS