Bộ GTVT 'thúc' các tỉnh ĐBSCL rà soát cát làm cao tốc

AN HÒA
14:49 18/04/2023

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có dự án đường cao tốc đi qua yêu cầu sớm tổng hợp khả năng cung cấp vật liệu cát đắp nền làm cơ sở để Bộ TN&MT phân bổ cho các dự án.

cao toc 2

Nhiều dự án đang triển khai tại khu vực ĐBSCL đang thiếu cát san lấp, cát xây dựng. Ảnh Hoàng Giám

Vẫn "ăn đong" nguồn vật liệu cát xây dựng

Theo ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ, nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường cho các công trình trên địa bàn trong giai đoạn từ nay đến 2025 là rất lớn, trên dưới 5 triệu m3. Trong đó, chỉ riêng 2 tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và đoạn qua TP. Cần Thơ cần khoảng 3,5 triệu m3.

"Trong thời gian qua địa phương đã rất vất vã đi tìm nguồn vật liệu cát phục vụ cho công trình. Mới đây, Cần Thơ đã làm việc với tỉnh An Giang và được địa phương này thống nhất dành cho Cần Thơ và Hậu Giang 2 mỏ cát với sản lượng khai thác 7 triệu m3. Có được khối lượng cát này thì Cần Thơ có thể tạm yên tâm về nguồn cát phục vụ cho xây dựng cao tốc, tuy nhiên vẫn còn khó khăn đối với các công trình khác khi chưa cân đối được nguồn cung cấp cát", ông Dũng nói.

Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng Ngô Thái Chân cho biết, địa phương đã và đang triển khai nhiều dự án quy mô lớn như: đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đường trục phát triển kinh tế Đông - Tây, đường Vành Đai II... nên nhu cầu cát rất lớn. Trong khi, hiện Sóc Trăng chỉ có 4 mỏ cát nhưng đã hết hạn khai thác. Nguồn cát phục vụ cho các công trình trên địa bàn phụ thuộc vào các địa phương đầu nguồn sông Tiền, sông Hậu nên Sóc Trăng cũng rơi vào tình trạng thiếu cát như nhiều địa phương khác trong khu vực.

Tại khu vực ĐBSCL hiện có 3 địa phương có trữ lượng cát sông còn nhiều, chất lượng tốt là An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long. Tuy nhiên, theo đại diện Sở TN&MT 3 địa phương này, hiện các địa phương đang đánh giá lại trữ lượng chính xác của các mỏ cát trên địa bàn để báo cáo Chính phủ về khả năng cung cấp cát cho công trình trọng điểm quốc gia.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, Huỳnh Minh Tuấn, ước trữ lượng cát trên địa bàn khai thác năm 2023 có thể đạt 7 triệu m3, nhưng nhu cầu sử dụng cát cho các dự án đầu tư công trên địa bàn gấp đôi con số này. Trong đó, riêng 2 dự án cao tốc trên địa bàn đã cần trên 6 triệu m3. Từ thực tế trên, tỉnh Đồng Tháp rất khó để san sẻ nguồn cát cho các địa phương khác.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, khó khăn lớn nhất trong triển khai các công trình đường bộ cao tốc tại khu vực ĐBSCL là do khu vực này có tầng đất yếu và thấp nên cần khối lượng cát đắp nền đường rất lớn, trong khi các mỏ cát trữ lượng không đủ để đáp ứng. Chỉ tính riêng 4 dự án cao tốc mới sắp được triển khai trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, nhu cầu vật liệu cát đã gần 54 triệu m3.

cat song

Bộ GTVT đề xuất các địa phương liên kết vùng san sẻ nguồn cát để đảm bảo tiến độ thi công các công trình trọng điểm. Ảnh TL

Liên kết vùng trong giải quyết bài toán thiếu cát

Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn 2021-2025, khu vực ĐBSCL được quy hoạch đầu tư 1.166km đường bộ cao tốc. Đến thời điểm hiện tại đã đưa vào khai thác 4 tuyến theo quy mô phân kỳ giai đoạn 1 (4 làn xe) với tổng chiều dài 171km2.

8 dự án đang được đầu tư bảo đảm cơ bản hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2025, đưa vào khai thác toàn bộ các dự án trong năm 2026 với tổng chiều dài 463km, tổng mức đầu tư khoảng 94.400 tỷ đồng. Như vậy, đến năm 2026, khu vực ĐBSCL sẽ có khoảng 554km đường cao tốc, các tuyến còn lại sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030.

Cũng theo Bộ GTVT, trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 các dự án cao tốc trong khu vực ĐBSCL sẽ triển khai đồng loạt, nhu cầu vật liệu cát tập trung trong các năm 2023, 2024, 2025 rất cao.

Trong đó, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau có tổng nhu cầu 18,7 triệu m3 cát (năm 2023 cần 9,11 triệu m3, năm 2024 cần 6,97 m3, năm 2025 cần 1,99 triệu m3).

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cần 28,91 triệu m3 cát (năm 2023 cần 6,8 triệu m3, năm 2024 cần 13,16 triệu m3, năm 2025 cần 7,25 triệu m3, sau năm 2025 cần 1,7 triệu m3); Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu cần 3,61 triệu m3 cát, (năm 2023 cần 0,87 triệu m3, năm 2024 cần 2,55 triệu m3, năm 2025 cần 0,19 triệu m3); Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh cần 3,1 triệu m3 cát, (năm 2024 cần 0,95 triệu m3, năm 2025 cần 1,61 triệu m3, sau năm 2025 cần 0,54 triệu m3).

Như vậy, tổng nhu cầu cát cho 4 dự án trên đã là 53,69 triệu m3. Trong đó, năm 2023 cần 16,78 triệu m3, năm 2024 cần 23,63 triệu m3, năm 2025 cần 11,04 triệu m3, sau năm 2025 cần 2,24 triệu m3.

"Căn cứ tình hình triển khai các dự án, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương bố trí ngay nguồn cát đắp nền cho dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau như sau: An Giang 6,55 triệu m3, Đồng Tháp 6,55 triệu m3, Vĩnh Long 5 triệu m3. Đối với các dự án còn lại, Bộ TN&MT sẽ phân bổ, điều phối nguồn vật liệu cho các dự án đáp ứng kế hoạch", Bộ GTVT đề xuất.

  • Cùng chuyên mục
Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới

Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút dòng vốn Nhật Bản thế hệ mới

Quảng Ninh vừa ghi dấu ấn tại Nhật Bản với Diễn đàn hợp tác đầu tư 2025, thu hút hàng trăm doanh nghiệp và mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược.

Đầu tư - 07/06/2025 10:59

Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô

Vốn đầu tư nước ngoài tăng vọt nhờ loạt dự án tỷ đô

Bất chấp biến động kinh tế toàn cầu, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2025.

Đầu tư - 07/06/2025 09:16

Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?

Ai hưởng lợi nếu đánh thuế bất động sản?

Thuế bất động sản có thể góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ, từ đó giảm áp lực cầu ảo và hiện tượng tăng giá bất hợp lý. Đồng thời, khuyến khích chủ sở hữu sử dụng tài sản hiệu quả, từ đó tạo ra giá trị thực tiễn cho nền kinh tế.

Đầu tư - 07/06/2025 06:45

HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày

HoREA: Thủ tục làm nhà ở xã hội giảm hơn 1.000 ngày

Bộ Xây dựng cho biết giảm được 350 ngày làm thủ tục nhà ở xã hội theo quy định mới, song Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho biết thực tiễn sẽ rút ngắn được hơn 1.000 ngày, tức không dưới 3 năm làm thủ tục.

Đầu tư - 06/06/2025 19:14

Quảng Trị thu hồi dự án khu du lịch sinh thái hồ Ái Tử

Quảng Trị thu hồi dự án khu du lịch sinh thái hồ Ái Tử

Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hồ Ái Tử với tổng mức đầu tư 377 tỷ đồng vừa bị tỉnh Quảng Trị thu hồi do nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính.

Đầu tư - 06/06/2025 11:20

Quảng Ninh phê duyệt 2 dự án nhà ở xã hội hơn 1.500 tỷ tại TP. Hạ Long

Quảng Ninh phê duyệt 2 dự án nhà ở xã hội hơn 1.500 tỷ tại TP. Hạ Long

UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hạ Long.

Bất động sản - 06/06/2025 11:18

VSAP LAB làm dự án vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ đồng ở Đà Nẵng

VSAP LAB làm dự án vi mạch bán dẫn 1.800 tỷ đồng ở Đà Nẵng

CTCP VSAP LAB là nhà đầu tư thực hiện dự án Phòng thí nghiệm phục vụ sản xuất công nghệ đóng gói tiên tiến cho vi mạch bán dẫn tại Đà Nẵng, với tổng vốn đầu tư 1.800 tỷ đồng.

Đầu tư - 06/06/2025 10:50

Khu đô thị Bắc Lục Khẩu 'vướng' pháp lý, Phú Yên xin cơ chế đặc thù

Khu đô thị Bắc Lục Khẩu 'vướng' pháp lý, Phú Yên xin cơ chế đặc thù

Dự án Khu đô thị mới Bắc Lục Khẩu (khu A, tại Phú Yên) vướng hàng loạt sai phạm. Trước nguy cơ bị thu hồi, UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị Thủ tướng cho áp dụng cơ chế đặc thù để gỡ khó.

Đầu tư - 06/06/2025 06:45

THACO 'lấn sân' sang sản xuất và chế biến sâm Ngọc Linh

THACO 'lấn sân' sang sản xuất và chế biến sâm Ngọc Linh

Tỉnh Quảng Nam thống nhất chủ trương cho phép THACO khảo sát thực địa và lập dự án sản xuất, chế biến sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu tại huyện Nam Trà My, Bắc Trà My và Phước Sơn.

Đầu tư - 06/06/2025 06:45

Diễn biến mới tại dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh

Diễn biến mới tại dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh

Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Nghệ An làm việc với Bộ Xây dựng đánh giá tính cấp bách để lựa chọn phương án đầu tư và bố trí vốn phù hợp thực hiện dự án kéo dài đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh.

Đầu tư - 05/06/2025 17:02

TP.HCM lùi thời gian đấu giá 3 lô đất Thủ Thiêm

TP.HCM lùi thời gian đấu giá 3 lô đất Thủ Thiêm

Đại diện Sở NN&MT TP.HCM cho biết, 3 lô đất tại Thủ Thiêm sẽ đưa đấu giá vào đầu tháng 12 năm nay thay vì quý II như dự kiến.

Đầu tư - 05/06/2025 16:56

Nhờ đâu Hà Nội vọt lên vị trí đầu về thu hút FDI 5 tháng?

Nhờ đâu Hà Nội vọt lên vị trí đầu về thu hút FDI 5 tháng?

Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với môi trường đầu tư trong nước tiếp tục được củng cố.

Đầu tư - 05/06/2025 16:35

Thanh hoá sắp có khu đô thị biển hơn 500ha

Thanh hoá sắp có khu đô thị biển hơn 500ha

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Phân khu G, khu nhà ở, dịch vụ, trung tâm văn hóa thể thao và cây xanh TP. Sầm Sơn.

Đầu tư - 05/06/2025 14:47

Đẩy nhanh tiến độ dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng của Hoà Phát

Đẩy nhanh tiến độ dự án sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng của Hoà Phát

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã có chỉ đạo về việc tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất.

Đầu tư - 05/06/2025 13:45

Đà Nẵng chi 1.400 tỷ đồng đầu tư công viên,  tiền đền bù chiếm hơn 92%

Đà Nẵng chi 1.400 tỷ đồng đầu tư công viên, tiền đền bù chiếm hơn 92%

Đà Nẵng đầu tư dự án công viên công cộng phía Bắc đường Phan Đăng Lưu và hạ tầng kỹ thuật thương mại dịch vụ khu vực Nại Nam, với tổng vốn đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, riêng chi phí giải phóng mặt bằng gần 1.300 tỷ đồng.

Đầu tư - 05/06/2025 10:51

Shophouse không còn là 'gà đẻ trứng vàng'

Shophouse không còn là 'gà đẻ trứng vàng'

Từng là phân khúc bất động sản được ví như "gà đẻ trứng vàng" cho chủ nhà, giới đầu tư, nhưng, hiện nay, nhà phố thương mại (shophouse) gặp quá nhiều khó khăn khi tỷ lệ trống, "ế" khách thuê ngày càng tăng cao.

Đầu tư - 05/06/2025 06:45