Tùy tiện miễn giảm phí BOT: Bộ GTVT có vi phạm quy định pháp luật?

PHAN CHÍNH-ĐỨC TÙNG
11:01 19/08/2017

Mỗi khi các trạm BOT "đặt nhầm chỗ" bị cánh tài xế làm căng, Bộ Giao thông Vận tải lại đưa ra "giải pháp" miễn giảm phí, nhưng để giải được tận gốc vấn đề, không phải là việc miễn giảm phí cho ai, giảm bao nhiêu mà là phải di dời trạm.

cai--lay-bot-1544

Trạm thu phí Cai Lậy. Ảnh: Nguoilaodong

Công khai các hợp đồng BOT: Thứ trưởng Bộ GTVT nói "cần tính toán"

Trả lời câu hỏi của PV Nhadautu.vn về việc có nên công khai các hợp đồng BOT để người dân và xã hội giám sát tại cuộc họp báo ngày 17/8 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Nên xem xét một số phương án, việc công khai phải có phương án để đảm bảo khả thi, nên có quy định cụ thể vào luật, nhưng là hình thức thế nào thì cần tính toán”.

Về vấn đề này, trước khi xẩy ra "phong trào tiền lẻ" và "vụ Cai Lậy", từ đầu năm 2017, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP. Hồ Chí Minh cũng từng đã có văn bản chất vấn Bộ GTVT.

Trả lời hiệp hội này khi đó, Bộ GTVT nói rằng đối với các thông tin về tổng mức đầu tư công trình, thời gian thu phí, cách tính thu thế nào từ từng dự án, Bộ đã khai trương Cổng Thông tin điện tử (website) về các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) do Bộ quản lý tại địa chỉ http://ppp.mt.gov.vn, trong đó có đầy đủ thông tin các dự án như tổng mức đầu tư công trình, thời gian thu phí, cách tính thu của từng dự án... được công khai minh bạch, "không có việc hạn chế thông tin về các nội dung này".

"Bộ GTVT và Bộ Tài chính luôn công khai các thông tin (nêu trên) trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí và trên hệ thống trang thông tin điện tử của Bộ. Ngoài ra, Bộ thường xuyên chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án BOT cũng như các cơ quan đơn vị có liên quan công khai minh bạch các thông tin này trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí và trên hệ thống trang thông tin điện tử, công khai tại phạm vi dự án và trạm thu phí của dự án... để nhân dân cả nước biết, giám sát thực hiện" - văn bản phản hồi của Bộ GTVT cho biết.

Thế nhưng, trên thực tế thì bấy lâu nay người dân vẫn phải móc tiền trả phí BOT trong khi gần như không mấy ai nắm được là "cơ quan nhà nước có thẩm quyền" đã thỏa thuận những gì đối với các nhà đầu tư dự án.

Bộ GTVT đã có Cổng thông tin điện tử về các dự án PPP, vậy tại sao không công khai nội dung các hợp đồng BOT lên cổng này? Không rõ việc Thứ trưởng Đông đề cập đến chuyện "công khai phải có phương án để đảm bảo khả thi" là ý như thế nào?

Theo Nghị định 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, sau khi dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư ký kết hợp đồng dự án. Nội dung hợp đồng dự án gồm những gì cũng được Nghị định quy định rất rõ. Như vậy, hợp đồng này không có lý do gì là bí mật để không được công bố công khai.

Miễn phí tùy tiện, Bộ GTVT có làm trái quy định pháp luật?

Cho đến nay, người dân vẫn quen gọi là "phí BOT", tuy nhiên từ ngày 15/11/2016, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT quy định về mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án BOT, theo đó đã chuyển từ “phí” sang “giá" kể từ ngày 01/1/2017.

Chỉ thay đổi một từ nhưng bản chất pháp lý đã hoàn toàn thay đổi. Nếu gọi là "phí" thì việc thu nộp khoản tiền này phải tuân thủ Luật Phí và lệ phí, còn nếu gọi là "giá" thì tuân thủ theo Luật Giá.

Tại cuộc họp báo hôm 17/8, trước câu hỏi của Nhadautu.vn đề nghị giải thích về căn cứ miễn phí 100% cho người dân 4 huyện/thị ở hai đầu trạm thu phí cầu Bến Thủy (Nghệ An và Hà Tĩnh) - nơi "khởi phát" phong trào "đấu tranh" với trạm BOT bằng "tiền lẻ", Thứ trưởng Đông cho biết: “Người dân ai cũng muốn đi miễn phí, ở một số nước người ta còn không thu phí, nhưng do ngân sách hạn hẹp nên cần phải thu hút đầu tư, mà doanh nghiệp khi đầu tư thì phải tính lợi nhuận. Còn việc miễn phí hai đầu cầu Bến Thủy bởi vì đây là khu vực mà người dân đi lại hàng ngày, nên miễn giảm để hài hòa lợi ích”.

Tuy nhiên, vị thứ trưởng không đả động gì đến chuyện miễn phí như vậy căn cứ theo quy định pháp luật nào?

Bởi theo Luật Phí và Lệ phí, mọi tổ chức, cá nhân phải trả phí khi sử dụng dịch vụ công do cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cung cấp. Việc thu, nộp, miễn, giảm, quản lý, sử dụng phí, thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan chức trách cũng được luật định rõ ràng, không được tuỳ tiện áp đặt.

Còn thực hiện theo Luật Giá, trong trường hợp cụ thể ở đây là giá dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án BOT, thì đã được chính Bộ GTVT quy định cụ thể tại Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT. Theo đó, chỉ có 11 đối tượng cụ thể được miễn giá sử dụng dịch vụ đường bộ, gồm: xe cứu thương, cứu hỏa, xe hộ đê, xe chuyên dùng quốc phòng, an ninh, đoàn xe đưa tang....

Như vậy, khi đưa ra quyết định không thu phí đồng loạt như vậy phải chăng là Bộ GTVT đã gián tiến thừa nhận người dân ở đây không sử dụng dịch vụ. Bản chất là như vậy nhưng về hình thức lại nói là “giảm giá tối đa”, vậy “ngầm ý” của Bộ GTVT là gì? Phải chăng vì Bộ không muốn thừa nhận vị trí đặt trạm như vậy là chưa hợp lý? Vì nếu thừa nhận điều này là đã thừa nhận trách nhiệm của Bộ. Và khi thừa nhận như vậy, thì để giải được tận gốc vấn đề, không phải là việc giảm phí cho ai, giảm bao nhiêu mà là phải di dời trạm./.

Điều 4. Đối tượng miễn giá sử dụng dịch vụ đường bộ

1. Xe cứu thương; các loại xe khác đang chở người bị tai nạn đến nơi cấp cứu.

2. Xe cứu hỏa.

3. Xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp gồm: máy cày, máy bừa, máy xới, máy làm cỏ, máy tuốt lúa.

4. Xe hộ đê; xe đang làm nhiệm vụ khẩn cấp phòng chống lụt bão theo điều động của cấp có thẩm quyền.

5. Xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng

a) Xe tăng, xe bọc thép, xe kéo pháo, xe chở lực lượng vũ trang đang hành quân;

b) Các phương tiện cơ giới đường bộ mang biển số: nền màu đỏ, chữ và số màu trắng dập chìm (dưới đây gọi chung là biển số màu đỏ) có gắn các thiết bị chuyên dụng cho quốc phòng (không phải là xe vận tải thùng rỗng) như: công trình xa, cẩu nâng, téc, tổ máy phát điện. Riêng xe chở lực lượng vũ trang đang hành quân được hiểu là xe ô tô chở người có từ 12 chỗ ngồi trở lên, xe ô tô tải có mui che và được lắp đặt ghế ngồi trong thùng xe, mang biển số màu đỏ (không phân biệt có chở quân hay không chở quân).

6. Xe chuyên dùng phục vụ an ninh bao gồm các loại xe quy định tại điểm a khoản 5 Điều này và các loại xe của lực lượng công an (Bộ Công an, Công an tỉnh, thành phố, Công an quận, huyện):

a) Xe ô tô tuần tra kiểm soát giao thông của cảnh sát giao thông có đặc điểm: Trên nóc xe ô tô có đèn xoay và hai bên thân xe ô tô có in dòng chữ: “CẢNH SÁT GIAO THÔNG”;

b) Xe ô tô cảnh sát 113 có có in dòng chữ: “CẢNH SÁT 113” ở hai bên thân xe;

c) Xe ô tô cảnh sát cơ động có in dòng chữ “CẢNH SÁT CƠ ĐỘNG” ở hai bên thân xe;

d) Xe ô tô của lực lượng công an đang thi hành nhiệm vụ sử dụng một trong các tín hiệu ưu tiên theo quy định của pháp luật trong trường hợp làm nhiệm vụ khẩn cấp;

đ) Xe ô tô vận tải có mui che và được lắp ghế ngồi trong thùng xe chở lực lượng công an làm nhiệm vụ;

e) Xe đặc chủng chở phạm nhân, xe cứu hộ, cứu nạn.

7. Đoàn xe đưa tang.

8. Đoàn xe có xe hộ tống, dẫn đường.

9. Xe ô tô của lực lượng công an, quốc phòng sử dụng vé “Phí đường bộ toàn quốc” theo quy định của Bộ Tài chính về thu phí sử dụng đường bộ.

10. Xe làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư, hàng hóa đến những nơi bị thảm họa hoặc đến vùng có dịch bệnh theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp khi có thảm họa lớn, dịch bệnh nguy hiểm.

11. Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe hai bánh gắn máy, xe ba bánh gắn máy.

(Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT)

  • Cùng chuyên mục
Bình Định làm cơ quan chủ quản dự án thành phần cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Bình Định làm cơ quan chủ quản dự án thành phần cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Bình Định là cơ quan chủ quản để triển khai thực hiện dự án thành phần 1, thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài khoảng 22 km.

Đầu tư - 12/05/2025 16:00

Kiến nghị phê duyệt dự án đầu tư có vốn 1,533 tỷ USD tại Khoái Châu, Hưng Yên

Kiến nghị phê duyệt dự án đầu tư có vốn 1,533 tỷ USD tại Khoái Châu, Hưng Yên

Dự án Khu phức hợp đô thị, du lịch sinh thái, sân gôn Khoái Châu được triển khai trên địa bàn 7 xã thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên có tổng vốn đầu tư khoảng 39.787 tỷ đồng, tương đương 1,533 tỷ USD

Đầu tư - 12/05/2025 15:59

'Petrolimex sẽ cố gắng triển khai ngay trạm dừng nghỉ khi được bàn giao mặt bằng'

'Petrolimex sẽ cố gắng triển khai ngay trạm dừng nghỉ khi được bàn giao mặt bằng'

Petrolimex sẽ triển khai sớm dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu khi được địa phương bàn giao mặt bằng theo như thời hạn cuối là tháng 5/2025.

Đầu tư - 12/05/2025 15:31

Bức tranh tươi sáng - Triển vọng đầy hứa hẹn của ngành điện năm 2025

Bức tranh tươi sáng - Triển vọng đầy hứa hẹn của ngành điện năm 2025

Ngành điện Việt Nam năm 2025 dự báo tăng trưởng mạnh nhờ nhu cầu tiêu thụ điện bùng nổ, trong khi nguồn cung chưa theo kịp. Nhiều doanh nghiệp đầu ngành như GEG, PC1, REE, HDG đứng trước cơ hội bứt phá lợi nhuận.

Đầu tư thông minh - 12/05/2025 12:23

TikTok Việt Nam mở lớp đào tạo pháp lý, quảng cáo TMĐT cho doanh nghiệp, nhà bán hàng

TikTok Việt Nam mở lớp đào tạo pháp lý, quảng cáo TMĐT cho doanh nghiệp, nhà bán hàng

TikTok Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) kỳ vọng tạo dựng hệ sinh thái TMĐT lành mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên số.

Công nghệ - 12/05/2025 10:53

Dự án sân bay Long Thành vừa được điều chỉnh những gì?

Dự án sân bay Long Thành vừa được điều chỉnh những gì?

Bộ Xây dựng đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) với diện tích sử dụng đất khoảng 5.000ha.

Đầu tư - 12/05/2025 10:44

Nghệ An 'thúc' mặt bằng trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu

Nghệ An 'thúc' mặt bằng trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An yêu cầu trong tháng 5 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Đầu tư - 12/05/2025 09:22

Sáp nhập Bình Định - Gia Lai, bất động sản Quy Nhơn 'tăng nhiệt'

Sáp nhập Bình Định - Gia Lai, bất động sản Quy Nhơn 'tăng nhiệt'

Thông tin về việc sáp nhập hai tỉnh Bình Định và Gia Lai đã tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản tại TP. Quy Nhơn, khiến giá đất và lượng giao dịch tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.

Đầu tư - 12/05/2025 07:32

'Ông lớn' dầu khí Nga cùng PVN xây dựng chuỗi cung ứng khí hóa lỏng tại Việt Nam

'Ông lớn' dầu khí Nga cùng PVN xây dựng chuỗi cung ứng khí hóa lỏng tại Việt Nam

Zarubezhneft và PVN cũng đẩy mạnh nghiên cứu và triển khai các dự án năng lượng tái tạo như điện gió ngoài khơi và hydrogen xanh.

Đầu tư - 12/05/2025 06:45

Đà Nẵng tìm nhà đầu tư Phòng thí nghiệm vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ

Đà Nẵng tìm nhà đầu tư Phòng thí nghiệm vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ

Dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng có vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng. Dự án hướng đến việc nghiên cứu, phát triển vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Đầu tư - 12/05/2025 06:45

Một doanh nghiệp nước ngoài muốn mua vốn góp tại ABC Nghệ An

Một doanh nghiệp nước ngoài muốn mua vốn góp tại ABC Nghệ An

Sở Nông nghiệp và Môi trưởng tỉnh Nghệ An đề nghị làm rõ việc công ty TEXPLUS LIMITED đăng ký mua phần vốn góp vào CTCP ABC Nghệ An.

Đầu tư - 11/05/2025 16:26

Huế sẽ thu về gần 2.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2025

Huế sẽ thu về gần 2.000 tỷ đồng từ đấu giá đất trong năm 2025

TP. Huế sẽ tổ chức đấu giá 92 lô đất, khu đất với tổng diện tích gần 87.400 m2, dự kiến thu về khoảng 1.942 tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2025 15:17

Đón cơ chế đặc thù, đặc biệt cho đầu tư đường sắt

Đón cơ chế đặc thù, đặc biệt cho đầu tư đường sắt

Nếu được Quốc hội thông qua, bộ cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về đầu tư hạ tầng đường sắt sẽ tạo ra bước tiến thần tốc trong việc triển khai các đại dự án đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị với tổng vốn lên tới hơn 5,5 triệu tỷ đồng.

Đầu tư - 11/05/2025 15:16

Lối mở cho các dự án chậm tiến độ ở Khu kinh tế Dung Quất

Lối mở cho các dự án chậm tiến độ ở Khu kinh tế Dung Quất

Hiện nay tại Khu kinh tế (KKT) Dung Quất và các khu công nghiệp (KCN) Quảng Ngãi có 12 dự án chậm tiến độ; trong đó, có 7 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất.

Đầu tư - 11/05/2025 15:16

Chuyện chưa kể về 2 nhà máy sữa, đồ uống đạt trung hoà carbon của Tập đoàn TH

Chuyện chưa kể về 2 nhà máy sữa, đồ uống đạt trung hoà carbon của Tập đoàn TH

2 nhà máy của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An là 2 nhà máy đầu tiên được Control Union trao chứng nhận trung hòa carbon tại Việt Nam.

Đầu tư - 11/05/2025 08:42

Nghệ An hướng đến tăng trưởng xanh và bền vững

Nghệ An hướng đến tăng trưởng xanh và bền vững

Trong định hướng phát triển của tỉnh Nghệ An, khu vực FDI đóng vai trò rất quan trọng, nhất là thúc đẩy tăng trưởng, xuất khẩu, đóng góp thu ngân sách và giải quyết việc làm. Trong thời tới, tỉnh này sẽ tập trung ưu tiên thu hút FDI theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Đầu tư - 11/05/2025 08:42