Lãi suất vốn vay làm khó dự án BOT giao thông

ĐÌNH QUANG
15:53 12/07/2017

Nhiều ý kiến cho rằng, lãi suất vốn vay hiện nay đang làm khó dự án BOT giao thông và đề xuất Bộ Tài chính sớm tiến hành điều chỉnh, sửa đổi Thông tư 55/2016 để phù hợp với thực tế.

Nhiều ý kiến đề xuất đề nghị Bộ Tài chính sớm điều chỉnh nội dung quy định trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 55/2016 để phù hợp với thực tế, nhất là cách xác định mức lãi suất vốn vay của các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP).

bot-lang-son

Nhiều ý kiến cho rằng lãi suất vốn vay làm khó dự án BOT giao thông. Trong ảnh: Một đoạn QL1 qua TP Bắc Giang đã được nâng cấp. Ảnh: Hữu Tuấn

Cách xác định lãi suất phải phù hợp thực tế

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 55/2016 quy định một số nội dung về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP và chi phí lựa chọn nhà đầu tư. Theo dự thảo, Bộ Tài chính tập trung chủ yếu vào nội dung quy định sửa đổi mức lãi suất vốn vay tính toán trong các dự án PPP và điều khoản chuyển tiếp với những trường hợp áp dụng quy định về mức trần lãi suất mới.

Cụ thể, dự thảo Thông tư quy định, mức lãi suất vốn vay trong trường hợp chỉ định nhà đầu tư được xác định thông qua đàm phán, thỏa thuận giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư. Mức lãi suất vốn vay được tham khảo để đàm phán, thỏa thuận theo các nguyên tắc: Không vượt quá 1,5 lần mức bình quân đơn giản của lãi suất trúng thầu trái phiếu Chính phủ (TPCP) có kỳ hạn tương ứng với thời gian của hợp đồng dự án trong 15 phiên đấu thầu phát hành thành công trước thời điểm đàm phán hợp đồng dự án; không vượt quá mức lãi suất cho vay trung hạn và dài hạn của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước tại thời điểm đàm phán hợp đồng dự án.

Trao đổi với Báo Giao thông về quy định mức lãi suất vốn vay không vượt quá mức lãi suất cho vay trung hạn và dài hạn của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP - Bộ GTVT) cho biết, lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại thường không công bố công khai và lãi suất cho vay phụ thuộc vào lĩnh vực, chỉ số tín nhiệm của khách hàng nên có thời điểm việc thu thập không thể thực hiện được. Thực tế, các ngân hàng thương mại cũng chỉ công bố lãi suất cơ sở (lãi suất huy động) kỳ hạn dài nhất trên 36 tháng.

“Mức lãi suất cho vay trung hạn và dài hạn cần xác định bằng lãi suất huy động kỳ hạn trên 36 tháng + biên độ dao động 4,5%. Đồng thời, Bộ Tài chính cần lấy thêm ý kiến của Ngân hàng Nhà nước để đảm bảo thông tư ban hành phù hợp với cơ chế thị trường”, ông Huy nói.

Đối với quy định, mức trần lãi suất bằng 1,5 lần mức bình quân đơn giản của lãi suất trúng thầu TPCP có kỳ hạn tương ứng với thời gian của hợp đồng dự án trong vòng 15 phiên đấu thầu phát hành thành công, theo báo cáo Bộ Tài chính tại Văn bản 7307 ngày 2/6/2017, mức trần lãi suất theo hệ số 1,5 lần lãi suất TPCP trong 6 tháng gần đây có giá trị dao động từ 9,09%/năm đến 11,37%/năm tùy kỳ hạn (kỳ hạn 10 năm là 9,09%/năm, kỳ hạn 15 năm là 10,59%/năm và kỳ hạn 20 năm là 11,37%/năm).

Trong khi đó, tại Văn bản 3327 ngày 10/5/2017 của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, mặt bằng mức lãi suất cho vay trung, dài hạn hiện nay của các tổ chức tín dụng phổ biến ở mức 9,3% - 11%/năm.

“Qua so sánh cho thấy, mức lãi suất trần bằng 1,5 lần lãi suất TPCP cơ bản phù hợp với mức lãi suất trung, dài hạn hiện nay các ngân hàng tín dụng đang cho vay. Tuy nhiên, trong tương lai có thể số liệu lãi suất trúng thầu TPCP không có hoặc không liên tục, không kịp thời do Chính phủ không tiếp tục phát hành trái phiếu hoặc đấu thầu không thành công, khi đó số liệu về mức trần lãi suất 1,5 lần TPCP sẽ không còn phù hợp với thực tế thị trường tín dụng”, ông Huy nói và cho rằng, Bộ Tài chính cần bỏ tiêu chí này trong việc xác định mức lãi suất vốn vay như dự thảo ban hành.

Thông tư 55/2016 được Bộ Tài chính ban hành ngày 23/3/2016 quy định một số nội dung về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP) và chi phí lựa chọn nhà đầu tư đã bộc lộ nhiều bất cập. Điển hình, tại Khoản 3, Điều 17, Thông tư 55 quy định: Mức lãi suất vốn vay được tham khảo để đàm phán, thỏa thuận không vượt quá 1,3 lần mức bình quân đơn giản của lãi suất TPCP có kỳ hạn 10 năm phát hành dưới hình thức đấu thầu trong thời gian 3 tháng trước thời điểm đàm phán hợp đồng dự án…

Theo quy định của Thông tư 55, mức lãi suất vốn vay rất thấp và không sát với thực tiễn, khiến các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư vào các dự án PPP, nhất là lĩnh vực hạ tầng giao thông không thể huy động được nguồn vốn tín dụng từ các tổ chức ngân hàng để đầu tư dự án.

Bộ Tài chính cần sớm sửa đổi, bổ sung

Mới đây, trả lời Bộ Tài chính về việc tham gia ý kiến sửa đổi Thông tư 55/2016, trong văn bản do Thứ trưởng Nguyễn Nhật ký ban hành, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu điều chỉnh lại một số điều khoản của dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung.

Trong đó, Bộ GTVT đề nghị mức lãi suất vốn vay được xác định trên nguyên tắc không vượt lãi suất huy động kỳ hạn trên 36 tháng + biên độ 4,5% của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước tại thời điểm phê duyệt đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ mời thầu nhà đầu tư.

Trường hợp đấu thầu: Mức lãi suất vay vốn do Nhà đầu tư tự quyết định để tính toán phương án tài chính trong hồ sơ dự thầu đảm bảo giá dự thầu cạnh tranh nhất; Trường hợp chỉ định nhà đầu tư: Mức lãi suất vốn vay được xác định thông qua đàm phán, thỏa thuận giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư theo nguyên tắc không vượt lãi suất huy động kỳ hạn trên 36 tháng + biên độ 4,5% của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước tại thời điểm phê duyệt đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ mời thầu nhà đầu tư...

Trong diễn biến mới nhất, nhà đầu tư dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn cũng đã có ý kiến gửi Bộ Tài chính về việc tham gia góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 55/2016 của Bộ Tài chính.

Theo đại diện Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, Bộ Tài chính tiến hành điều chỉnh, sửa đổi Thông tư 55/2016 là rất cần thiết để đảm bảo các quy định phù hợp với thực tế.

Tuy nhiên, liên quan đến quy định về cách xác định mức lãi suất vốn vay trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung của Thông tư 55/2016, đại diện nhà đầu tư BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn kiến nghị Bộ Tài chính điều chỉnh, sửa đổi trên nguyên tắc: “Mức lãi suất vốn vay được xác định trên nguyên tắc không vượt lãi suất huy động kỳ hạn trên 36 tháng + biên độ 4,5% hoặc 5% của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước tại thời điểm phê duyệt đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ mời thầu nhà đầu tư”.

Ông Trần Văn Thế, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cũng đề nghị Bộ Tài chính bổ sung thêm trong dự thảo Thông tư sửa đổi nội dung: “Đối với các dự án đã có văn bản của Bộ Tài chính hoặc Thủ tướng Chính phủ giải quyết vướng mắc trong việc xác định lãi suất vốn vay trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành được tiếp tục thực hiện theo văn bản đó”.

(Theo Báo Giao thông)

  • Cùng chuyên mục
Vai trò tiến bộ công nghệ đối với sự phát triển bền vững và minh bạch của thị trường chứng khoán

Vai trò tiến bộ công nghệ đối với sự phát triển bền vững và minh bạch của thị trường chứng khoán

Sự xuất hiện của công nghệ không chỉ như một công cụ, mà là một "người bạn đồng hành" của sự minh bạch, giúp khôi phục lại sự công bằng vốn cần được đảm bảo trên thị trường.

Đầu tư thông minh - 16/07/2025 07:00

Dự án sản xuất ô tô tại Huế tăng vốn thêm hơn 21.000 tỷ đồng

Dự án sản xuất ô tô tại Huế tăng vốn thêm hơn 21.000 tỷ đồng

Dự án Khu liên hợp sản xuất, lắp ráp Kim Long Motor Huế vừa được điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm hơn 21.178 tỷ đồng.

Đầu tư - 16/07/2025 06:45

AI - Công cụ hữu ích nâng cao nhận thức nhà đầu tư

AI - Công cụ hữu ích nâng cao nhận thức nhà đầu tư

Trong thời đại công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trợ lý đắc lực cho các nhà đầu tư. Đối với các nhà đầu tư cá nhân, AI giúp hỗ trợ nâng cao nhận thức của nhà đầu tư, không chỉ tiết kiệm thời gian nghiên cứu mà còn giúp tăng độ chính xác trong việc ra quyết định.

Đầu tư thông minh - 15/07/2025 07:00

 Kinh doanh vàng trang sức phải xin phép, Việt Nam khó chen chân vào chuỗi chế tác vàng khu vực

Kinh doanh vàng trang sức phải xin phép, Việt Nam khó chen chân vào chuỗi chế tác vàng khu vực

Luật Đầu tư 2000 đưa toàn bộ hoạt động kinh danh vàng, trong đó có vàng trang sức, mỹ nghệ vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Điều này đang làm mất đi cơ hội để Việt Nam trở thành trung tâm chế tác vàng khu vực.

Đầu tư - 15/07/2025 06:45

Chiến lược tổng thể để đạt tăng trưởng hai con số

Chiến lược tổng thể để đạt tăng trưởng hai con số

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 10% trong giai đoạn 2026 - 2030 đòi hỏi chiến lược tổng thể, cải cách thể chế mạnh mẽ và khai thác hiệu quả các động lực mới trong bối cảnh nhiều thách thức trong và ngoài nước.

Đầu tư - 14/07/2025 14:14

'Vượt bão' thuế quan, nhiều quỹ đầu tư báo hiệu suất tăng trưởng mạnh

'Vượt bão' thuế quan, nhiều quỹ đầu tư báo hiệu suất tăng trưởng mạnh

Thống kê của Nhadautu.vn cho thấy xét từ phiên “đáy” 10/4 của năm 2025, nhiều quỹ đầu tư cổ phiếu ghi nhận hiệu suất tăng trưởng mạnh vượt mức 30%.

Đầu tư - 14/07/2025 12:58

TP.HCM: Cải tạo chung cư cũ chưa đủ sức hấp dẫn nhà đầu tư

TP.HCM: Cải tạo chung cư cũ chưa đủ sức hấp dẫn nhà đầu tư

Việc cải tạo, xây dựng chung cư cũ tại TP.HCM còn chậm do nhiều nguyên nhân. Trong đó, Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, quá trình triển khai có vướng mắc, khó khăn kéo dài nên khó mời gọi được nhà đầu tư tham gia.

Bất động sản - 14/07/2025 10:59

Gia Lai đề xuất cơ chế đặc thù dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Gia Lai đề xuất cơ chế đặc thù dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Để chuẩn bị cho dự án đường sắt cao tốc, Gia Lai kiến nghị sớm triển khai giải phóng mặt bằng, xin cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng phục vụ dự án.

Đầu tư - 14/07/2025 10:56

Kinh nghiệm quản lý và phát triển quỹ ETF nhìn từ thị trường Đài Loan

Kinh nghiệm quản lý và phát triển quỹ ETF nhìn từ thị trường Đài Loan

Với đặc thù là tỷ lệ giao dịch của các nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lên tới hơn 80%, sản phẩm ETF rất phù hợp tại thị trường Việt Nam với chi phí thấp, thanh khoản cao so với các chứng chỉ quỹ khác, dễ giao dịch.

Đầu tư - 14/07/2025 07:00

Giá căn hộ TP.HCM tiếp tục tăng, nguồn cung thấp nhất trong 10 năm

Giá căn hộ TP.HCM tiếp tục tăng, nguồn cung thấp nhất trong 10 năm

Thị trường căn hộ tại TP.HCM tiếp tục ghi nhận lượng nguồn cung chào bán mới hạn chế, giá bán tiếp tục tăng. Dù nguồn cung căn hộ đã tăng gấp đôi so với quý trước, nhưng nguồn cung của 6 tháng thấp nhất kể từ 2015 đến nay.

Đầu tư - 14/07/2025 06:45

Chủ tịch Sunhouse: Sản xuất là nền tảng của phát minh, sáng tạo

Chủ tịch Sunhouse: Sản xuất là nền tảng của phát minh, sáng tạo

Ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse, cho rằng sản xuất là yếu tố cốt lõi của một quốc gia. Nếu một đất nước không trực tiếp tham gia vào sản xuất, chỉ cần một thế hệ thôi, khả năng sáng tạo sẽ mất đi.

Đầu tư - 13/07/2025 08:50

Chứng chỉ quỹ: Lựa chọn tối ưu giữa bối cảnh thế giới có nhiều biến động

Chứng chỉ quỹ: Lựa chọn tối ưu giữa bối cảnh thế giới có nhiều biến động

Nhiều chuyên gia nhận định trong bối cảnh bên ngoài bất định, bên trong ổn định, chứng chỉ quỹ nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn, phù hợp với đông đảo người dân, đặc biệt là nhóm nhà đầu tư ít kinh nghiệm.

Đầu tư - 13/07/2025 07:00

Bất động sản Đà Nẵng tăng nhiệt trước loạt thông tin 'hot'

Bất động sản Đà Nẵng tăng nhiệt trước loạt thông tin 'hot'

Thời gian qua, TP. Đà Nẵng liên tiếp đón nhận các thông tin quy hoạch và hạ tầng dồn dập, điều này khiến cho thị trường bất động sản Đà Nẵng tăng trưởng tích cực, thậm chí nhiều khu vực biến động mạnh.

Đầu tư - 13/07/2025 06:45

Quỹ đầu tư lạc quan với mức thuế quan mới

Quỹ đầu tư lạc quan với mức thuế quan mới

Nhiều quỹ đầu tư nhìn nhận với việc Việt Nam sớm đạt được thỏa thuận thương mại với Hoa Kỳ, yếu tố bất định đã suy giảm đáng kể, từ đó tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Đầu tư - 12/07/2025 13:28

Hạ tầng giao thông mở ra không gian phát triển mới cho Quảng Trị

Hạ tầng giao thông mở ra không gian phát triển mới cho Quảng Trị

Quảng Trị sau sáp nhập sẽ có đủ các thiết chế về hạ tầng giao thông từ bến cảng, cao tốc, sân bay, đây chính là động lực tạo ra không gian phát triển mới cho Quảng Trị.

Đầu tư - 12/07/2025 10:07

Khi nhà đầu tư không còn hỏi về '3 chữ cái'

Khi nhà đầu tư không còn hỏi về '3 chữ cái'

Nhà đầu tư cá nhân đang có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến giá trị của doanh nghiệp trước khi ra quyết định đầu tư.

Đầu tư - 12/07/2025 07:00