“Bật mí” chuyện làm nhà hàng
Kinh doanh chuỗi nhà hàng là lĩnh vực đang thu hút nhiều người tham gia. Tuy nhiên, người muốn bước vào lĩnh vực này cũng cần lưu ý những điều nên làm và nên tránh. TBKTSG đã ghi nhận kinh nghiệm từ ông Dương Tấn Hoài, Chủ tịch nhà hàng Ngon, người có gần 20 năm kinh nghiệm trong ngành.

Khách nước ngoài và món ăn Việt. Ảnh: Đào Loan
Năm 2001, nhà hàng Ngon hay nhiều người vẫn quen gọi là quán Ngon đã mở điểm bán đầu tiên tại TPHCM. Khi đó, ông Hoài, một người làm du lịch nhận thấy sức hấp dẫn của các món ăn Việt Nam và phát hiện thành phố chưa có một nơi kiểu như trung tâm ẩm thực bán đủ món ngon, sạch sẽ và có không gian thoáng đãng nên quyết định đầu tư.
Đến nay, dù thị trường ẩm thực có sự phát triển rất mạnh, xu hướng ăn uống cũng thay đổi liên tục, nhưng khách đến quán Ngon vẫn nhộn nhịp mỗi ngày. Thương hiệu này cũng mở rộng điểm bán ra các địa bàn xa như Hà Nội, Phnom Penh (Campuchia) và Berlin (Đức). Theo ông, ý tưởng cùng với việc chọn đúng món ăn để thị trường chấp nhận là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất quyết định thành công trong ngành kinh doanh này.
Bán món gì?
Đánh giá về thị trường ẩm thực, ông Hoài cho rằng, ngành kinh doanh ăn uống là một trong những ngành rủi ro nhất nhưng ngày càng có nhiều người tham gia. Nhiều người muốn mở nhà hàng, đặc biệt là nhà hàng theo chuỗi để kinh doanh lâu dài nhưng cũng không ít người muốn mở chuỗi để một thời gian sau bán chuỗi kiếm lời. Việc một số chuỗi nhà hàng cà phê, quán ăn vừa mở không lâu đã bán được vài triệu đô la Mỹ là những thông tin tích cực khiến dòng vốn đổ vào thị trường này nhiều hơn. Nhưng thực tế, số chuỗi thành công không nhiều.
Để bắt đầu, nhà đầu tư phải tính toán kỹ, có kế hoạch kinh doanh rõ ràng theo từng giai đoạn. Sau khi có ý tưởng tốt và chọn được món có thể bán thì phải triển khai hàng loạt nội dung tiếp theo sau để kết nối xuyên suốt ý tưởng đó, như thiết kế nhà hàng, chọn vị trí, trang trí món ăn, giá cả, quản lý, con người...
“Chạy theo những món ăn trào lưu thì ai đi trước sẽ giành phần lợi, người đi sau thường chết nếu không có ý tưởng hay hơn. Còn đầu tư vào những món ăn truyền thống thì phải đi vào thị trường ngách hoặc chọn cách thể hiện khác”, ông nói.
Theo ông Hoài, thành công của ông có một phần từ yếu tố may mắn vì lúc đó thị trường đang thiếu mô hình như quán Ngon. Nhưng trong bối cảnh thị trường ẩm thực đang thay đổi quá nhanh như hiện nay thì phải làm khác.
Ý tưởng thay thế có thể là, mở nhà hàng nấu món ăn kiểu gia đình, đi chuyên vào những món ăn chơi như bánh mì, phở, gỏi cuốn… Hay như mở nhà hàng fuison food (xu hướng ẩm thực trong đó có sự kết hợp ngẫu hứng giữa nguyên liệu của các món ăn từ các quốc gia khác nhau) cũng là một hướng có thể tham khảo. Trong đó, có thể tham khảo kinh nghiệm ở Thái Lan để thấy sự thay đổi nhanh chóng của xu hướng ẩm thực này. Người Thái đã tạo nên nhiều món fusion mới như làm pad Thái bằng sợi mì spaghetti thay vì cọng bánh phở như nguyên bản. Sự mới mẻ trong cách chế biến, trong cách kết hợp nguyên liệu rất thu hút thực khách nên những người mới tham gia thị trường có thể dựa vào đó để chọn món thích hợp.
Khi mở nhà hàng, đừng nên trông chờ vào sự ủng hộ của người quen, bạn bè vì nếu quý nhau thì bạn bè cũng chỉ đến được vài lần, còn nếu món ngon thực sự, khách sẽ tự đến. Thêm vào đó, thực đơn phải nói rõ về món ăn, dễ hiểu để tránh làm khách hàng cảm thấy bị lừa.
Đầu tư bao nhiêu?
“Muốn biết cần đầu tư bao nhiêu, phải tính được doanh thu, tiền lãi và đừng nghĩ đến chuyện một lời một. Với ngành này, tỷ suất lợi nhuận 10-15% là chấp nhận được”, ông Hoài nói.
Hiện có không ít người biết nấu món ngon hoặc xuất thân từ vùng quê có món ngon và họ nghĩ đến việc mở nhà hàng để bán. Có những người lướt qua giá bán tại một số nhà hàng để tính ra tiền lời rồi đi sai hướng vì họ mới chỉ thấy doanh thu mà chưa thấy hết chi phí. Ví dụ, một chai nước giá gốc 10.000 đồng, nhà hàng có thể bán 20.000 đồng thậm chí 30.000 đồng, tưởng là một lời một, một lời hai mà quên là phải trừ đi tiền lương nhân viên, tiền nhà, tiền nước, tiền thuê mặt bằng, tiền mua bàn ghế, tiền thuế... thì mới ra lãi ròng. Điều này nghe có vẻ đơn giản, gần như ai cũng biết nhưng lại là điểm mà những người mới thường không nhìn kỹ.
Muốn mở nhà hàng phải ước chừng mình có bao nhiêu khách/ngày, mỗi người ăn uống bao nhiêu tiền để tính được doanh thu. Sau khi trừ hết chi phí, tính được mức lãi ròng thì sẽ có quyết định đầu tư bao nhiêu. Trong trường hợp khoản đầu tư này phải vay thì nhà đầu tư nên tính toán số tiền trả ngân hàng hàng tháng không vượt quá tiền lời.
Chọn vị trí, khách hàng
Trong ngành kinh doanh nhà hàng, vị trí cực kỳ quan trọng, muốn tiếp cận với đối tượng khách hàng nào thì nên chọn vị trí thích hợp cho những người đó đến.
“Có những vị trí được xem là đắc địa, là đất vàng nhưng nó lại không có ý nghĩa lắm với quán ăn của bạn. Vị trí tốt không chỉ là nơi nổi tiếng, khách dễ nhận biết mà còn phải là chỗ dễ đi đến”, ông Hoài nói.
Việc xác định khách hàng tiềm năng cũng phải được đánh giá hết sức cẩn thận, dựa vào những khảo sát thực tế, không chỉ là những khảo sát chung chung về dân số, thu nhập. Mở một quán ăn phải biết thực khách là ai, hiện họ đang ăn ở nhà hàng nào, xung quanh đó có bao nhiêu quán, giá bán ra sao để định vị sản phẩm, giá cả, cách phục vụ của mình.
Chấp nhận đời sống phong phú của món ăn
Theo ông Hoài, nếu mở chuỗi bán nhiều món thì phải chấp nhận sự khác biệt về chất lượng giữa các nhà hàng, vì món ăn được nấu bằng những con người khác nhau, trong điều kiện thổ nhưỡng khác nhau, người dùng bữa thưởng thức món ăn trong những tâm trạng và không gian khác nhau.
“Sẽ có những ý kiến khen chê món này ngon hơn, món kia kém một chút nhưng nếu không quá khác là có thể chấp nhận được. Đây thậm chí còn là tính hấp dẫn của nhà hàng kiểu này, không nên quá băn khoăn”, ông nói.
Kinh nghiệm khi bán các món Việt Nam tại thị trường Việt Nam là phải nêm nếm đúng vị, chẳng hạn nấu mì Quảng thì phải đúng là mì Quảng. Tuy nhiên, khi ra nước ngoài thì phải thay đổi một chút để khách hàng ăn được. Ví dụ, khi nấu ở nhà hàng tại Đức thì món ăn phải phù hợp khẩu vị của người Việt ở Đức hoặc khẩu vị của người nước sở tại, chứ quá “thuần Việt” thì khách lại khó ăn.
Theo ông Hoài, thị trường ẩm thực thay đổi rất nhanh chóng, người làm chuỗi nhà hàng cần thường xuyên cập nhật những xu hướng, cách chế biến để tạo sự mới mẻ trong nhà hàng. Những món ăn không còn hút khách nên thay bằng những món hấp dẫn hơn, không nên giữ mãi thực đơn cũ.
(Theo TBKTSG)
- Cùng chuyên mục
Câu chuyện của một người con gia đình triệu phú, giờ sống bình thường nhưng hạnh phúc
Cha mẹ tôi tập trung vào việc xây dựng doanh nghiệp và họ đã suýt bị phá sản khi tôi còn nhỏ. Họ tiếp tục thành lập một công ty giải quyết nợ, hiện có giá trị 50 triệu USD, Sabel Bezet kể lại.
Phong cách - 20/06/2025 09:38
Elon Musk gặp rủi ro lớn khi hàng loạt nhân tài rời khỏi Tesla
Elon Musk đối mặt với một cuộc chiến khó khăn sau khi rời vị trí cố vấn cho Donald Trump để tập trung sự chú ý của mình vào công ty ô tô Tesla đang gặp khó khăn.
Phong cách - 19/06/2025 10:46
1 startup công nghệ Việt kỳ vọng IPO sau 2 năm
Vua Thợ, ứng dụng công nghệ do người Việt phát triển, kỳ vọng giải quyết bài toán lao động và an sinh xã hội cho khoảng 100.000 người trong 2 năm tới và sau đó sẽ IPO.
Phong cách - 18/06/2025 16:11
Việt Nam giữa khủng hoảng du lịch của Thái Lan - Địa điểm du lịch
Sự khó khăn của ngành du lịch Thái Lan trong giai đoạn hiện tại được xem là cơ hội để Việt Nam cạnh tranh, tái định vị thương hiệu trong mắt du khách, theo chuyên gia.
Phong cách - 18/06/2025 09:48
Công ty của Tổng thống Trump công bố smartphone 499 USD và gói cước di động
Trump Organization vừa giới thiệu gói cước di động và smartphone 499 USD, dự kiến ra mắt tháng 9/2025.
Phong cách - 17/06/2025 09:55
Bầu Hiển và câu chuyện gieo mầm hy vọng
Không chỉ đứng sau thành tích ấn tượng của thể thao Việt Nam, ông Đỗ Quang Hiển còn được biết đến như người âm thầm gieo mầm hy vọng cho tài năng trẻ và đề cao trách nhiệm xã hội.
Phong cách - 16/06/2025 12:47
Ấn tượng với màn trình diễn pháo hoa giữa Canada và Trung Quốc
Khán giả được chiêm ngưỡng màn trình diễn ánh sáng ấn tượng giữa Canada và Trung Quốc trong thời tiết thuận lợi tại Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025.
Phong cách - 15/06/2025 10:08
Chuyện làm giàu của 4 tỷ phú ít người biết tới
Rất nhiều tỷ phú trên thế giới không phải là những người nổi tiếng, nhưng điều đó không có nghĩa là những câu chuyện giúp họ đạt đến đỉnh cao của sự giàu có ít hấp dẫn.
Phong cách - 15/06/2025 08:36
Mất 1/4 tài sản vì tham gia chính trường, Elon Musk nói: 'Đáng mà'
Đáp trả bài viết trên X của trang tin Phó Tổng thống Mỹ JD Vance: "Elon Musk đã mất 25% tổng số tài sản trong các nỗ lực tham gia chính phủ Mỹ", người giàu nhất thế giới chỉ viết gỏn gọn: Đáng mà.
Phong cách - 13/06/2025 15:17
Những cái 'nhất' và điều thú vị của 34 tỉnh, thành mới sáp nhập
TP.HCM đông dân nhất nước, Lâm Đồng có diện tích lớn nhất, Phú Thọ tiếp giáp với nhiều tỉnh thành nhất, người Hà Nội có thu nhập bình quân cao nhất...
Phong cách - 13/06/2025 08:40
10 bãi biển đẹp nhất Việt Nam
10 bãi biển đẹp nhất Việt Nam dưới đây được lựa chọn dựa trên cảnh quan, nước biển trong xanh, cát mịn, và sức hút du lịch trong nước và quốc tế.
Phong cách - 11/06/2025 14:12
Những tỷ phú tự thân đi lên từ bần hàn
Những tỷ phú này giờ có nhiều tiền hơn mức mà chúng ta có thể mơ ước, nhưng không phải tất cả họ đều sinh ra trong một cuộc sống xa hoa.
Phong cách - 10/06/2025 10:57
Chân dung Lucy Guo, nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới
Lucy Guo, doanh nhân công nghệ 30 tuổi người Mỹ có cha mẹ là người nhập cư đã soán ngôi Taylor Swift để trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.
Phong cách - 09/06/2025 11:06
Mãn nhãn màn trình diễn pháo hoa của Việt Nam và Ba Lan ở Đà Nẵng
Đêm thi thứ hai của Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2025 chủ đề "Nghệ thuật sáng tạo" đã mang đến cho khán giả một hành trình bùng nổ cảm xúc, ngập tràn bất ngờ và ấn tượng.
Phong cách - 08/06/2025 08:59
Mối liên hệ giữa gia tộc Chearavanont giàu thứ nhì ở châu Á và C.P Việt Nam
Gia tộc Chearavanont của Thái Lan với giá trị tài sản ròng là 42,6 tỷ USD, là gia tộc giàu thứ hai châu Á. Từ năm 1921, họ điều hành tập đoàn Charoen Pokphand, trải dài trên nhiều ngành công nghiệp.
Phong cách - 07/06/2025 16:51
Các tỷ phú nói gì sau vụ bất hòa giữa ông Trump và Elon Musk
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và tỷ phú Elon Musk dường như không thể tách rời cách đây không lâu: họ cùng nhau tham dự các sự kiện, cùng nhau phỏng vấn và dành cho nhau những lời khen ngợi. Nhưng tất cả đã thay đổi chỉ sau một đêm.
Phong cách - 06/06/2025 17:23
- Đọc nhiều
-
1
Bất chấp bất ổn, dòng vốn FDI vào Việt Nam 'rất tích cực'
-
2
FDI chưa tạo giá trị gia tăng cao, chủ yếu là lắp ráp và gia công
-
3
Bí thư Hải Dương làm Phó Tổng Thường trực Thanh tra Chính phủ
-
4
Quốc hội dời lịch thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng
-
5
Thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng với quy mô 1.881ha
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 1 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 1 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'