Vì sao chỉ định thầu dự án BOT?

NGHĨA NHÂN
10:47 22/08/2017

Có những doanh nghiệp rất kinh nghiệm, năng lực trong lĩnh vực công trình giao thông nhưng mấy năm qua không hề nộp hồ sơ làm BOT.

“Mời thầu là công khai. Nếu doanh nghiệp (DN) nói bị gây khó dễ, không tham gia đấu thầu dự án BOT được thì phải có bằng chứng cụ thể” - ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư, Bộ GTVT, chia sẻ với phóng viên.

Lúng túng vì lĩnh vực mới

Phóng viên: Giống như hầu hết dự án BOT giao thông thời gian qua, dự án đầu tư đường tránh và nâng cấp quốc lộ (QL) 1 qua thị xã Cai Lậy, Tiền Giang được thực hiện dưới hình thức chỉ định thầu. Tại sao vậy?

Ông Nguyễn Danh Huy: Về quy định pháp luật, nếu dự án cấp bách, cần thiết sớm triển khai thực hiện thì trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chỉ định thầu. Hoặc dự án sơ tuyển chỉ có một nhà đầu tư tham gia sẽ chỉ định thầu, nếu có hai nhà đầu tư trở lên mới đấu thầu. Dự án này do tính chất cấp bách nên Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng cho phép chỉ định thầu theo đúng quy định pháp luật.

Thực tế chúng tôi gặp rất nhiều vướng mắc nếu tổ chức đấu thầu. Chẳng hạn theo Thông tư 03/2015 của Bộ KH&ĐT yêu cầu đánh giá tài chính theo các tiêu chuẩn: Tính khả thi huy động vốn; Mức giá, phí; Hình thức ưu đãi, hỗ trợ.

Đối với các dự án BOT giao thông, phí giao thông đường bộ được điều chỉnh theo Pháp lệnh Phí, lệ phí do Nhà nước quản lý, tức là không theo nguyên tắc thị trường nên không thể là tiêu chí đấu thầu. Các ưu đãi, hỗ trợ đầu tư hay bảo lãnh chính phủ dự án này đều không có. Vậy đấu thầu thế nào? Có thể nói là hành lang pháp lý thời điểm đó của chúng ta chưa đầy đủ.

Một vướng mắc nữa là theo Thông tư 159/2013 của Bộ Tài chính, DN trình mức phí cho Bộ GTVT tối thiểu trước 90 ngày thu phí, sau đó Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính ban hành thông tư thu phí cho dự án. Như vậy rõ ràng khi đấu thầu, chúng ta chưa thể quyết định mức phí mà chỉ dự kiến. Vậy làm sao có phương án tài chính để mà đấu thầu được? Nhỡ kết quả phê duyệt của Bộ Tài chính thấp hơn mức phí dự tính khi trúng thầu, gây thiệt hại cho nhà đầu tư thì ai chịu trách nhiệm.

Chúng tôi đã phải báo cáo Thủ tướng để trình Quốc hội cho phép quyết định mức phí ngay từ đầu thì mới đấu thầu được.

Nhưng rõ ràng đấu thầu vẫn văn minh, cạnh tranh, minh bạch hơn chỉ định thầu. Sao chúng ta không cố gắng sửa đổi, bổ sung quy định mà làm?

BOT là lĩnh vực mới nên Bộ xin và được Chính phủ chấp thuận mời nước ngoài tư vấn, hỗ trợ ta xây dựng khung pháp lý cho đấu thầu BOT giao thông. Kết quả là cũng khắc phục được phần nào để làm theo cách đấu thầu. Vừa qua cũng sửa luật, chuyển phí sử dụng đường bộ thành giá và thẩm quyền quyết định thuộc Bộ GTVT. Tuy nhiên, quy định mới này có hiệu lực từ 1-1-2017 và phải các dự án sau này mới áp dụng được. Từ đó đến nay chưa ký được BOT nào theo quy định mới này.

Thực tế hồi đó, sau khi khắc phục được một phần vấn đề pháp lý, Bộ đã thông báo mời sơ tuyển với mục đích là kêu gọi các DN đến tìm hiểu để rồi sơ tuyển lấy đơn vị tốt. Nhưng rồi mỗi cung đường chỉ có một DN đến nộp hồ sơ. Vậy nên phải chỉ định thầu. Mặt khác, Nghị quyết 13 của Trung ương khóa XI đặt mục tiêu “ưu tiên đầu tư nâng cấp và mở rộng QL1A, hoàn thành phần lớn vào năm 2016”. Mục tiêu cao như thế, gấp như thế là nhiệm vụ cấp bách. Mà cấp bách thì quy định pháp lý cho phép chỉ định thầu.

bot-cai-lay

Trạm thu phí BOT Cai Lậy ngày 21-8 vẫn chưa thu phí trở lại. Ảnh: MT

Vì sao không mời doanh nghiệp nước ngoài?

Thực tế các DN trúng thầu BOT giao thông đều có năng lực tài chính hạn chế, phải vay ngân hàng phần lớn để làm dự án. Vậy tại sao không mời nhà thầu nước ngoài, nhất là nhóm G7 hoặc ít nhất là Hàn Quốc?

+ Đã có một số nhà đầu tư hạ tầng lớn của Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản đến tìm hiểu, đàm phán nhưng cuối cùng không thành vì họ đặt yêu cầu rất cao. Một, tỉ lệ lợi nhuận cỡ 15%-19%, so với mức hiện nay ta đàm phán với các DN trong nước chỉ 11,5%-13%. Hai, bảo lãnh doanh thu, tức là nếu do kinh tế khó khăn, lưu lượng xe giảm dưới mức tối thiểu so với dự báo thì Chính phủ phải bù lỗ cho họ. Ba, bảo lãnh chuyển đổi ngoại tệ, tức là bảo đảm cho họ được chuyển đổi hoàn toàn doanh thu từ tiền Việt sang ngoại tệ để họ chuyển về nước cả gốc và lãi. Bốn, phải có bên thứ ba bảo lãnh trách nhiệm trước Chính phủ ta, tức là tất cả cam kết của Việt Nam phải được một tổ chức tài chính quốc tế nào đó bảo lãnh…

Chúng ta có rất nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực giao thông. Tại sao trong thực tế tại mỗi cung đường lại chỉ có một DN đến đề nghị đấu thầu, rồi được chỉ định thầu. Điều này rõ ràng gây dư luận hoài nghi…

+ Mời thầu là công khai. Nếu DN nói bị gây khó dễ, không tham gia đấu thầu được thì phải có bằng chứng cụ thể. Chứ thực tế ở mỗi dự án mời gọi đó chỉ có một DN đến đặt vấn đề. Mà chỉ một thì phải chuyển sang chỉ định thầu.

Lý do tại sao lại ít DN quan tâm như vậy thì có lẽ để họ giải thích sẽ thuyết phục nhất. Còn tôi, qua quan sát và thực tế va chạm thì thấy đầu tư BOT thực chất là đầu tư tài chính. Mà đầu tư tài chính vào hạ tầng giao thông là bài toán phức tạp, đầy rủi ro. Lợi nhuận mà liên bộ Tài chính, GTVT đàm phán với họ cũng rất thấp so với nhiều lĩnh vực kinh doanh khác, trong khi vòng đời dự án lại dài, không quay vốn nhanh được như đầu tư bất động sản, thương mại, nông nghiệp. Ngoài ra, huy động tín dụng dài hạn không hề dễ.

Nhà đầu tư nước ngoài tiềm lực tài chính mạnh như vậy còn yêu cầu cam kết lợi nhuận 15%-19%, mà DN trong nước 11,5%-13% cũng làm. Có mâu thuẫn không?

+ Có thể lý giải thế này: Một số DN trong nước có sẵn thiết bị, máy móc thi công, đã cơ bản khấu hao hết rồi, lại sẵn nhân lực thì họ đề nghị đàm phán BOT để vừa đầu tư tài chính lâu dài, thu lợi nhuận qua phí giao thông, vừa tìm kiếm lợi nhuận trong tư cách nhà thầu xây lắp, thi công công trình.

Nhưng không phải ai cũng mặn mà đâu. Có những DN rất có kinh nghiệm, năng lực trong lĩnh vực công trình giao thông nhưng mấy năm qua không hề nộp hồ sơ làm BOT. Ví dụ Cienco 6, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội, Binh đoàn 11 Bộ Quốc phòng… chỉ tham gia các hợp đồng xây lắp cụ thể xong là rút chứ không rót vốn đầu tư BOT.

(Theo PLO)

  • Cùng chuyên mục
Sau dự án chung cư, CNT tiếp tục đầu tư khu đô thị 960 tỷ tại Gia Lai

Sau dự án chung cư, CNT tiếp tục đầu tư khu đô thị 960 tỷ tại Gia Lai

Sau dự án chung cư thương mại, CTCP Tập đoàn CNT tiếp tục mở rộng đầu tư ở Gia Lai với Khu đô thị phía Tây Nam cầu Long Vân với vốn đầu tư hơn 960 tỷ đồng, quy mô gần 10 ha.

Đầu tư - 04/09/2025 10:56

Hiệu suất quỹ tháng 8/2025: Cổ phiếu bứt phá, trái phiếu ổn định

Hiệu suất quỹ tháng 8/2025: Cổ phiếu bứt phá, trái phiếu ổn định

Tháng 8/2025 khép lại với bức tranh khởi sắc của thị trường chứng chỉ quỹ. Dữ liệu từ InvestingPro cho thấy, phần lớn các quỹ đều đạt mức tăng trưởng NAV dương.

Đầu tư - 04/09/2025 06:45

FDI vào Việt Nam: Bí mật mới sau thời “lao động giá rẻ”

FDI vào Việt Nam: Bí mật mới sau thời “lao động giá rẻ”

Không phải lao động giá rẻ hay ưu đãi thuế - vốn là thế mạnh của Việt Nam trong thu hút FDI suốt thời gian dài, các nhà đầu tư nước ngoài đang tìm đến Việt Nam bởi những nguyên nhân mới và bất ngờ...

Đầu tư - 04/09/2025 06:45

Tập đoàn FVG khởi công tổ hợp khách sạn, resort 750 tỷ ở Đà Nẵng

Tập đoàn FVG khởi công tổ hợp khách sạn, resort 750 tỷ ở Đà Nẵng

Tập đoàn FVG đầu tư Khách sạn Fivitel Nam Hội An và Resort Fivires với tổng vốn đầu tư 750 tỷ đồng, mở đầu chiến lược phát triển hạ tầng du lịch cao cấp trên cung đường Di sản Hội An - Mỹ Sơn - Cổng trời Đông Giang.

Đầu tư - 03/09/2025 19:09

Huế: Bốc thăm mua nhà ở xã hội

Huế: Bốc thăm mua nhà ở xã hội

Các dự án nhà ở xã hội mới tại Huế chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường, dẫn đến tình trạng chủ đầu tư phải cho khách hàng bốc thăm để mua nhà.

Đầu tư - 03/09/2025 19:09

Gần 7 tỷ USD vốn FDI 'chảy' về TP.HCM trong 8 tháng

Gần 7 tỷ USD vốn FDI 'chảy' về TP.HCM trong 8 tháng

Tính đến ngày 20/8, TP.HCM thu hút được 6,89 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tăng 58% so với cùng kỳ năm trước.

Đầu tư - 03/09/2025 15:54

Regal Group khởi công khu phức hợp hạng sang chuẩn quốc tế đầu tiên ở Đà Nẵng

Regal Group khởi công khu phức hợp hạng sang chuẩn quốc tế đầu tiên ở Đà Nẵng

Dự án Regal Complex sẽ trở thành một khu phức hợp hạng sang chuẩn quốc tế đầu tiên tại Đà Nẵng, hội tụ những giá trị toàn cầu và tinh hoa bản địa.

Đầu tư - 02/09/2025 16:43

Thúc công nghệ chiến lược để tăng tốc phát triển kinh tế

Thúc công nghệ chiến lược để tăng tốc phát triển kinh tế

Để nền kinh tế Việt Nam có thể tăng tốc phát triển, một trong những điểm mấu chốt là thúc đẩy sự hình thành và phát triển của các ngành công nghệ chiến lược, bao gồm bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI)…

Đầu tư - 02/09/2025 07:29

Shark Hưng lấn sân đầu tư vào AI và Blockchain?

Shark Hưng lấn sân đầu tư vào AI và Blockchain?

Ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) chính thức ngồi vào ghế Thành viên HĐQT độc lập của Công ty CP Hyra Holdings, công ty mẹ của Công ty CP Hyra Tek.

Đầu tư - 01/09/2025 14:04

Siêu đô thị và động lực kinh tế Việt Nam

Siêu đô thị và động lực kinh tế Việt Nam

Từ ngày 1/7/2025, việc sáp nhập các tỉnh, thành phố chính thức đi vào vận hành, mở ra một bước ngoặt lịch sử trong tiến trình cải cách bộ máy hành chính và tái cấu trúc không gian phát triển của đất nước. Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh đây không chỉ là sự thay đổi địa giới mà là "sắp xếp lại giang sơn", tạo tiền đề hình thành những không gian phát triển mới và động lực mới cho cả quốc gia.

Đầu tư - 01/09/2025 13:30

Nhà máy chế biến nông sản 500 tỷ đồng của Sao Mai chính thức hoạt động

Nhà máy chế biến nông sản 500 tỷ đồng của Sao Mai chính thức hoạt động

Nhà máy Chế biến Nông sản và Dược liệu Sao Mai không chỉ góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Quảng Ngãi mà còn mở ra cơ hội việc làm, phát triển kinh tế địa phương.

Đầu tư - 31/08/2025 11:50

Việt Nam có khả năng về đích sớm 'mục tiêu trở thành quốc gia có  thu nhập cao'

Việt Nam có khả năng về đích sớm 'mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao'

Không cần đến năm 2045, nếu duy trì mức tăng trưởng kinh tế (GDP) 7-8% mỗi năm. Việt Nam có thể “trở thành quốc gia có thu nhập cao” trước năm 2040.

Đầu tư - 31/08/2025 09:05

Định hình khu thương mại tự do ở Huế gắn với logistics

Định hình khu thương mại tự do ở Huế gắn với logistics

Việc hình thành, phát triển trung tâm logistics không chỉ giúp Huế khai thác triệt để hạ tầng giao thông mà còn là tiền đề để hình thành khu thương mại tự do trong tương lai.

Đầu tư - 31/08/2025 06:45

Đà Nẵng đang hoàn thiện hệ sinh thái phát triển vi mạch bán dẫn

Đà Nẵng đang hoàn thiện hệ sinh thái phát triển vi mạch bán dẫn

Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper cho biết Việt Nam và Hoa Kỳ đang cùng chia sẻ tầm nhìn phát triển vi mạch bán dẫn để đảm bảo an ninh kinh tế, đóng góp vào chuỗi cung ứng và Đà Nẵng là một điểm đến hấp dẫn.

Đầu tư - 30/08/2025 16:46

Triển vọng thu hút vốn FDI năm 2025

Triển vọng thu hút vốn FDI năm 2025

Trong bối cảnh tình hình hình chính trị, kinh tế, thị trường, thương mại và đầu tư toàn cầu biến động khó dự báo, Đảng, Nhà nước đã chủ động đề ra nhiều chủ trương theo hướng đổi mới, sáng tạo nên đã thu được những thành quả đáng ghi nhận, trong đó thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Đầu tư - 30/08/2025 13:21

Bầu Đức: HAGL tái cấu trúc thành công nhờ đặt niềm tin vào nông nghiệp

Bầu Đức: HAGL tái cấu trúc thành công nhờ đặt niềm tin vào nông nghiệp

Sau giai đoạn khủng hoảng với khoản nợ 32.000 tỷ đồng, CTCP Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức đã chọn nông nghiệp để tái cấu trúc hoạt động và thành công.

Đầu tư - 30/08/2025 07:22