Bốn nhà băng nào đang cho vay BOT nhiều nhất?
85-90% vốn đầu tư dự án BOT được vay từ ngân hàng, trong đó 91% dư nợ vay tập trung tại 4 nhà băng lớn.
Trạm thu phí Cai Lậy, Tiền Giang. Ảnh: Hoàng Nam.
Sáng 15/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về giám sát thực hiện chính sách pháp luật đầu tư, khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Báo cáo của Chính phủ trước đó cho biết, phần lớn nguồn đầu tư thực hiện dự án BOT là từ ngân hàng, nhà đầu tư góp 10-15%.
Bốn ngân hàng cho vay BOT lớn nhất là BIDV, Vietcombank, VietinBank và SHB, chiếm 91% dư nợ, trong đó VietinBank và Vietcombank đang có tốc độ tăng trưởng tín dụng vào các dự án BOT, BT giao thông ở mức rất cao.
Đến cuối tháng 12/2016 đã có 20 tổ chức tín dụng cấp tín dụng cho các dự án BOT, BT giao thông với tổng hạn mức 163.097 tỷ đồng, tổng số dư tín dụng 84.235 tỷ (chiếm hơn hai phần ba tín dụng cấp cho lĩnh vực giao thông). Hầu hết các khoản tín dụng đều thuộc nợ nhóm 1; nợ nhóm 2 là 23,44 tỷ đồng; nợ xấu 2,6 tỷ đồng, chiếm khoảng 0,003%. Dù tỷ lệ nợ xấu thấp, song việc các dự án BOT, BT chủ yếu dựa vào vốn vay ngân hàng lại tiềm ẩn rủi ro lớn, đặc biệt với số dự án chậm tiến độ. Hiện có 17 dự án bị chậm tiến độ với tổng số tiền cam kết cấp tín dụng là 18.260 tỷ đồng, dư nợ đến cuối tháng 12/2016 hơn 8.600 tỷ.
Việc nguồn lực đầu tư dự án BOT chủ yếu dựa vào vốn vay ngân hàng, tại một số nhà băng cũng là một trong loạt bất cập mà đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu trong báo cáo kết quả giám sát.
Theo cơ quan này, hiện quy định tỷ lệ vốn chủ sở hữu tối thiểu của nhà đầu tư (10-15% tổng mức đầu tư dự án) chưa xét tới phương án tài chính, mức độ rủi ro với từng dự án cụ thể, do đó trong những năm đầu đưa vào khai thác, nhà đầu tư khó thu xếp vốn để trả lãi cho các tổ chức tín dụng. "Doanh thu trong khoảng thời gian đưa các dự án BOT này vào khai thác không đủ bù lãi suất", báo cáo của cơ quan thường vụ Quốc hội nêu.
Kết quả giám sát còn cho thấy, đang có sự chênh lệch lãi suất đáng kể giữa lãi vay thực tế của các dự án BOT và mức trần lãi suất vay do Bộ Tài chính quy định với trường hợp chỉ định nhà đầu tư. Đơn cử, trong khi lãi suất vay vốn thực tế của các ngân hàng thương mại bình quân trên 15% một năm trong giai đoạn 2011 - 2013, thì lãi vay với nhà đầu tư chỉ định thấp hơn mức này.
Trưởng đoàn giám sát - Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, trong quá trình giám sát một số ngân hàng, chi nhánh ngân hàng cho vay vượt quá 15% vốn tự có, công tác thẩm định khoản vay chưa đầy đủ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, thậm chí có nhà băng vi phạm về thẩm định xét duyệt cho vay và vi phạm về hồ sơ vay vốn.
"Một số chi nhánh ngân hàng cung cấp cam kết tín dụng vượt thẩm quyền, vượt định mức, chất lượng tín dụng thấp, tài trợ cho cả các dự án thiếu khả thi tài chính, năng lực tài chính của một số nhà đầu tư yếu, không góp vốn chủ sở hữu tham gia vào các dự án theo đúng cam kết, dẫn đến phải dừng dự án, như dự án Quốc lộ 6 Hòa Lạc – Hòa Bình", kết quả giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu.
Ngoài ra, theo quy định về tín dụng, các ngân hàng chỉ cho phép nhà đầu tư, doanh nghiệp vay vốn khi dự án có khả năng hoàn vốn. Tuy nhiên, trong triển khai thực hiện các nguyên tắc này, có một số trường hợp ngân hàng lại dựa vào thông tin xác nhận trên Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của dự án, trong khi đây chỉ là bản xác nhận thông tin đăng ký của nhà đầu tư.
Điểm đáng chú ý nữa là, với đặc thù của các dự án giao thông đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT thường có vòng đời dự án dài tới 15 đến 20 năm, nhưng vốn ngân hàng chủ yếu là ngắn hạn. Sự chênh lệch kỳ hạn này nếu công tác quản trị rủi ro của ngân hàng không tốt hoặc dự án không thu hồi vốn theo kế hoạch thì rủi ro cho nhà băng là rất lớn.
Ông Vũ Hồng Thanh cũng cho rằng, việc thay đổi chính sách của Nhà nước (giảm phí, tăng phí giao thông...) đã ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu nợ của các ngân hàng; buộc số nhà băng này phải cơ cấu lại thời hạn trả nợ, chuyển nhóm nợ khi nguồn thu thấp hơn so với phương án tài chính phê duyệt dự án. Chưa kể, tài sản bảo đảm cho các dự án BOT chủ yếu từ vốn vay nên rất khó định giá, tiềm ẩn rủi ro mất thanh khoản, nợ xấu cao nên lượng xe, doanh thu không đạt như dự kiến, gây khó khăn cho các ngân hàng trong thu hồi vốn...
Theo báo cáo của đoàn giám sát, giai đoạn 2011-2016, Bộ Giao thông Vận tải đã huy động hơn 171.000 tỷ đồng đầu tư vào hạ tầng giao thông, trong đó vốn BOT là gần 154.000 tỷ với trên 59 dự án, chiếm khoảng 90,2%.
Đến nay, 55 dự án BOT đã hoàn thành đưa vào vận hành khai thác với tổng mức đầu tư gần 138.000 tỷ đồng. Nhiều công trình trọng điểm, có tính kết nối cao giữa các vùng miền đã được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa như mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên...
Nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước vào lĩnh vực cảng biển đạt khoảng 157.600 tỷ đồng với trên 168 cảng bến; khoảng 19.000 tỷ đồng vào lĩnh vực cảng thủy nội địa...
Theo Vnexpress
- Cùng chuyên mục
FPT và các doanh nghiệp Mỹ hợp tác phát triển giải pháp AI cho ngành bảo hiểm và quỹ đầu tư
FPT vừa ký thỏa thuận hợp tác với hai công ty công nghệ Mỹ là CR Labs.ai và Carlton Richards. Liên minh này hướng đến việc khai thác tối đa sức mạnh của công nghệ AI tại các công ty bảo hiểm và quỹ đầu tư cổ phần tư nhân, đồng thời đảm bảo những tiêu chuẩn cao nhất về bảo mật, tuân thủ và khả năng mở rộng.
Công nghệ - 09/10/2025 08:07
Định hình 'sân chơi' tài sản mã hoá ở Việt Nam
Việt Nam đang bắt đầu định hình "sân chơi" của riêng mình với các nghị quyết mới của Chính phủ và Quốc hội, đặt nền tảng cho phát triển và quản lý minh bạch về thị trường tài sản mã hoá.
Đầu tư - 09/10/2025 08:07
Pyn Elite: Chứng khoán Việt Nam tiến tới nâng hạng MSCI
Sau FTSE Russell, quỹ Pyn Elite tin tưởng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được tổ chức chỉ số MSCI nâng hạng lên thị trường mới nổi trong những năm tới.
Đầu tư - 08/10/2025 15:46
Ba doanh nghiệp 'bắt tay' làm nhà ở xã hội hơn 1.179 tỷ tại Khánh Hòa
Liên danh CTCP Xây lắp Vật tư Kỹ thuật, CTCP C-HOLDINGS, Công ty TNHH Tập đoàn Định An là nhà đầu tư dự án Khu nhà ở xã hội CT-04 (tại phường Nam Nha Trang, Khánh Hòa) với tổng vốn đầu tư hơn 1.179 tỷ đồng.
Đầu tư - 08/10/2025 08:29
Quảng Ninh muốn hoàn thành hơn 2.200 căn nhà ở xã hội trong năm 2025
Quảng Ninh phấn đấu hoàn thành 2.288 căn nhà ở xã hội vào cuối quý IV, vượt 4% chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội được giao trong năm 2025.
Đầu tư - 08/10/2025 06:45
Hàng trăm người dân Đà Nẵng chen chúc nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội
Hàng trăm người dân Đà Nẵng chen chúc từ sáng sớm để nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội tại dự án Chung cư nhà ở xã hội lô đất B4-2, Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside.
Đầu tư - 07/10/2025 14:53
Gia Lai đấu giá khu 'đất vàng' hơn 3 ha, triển khai dự án trên 11.600 tỷ
Gia Lai sẽ đấu giá khu "đất vàng" rộng hơn 3 ha trên đường An Dương Vương (phường Quy Nhơn Nam) để triển khai dự án Khu chung cư thương mại và dịch vụ du lịch Quy Nhơn, với tổng vốn đầu tư trên 11.600 tỷ đồng.
Đầu tư - 07/10/2025 07:03
Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Quảng Ninh tìm được chủ đầu tư
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chính thức phê duyệt quyết định giao chủ đầu tư thực hiện 3 dự án nhà ở xã hội tại các khu đất 20% trong các dự án khu đô thị.
Đầu tư - 06/10/2025 15:47
Vốn FDI vào Việt Nam: Các nền kinh tế Đông Bắc Á chiếm thế thượng phong
Chỉ 5 nền kinh tế Đông Bắc Á đã đăng ký đầu tư tổng cộng 6,2 tỷ USD vào nước ta trong 9 tháng năm 2025, chiếm 50% tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới.
Đầu tư - 06/10/2025 14:04
Dự án điện khí 2 tỷ đô ở Nghệ An sẽ lựa chọn nhà đầu tư ra sao?
UBND tỉnh Nghệ An vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính về xử lý đề xuất của Tập đoàn SK tại dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quỳnh Lập.
Đầu tư - 06/10/2025 11:47
GDP quý III/2025 tăng 8,23%
Theo Cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.
Đầu tư - 06/10/2025 11:40
Quảng Ngãi trên hành trình chuyển đổi xanh trong công nghiệp
Từ lợi thế Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi đang thúc đẩy thu hút đầu tư xanh, phát triển công nghiệp thân thiện môi trường.
Đầu tư - 06/10/2025 11:31
‘Đại bàng’ thế giới ồ ạt kiếm nhân sự tại Việt Nam
Nhà thiết kế chip tỷ USD của Mỹ, Marvell; tập đoàn công nghệ Apple đang tăng cường sự hiện diện ở Việt Nam, bằng cách tăng quy mô nhân sự.
Đầu tư - 06/10/2025 06:45
Loạt lợi thế để Quảng Trị phát triển các dự án điện LNG
Với lợi thế về hệ thống kho bãi, các cảng nước sâu chuyên dụng, đặc biệt là mỏ khí Kèn Bầu sẽ giúp Quảng Trị phát triển các dự án điện LNG.
Đầu tư - 06/10/2025 06:45
IMF: AI có thể trở thành động lực mới của Việt Nam, giúp bù đắp tác động của già hóa dân số
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định trong báo cáo mới nhất, nếu được khai thác đúng hướng, AI có thể trở thành động lực mới cho năng suất và sáng tạo, giúp bù đắp tác động của già hóa dân số và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam.
Đầu tư - 05/10/2025 15:29
Chuyển đổi xanh ở Huế: Phát triển công nghiệp gắn với di sản
Với vai trò là trung tâm văn hóa, di sản lớn của cả nước, Huế xác định phát triển công nghiệp phải chọn lọc, phù hợp với lịch sử – văn hóa – sinh thái, gắn với phát triển xanh.
Đầu tư - 05/10/2025 09:22
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 day ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago























