“Bật mí” chuyện làm nhà hàng

ĐÀO LOAN
09:55 25/04/2018

Kinh doanh chuỗi nhà hàng là lĩnh vực đang thu hút nhiều người tham gia. Tuy nhiên, người muốn bước vào lĩnh vực này cũng cần lưu ý những điều nên làm và nên tránh. TBKTSG đã ghi nhận kinh nghiệm từ ông Dương Tấn Hoài, Chủ tịch nhà hàng Ngon, người có gần 20 năm kinh nghiệm trong ngành.

chuyen-lam-nha-hang

Khách nước ngoài và món ăn Việt. Ảnh: Đào Loan

Năm 2001, nhà hàng Ngon hay nhiều người vẫn quen gọi là quán Ngon đã mở điểm bán đầu tiên tại TPHCM. Khi đó, ông Hoài, một người làm du lịch nhận thấy sức hấp dẫn của các món ăn Việt Nam và phát hiện thành phố chưa có một nơi kiểu như trung tâm ẩm thực bán đủ món ngon, sạch sẽ và có không gian thoáng đãng nên quyết định đầu tư.

Đến nay, dù thị trường ẩm thực có sự phát triển rất mạnh, xu hướng ăn uống cũng thay đổi liên tục, nhưng khách đến quán Ngon vẫn nhộn nhịp mỗi ngày. Thương hiệu này cũng mở rộng điểm bán ra các địa bàn xa như Hà Nội, Phnom Penh (Campuchia) và Berlin (Đức). Theo ông, ý tưởng cùng với việc chọn đúng món ăn để thị trường chấp nhận là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất quyết định thành công trong ngành kinh doanh này.

Bán món gì?

Đánh giá về thị trường ẩm thực, ông Hoài cho rằng, ngành kinh doanh ăn uống là một trong những ngành rủi ro nhất nhưng ngày càng có nhiều người tham gia. Nhiều người muốn mở nhà hàng, đặc biệt là nhà hàng theo chuỗi để kinh doanh lâu dài nhưng cũng không ít người muốn mở chuỗi để một thời gian sau bán chuỗi kiếm lời. Việc một số chuỗi nhà hàng cà phê, quán ăn vừa mở không lâu đã bán được vài triệu đô la Mỹ là những thông tin tích cực khiến dòng vốn đổ vào thị trường này nhiều hơn. Nhưng thực tế, số chuỗi thành công không nhiều.

Để bắt đầu, nhà đầu tư phải tính toán kỹ, có kế hoạch kinh doanh rõ ràng theo từng giai đoạn. Sau khi có ý tưởng tốt và chọn được món có thể bán thì phải triển khai hàng loạt nội dung tiếp theo sau để kết nối xuyên suốt ý tưởng đó, như thiết kế nhà hàng, chọn vị trí, trang trí món ăn, giá cả, quản lý, con người...

“Chạy theo những món ăn trào lưu thì ai đi trước sẽ giành phần lợi, người đi sau thường chết nếu không có ý tưởng hay hơn. Còn đầu tư vào những món ăn truyền thống thì phải đi vào thị trường ngách hoặc chọn cách thể hiện khác”, ông nói.

Theo ông Hoài, thành công của ông có một phần từ yếu tố may mắn vì lúc đó thị trường đang thiếu mô hình như quán Ngon. Nhưng trong bối cảnh thị trường ẩm thực đang thay đổi quá nhanh như hiện nay thì phải làm khác.

Ý tưởng thay thế có thể là, mở nhà hàng nấu món ăn kiểu gia đình, đi chuyên vào những món ăn chơi như bánh mì, phở, gỏi cuốn… Hay như mở nhà hàng fuison food (xu hướng ẩm thực trong đó có sự kết hợp ngẫu hứng giữa nguyên liệu của các món ăn từ các quốc gia khác nhau) cũng là một hướng có thể tham khảo. Trong đó, có thể tham khảo kinh nghiệm ở Thái Lan để thấy sự thay đổi nhanh chóng của xu hướng ẩm thực này. Người Thái đã tạo nên nhiều món fusion mới như làm pad Thái bằng sợi mì spaghetti thay vì cọng bánh phở như nguyên bản. Sự mới mẻ trong cách chế biến, trong cách kết hợp nguyên liệu rất thu hút thực khách nên những người mới tham gia thị trường có thể dựa vào đó để chọn món thích hợp.

Khi mở nhà hàng, đừng nên trông chờ vào sự ủng hộ của người quen, bạn bè vì nếu quý nhau thì bạn bè cũng chỉ đến được vài lần, còn nếu món ngon thực sự, khách sẽ tự đến. Thêm vào đó, thực đơn phải nói rõ về món ăn, dễ hiểu để tránh làm khách hàng cảm thấy bị lừa.

Đầu tư bao nhiêu?

“Muốn biết cần đầu tư bao nhiêu, phải tính được doanh thu, tiền lãi và đừng nghĩ đến chuyện một lời một. Với ngành này, tỷ suất lợi nhuận 10-15% là chấp nhận được”, ông Hoài nói.

Hiện có không ít người biết nấu món ngon hoặc xuất thân từ vùng quê có món ngon và họ nghĩ đến việc mở nhà hàng để bán. Có những người lướt qua giá bán tại một số nhà hàng để tính ra tiền lời rồi đi sai hướng vì họ mới chỉ thấy doanh thu mà chưa thấy hết chi phí. Ví dụ, một chai nước giá gốc 10.000 đồng, nhà hàng có thể bán 20.000 đồng thậm chí 30.000 đồng, tưởng là một lời một, một lời hai mà quên là phải trừ đi tiền lương nhân viên, tiền nhà, tiền nước, tiền thuê mặt bằng, tiền mua bàn ghế, tiền thuế... thì mới ra lãi ròng. Điều này nghe có vẻ đơn giản, gần như ai cũng biết nhưng lại là điểm mà những người mới thường không nhìn kỹ.

Muốn mở nhà hàng phải ước chừng mình có bao nhiêu khách/ngày, mỗi người ăn uống bao nhiêu tiền để tính được doanh thu. Sau khi trừ hết chi phí, tính được mức lãi ròng thì sẽ có quyết định đầu tư bao nhiêu. Trong trường hợp khoản đầu tư này phải vay thì nhà đầu tư nên tính toán số tiền trả ngân hàng hàng tháng không vượt quá tiền lời.

Chọn vị trí, khách hàng

Trong ngành kinh doanh nhà hàng, vị trí cực kỳ quan trọng, muốn tiếp cận với đối tượng khách hàng nào thì nên chọn vị trí thích hợp cho những người đó đến.

“Có những vị trí được xem là đắc địa, là đất vàng nhưng nó lại không có ý nghĩa lắm với quán ăn của bạn. Vị trí tốt không chỉ là nơi nổi tiếng, khách dễ nhận biết mà còn phải là chỗ dễ đi đến”, ông Hoài nói.

Việc xác định khách hàng tiềm năng cũng phải được đánh giá hết sức cẩn thận, dựa vào những khảo sát thực tế, không chỉ là những khảo sát chung chung về dân số, thu nhập. Mở một quán ăn phải biết thực khách là ai, hiện họ đang ăn ở nhà hàng nào, xung quanh đó có bao nhiêu quán, giá bán ra sao để định vị sản phẩm, giá cả, cách phục vụ của mình.

Chấp nhận đời sống phong phú của món ăn

Theo ông Hoài, nếu mở chuỗi bán nhiều món thì phải chấp nhận sự khác biệt về chất lượng giữa các nhà hàng, vì món ăn được nấu bằng những con người khác nhau, trong điều kiện thổ nhưỡng khác nhau, người dùng bữa thưởng thức món ăn trong những tâm trạng và không gian khác nhau.

“Sẽ có những ý kiến khen chê món này ngon hơn, món kia kém một chút nhưng nếu không quá khác là có thể chấp nhận được. Đây thậm chí còn là tính hấp dẫn của nhà hàng kiểu này, không nên quá băn khoăn”, ông nói.

Kinh nghiệm khi bán các món Việt Nam tại thị trường Việt Nam là phải nêm nếm đúng vị, chẳng hạn nấu mì Quảng thì phải đúng là mì Quảng. Tuy nhiên, khi ra nước ngoài thì phải thay đổi một chút để khách hàng ăn được. Ví dụ, khi nấu ở nhà hàng tại Đức thì món ăn phải phù hợp khẩu vị của người Việt ở Đức hoặc khẩu vị của người nước sở tại, chứ quá “thuần Việt” thì khách lại khó ăn.

Theo ông Hoài, thị trường ẩm thực thay đổi rất nhanh chóng, người làm chuỗi nhà hàng cần thường xuyên cập nhật những xu hướng, cách chế biến để tạo sự mới mẻ trong nhà hàng. Những món ăn không còn hút khách nên thay bằng những món hấp dẫn hơn, không nên giữ mãi thực đơn cũ.

(Theo TBKTSG)

  • Cùng chuyên mục
119 doanh nghiệp tại Việt Nam lọt top nơi làm việc tốt nhất châu Á

119 doanh nghiệp tại Việt Nam lọt top nơi làm việc tốt nhất châu Á

119/655 doanh nghiệp tại Việt Nam được tạp chí HR Asia vinh danh nơi làm việc tốt nhất châu Á. Trong đó, hầu hết là các doanh nghiệp FDI.

Phong cách - 20/08/2025 15:09

Ra mắt 'Đoàn tàu 5 Cửa Ô' lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của kinh thành Thăng Long xưa

Ra mắt "Đoàn tàu 5 Cửa Ô" lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của kinh thành Thăng Long xưa

"Đoàn tàu 5 Cửa Ô" với các toa tàu được đặt theo tên 5 cửa ô của Hà Nội có nội thất sang trọng, thiết kế theo chủ đề riêng sẽ chính thức phục vụ du khách trong tháng 9 này.

Phong cách - 20/08/2025 06:15

Nhà sáng lập Vĩnh Thành Đạt: Từ bỏ mối chợ truyền thống đến tiên phong đưa trứng lỏng Việt ra thế giới

Nhà sáng lập Vĩnh Thành Đạt: Từ bỏ mối chợ truyền thống đến tiên phong đưa trứng lỏng Việt ra thế giới

Ông Trương Chí Thiện - Tổng giám đốc Công ty CP Vĩnh Thành Đạt, đi bỏ mối trứng từ khi còn là sinh viên năm 3, rồi chơi lớn khi thuê sạp trở thành vựa trứng ở Chợ Lớn…

Phong cách - 18/08/2025 17:05

Công bố giá trị nổi bật toàn cầu của di sản văn hóa thế giới Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc

Công bố giá trị nổi bật toàn cầu của di sản văn hóa thế giới Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc

Ngày 17/8/2025, tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh và TP. Hải Phòng đồng tổ chức lễ công bố giá trị nổi bật toàn cầu của di sản và chương trình nghệ thuật đặc biệt “Thanh âm Yên Tử – Di sản ngàn đời”.

Phong cách - 18/08/2025 10:39

Cuộc sống xa hoa của cháu gái Johnathan Hạnh Nguyễn

Cuộc sống xa hoa của cháu gái Johnathan Hạnh Nguyễn

Ashleigh Huỳnh được biết đến với vai trò nhà sáng tạo nội dung, sở hữu lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội, yêu thích lĩnh vực thời trang và tổ chức đám cưới hồi năm ngoái.

Phong cách - 18/08/2025 08:43

Hà Nội đã rực rỡ

Hà Nội đã rực rỡ

Đường phố Hà Nội rực rỡ sắc đỏ - vàng của cờ hoa, băng rôn và áp phích khổ lớn chào mừng đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Phong cách - 17/08/2025 12:27

Ấn tượng 'Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945'

Ấn tượng 'Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945'

Tối 15/8, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám Hà Nội đã diễn ra Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945".

Phong cách - 16/08/2025 06:25

Bán một loại vỏ cây khô, doanh nghiệp Việt thu về gần 4.800 tỷ

Bán một loại vỏ cây khô, doanh nghiệp Việt thu về gần 4.800 tỷ

Loại vỏ cây khô này của Việt Nam được nhiều quốc gia gom mua về làm gia vị và dược liệu đã giúp các doanh nghiệp ở nước ta thu về gần 4.800 tỷ trong 7 tháng năm 2025.

Phong cách - 15/08/2025 07:40

 Miễn visa doanh nghiệp, du lịch: Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón tỷ phú, nhà giàu

Miễn visa doanh nghiệp, du lịch: Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón tỷ phú, nhà giàu

Nghị định của Chính phủ ưu tiên miễn thị thực cho lãnh đạo doanh nghiệp thuộc top 100 thế giới thể hiện thông điệp chủ động hội nhập, chào đón dòng khách quốc tế chất lượng cao - những tỷ phú, triệu phú có nhu cầu chi tiêu nhiều, lưu trú dài ngày và có ảnh hưởng tích cực đến hình ảnh điểm đến.

Phong cách - 14/08/2025 07:19

Hà Nội kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám bằng chương trình nghệ thuật đặc biệt

Hà Nội kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám bằng chương trình nghệ thuật đặc biệt

Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Hà Nội - Từ mùa thu lịch sử năm 1945" được dàn dựng công phu, hoành tráng ghi lại những lát cắt lịch sử quan trọng trong suốt 80 năm kể từ ngày Cách mạng tháng Tám thành công đến nay của Hà Nội.

Phong cách - 13/08/2025 14:55

Đại Dũng - người xây mái vòm thép kỷ lục thế giới

Đại Dũng - người xây mái vòm thép kỷ lục thế giới

Triết lý của ông Đại Dũng giản dị: "Muốn thay đổi thế giới, hãy thay đổi từ bên trong bạn". Đầu tư cho con người, công nghệ tự động hóa và quản trị số là chiến lược dài hạn.

Phong cách - 13/08/2025 10:34

Sau khi bị phá hoại, ngai vàng vua Nguyễn ở Huế được phục chế thế nào ?

Sau khi bị phá hoại, ngai vàng vua Nguyễn ở Huế được phục chế thế nào ?

Ngai vàng vua Nguyễn sẽ được phục chế đúng hiện trạng ban đầu, giữ nguyên tính chất, hình dáng, màu sắc, bảo đảm tính chính xác, trung thực về mặt lịch sử.

Phong cách - 13/08/2025 06:45

AI đổ bộ, tỷ phú xuất hiện như 'nấm sau mưa'

AI đổ bộ, tỷ phú xuất hiện như 'nấm sau mưa'

Trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ thay đổi thế giới công nghệ mà còn đang tạo ra một thế hệ tỷ phú mới với tốc độ kỷ lục. Chỉ trong vài tháng, các vòng gọi vốn khổng lồ từ Anthropic, OpenAI, Anysphere và loạt startup AI khác đã tạo ra hàng chục tỷ phú mới, đẩy định giá doanh nghiệp lên mức chưa từng thấy.

Phong cách - 12/08/2025 11:10

'Hết giờ làm, sếp đừng có gọi tôi': Lằn ranh mong manh giữa tự do và áp lực

'Hết giờ làm, sếp đừng có gọi tôi': Lằn ranh mong manh giữa tự do và áp lực

Một khái niệm đang nổi lên trong xu thế làm việc toàn cầu, đó là “work-life integration', khiến ranh giới thời gian giữa công việc và cuộc sống bị xoá nhoà.

Phong cách - 12/08/2025 08:34

Giám đốc Meta: 'Bằng đại học là chưa đủ để nổi bật'

Giám đốc Meta: 'Bằng đại học là chưa đủ để nổi bật'

Giám đốc Meta khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết bằng đại học chỉ là "tấm vé vào cửa" ngành công nghệ. Tinh thần ham học hỏi, các chứng chỉ phù hợp mới giúp ứng viên ghi điểm.

Phong cách - 11/08/2025 10:35

Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ

Chơi chứng khoán năm 14 tuổi, thanh niên bỏ đại học, bán kem mỗi năm thu 17 tỷ

Dù không theo học đại học nhưng thanh niên người Mỹ Nico Vergara vẫn thành công vang dội khi lựa chọn con đường khởi nghiệp từ món kem trái cây, mang lại doanh thu hàng triệu USD và mở rộng sang nhiều lĩnh vực.

Phong cách - 10/08/2025 13:23