Phí BOT: Từ tiền lẻ đến tiền lệ
“Chiến thuật” phản đối bằng tiền lẻ lại được các lái xe thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) áp dụng vào hôm qua tại trạm thu phí BOT cầu Rác sau tiền lệ ở cầu Bến Thủy. Đã đến lúc cần đưa ra một khuôn khổ chính sách về miễn, giảm phí nếu không muốn di dời các trạm BOT “đặt nhầm chỗ”.
Có thể được gợi ý từ “thắng lợi” của những người đồng hương ở hai đầu trạm thu phí cầu Bến Thủy, hôm qua – 4/5 nhiều cư dân ở thị xã Kỳ Anh cũng đã dong xe qua Trạm thu phí cầu Rác, nằm trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận xã Cẩm Trung (huyện Cẩm Xuyên), dùng tiền lẻ mua vé để phản đối thu phí.
“Không đi sao phải trả tiền”?
Đoàn xe hàng chục chiếc, gắn dòng chữ “Nhân dân thị xã Kỳ Anh không đi đường BOT tại sao lại phải trả phí”, đã gây ách tắc cục bộ. Những người phản đối thu phí cho rằng, việc phương tiện của họ không sử dụng tuyến tránh TP.Hà Tĩnh mà vẫn phải trả phí BOT tại trạm Cầu Rác là quá vô lý.

Người dân dùng tiền lẻ nộp phí qua trạm Bến Thuỷ hồi tháng 4/2017
“Chiến thuật” phản đối bằng tiền lẻ trước đó được các tài xế ô tô trên quê hương cụ Nguyễn Du sử dụng tại cầu Bến Thuỷ. Căng thẳng khiến Bộ Giao thông Vận tải thông báo giảm 50% phí qua trạm với người dân hai đầu cầu, nhưng không được đồng tình. Sau đó, Bộ này buộc phải giảm 100% phí cho các phương tiện loại 1 (xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn), loại 2 (xe 12-30 chỗ; tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn) và xe buýt của chủ xe tại TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An), thị xã Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) khi đi qua trạm BOT Bến Thủy 1.
Việc “không đi mét đường nào vẫn phải trả phí BOT” không chỉ xẩy ra tại Hà Tĩnh. Điển hình tại Hà Nội trước đây là trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài do Công ty Vietracimex 8 đầu tư. Trạm này thu phí cho tuyến tránh TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) nằm trên quốc lộ 2. Trước khi thông đường Nội Bài – Nhật Tân, trạm này từng khiến người dân Hà Nội rất bất bình vì chỉ chạy xe lên sân bay nhưng lại bị trả phí cho chuyến đường cách trạm hơn 40km (!)
Tương tự như trạm Cầu Rác (Hà Tĩnh), tại Quảng Nam, trạm thu phí tuyến tránh TP.Tam Kỳ (do CIENCO 5 đầu tư, sau đó bán quyền khai thác lại cho Công ty Hiệp Phước) cũng đặt trên quốc lộ 1, buộc các phương tiện không sử dụng vẫn phải nộp tiền.
Tình trạng trạm “đặt nhầm chỗ” còn xẩy ra khắp nơi. Tại Quảng Bình có thể kể trạm thu phí Quán Hàu; tại Quảng Trị là trạm thu phí BOT của Công ty TNHH BOT Quảng Trị đặt trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Triệu Giang (Triệu Phong); Phú Thọ là trạm Tam Nông; Thanh Hoá có trạm Tào Xuyên vv và vv…
Từ tiền lẻ đến tiền lệ
Sau Bến Thuỷ, chuyện dân cư địa phương tập trung phản đối thu phí BOT đã lan đến Cầu Rác. Và rồi sau Hà Tĩnh, liệu “chiến thuật tiền lẻ” có xẩy ra tại Thanh Hoá, Quảng Bình, Phú Thọ….? Và nếu người dân ở các nơi khác vẫn nhẫn nhịn trả phí dù không đi thì có công bằng cho họ? Theo chúng tôi đây là hai câu hỏi lớn mà Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng cần phải trả lời.
Trong một nhà nước pháp quyền, pháp luật phải được áp dụng minh bạch và thống nhất. Việc thu phí tại các trạm BOT hiện được thực hiện căn cứ trên Luật Phí và lệ phí. Luật quy định tổ chức, cá nhân phải trả phí khi sử dụng dịch vụ công cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cung cấp. Việc thu, nộp, miễn, giảm, quản lý, sử dụng phí, thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan chức trách cũng được luật định rõ ràng, không được tuỳ tiện áp đặt.
Vì vậy, khi đưa ra quyết định giảm phí 100% cho cư dân 4 huyện/thị 2 đầu cầu Bến Thuỷ, đồng nghĩa việc Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng đã thừa nhận việc phương tiện của họ dù có lưu thông qua trạm nhưng không sử dụng đường BOT thì không phải trả tiền. Thông báo ngày 11/4 của Bộ này chỉ áp dụng đối với trạm Bến Thuỷ nhưng dù muốn dù không thì cũng đã tạo ra một tiền lệ đối với các trạm tương tự trên phạm vi cả nước.
Điều quan trọng là sau một động thái giải quyết tình huống này, chính sách đối với các trạm thu phí “nhầm chỗ” cần minh định, việc miễn, giảm phí nếu có cho cư dân địa phương phải được thể chế hoá bằng văn bản quy phạm pháp luật chứ không phải là những “thông báo” tùy tiện đối với từng trường hợp.
Điều này càng rõ ràng hơn khi biết rằng ngay trước khi cư dân thị xã Kỳ Anh phản đối, Bộ Giao thông vừa miễn 100% phí qua trạm cầu Rác cho người dân có hộ khẩu thường trú ở 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh. Việc không có các quy tắc rõ ràng, hợp lý về phạm vi, bán kính miễn giảm phí để áp dụng thống nhất chắc chắn là sẽ còn kéo các trạm thu phí “đặt nhầm chỗ” vào những tranh chấp kéo dài với cư dân các địa phương bị ảnh hưởng.

Và tái áp dụng tại trạm cầu Rác hôm qua - 4/5 - Ảnh: Zing
Ai bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư?
Một số phụ nữ được báo chí mô tả là đã “mừng phát khóc” sau khi được tin được giảm phí 100% khi qua trạm Bến Thuỷ. Người dân có thể chỉ quan tâm đến chuyện không còn phải tiếp tục trả tiền khi qua trạm, và sau nhiều ngày “đấu tranh”, điều này có thể đã được coi là một “thắng lợi”.
Tuy nhiên, khi Bộ Giao thông thông báo “giảm phí” nghĩa là cơ quan này vẫn muốn nói rằng loại phí này về nguyên tắc người dân phải nộp, chỉ là nay “cho” giảm 100% mà thôi. Dưới góc độ pháp luật, “không đi không phải trả tiền” hoàn toàn khác với việc “giảm giá tối đa 100%”.
Như đã phân tích ở trên, việc thu, nộp phí phải thực hiện theo luật chứ không được tuỳ tiện. Không thu phí tức là đã thừa nhận dân không sử dụng dịch vụ. Bản chất là như vậy nhưng về hình thức lại nói là “giảm giá tối đa”, vậy “ngầm ý” của Bộ Giao thông Vận tải là gì? Phải chăng vì Bộ không muốn thừa nhận vị trí đặt trạm như vậy là chưa hợp lý? Vì nếu thừa nhận điều này là đã thừa nhận trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải. Và khi thừa nhận như vậy, thì để giải được tận gốc vấn đề, không phải là việc giảm phí cho ai, giảm bao nhiêu mà là phải di dời trạm.
Có một điều chưa ai đặt ra ở đây, đó là quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư BOT. Rõ ràng không phải họ muốn đặt trạm đâu là đặt, thu phí bao nhiêu là thu. Quy trình phải trải qua các vòng thẩm định của cả hai bộ Giao thông và Tài chính.
Nhà đầu tư là một bên trong hợp đồng BOT và bất cứ một sự điều chỉnh nào, dù là mức phí hay vị trị đặt trạm so với thoả thuận ban đầu trong hợp đồng thì đều ảnh hưởng đến hiệu quả dự án. Dù biết các thoả thuận này được bảo hộ bởi pháp luật dân sự về hợp đồng, nhưng khi tiền vốn đã đổ xuống thành đường, thành cầu rồi thì không thể muốn lấy là lấy lại được.
Trong rất nhiều rủi ro xảy đến có rủi ro thay đổi chính sách. Vì vậy, cũng giống như người dân chung quanh các trạm thu phí, chính các nhà đầu tư BOT cũng mong muốn khuôn khổ chính sách cần minh bạch và có thể tiên lượng được, được thể chế hoá và áp dụng thống nhất. Nếu không làm được điều này, sẽ không chỉ tiếp tục có những “vụ tiền lẻ” mà rồi cũng không còn ai dám làm đường BOT./.
- Cùng chuyên mục
Định giá đất: Nên theo giá thị trường hay Nhà nước?
Dự thảo Luật sửa đổi Luật Đất đai 2024 đã bỏ xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường. Việc sửa đổi luật này chỉ sau 1 năm thực thi cũng đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều.
Đầu tư - 29/07/2025 16:05
Quảng Ngãi chấp thuận đầu tư dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ
Dự án Sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất do CTCP Ray và Thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất làm chủ đầu tư; với công suất thiết kế 700.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 29/07/2025 10:54
Gần 6 km QL13 đoạn qua TP.HCM cũ bao giờ mở rộng?
4 dự án giao thông BOT quan trọng của TP.HCM có tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng QL13 đoạn qua TP.HCM cũ, dài gần 6 km được người dân chờ đợi từ rất lâu, dự kiến thi công từ quý III/2026.
Đầu tư - 29/07/2025 09:10
Tạo hành lang pháp lý thu hút vốn đầu tư vào hàng không
Tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân hiện diện khá rõ trong nhiều quy định của Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế), đặc biệt là đối với lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng và kinh doanh vận tải hàng không.
Đầu tư - 28/07/2025 07:01
Gỡ từng 'nút thắt', Gia Lai thúc tiến độ các khu công nghiệp trọng điểm
Để đẩy nhanh tiến độ các khu công nghiệp (KCN) đang triển khai, chính quyền Gia Lai chủ động gặp gỡ các chủ đầu tư để "gỡ" vướng, đảm bảo nhà đầu tư thứ cấp có thể vào các KCN mới trong năm 2026.
Đầu tư - 27/07/2025 14:49
Môi giới địa ốc sắp hết thời hoạt động 'chui'
CEO Eagle Academy Trần Bảo Huy cho biết, việc môi giới bất động sản bán hàng phải công khai chứng chỉ trên nền tảng mạng xã hội là điều cần thiết và trên thế giới các nước như Mỹ, Úc, Canada hay Singapore... cũng đã làm, giúp thị trường minh bạch hơn. Môi giới buộc phải có trách nhiệm với sản phẩm mình công bố thông tin.
Đầu tư - 27/07/2025 13:18
Thủ tướng ra thời hạn hoàn thành loạt dự án trọng điểm tại Quảng Trị
Thủ tướng yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo thực hiện đúng tiến độ tại các dự án trọng điểm của Quảng Trị, đồng thời chỉ ra mốc thời gian đưa các dự án này vào khai thác.
Đầu tư - 27/07/2025 07:13
Thủ tướng: Huế cần nhân rộng mô hình nhà ở xã hội tại khu đô thị
Thủ tướng đánh giá cao những kết quả mà Huế đạt được trong việc phát triển nhà ở xã hội, đồng thời đề nghị địa phương này nhân rộng mô hình nhà ở xã hội tại các khu đô thị
Đầu tư - 26/07/2025 18:15
Quảng Ngãi làm gì để biến cơ hội thành dòng vốn thực?
Sở hữu vị trí chiến lược, Quảng Ngãi đang đẩy mạnh hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư và xúc tiến hiệu quả để chuyển cơ hội thành dòng vốn thực chất.
Đầu tư - 26/07/2025 15:25
‘AI không thể sánh kịp con người về sự thấu cảm và sáng tạo’
Ông Colin Blackwell, chủ tịch Hyperion Fintech, công ty dịch vụ công nghệ tài chính tại Thụy Sĩ, cho rằng AI tự động hóa một loạt các công việc văn phòng lặp đi lặp lại như phân tích dữ liệu, lập báo cáo nhưng không thể có cảm xúc và sự sáng tạo như con người.
Công nghệ - 26/07/2025 07:42
Đưa Chân Mây - Lăng Cô thành trọng điểm trong chiến lược phát triển của Huế
Với việc Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, Huế sẽ tập trung nguồn lực để đưa khu kinh tế này thành trọng điểm trong chiến lược phát triển.
Đầu tư - 26/07/2025 07:39
Vingroup sẽ xây dựng Công viên công cộng trị giá hơn 350 tỷ đồng tại Quảng Ninh
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa phê duyệt dự án Công viên công cộng tại phường Tuần Châu theo hình thức đối tác công tư. Dự án do Tập đoàn VinGroup thực hiện.
Đầu tư - 26/07/2025 07:36
Sau ADB, đến lượt Standard Chartered hạ điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam
Mặc dù triển vọng thương mại trong ngắn hạn có dấu hiệu chững lại, các yếu tố kinh tế vĩ mô cơ bản của Việt Nam vẫn duy trì ổn định, Standard Chartered đánh giá.
Đầu tư - 25/07/2025 14:36
TP.HCM: Chốt thời gian hoàn thành siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng
Sau nhiều lần lỡ hẹn và là trong những dự án điển hình của tình trạng lãng phí được Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đích danh, siêu dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TP.HCM đã có chuyển động mới.
Đầu tư - 25/07/2025 07:27
Cổ phiếu bảo hiểm phù hợp với chiến lược đầu tư nào?
Chuyên gia của InvestingPro cho rằng cổ phiếu bảo hiểm phù hợp cho những nhà đầu tư cá nhân có chiến lược đầu tư lâu dài nhờ nền tảng ổn định và lợi thế cạnh tranh.
Đầu tư - 25/07/2025 07:00
Doanh nghiệp là động lực chính để thúc đẩy phát triển công nghệ 5G
Theo chuyên gia, Việt Nam đã tận dụng tốt các chiến lược để có thể phát triển 5G một cách tiết kiệm và hiệu quả. Điều này có thể thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp tỷ USD vào năm 2030.
Công nghệ - 24/07/2025 14:51
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago