Bộ GTVT 'thúc' các tỉnh ĐBSCL rà soát cát làm cao tốc
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có dự án đường cao tốc đi qua yêu cầu sớm tổng hợp khả năng cung cấp vật liệu cát đắp nền làm cơ sở để Bộ TN&MT phân bổ cho các dự án.

Nhiều dự án đang triển khai tại khu vực ĐBSCL đang thiếu cát san lấp, cát xây dựng. Ảnh Hoàng Giám
Vẫn "ăn đong" nguồn vật liệu cát xây dựng
Theo ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ, nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường cho các công trình trên địa bàn trong giai đoạn từ nay đến 2025 là rất lớn, trên dưới 5 triệu m3. Trong đó, chỉ riêng 2 tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và đoạn qua TP. Cần Thơ cần khoảng 3,5 triệu m3.
"Trong thời gian qua địa phương đã rất vất vã đi tìm nguồn vật liệu cát phục vụ cho công trình. Mới đây, Cần Thơ đã làm việc với tỉnh An Giang và được địa phương này thống nhất dành cho Cần Thơ và Hậu Giang 2 mỏ cát với sản lượng khai thác 7 triệu m3. Có được khối lượng cát này thì Cần Thơ có thể tạm yên tâm về nguồn cát phục vụ cho xây dựng cao tốc, tuy nhiên vẫn còn khó khăn đối với các công trình khác khi chưa cân đối được nguồn cung cấp cát", ông Dũng nói.
Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng Ngô Thái Chân cho biết, địa phương đã và đang triển khai nhiều dự án quy mô lớn như: đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đường trục phát triển kinh tế Đông - Tây, đường Vành Đai II... nên nhu cầu cát rất lớn. Trong khi, hiện Sóc Trăng chỉ có 4 mỏ cát nhưng đã hết hạn khai thác. Nguồn cát phục vụ cho các công trình trên địa bàn phụ thuộc vào các địa phương đầu nguồn sông Tiền, sông Hậu nên Sóc Trăng cũng rơi vào tình trạng thiếu cát như nhiều địa phương khác trong khu vực.
Tại khu vực ĐBSCL hiện có 3 địa phương có trữ lượng cát sông còn nhiều, chất lượng tốt là An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long. Tuy nhiên, theo đại diện Sở TN&MT 3 địa phương này, hiện các địa phương đang đánh giá lại trữ lượng chính xác của các mỏ cát trên địa bàn để báo cáo Chính phủ về khả năng cung cấp cát cho công trình trọng điểm quốc gia.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, Huỳnh Minh Tuấn, ước trữ lượng cát trên địa bàn khai thác năm 2023 có thể đạt 7 triệu m3, nhưng nhu cầu sử dụng cát cho các dự án đầu tư công trên địa bàn gấp đôi con số này. Trong đó, riêng 2 dự án cao tốc trên địa bàn đã cần trên 6 triệu m3. Từ thực tế trên, tỉnh Đồng Tháp rất khó để san sẻ nguồn cát cho các địa phương khác.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, khó khăn lớn nhất trong triển khai các công trình đường bộ cao tốc tại khu vực ĐBSCL là do khu vực này có tầng đất yếu và thấp nên cần khối lượng cát đắp nền đường rất lớn, trong khi các mỏ cát trữ lượng không đủ để đáp ứng. Chỉ tính riêng 4 dự án cao tốc mới sắp được triển khai trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, nhu cầu vật liệu cát đã gần 54 triệu m3.

Bộ GTVT đề xuất các địa phương liên kết vùng san sẻ nguồn cát để đảm bảo tiến độ thi công các công trình trọng điểm. Ảnh TL
Liên kết vùng trong giải quyết bài toán thiếu cát
Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn 2021-2025, khu vực ĐBSCL được quy hoạch đầu tư 1.166km đường bộ cao tốc. Đến thời điểm hiện tại đã đưa vào khai thác 4 tuyến theo quy mô phân kỳ giai đoạn 1 (4 làn xe) với tổng chiều dài 171km2.
8 dự án đang được đầu tư bảo đảm cơ bản hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2025, đưa vào khai thác toàn bộ các dự án trong năm 2026 với tổng chiều dài 463km, tổng mức đầu tư khoảng 94.400 tỷ đồng. Như vậy, đến năm 2026, khu vực ĐBSCL sẽ có khoảng 554km đường cao tốc, các tuyến còn lại sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030.
Cũng theo Bộ GTVT, trong giai đoạn từ nay đến năm 2025 các dự án cao tốc trong khu vực ĐBSCL sẽ triển khai đồng loạt, nhu cầu vật liệu cát tập trung trong các năm 2023, 2024, 2025 rất cao.
Trong đó, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau có tổng nhu cầu 18,7 triệu m3 cát (năm 2023 cần 9,11 triệu m3, năm 2024 cần 6,97 m3, năm 2025 cần 1,99 triệu m3).
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cần 28,91 triệu m3 cát (năm 2023 cần 6,8 triệu m3, năm 2024 cần 13,16 triệu m3, năm 2025 cần 7,25 triệu m3, sau năm 2025 cần 1,7 triệu m3); Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu cần 3,61 triệu m3 cát, (năm 2023 cần 0,87 triệu m3, năm 2024 cần 2,55 triệu m3, năm 2025 cần 0,19 triệu m3); Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh cần 3,1 triệu m3 cát, (năm 2024 cần 0,95 triệu m3, năm 2025 cần 1,61 triệu m3, sau năm 2025 cần 0,54 triệu m3).
Như vậy, tổng nhu cầu cát cho 4 dự án trên đã là 53,69 triệu m3. Trong đó, năm 2023 cần 16,78 triệu m3, năm 2024 cần 23,63 triệu m3, năm 2025 cần 11,04 triệu m3, sau năm 2025 cần 2,24 triệu m3.
"Căn cứ tình hình triển khai các dự án, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương bố trí ngay nguồn cát đắp nền cho dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau như sau: An Giang 6,55 triệu m3, Đồng Tháp 6,55 triệu m3, Vĩnh Long 5 triệu m3. Đối với các dự án còn lại, Bộ TN&MT sẽ phân bổ, điều phối nguồn vật liệu cho các dự án đáp ứng kế hoạch", Bộ GTVT đề xuất.
- Cùng chuyên mục
Ngắm cao tốc Hòa Liên - Túy Loan hơn 2.000 tỷ sẵn sàng thông xe
Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (qua TP. Đà Nẵng) dài gần 11,5km, tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng sẵn sàng thông xe kỹ thuật tuyến chính vào ngày 19/8.
Đầu tư - 16/08/2025 15:45
Ba xu hướng nổi bật của hàng thủ công Việt Nam ra thế giới
Bà Trà Lê, Giám đốc Phát triển Thị trường Source of Asia, công ty tư vấn xuất khẩu hàng thủ công Việt Nam, cho biết sản phẩm xanh, gia tăng bán hàng qua thương mại điện tử, tận dụng các hiệp định thương mại tự do là ba xu hướng nổi bật của hàng thủ công mỹ nghệ Việt ra thế giới.
Đầu tư - 16/08/2025 07:10
Loạt dự án làm thay đổi diện mạo Nghệ An
Từ một tỉnh thuần nông, Nghệ An đang từng bước chuyển mình trở thành cực tăng trưởng mới ở khu vực Bắc Trung Bộ. Trong bức tranh phát triển đó, bất động sản nổi lên như một động lực quan trọng, góp phần định hình lại không gian đô thị, thu hút dòng vốn đầu tư và nâng cao chất lượng sống.
Đầu tư - 16/08/2025 07:04
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc muốn làm dự án điện khí hơn 2 tỷ USD ở Nghệ An
Tập đoàn SK Innovation vừa có đề xuất gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển để thực hiện dự án điện khí LNG Quỳnh Lập.
Đầu tư - 15/08/2025 10:08
Định hình Trung tâm tài chính quốc tế ở Đà Nẵng gắn với tài sản số, tiền số
Với định hướng phát triển tài chính xanh, tài chính thương mại phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, các tổ chức và cá nhân không cư trú (dịch vụ tài chính offshore), Trung tâm tài chính quốc tế tại Đà Nẵng tập trung vào tài sản số, tiền số, thành lập sàn giao dịch số…
Đầu tư - 14/08/2025 15:39
Quảng Ninh sẽ có 36 cụm công nghiệp vào năm 2030
Quảng Ninh coi việc thu hút doanh nghiệp đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp là giải pháp then chốt để mở rộng sản xuất và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Đầu tư - 14/08/2025 06:45
Diễn biến mới phương án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Đầu tư - 13/08/2025 15:01
Khánh Hòa nâng quy mô nhà máy đóng tàu HD Hyundai, vốn vượt 351 triệu USD
Dự án Nhà máy sửa chữa, đóng mới các loại tàu biển và gia công kết cấu thép của Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam có tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh hơn 351 triệu USD, tăng 60,845 triệu USD so với trước.
Đầu tư - 13/08/2025 14:55
Thị trường địa ốc đã sẵn sàng bước vào chu kỳ mới?
Nửa đầu năm nay, nguồn cung các phân khúc bất động sản vẫn chưa đa dạng và dồi dào như giai đoạn 2018-2020, nhưng hoạt động mở bán tại các dự án đã diễn rầm rộ, phản ánh tâm lý thị trường đang dần trở nên tích cực hơn.
Đầu tư - 13/08/2025 13:44
Quỹ đầu tư 'mê' cổ phiếu ngân hàng
Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô trong nước ổn định, các cổ phiếu ngân hàng - lĩnh vực vốn được ví như “xương sống” của nền kinh tế, đặc biệt được ưa chuộng bởi nhiều quỹ đầu tư.
Đầu tư - 13/08/2025 07:39
Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm dự án bến cảng hơn 6.000 tỷ ở Gia Lai
Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Phù Mỹ - giai đoạn 1 (tại xã Phù Mỹ Đông, tỉnh Gia Lai) có tổng vốn hơn 6.000 tỷ đồng do CTCP Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ làm chủ đầu tư.
Đầu tư - 13/08/2025 06:45
Hanoi Melody Residences chính thức cất nóc tòa căn hộ đầu tiên
Sáng ngày 11/8, dự án Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm đã tổ chức lễ cất nóc tòa căn hộ NO4 – đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến trình thi công, đưa tổ ấm an cư đến gần hơn với cư dân tương lai.
Bất động sản - 12/08/2025 14:00
Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc chứng kiến Lễ trao các thỏa thuận hợp tác
Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Hàn Quốc Kim Min Seok, cùng đại biểu cấp cao hai nước đã chứng kiến Lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa Việt Nam-Hàn Quốc.
Đầu tư - 12/08/2025 13:46
Tái khởi động dự án khai thác vàng ở Nghệ An
Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án Đầu tư khai thác vàng gốc tại khu Tà Sỏi, xã Qùy Châu (Nghệ An) của CTCP Đô Linh đang được tham vấn và chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Đầu tư - 12/08/2025 13:36
Chuyển biến mới tại các khu kinh tế cửa khẩu ở Quảng Trị
Giá trị cũng như số lượng hàng hóa, kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu quốc tế tại Quảng Trị đều tăng trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm.
Đầu tư - 11/08/2025 13:57
Những lĩnh vực Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón nhà đầu tư Hàn Quốc
Bộ Công Thương đang đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực tiềm năng như năng lượng như điện khí, kho cảng LNG, điện hạt nhân - lò phản ứng mô đun nhỏ, liên doanh đầu tư sản xuất lắp ráp ô tô, sản xuất pin năng lượng dùng cho ô tô, xe máy điện...
Đầu tư - 11/08/2025 11:04
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 4 month ago