Vì sao chưa có đồng vốn ngoại nào rót vào PPP giao thông?

NGUYỄN MẠNH
12:37 02/05/2017

Đầu tư dự án theo hình thức hợp tác công tư (PPP) từng là một trong những mô hình cả nhà nước cũng như các đầu tư kỳ vọng, nhất là trong lĩnh vực giao thông. Tuy nhiên, đến thời điểm này trên thực tế vẫn chưa có nhà đầu tư nước ngoài nào đầu tư vào một dự án PPP giao thông nào.

caotocbot

Ngành giao thông có đặc điểm là tổng mức đầu tư lớn lại thu hồi vốn lâu, do vậy nếu chính sách cơ chế không ổn định thì nhà đầu tư sẽ rất ngại rút vốn - Ảnh minh hoạ

Trong bối cảnh ngân sách hạn hẹp hiện nay việc thu hút vốn tư nhân vào đầu tư các lĩnh vực giao thông là việc cần thiết. Thời gian qua, nhà nước cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc kêu gọi vốn vào các dự án giao thông theo hình thức PPP, song còn gặp nhiều khó khăn.

Nhà đầu tư sợ PPP

Trên thực tế có rất nhiều nhà đầu tư ngoại tìm đến các dự án hạ tầng giao thông mong muốn hợp tác nhưng vẫn chưa có bất cứ “thương vụ” nào thành công.

Bình luận vấn đề này với BizLIVE, TS. Phạm Sanh - chuyên gia giao thông, cho biết đến thời điểm này vẫn chưa có nhà đầu tư ngoại rót vốn vào PPP giao thông vì họ lo ngại gặp nhiều rủi ro.

“Nhà đầu tư nước ngoài trước khi tham gia bất kỳ lĩnh vực nào họ cũng sẽ tìm hiểu thông qua các nhà đầu tư trong nước trước. Đối với các dự án giao thông PPP hiện nay, nhà đầu tư trong nước còn “sợ” huống chi nhà đầu tư ngoại”, ông Sanh nói.

Theo ông Sanh, vấn đề lo ngại đầu tiên đó chính là câu chuyện chính sách. Ngành giao thông có đặc điểm là tổng mức đầu tư lớn lại thu hồi vốn lâu, do vậy nếu chính sách cơ chế không ổn định thì nhà đầu tư sẽ rất ngại rút vốn.

Vị chuyên gia này cho biết, hiện Việt Nam có hai nghị định liên quan trực tiếp đến PPP đó là là Nghị định 15/2015 của Chính phủ và Nghị định 30/2015 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất.

Tuy nhiên, theo ông Sanh, đến thời điểm này vẫn chưa được triển khai một cách cụ thể, mọi quy định còn rất chung chung. Chẳng hạn như Nghị định quy định vốn nhà đầu tư là 15%, nhưng không rõ 85% phần vốn còn lại thì huy động lãi suất như thế nào, rồi suất đầu tư bao nhiêu hay xác định các giá xây dựng ra sao… Nếu cơ chế chính sách hỗ trợ về tài chính không rõ ràng thì sẽ khó thu hút nhà đầu tư, đặc biệt các nhà đầu tư làm ăn chân chính.

“Các dự án PPP ở các nước được chuẩn bị và thẩm định rất kỹ, rất công khai và minh bạch thông tin. Ở nước ta, các dự án này còn nhiều mập mờ về thông tin. Chính sự thiếu minh bạch cũng khiến cho các dự án PPP giao thông trở nên không hấp dẫn, không thu hút được nhà đầu tư ngoại”, ông Sanh nói.

Từng một thời nổi tiếng với một loạt dự án BOT lớn, Tasco được mệnh danh là “ông trùm” BOT. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, lãnh đạo công ty này liên tục “than” làm BOT không ăn thua và có ý định dừng đầu tư vào lĩnh vực này.

Tại đại hội cổ đông vừa diễn ra, ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Tasco cũng khẳng định do đầu tư BOT nhiều rủi ro do vậy công ty chuyển hướng sang đầu tư bất động sản, y tế và công nghệ cao.

Trao đổi với BizLIVE, ông Phạm Quang Dũng cho biết đầu tư vào BOT giao thông có tỷ suất lợi nhuận thấp (11,5% trên vốn chủ sở hữu) trong khi đó thời gian thu hồi vốn dài. Thêm vào đó ông Dũng cũng cho biết chính sách liên quan đến PPP vẫn còn nhiều bất cập.

Ngoài được quy định trong Nghị định riêng về PPP (Nghị định 15 của Chính phủ), ông Dũng cho biết việc đầu tư theo cơ chế này còn “xuất hiện” trong rất nhiều luật khác và liên quan đến rất nhiều bộ ngành. Do vậy không tránh khỏi sự xung đột, chồng chéo và bất cập.

Ông Dũng cũng chia sẻ thêm, ngoài vấn đề về chính sách PPP thì giải phóng mặt bằng và tỷ suất lợi nhuận thấp cũng là rào cản khiến nhà đầu tư e ngại.

“Nhiều nhà đầu tư họ sợ giải phóng mặt bằng ở Việt Nam quá chậm”, ông Dũng cho biết mới đây một nhà đầu tư Nhật sau khi tìm hiểu một dự án ở Việt Nam đã quyết định rút vì không thống nhất được vấn đề giải phóng mặt bằng với cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Danh Huy - Trưởng ban Ban quản lý các dự án PPP - Bộ Giao thông vận tải cũng thừa nhận việc cơ chế chính sách bảo lãnh, chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư chưa đầy đủ, rõ ràng thì không hấp dẫn được các nhà đầu tư.

Làm thế nào để nhà đầu tư có động lực bỏ vốn?

Chia sẻ về vấn đề này, TS. Phạm Sanh cho rằng nguồn vốn trong dân có tiềm năng rất lớn, vấn đề làm sao phải xây dựng được cơ chế thu hút đầu tư hấp dẫn để các nhà đầu tư có động lực bỏ vốn ra.

Đầu tiên, theo ông Phạm Sanh thì cần có chính sách hỗ trợ chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư một các minh bạch rõ ràng. Chính sách chia sẻ rủi ro chưa rõ ràng là lý do khiến PPP kém hấp dẫn.

Các bản hợp đồng phải được xây dựng thật chặt chẽ, trong đó quyền lợi cũng như trách nhiệm của các bên phải được quy định rõ ràng, thống nhất. Đặc biệt phải có các quy định ràng buộc các bên thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận trong hợp đồng, cùng hưởng lợi và cùng chia sẻ rủi ro.

Bên cạnh việc hoàn thiện khung pháp lý thì khung tài chính và khung kỹ thuật cũng cần được bổ sung hoàn thiện. Hiện nay nhìn chung các nhà đầu tư đều rất sợ sự thay đổi liên tục và đột ngột của chính sách liên quan đến quản lý tài chính. Bởi điều này chắc chắn sẽ làm gia tăng rủi ro, tăng chi phí và giảm lợi nhuận cho họ. Do vậy cần hoàn thiện sớm theo hướng ổn định, giảm thiểu tối đa sự rườm rà, làm sao cho nhà đầu tư thấy rõ lợi nhuận trong mức rủi ro chấp nhận được.

Một việc quan trọng không kém đó là cần tổ chức đấu thầu minh bạch, công khai để lựa chọn dự án và nhà đầu tư thay vì chỉ định đầu.

Theo ông Sanh, cách làm phổ biến hiện nay, thường nêu lý do chỉ có một nhà đầu tư nên chỉ định nhà đầu tư. Cần phải làm rõ vấn đề này, tiến hành kiểm tra xem có đúng như vậy không nhằm tránh hiện tượng thông thầu và đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư khi muốn tham gia.

Ngoài ra, ông Sanh cho rằng trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, nợ công ngày càng cao thì cần tập trung vốn theo hướng giảm bớt đầu tư các dự án PPP hiệu quả thấp và chưa thực sự bức thiết chưa cần thiết. Chỉ nên triển khai kêu gọi thu hút những dự án quan trọng, mang lại lợi ích kinh tế xã hội cao và bền vững.

Còn theo ông Phạm Quang Dũng, vì hiện nay PPP bị ràng buộc bởi quá nhiều luật và liên quan đến quá nhiều các bộ ngành, do vậy cần tiến tới vào trong một luật để thống nhất, đảm bảo quyền lợi cho cả nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

(Theo BizLIVE)

  • Cùng chuyên mục
Vì sao Khu Kinh tế Nhơn Hội được chọn làm trung tâm hành chính mới?

Vì sao Khu Kinh tế Nhơn Hội được chọn làm trung tâm hành chính mới?

Sau khi hợp nhất, tỉnh Gia Lai mới dự kiến sẽ đưa trung tâm hành chính - chính trị đặt tại Khu Kinh tế Nhơn Hội (thuộc Bán đảo Phương Mai, tỉnh Bình Định hiện nay) với kỳ vọng tạo cú hích cho khu vực này.

Đầu tư - 13/05/2025 18:06

Hacom Holdings muốn làm 6.000 căn nhà ở xã hội tại Nghệ An

Hacom Holdings muốn làm 6.000 căn nhà ở xã hội tại Nghệ An

CTCP Đầu tư Hacom Holdings đề xuất xây dựng 6.000 căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2026 – 2030 thuộc dự án khu đô thị phường Hưng Dũng, TP. Vinh.

Đầu tư - 13/05/2025 18:05

 Hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Hoa Kỳ

Hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Hoa Kỳ

Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn dẫn đầu cùng hơn 100 doanh nghiệp (DN) trong nhiều ngành, lĩnh vực tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư tại Hoa Kỳ - SelectUSA Investment Summit 2025 đang có hoạt động giao lưu, đối thoại tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Đầu tư - 13/05/2025 15:40

Tháng 5 khởi sắc: Sóng cổ phiếu ngành dẫn dắt đang hình thành

Tháng 5 khởi sắc: Sóng cổ phiếu ngành dẫn dắt đang hình thành

Cơ hội đầu tư đang mở ra khi sóng tăng mới dần hình thành trên thị trường chứng khoán.

Đầu tư thông minh - 13/05/2025 12:27

Đà Nẵng tiếp tục chi hơn 100 tỷ nâng cấp khu phố Tây

Đà Nẵng tiếp tục chi hơn 100 tỷ nâng cấp khu phố Tây

Dự án Khu phố du lịch An Thượng - giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng; nơi đây sẽ tổ chức các hoạt động văn hoá, vui chơi giải trí, mua sắm cả ngày lẫn đêm cho du khách...

Đầu tư - 13/05/2025 11:09

Vĩnh Phúc muốn hãng luật Hàn Quốc kéo thêm nhiều doanh nghiệp đồng hương đến đầu tư

Vĩnh Phúc muốn hãng luật Hàn Quốc kéo thêm nhiều doanh nghiệp đồng hương đến đầu tư

UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa đề nghị một công ty luật của Hàn Quốc tư vấn để đưa thêm nhiều doanh nghiệp từ xứ sở kim chi đến đầu tư tại đây.

Đầu tư - 13/05/2025 08:56

Nghị quyết 68: Cơ hội cho doanh nghiệp bất động sản bứt phá

Nghị quyết 68: Cơ hội cho doanh nghiệp bất động sản bứt phá

Nghị quyết 68 được đánh giá sẽ tạo ra sự thay đổi mang tính bước ngoặt cho khối kinh tế tư nhân, đồng thời cũng mang đến cơ hội bứt phá cho thị trường, doanh nghiệp bất động sản trong trung và dài hạn.

Đầu tư - 13/05/2025 07:34

Bình Định làm cơ quan chủ quản dự án thành phần cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Bình Định làm cơ quan chủ quản dự án thành phần cao tốc Quy Nhơn - Pleiku

Bình Định là cơ quan chủ quản để triển khai thực hiện dự án thành phần 1, thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài khoảng 22 km.

Đầu tư - 12/05/2025 16:00

Kiến nghị phê duyệt dự án đầu tư có vốn 1,533 tỷ USD tại Khoái Châu, Hưng Yên

Kiến nghị phê duyệt dự án đầu tư có vốn 1,533 tỷ USD tại Khoái Châu, Hưng Yên

Dự án Khu phức hợp đô thị, du lịch sinh thái, sân gôn Khoái Châu được triển khai trên địa bàn 7 xã thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên có tổng vốn đầu tư khoảng 39.787 tỷ đồng, tương đương 1,533 tỷ USD

Đầu tư - 12/05/2025 15:59

'Petrolimex sẽ cố gắng triển khai ngay trạm dừng nghỉ khi được bàn giao mặt bằng'

'Petrolimex sẽ cố gắng triển khai ngay trạm dừng nghỉ khi được bàn giao mặt bằng'

Petrolimex sẽ triển khai sớm dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu khi được địa phương bàn giao mặt bằng theo như thời hạn cuối là tháng 5/2025.

Đầu tư - 12/05/2025 15:31

Bức tranh tươi sáng - Triển vọng đầy hứa hẹn của ngành điện năm 2025

Bức tranh tươi sáng - Triển vọng đầy hứa hẹn của ngành điện năm 2025

Ngành điện Việt Nam năm 2025 dự báo tăng trưởng mạnh nhờ nhu cầu tiêu thụ điện bùng nổ, trong khi nguồn cung chưa theo kịp. Nhiều doanh nghiệp đầu ngành như GEG, PC1, REE, HDG đứng trước cơ hội bứt phá lợi nhuận.

Đầu tư thông minh - 12/05/2025 12:23

TikTok Việt Nam mở lớp đào tạo pháp lý, quảng cáo TMĐT cho doanh nghiệp, nhà bán hàng

TikTok Việt Nam mở lớp đào tạo pháp lý, quảng cáo TMĐT cho doanh nghiệp, nhà bán hàng

TikTok Việt Nam và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) kỳ vọng tạo dựng hệ sinh thái TMĐT lành mạnh, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, phát triển mạnh mẽ hơn trong kỷ nguyên số.

Công nghệ - 12/05/2025 10:53

Dự án sân bay Long Thành vừa được điều chỉnh những gì?

Dự án sân bay Long Thành vừa được điều chỉnh những gì?

Bộ Xây dựng đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) với diện tích sử dụng đất khoảng 5.000ha.

Đầu tư - 12/05/2025 10:44

Nghệ An 'thúc' mặt bằng trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu

Nghệ An 'thúc' mặt bằng trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An yêu cầu trong tháng 5 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Đầu tư - 12/05/2025 09:22

Sáp nhập Bình Định - Gia Lai, bất động sản Quy Nhơn 'tăng nhiệt'

Sáp nhập Bình Định - Gia Lai, bất động sản Quy Nhơn 'tăng nhiệt'

Thông tin về việc sáp nhập hai tỉnh Bình Định và Gia Lai đã tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản tại TP. Quy Nhơn, khiến giá đất và lượng giao dịch tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.

Đầu tư - 12/05/2025 07:32

'Ông lớn' dầu khí Nga cùng PVN xây dựng chuỗi cung ứng khí hóa lỏng tại Việt Nam

'Ông lớn' dầu khí Nga cùng PVN xây dựng chuỗi cung ứng khí hóa lỏng tại Việt Nam

Zarubezhneft và PVN cũng đẩy mạnh nghiên cứu và triển khai các dự án năng lượng tái tạo như điện gió ngoài khơi và hydrogen xanh.

Đầu tư - 12/05/2025 06:45