Đèo Cả thế chân UDIC, Vietinbank tài trợ ngay 10.000 tỷ làm cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn

Nhàđầutư
Hợp đồng trị giá hơn 10 nghìn tỷ đồng vừa được ký trưa nay - 31/5, giữa Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) và Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn, ngay sau khi công ty này "đổi chủ".
HÀ HƯƠNG
31, Tháng 05, 2017 | 14:21

Nhàđầutư
Hợp đồng trị giá hơn 10 nghìn tỷ đồng vừa được ký trưa nay - 31/5, giữa Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) và Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn, ngay sau khi công ty này "đổi chủ".

Trưa nay – 31/5, Hợp đồng tín dụng tài trợ vốn Dự án Đầu tư xây dựng công trình tuyến cao tốc Bắc Giang-TP.Lạng Sơn kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Bắc Giang – Lạng Sơn theo hình thức Hợp đồng BOT đã được ký kết tại Hà Nội.

Hợp đồng trị giá hơn 10 nghìn tỷ đồng, được ký giữa Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) và Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn.

Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 10/2015 đã bị chậm gần 2 năm so với kế hoạch ban đầu. Mục tiêu hiên nay của nhà đầu tư là hoàn thành thông toàn tuyến  mở rộng QL1 kết nối với tuyến cao tốc vào cuối năm 2019.

lekybot

Lễ  ký Hợp đồng tín dụng tài trợ vốn Dự án Đầu tư xây dựng công trình tuyến cao tốc Bắc Giang-TP.Lạng Sơn kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Bắc Giang – Lạng Sơn theo hình thức Hợp đồng BOT giữa Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) và Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn.

Tuyến cao tốc có điểm đầu tại Km45+100 (giao cắt với QL1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn); điểm cuối tại Km108+500, kết nối với điểm cuối của dự án Nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Hà Nội- Bắc Giang theo hình thức BOT (thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang). Tổng chiều dài tuyến cao tốc khoảng 63,86 km.

Tuyến QL1 có điểm đầu tại Km1+800 (lý trình QL1) thuộc khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn; điểm cuối tại Km112+038,84 (lý trình QL1), huyện Tân Dĩnh, tỉnh Bắc Giang. Tổng chiều dài tuyến QL1 khoảng 110,2 km.

Dự án sẽ có hơn 63 km xây dựng mới chạy song song và tách rời QL 1A, qua địa phận huyện Chi Lăng, Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn và huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Phần còn lại dài hơn 2km đoạn từ Tân Dĩnh đến nút giao QL 31, thuộc huyện Lạng Giang, Bắc Giang sẽ đi trùng với QL 1A và nối với dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Hà Nội – Bắc Giang.

Đường có bề rộng 25 mét, bao gồm 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp; vận tốc thiết kế là 100 km/giờ.

Ngoài việc xây dựng tuyến cao tốc mới, sẽ kết hợp tăng cường mặt đường QL 1A từ Cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn đến địa phận xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang với chiều dài hơn 110 km.

Để đảm bảo phương án tài chính, việc hoàn vốn của dự án thông qua thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn tại 02 trạm trên tuyến QL 1 và áp dụng hình thức phu phí kín trên tuyến cao tốc.

Đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn nằm trong quy hoạch của đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn nối từ Thủ đô Hà Nội tới cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn. Từ đây sẽ kết nối với tuyến cao tốc quốc tế Hữu Nghị-Nam Ninh, của Trung Quốc. Đây là dự án trọng điểm của ngành giao thông nhằm kết nối hạ tầng giao thông giữa Việt Nam và Trung Quốc, tăng cường phát triển kinh tế xã hội và thông thương giữa 2 nước.

Đèo Cả mua lại cổ phần của UDIC

Phát biểu tại Lễ ký, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, đây là dự án BOT có quy mô và tổng mức đầu tư rất lớn, đòi hỏi phải có nguồn vốn tín dụng dồi dào. Tuy nhiên, thời gian qua, do chính sách thắt chặt nguồn vốn cho vay dài hạn của các ngân hàng, cùng với năng lực của nhà đầu tư cũ chưa đảm bảo khiến công tác huy động vốn tín dụng cho dự án còn lúng túng. Bộ GTVT đã có nhiều văn bản cảnh cáo, thậm chí ban hành thông báo dự kiến chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư cũ nếu trong vòng 30 ngày không ký được hợp đồng tín dụng cho dự án.

Dù nhận thấy rõ sự yếu kém về năng lực tài chính và năng lực điều hành dự án của các nhà đầu tư cũ, tuy nhiên theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, nếu Bộ GTVT chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư, tiến hành đấu thầu lựa chọn lại nhà đầu tư mới cho dự án thì thời gian phải kéo dài ít nhất 1,5 năm và toàn bộ công tác thi công trên công trường phải dừng lại, khiến tiến độ dự án phải kéo dài thêm, gây ra sự lãng phí rất lớn.

“Do vậy, Bộ GTVT đã kêu gọi Công ty CP Đầu tư Đèo Cả với tư cách là một nhà đầu tư rất lớn trong lĩnh vực hạ tầng giao thông mua lại cổ phần của Công ty CP Đầu tư UDIC – đơn vị đứng đầu liên danh nhà đầu tư cũ để dự án vừa có nhà đầu tư mới đáp ứng năng lực tài chính, vừa đảm bảo tuân thủ các quy định, thủ tục pháp lý”, Thứ trưởng Trường cho biết. 

Về tiến độ, ông Lê Quỳnh Mai, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn thông tin, theo kế hoạch trong tháng 7/2017, nhà đầu tư sẽ tiến hành thi công hợp phần cao tốc của dự án. Dự kiến, tháng 5/2019 sẽ hoàn thành phần nền đường, tháng 11/2019 hoàn thành phần mặt đường và cuối tháng 12/2019, toàn bộ dự án sẽ được thông xe đưa vào khai thác.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24610.00 24635.00 24955.00
EUR 26298.00 26404.00 27570.00
GBP 30644.00 30829.00 31779.00
HKD 3107.00 3119.00 3221.00
CHF 26852.00 26960.00 27797.00
JPY 159.81 160.45 167.89
AUD 15877.00 15941.00 16428.00
SGD 18049.00 18121.00 18658.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17916.00 17988.00 18519.00
NZD   14606.00 15095.00
KRW   17.59 19.18
DKK   3531.00 3662.00
SEK   2251.00 2341.00
NOK   2251.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ