1001 cách kiếm tiền của sinh viên: Kiếm triệu USD nhờ nảy ý tưởng kinh doanh kệ toilet trong lúc đi vệ sinh

THU PHƯƠNG
07:17 23/04/2018

Ý tưởng kinh doanh đến với chàng sinh viên người Mỹ Matt Williams khi anh vào toilet quán bar và nhận ra nhiều người cũng giống mình - mang theo bia mà không biết đặt đâu. Từ đó, chiếc kệ đơn giản để đặt cạnh bồn cầu trong nhà vệ sinh ra đời đã mang lại doanh thu 2 triệu USD mỗi năm cho Williams.

Năm 2008, khi đang là sinh viên ở Villanova, Pennsylvania (Mỹ), Matt Williams ghé vào một quán bar chơi. Lúc vào nhà vệ sinh, do có mang theo ly bia nên anh phải đặt nó trên bồn tiểu, và nước dơ đã bắn vào ly khi anh nhấn nút dội nước.

Anh nhớ lại: “Tôi đặt chai bia lên bồn tiểu như mọi khi vẫn hay làm, rồi khi tôi nhấn nước thì nước bẩn đã bắn lên và chảy vào trong chai bia. Tôi thấy hơi gớm, nhưng nghĩ bụng chắc vẫn phải uống thôi”.

Anh cũng để ý thấy những người khác cũng đang rất khó khăn để giữ ly bia bằng cách hoặc là đặt nó lên bồn, trên sàn, bỏ vào túi quần hoặc dùng răng kẹp lại khi đi vệ sinh.

"Tôi bước ra, thấy mọi người ai cũng mang theo bia, phụ nữ thì mang theo ví khi vào nhà vệ sinh. Tôi nghĩ Thật điên khùng. Tại sao không có vật dụng nào phục vụ cho điều này trong nhà vệ sinh cả?", anh nhớ lại.

Matt Williams

Matt Williams bên trên kệ bồn tiểu LavCup mà anh phát minh ra. Ảnh: CNBC

Thế là anh tưởng tượng ra một chiếc kệ đơn giản được đặt cạnh bồn cầu hay chổ đi tiểu, để có thể đặt ly bia, điện thoại hay quyển sách lên một cách an toàn.

Sau đó, anh lại có ý tưởng thứ hai. Trong lúc ở nhà vệ sinh, anh thấy có một tờ báo được nhét trên bồn tiểu, và anh đã đọc nó khi ở trong đó, một cách chăm chú.

Anh cần một cái kệ cho ly bia của mình. Anh cũng cần một thứ gì đó để xem trong lúc đi vệ sinh. "Làm cách nào kết hợp cả hai thứ lại?", anh tự hỏi. Điều gì sẽ xảy ra nếu anh tạo ra một chiếc kệ có quảng cáo?

Williams trở lại chỗ ngồi của mình ngoài quán bar, viết ý tưởng đó vào một chiếc khăn, sau đó rời khỏi quán ngay lập tức vì sợ rằng sẽ quên nó nếu như uống quá say.

Vài tháng tiếp theo, ý tưởng đó cứ lởn vởn trong đầu anh. Từ bé anh đã có máu kinh doanh. Lúc lên 10, anh đã biết mua giày ở cửa hàng trong vùng rồi bán lại trên Ebay để kiếm lời. Năm 16 tuổi, anh đã nỗ lực lấy bằng sáng chế cho chiếc đĩa CD chống trầy xước. Anh là mẫu người luôn nhìn thấy vấn đề nào phải cần đến giải pháp.

Thế là Williams vay tín dụng 65.000 USD và mượn thêm từ cha mình và hai nhà đầu tư khác. Anh dùng số tiền có được để thuê một công ty kĩ thuật phát triển một chiếc kệ mẫu, và đặt tên sản phẩm của mình là LavCup.

The LavCup

Chiếc kệ LavCup đơn giản với mẫu quảng cáo ở trên.

LavCup của Matt Williams là một chiếc kệ nhỏ với miếng lót cao su không dính, ion bạc chống vi trùng được gắn ở trong các nhà vệ sinh để bất kỳ ai khi vào đây có chỗ đặt điện thoại, ly bia, chìa khóa hay bất cứ đồ cá nhân nào.

Điều đặc biệt là chiếc kệ này có khe để chứa mẩu quảng cáo cho các nhà tổ chức, doanh nghiệp dán những poster quảng cáo lên đó.

Anh bắt đầu tiếp thị sản phẩm của mình vào năm 2013 ở các hội nghị liên quan tới thể thao.

Người anh gặp đầu tiên là Peter McLoughIin, chủ tịch của đội bóng Seattle Seahawks ở giải bóng bầu dục Mỹ. Nhưng mọi chuyện khởi đầu không được suôn sẻ.

"Ông ấy đang đi xuống thang cuốn, và tôi gọi với theo Peter! Peter! Cháu phải cho chú xem cái này. Chú sẽ thích nó. Ông ấy trả lời Tôi đang bận, phải lên máy bay ngay", Williams nhớ lại.

Nhưng Williams vẫn kiên trì bám theo: "Cháu xin chú 30 giây thôi, và tôi cho ông xem sản phẩm trên chiếc iPad của mình. Đây là thứ cháu mới phát minh ra. Ông ấy không còn tức giận nữa mà nói Chúa ơi, cái này thật tuyệt!".

Peter_McLoughlin

Peter McLoughIin, chủ tịch của đội bóng Seattle Seahawks, người mang lại hợp đồng lớn đầu tiên cho LavCup.

Trong vòng 10 tuần, LavCup nhận được đơn hàng lớn đầu tiên: 1.200 cái cho sân vận động CenturyLink Field, nơi Seahawks thi đấu.

Giờ đây, LavCup có hơn 21.000 cái được lắp đặt ở 26 địa điểm tại các liên đoàn thể thao lớn. 35 địa điểm khác đang chờ sự chấp thuận.

Doanh nghiệp của anh đã huy động được 600.000 USD từ 10 nhà đầu tư, và anh cho biết doanh thu năm 2017 của mình đã chạm mốc 2 triệu USD. Anh cũng đang tìm cách bước vào những nơi mới như rạp chiếu phim và các du thuyền.

lavcup

Jane Wells, phóng của CNBC, thử dùng LavCup.

LavCup không bán kệ, mà anh tặng cho các sân vận động và địa điểm thi đấu miễn phí, và bán quảng cáo trên các chiếc kệ ấy, chia đôi doanh thu với nơi đồng ý lắp đặt kệ.

Chẳng hạn, LavCup được trả tiền để quảng bá 1 sản phẩm liên quan tới một buổi hòa nhạc của ca sĩ Katy Perry tại một sân vận động nào đó.

Williams là một người có niềm tin lớn vào những sản phẩm đơn giản, ít cần sự can thiệp của công nghệ. Anh từng phát triển một doanh nghiệp phân phối với hơn 100 triệu chiếc/tháng cho 10.000 nhà hàng Trung Quốc và bán không gian quảng cáo hay phiếu giảm giá ở mặt sau của hộp bánh.

Trên các mảnh giấy ghi thông điệp trong mỗi chiếc bánh quy, anh đã tranh thủ in những mẩu quảng cáo. Anh nói: “Còn rất nhiều nơi chúng ta chưa dùng để quảng cáo".

lavcup

Mẩu quảng cáo trên chiếc bánh quy "tiên tri".

Đối với chàng doanh nhân trẻ, thành công hôm nay có một ý nghĩa rất đặc biệt. Bởi, Williams đã từng nhiều lần đứng trên bờ vực của sự thất bại. Ông chủ của LavCup hoài niệm: “Có lần tôi đã từng chụp ảnh tài khoản ngân hàng của mình, lúc mà nó chỉ còn vỏn vẹn 7,21 USD. Tôi chắc sẽ không bao giờ quên được con số ấy”.

Giờ đây, khi có doanh thu hàng năm tới 2 triệu USD, đương nhiên Matt có nhiều người hâm mộ. "Tôi chẳng quan tâm tới những lời khen. Trên thực tế, tôi chẳng giải quyết vấn đề gì to tát của thế giới. Nhưng mọi người đánh giá cao giải pháp của tôi", anh nói.

(Theo CNBC)

  • Cùng chuyên mục
Cái chết của các xưởng livestream bạc tỷ ở Việt Nam

Cái chết của các xưởng livestream bạc tỷ ở Việt Nam

Khi các doanh nghiệp có xu hướng tự xây dựng đội ngũ in-house (nội bộ), nhiều công ty được mệnh danh là "công xưởng livestream" đã phải thu hẹp quy mô, thậm chí đóng cửa.

Phong cách - 28/10/2025 14:38

Dấu ấn thời gian qua hai tập truyện của tác giả Vinh Kiu

Dấu ấn thời gian qua hai tập truyện của tác giả Vinh Kiu

Nếu "Tuổi trăng" quay ngược thời gian, nhắc nhớ ký ức về tuổi thơ có thực nhưng đã trôi xa thì "Siêu người máy nhí" lại vượt thời gian, hé mở cánh cửa tương lai siêu hiện đại song không thiếu những vấn đề, những khúc mắc đối với con người.

Phong cách - 27/10/2025 11:43

Đằng sau bản hợp đồng tài trợ gần 600 tỷ đồng của FPT cho Chelsea

Đằng sau bản hợp đồng tài trợ gần 600 tỷ đồng của FPT cho Chelsea

Tập đoàn FPT gây sốt trên mạng xã hội khi trở thành đối tác chính thức của CLB Chelsea. Logo của tập đoàn này xuất hiện trên tay áo cầu thủ mùa 2025-2026.

Phong cách - 27/10/2025 10:40

Camera iPhone 18 được sản xuất tại Hải Phòng

Camera iPhone 18 được sản xuất tại Hải Phòng

LG Innotek là nhà cung ứng module máy ảnh lớn nhất của Apple. Công ty này vừa khánh thành cơ sở sản xuất chính tại Hải Phòng.

Phong cách - 27/10/2025 09:23

NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream

NSND Tự Long bán gần 6 tấn gạo sau 2 tiếng livestream

Chỉ sau 2 tiếng livestream trên kênh Tiktok Hello Vietnam, NSND Tự Long cùng MC Mai Phương đã bán được gần 6 tấn gạo.

Phong cách - 26/10/2025 15:56

Lương 10 triệu đồng/tháng, Gen Z băn khoăn làm gì để 'tiền đẻ ra tiền'?

Lương 10 triệu đồng/tháng, Gen Z băn khoăn làm gì để 'tiền đẻ ra tiền'?

Chưa có mức lương cao và ổn định khiến nhiều người trẻ loay hoay trong việc làm giàu, chuyên gia khuyến nghị gì?

Phong cách - 26/10/2025 08:58

Đặc sắc Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ lần thứ 5 tại Hải Phòng

Đặc sắc Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ lần thứ 5 tại Hải Phòng

Kể từ lần đầu ra mắt năm 2019, Lễ hội văn hóa và ẩm thực Bỉ - B.Fest đã nhanh chóng trở thành một điểm hẹn văn hóa không thể thiếu của thành phố Cảng Hải Phòng.

Phong cách - 26/10/2025 07:14

Ông Trump ân xá cho CZ, nhà sáng lập Binance

Ông Trump ân xá cho CZ, nhà sáng lập Binance

Quyết định ân xá Changpeng Zhao (CZ) của Tổng thống Donald Trump cho thấy nỗ lực củng cố ảnh hưởng với ngành tiền mã hoá và giới đầu tư tài chính số tại Mỹ.

Phong cách - 24/10/2025 13:36

Một bệnh viện quốc tế 20 năm tuổi mở chi nhánh ở TP.HCM

Một bệnh viện quốc tế 20 năm tuổi mở chi nhánh ở TP.HCM

Bệnh viện Mắt Quốc tế DND Sài Gòn là bệnh viện tiếp theo thuộc thương hiệu Bệnh viện Mắt Quốc tế DND. Thương hiệu này có 20 năm phát triển trong ngành y tế Việt Nam.

Phong cách - 22/10/2025 16:49

Người Việt dành 1,6 triệu giờ một ngày cho AI, gần gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái

Người Việt dành 1,6 triệu giờ một ngày cho AI, gần gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái

Người Việt đã dành tổng cộng 283 triệu giờ để sử dụng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nửa đầu năm nay, trung bình gần 1,6 triệu giờ mỗi ngày, mức cao hơn mặt bằng chung toàn cầu.

Phong cách - 22/10/2025 06:45

Con đường đến Oscar của phim Việt

Con đường đến Oscar của phim Việt

Khi Mưa đỏ, bom tấn lịch sử của Điện ảnh Quân đội, được chọn đại diện Việt Nam tranh giải Oscar 2026 hạng mục Phim quốc tế xuất sắc, giới làm phim đồng loạt dành sự quan tâm đặc biệt cho sự kiện này. Thu hút hơn 8 triệu lượt khán giả, đạt doanh thu 714 tỷ đồng đi kèm chiến dịch quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội, bộ phim được kỳ vọng mở ra chương mới cho khát vọng "đem chuông đi đánh xứ người" của điện ảnh Việt.

Phong cách - 21/10/2025 11:08

Quảng Ninh tặng vé miễn phí xem Concert Hạ Long 2025

Quảng Ninh tặng vé miễn phí xem Concert Hạ Long 2025

Quảng Ninh phát vé miễn phí cho người dân và du khách thưởng thức concert Hạ Long 2025 - chương trình nghệ thuật chính luận đặc sắc nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày thành lập tỉnh.

Phong cách - 20/10/2025 17:34

Nữ doanh nhân đưa bánh dừa Việt ra thế giới

Nữ doanh nhân đưa bánh dừa Việt ra thế giới

Từ ký ức tuổi thơ gắn với món bánh dừa quê nhà, chị Mai Thị Ý Nhi, Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Phương Food (ở TP. Đà Nẵng) đã đưa sản phẩm dừa Việt Nam vươn ra hơn 20 thị trường quốc tế, với khát vọng nâng tầm nông sản Việt.

Phong cách - 20/10/2025 10:48

Vợ chồng Ngân Collagen làm giàu ra sao?

Vợ chồng Ngân Collagen làm giàu ra sao?

Trong khi Ngân Collagen quảng cáo mình là bà chủ thương hiệu mỹ phẩm lớn, Lê Trung cũng tự giới thiệu là chủ tịch công ty thiết kế. Cả hai luôn xuất hiện với hình ảnh xa hoa.

Phong cách - 19/10/2025 10:47

Giới siêu giàu duy trì quyền kiểm soát và nắm giữ ngày càng nhiều tài sản bằng cách nào?

Giới siêu giàu duy trì quyền kiểm soát và nắm giữ ngày càng nhiều tài sản bằng cách nào?

Giới siêu giàu ở Mỹ (1% gia đình giàu nhất ) đã tăng tỷ trọng tài sản từ 27% lên 34% chỉ trong 30 năm. Còn các gia đình ở nửa dưới của nền kinh tế chỉ nắm giữ 2%.

Phong cách - 16/10/2025 15:05

“Nữ tướng” của Viettel nằm trong Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á do Fortune bình chọn

“Nữ tướng” của Viettel nằm trong Top 100 phụ nữ quyền lực nhất châu Á do Fortune bình chọn

Lần đầu tiên Viettel có đại diện góp mặt trong bảng xếp hạng Most Powerful Women Asia 2025 do Fortune bình chọn đánh dấu bước tiến mới của lãnh đạo nữ Việt Nam trên bản đồ kinh tế khu vực.

Phong cách - 15/10/2025 15:44