Bất thường bút phê 'buồn cười quá': Bộ GTVT nói gì?

CHÂU NHƯ QUỲNH
17:30 24/08/2017

Với đề nghị được tham gia dự án đường sắt Ngọc Hồi - Yên Viên (Hà Nội), văn bản gửi Thủ tướng, Công ty Đầu tư Phát triển nhà Gia Bảo đã có bút phê “Buồn cười quá”. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đề nghị tham gia dự án của công ty có những vấn đề nhất định.

Mới đây, Công ty Đầu tư Phát triển Nhà Gia Bảo đã gửi văn bản lần 3 lên Thủ tướng đề nghị được làm dự án đường sắt đô thị số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên và nêu việc các đề nghị trước đó chưa tới được Thủ tướng mà bị chuyển cho Bộ Giao thông Vận tải (GTVT). PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông để làm rõ những vấn đề liên quan.

Thưa Thứ trưởng, Công ty Đầu tư Phát triển Nhà Gia Bảo bày tỏ mong muốn được tham gia Dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã nhận được văn bản đề nghị này chưa?

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Thời gian qua Bộ GTVT đã nhận được nhiều văn bản của Công ty Đầu tư Phát triển Nhà Gia Bảo và Công ty CP Phòng và tránh thiệt hại ngân sách, có ý kiến về việc triển khai đầu tư xây dựng tổ hợp Ngọc Hồi, thuộc Dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên và đề xuất hướng xử lý đối với khu nhà đất số 107 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Chính tôi đã 2 lần ký văn bản trả lời đề xuất, kiến nghị của các công ty này (văn bản số 7514, ngày 10/7/2017 và văn bản số 8889 ngày 9/8/2017), và Bộ GTVT đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ ngày 21/6/2017.

bat-thuong-but-phe-buon-cuoi-qua-bo-giao-thong-van-tai-noi-gi-17-.4009

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông

Thứ trưởng đánh giá như thế nào về đề nghị của công ty Gia Bảo?

Về nguyên tắc, các doanh nghiệp đều có thể tham gia dự án, tuy nhiên doanh nghiệp đó phải chứng minh được năng lực thực hiện dự án và các quy trình đảm bảo đầy đủ thủ tục.

Tuy nhiên qua xem xét, việc đề nghị tham gia dự án của công ty có những vấn đề nhất định, quy trình thủ tục không đầy đủ và công ty cũng không thể hiện được năng lực tài chính, năng lực chuyên môn để tham gia dự án đường sắt Ngọc Hồi - Yên Viên.

Bộ GTVT có tổ chức gặp gỡ với doanh nghiệp để làm rõ những kiến nghị, đề xuất hay chưa?

Lần đầu nhận được văn bản đề nghị, Bộ GTVT đã giao cho Ban quản lý dự án Đường sắt tiếp nhận và giải quyết theo thẩm quyền. Ban quản lý dự án Đường sắt đã tổ chức cuộc gặp gỡ với công ty này nhằm rà soát, nghiên cứu và trả lời đầy đủ các đề xuất, kiến nghị trong quá trình thực hiện dự án Ngọc Hồi - Yên Viên.

Ngày 2/8, Bộ GTVT tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để tiếp tục làm việc về các kiến nghị, chúng tôi đã gửi giấy mời đại diện công ty đến làm việc nhưng họ không đến.

Hôm 22/8, Công ty này có văn bản lần 3 gửi Thủ tướng cùng bút phê “buồn cười quá”, với ý không đồng tình việc Văn phòng Chính phủ chuyển đề nghị của công ty cho Bộ GTVT chứ không phải là chuyển lên Thủ tướng, Công ty này cũng thể hiện việc không tin tưởng Bộ GTVT. Thứ trưởng có ý kiến gì về việc này?

Bộ cũng mới nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ với yêu cầu cho ý kiến, Bộ sẽ sớm có phản hồi về Văn phòng Chính phủ việc này.

bat-thuong-but-phe-buon-cuoi-qua-bo-giao-thong-van-tai-noi-gi-18-.2520

Dự án đường sắt đô thị Ngọc Hồi - Yên Viên, phối cảnh đoạn vượt sông Hồng

Đối với các ý kiến kiến nghị của công ty đã được Bộ GTVT chuyển tới Ban Quản lý dự án Đường sắt, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị chức năng để xử lý theo quy định. Bộ GTVT sẽ không có ý kiến phản hồi tới công ty theo nội dung kiến nghị như thời gian vừa qua.

Trong kiến nghị lần 3, Công ty Gia Bảo khẳng định năng lực và vạch rõ kế hoạch để hoàn thành dự án, tháng 10/2020 có thể đưa tuyến đường sắt Ngọc Hồi - Yên Viên vào khai thác, Thứ trưởng có cho điều này là khả thi?

Dự án đường sắt Ngọc Hồi - Yên Viên sau một thời gian tạm dừng đã được Thủ tướng đồng ý điều chỉnh dự án và hiện đang triển khai, tuy nhiên do thiếu vốn giải phóng mặt bằng nên tiến độ còn chậm.

Tôi cho rằng muốn đánh giá khả thi hay không thì cần phải xem xét đầy đủ về quy trình thủ tục và năng lực thực hiện dự án của nhà đầu tư, nhà thầu. Nếu Công ty này thực sự có thể làm dự án thì cần phải chứng mình đủ năng lực và có các đề xuất cụ thể. Bộ GTVT sẵn sàng ủng hộ và kiến nghị Chính phủ.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Với Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (giai đoạn 1), tổng mức đầu tư của dự án là 19.460 tỷ đồng (gần 14.000 tỷ vay JICA, còn lại là đối ứng). Dự án do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) là chủ đầu tư, quản lý dự án là Ban Quản lý các dự án Đường sắt (RPMU) thuộc ĐSVN, tiến độ thực hiện dự án dự kiến từ năm 2008 - 2017.

Năm 2014, trong cuộc thẩm vấn với cơ quan điều tra Tokyo, ông Tamio Kakinuma - Chủ tịch công ty tư vấn đường sắt Japan Transportation Consultants (nhà thầu dự án) đã thừa nhận hành vi đưa hối lộ giới chức ngành đường sắt Việt Nam 80 triệu Yên Nhật, tương đương với 16,4 tỷ đồng. Dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 Hà Nội sau đó bị đình chỉ để phục vụ công tác điều tra cho đến nay.

Theo Dân Trí

  • Cùng chuyên mục
Cao tốc La Sơn – Túy Loan: Sạt lở taluy nghiêm trọng ở khu vực Thừa Thiên - Huế

Cao tốc La Sơn – Túy Loan: Sạt lở taluy nghiêm trọng ở khu vực Thừa Thiên - Huế

Cao tốc La Sơn – Túy Loan có tổng vốn đầu tư gần 11. 486 tỉ đồng chưa thông xe đã xảy ra tình trạng sạt lở taluy nghiêm trọng tại nhiều địa điểm ở khu vực Thừa Thiên – Huế.

Đầu tư - 17/01/2019 09:51

Bộ trưởng GTVT: Đồng tình với đề xuất mở rộng cầu Xương Giang và Cầu Như Nguyệt

Bộ trưởng GTVT: Đồng tình với đề xuất mở rộng cầu Xương Giang và Cầu Như Nguyệt

Sáng ngày 18/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã làm việc tại 2 tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn về tình hình phát triển KTXH và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, qua đó ông đồng tình với đề xuất mở rộng 2 cầu cầu Xương Giang và Như Nguyệt.

Đầu tư - 19/07/2018 09:15

Buýt nhanh Hà Nội không những đội giá mà còn gây tắc đường

Buýt nhanh Hà Nội không những đội giá mà còn gây tắc đường

Không chỉ bị Thanh tra Chính phủ yêu cầu giải trình về giá thành mà buýt nhanh Hà Nội (BRT) đang chiếm 1 làn đường riêng, vào giờ cao điểm những tuyến đường có buýt nhanh đi qua thường xuyên ùn tắc cục bộ, như Giảng Võ, Lê Văn Lương, Tố Hữu…

Đầu tư - 19/10/2017 14:42

TP.HCM đầu tư 2.000 tỉ cho đường thủy, giảm tải đường bộ

TP.HCM đầu tư 2.000 tỉ cho đường thủy, giảm tải đường bộ

UBND TP.HCM vừa duyệt 2 dự án nạo vét các tuyến sông nhằm tăng cường vận tải hàng hóa bằng đường thủy, giảm áp lực cho hệ thống giao thông đường bộ đang quá tải với tổng giá trị hơn 2.000 tỉ đồng.

Đầu tư - 09/10/2017 08:08

Căn hộ đắt nhất châu Á giá 67 triệu USD tại Hong Kong

Căn hộ đắt nhất châu Á giá 67 triệu USD tại Hong Kong

Một penhouse tại Hong Kong vừa xác lập kỷ lục căn hộ chung cư đắt nhất châu Á với giá bán ra đạt 67 triệu USD.

Đầu tư - 05/10/2017 16:00

Cao tốc Bắc - Nam đầu tư hơn 140 nghìn tỷ, không dễ lựa chọn nhà đầu tư

Cao tốc Bắc - Nam đầu tư hơn 140 nghìn tỷ, không dễ lựa chọn nhà đầu tư

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 140.116 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 55.000 tỷ đồng.Theo thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, bối cảnh hiện nay việc lựa chọn nhà đầu tư không dễ dàng.

Đầu tư - 01/10/2017 10:05

SCIC bán vốn thu về hơn 12.400 tỷ đồng

SCIC bán vốn thu về hơn 12.400 tỷ đồng

Theo báo cáo mới nhất của Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài Chính), trong 9 tháng đầu năm 2017, SCIC đã bán vốn tại 28 doanh nghiệp với giá trị là 1.522 tỷ đồng, thu về 12.428 tỷ đồng

Đầu tư - 27/09/2017 08:50

Gỡ 'nút thắt' cho người nước ngoài mua nhà

Gỡ 'nút thắt' cho người nước ngoài mua nhà

Thời gian qua, số lượng người nước ngoài mua bất động sản tại Việt Nam đã tăng, nhưng theo đánh giá từ các chuyên gia, con số này vẫn thấp hơn nhiều so với nhu cầu thực tế.

Đầu tư - 19/09/2017 16:17

Tòa nhà cao nhất Việt Nam đang xây tới đâu?

Tòa nhà cao nhất Việt Nam đang xây tới đâu?

Được khởi công vào cuối năm 2016, hiện nay siêu dự án Vinhomes Central Park với điểm nhấn là tòa nhà cao nhất Việt Nam 81 tầng - The Landmark 81 vừa chạm mốc tầng 50.

Đầu tư - 16/09/2017 14:45

Dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ và góc khuất BOT

Dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ và góc khuất BOT

Nếu vẫn duy trì hình thức chỉ định thầu cùng cách thức quản lý thiếu minh bạch, thì danh sách những dự án BOT như Bến Thủy, Hạc Trì hay Cai Lậy sẽ còn được nối dài. Người dân không tiếc tiền trả phí, nhưng muốn mỗi đồng bỏ ra phải minh bạch thay vì chảy vào túi của nhóm lợi ích.

Đầu tư - 23/08/2017 07:30

Bức xúc tại Trạm thu phí Cai Lậy, Thứ trưởng Bộ GTVT: 'Đi qua đó tôi cũng phải trả phí!'

Bức xúc tại Trạm thu phí Cai Lậy, Thứ trưởng Bộ GTVT: 'Đi qua đó tôi cũng phải trả phí!'

Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp báo chiều ngày 17/8, với những vấn đề xung quanh trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) xôn xao dự luận trong vài ngày qua.

Đầu tư - 17/08/2017 17:33

Cận cảnh dự án 3.000 tỷ đồng của Tổng công ty 36

Cận cảnh dự án 3.000 tỷ đồng của Tổng công ty 36

Với việc đổ 3.000 tỷ đồng để làm dự án tại khách sạn Asean ở phố Chùa Bộc (Đống Đa, Hà Nội), Tổng công ty 36 cho thấy đang chuyển hướng mạnh từ một đơn vị xây lắp sang đầu tư, kinh doanh bất động sản (BĐS).

Đầu tư - 18/04/2017 10:33