Thứ trưởng Bộ GTVT: Hầm đường bộ Đèo Cả đủ điều kiện đưa vào khai thác

Nhàđầutư
Dự kiến ngày 21/8 hầm đường bộ Đèo Cả sẽ thông xe. Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định: "Hầm Đèo Cả đã được hoàn thành trước gần 1 năm so với kế hoạch, đây là cố gắng lớn của nhà đầu tư. Đến nay, hầm Đèo Cả đã được nghiệm thu và đảm bảo các yêu cầu để thông xe".
ĐÌNH VŨ
15, Tháng 08, 2017 | 17:58

Nhàđầutư
Dự kiến ngày 21/8 hầm đường bộ Đèo Cả sẽ thông xe. Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT khẳng định: "Hầm Đèo Cả đã được hoàn thành trước gần 1 năm so với kế hoạch, đây là cố gắng lớn của nhà đầu tư. Đến nay, hầm Đèo Cả đã được nghiệm thu và đảm bảo các yêu cầu để thông xe".

ham deo ca 01

Hầm đường bộ Đèo Cả 

Nhận định về đóng góp của hầm đường bộ Đèo Cả sẽ thông xe vào ngày 21/8 tới, ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho biết: So với quốc lộ 1A cũ, hầm Đèo Cả tiết kiệm được nửa tiếng đồng hồ đi lại, rút ngắn được 7km.

Cùng với đó, hầm Đèo Cả đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông. Địa chất ở đây thường xuyên xảy ra sạt trượt trên Đèo Cả, đèo Cù Mông, hàng năm có sạt trượt gây ách tắc giao thông. Nếu xe đi qua hầm sẽ đảm bảo an toàn, tránh được các khúc đèo sạt trượt, đảm bảo lưu thông, giao thông thông suốt, đưa lại hiệu quả kinh tế xã hội.

Theo dự kiến, lưu lượng xe đi qua hầm sẽ vào khoảng 95% thay vì đi đèo, ước lượng khoảng 3-4 nghìn xe/ngày đêm.

ham deo ca 02

 Cửa vào hầm Đèo Cả

Theo ông Lê Quang Hùng, nét thứ 2 nổi bật với dự án Đèo Cả là tổng vốn đầu tư đã tiết kiệm khoảng 3.000 tỷ đồng so với ước tính ban đầu khi lập dự án vay vốn nước ngoài. Cụ thể, cách đây khoảng 4-5 năm - khi lập dự án, dự kiến vay vốn nước ngoài và tổng mức đầu tư dự án vào khoảng 15.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi chúng ta sử dụng nhà đầu tư trong nước, theo hình thức xã hội hoá, tổng mức đầu tư đã giảm xuống chỉ còn hơn 11.000 tỷ đồng, quy mô vẫn như cũ.

"Đây được coi là hầm đường bộ đầu tiên do Việt Nam thi công từ đầu tới cuối. Thể hiện rõ năng lực của nhà đầu tư Việt Nam không thua kém so với nước ngoài. Cùng với đó, đây có thể coi là một kinh nghiệm để áp dụng cho các dự án giao thông khác, phát triển hợp tác PPP, theo xu hướng tất yếu của thế giới", ông Hùng nói.

ham deo ca 03

Đường dẫn vào hầm Đèo Cả rất hiện đại 

Cũng theo ông Hùng, đối với việc thiết kế vận hành hầm đường bộ có quy mô lớn, chiều dài quá 3km thì các yếu tố kỹ thuật đảm bảo là rất quan trọng. Trong đó, có an toàn chịu lực của hầm, phòng cháy chữa cháy, thông gió và cứu nạn. "Chúng ta đã có kinh nghiệm trong quản lý hầm đèo Hải Vân, vì vậy với Đèo Cả, vừa là đơn vị xây dựng, vừa là công ty quản lý, có thể tin tưởng vào kinh nghiệm và sự đảm bảo an toàn của công ty này", ông Hùng nhận định. 

ham deo ca 04

Hầm Đèo Cả sẽ thông xe vào ngày 21/8 tới 

Nhận định về các điều kiện để hầm đường bộ Đèo Cả đi vào vận hành, hoạt động, ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: Ngày 21/8, sẽ là ngày thông xẽ kỹ thuật với Đèo Cả. Khi đã thông xe là đã phải đảm bảo một số yếu tố bắt buộc như: Xây lắp đảm bảo chất lượng, hoàn thiện. Hệ thống an toàn giao thông phải được thẩm tra theo đúng quy định. Vấn đề hệ thống biển báo, cọc tiêu đều được đảm bảo. Cùng với đó, toàn bộ hệ thống phóng cháy chữa cháy phải được nghiệm thu để đưa vào.

Theo ông Thọ, về chất lượng của Đèo Cả, có thể thấy đây là một công tình trọng điểm quốc gia, tuân thủ các quy định nhà nước về chất lượng, thời gian. Đèo Cả khởi công từ 2012, đến nay đã cơ bản đã hoàn thành các yêu cầu để dưa vào khai thác, sử dụng. Đèo Cả đã đảm bảo chất lượng và đặc điểm dự án là toàn bộ nguồn lực, con người, thực hiện giải pháp thi công đều là trong nước. Đây là bước tiến quan trọng trong ứng dụng công nghệ thi công, quản lý, điều hành, vận hành, thể hiện chúng ta có thể làm chủ được trên tất cả các lĩnh vực.

ham deo ca 05

Bên trong hầm đường bộ Đèo Cả 

"Đến giờ công tác phòng cháy chữa cháy của Đèo Cả được bên công an nghiệm thu, đánh giá, được hội đồng nghiệm thu đánh giá là đủ điều kiện", ông Thọ khẳng định.

So với tiến độ, hầm Đèo Cả đã được kiểm định trước gần 1 năm, đây là cố gắng của nhà đầu tư, thi công, tư vấn giám sát, ủng hộ của địa phương trong giải toả, đảm bảo an toàn cho các nhà đầu tư thi công. Có rất nhiều yếu tố thiên thời địa lợi, tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư để hầm Đèo Cả đi vào khai thác trước 1 năm, giúp các tỉnh ở khu vực miền trung, kết nối thuận lợi trong phát triển kinh tế xã hội đặc biệt về du lịc, vận chuyển hàng hoá cho khu vực.

ham deo ca 10

Bản đồ nơi hầm Đèo Cả đi qua 

Ông Thọ khẳng định: "Kinh nghiệm với hầm Đèo Cả cho thấy, nguồn lực đầu tư cho giao thông rất lớn, nhưng tổ chức tốt có thể huy động được nguồn lực từ xã hội, từ đó áp dụng đầu tư các lĩnh vực ngành giao thông, từ đường bộ, đường sắt, đường thuỷ khác".

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25170.00 25172.00 25472.00
EUR 26456.00 26562.00 27742.00
GBP 30871.00 31057.00 32013.00
HKD 3176.00 3189.00 3292.00
CHF 27361.00 27471.00 28313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15933.00 15997.00 16486.00
SGD 18272.00 18345.00 18880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18092.00 18165.00 18691.00
NZD   14693.00 15186.00
KRW   17.52 19.13
DKK   3553.00 3682.00
SEK   2267.00 2353.00
NOK   2251.00 2338.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ