1001 cách kiếm tiền của sinh viên: Kiếm triệu USD nhờ nảy ý tưởng kinh doanh kệ toilet trong lúc đi vệ sinh
Ý tưởng kinh doanh đến với chàng sinh viên người Mỹ Matt Williams khi anh vào toilet quán bar và nhận ra nhiều người cũng giống mình - mang theo bia mà không biết đặt đâu. Từ đó, chiếc kệ đơn giản để đặt cạnh bồn cầu trong nhà vệ sinh ra đời đã mang lại doanh thu 2 triệu USD mỗi năm cho Williams.
Năm 2008, khi đang là sinh viên ở Villanova, Pennsylvania (Mỹ), Matt Williams ghé vào một quán bar chơi. Lúc vào nhà vệ sinh, do có mang theo ly bia nên anh phải đặt nó trên bồn tiểu, và nước dơ đã bắn vào ly khi anh nhấn nút dội nước.
Anh nhớ lại: “Tôi đặt chai bia lên bồn tiểu như mọi khi vẫn hay làm, rồi khi tôi nhấn nước thì nước bẩn đã bắn lên và chảy vào trong chai bia. Tôi thấy hơi gớm, nhưng nghĩ bụng chắc vẫn phải uống thôi”.
Anh cũng để ý thấy những người khác cũng đang rất khó khăn để giữ ly bia bằng cách hoặc là đặt nó lên bồn, trên sàn, bỏ vào túi quần hoặc dùng răng kẹp lại khi đi vệ sinh.
"Tôi bước ra, thấy mọi người ai cũng mang theo bia, phụ nữ thì mang theo ví khi vào nhà vệ sinh. Tôi nghĩ Thật điên khùng. Tại sao không có vật dụng nào phục vụ cho điều này trong nhà vệ sinh cả?", anh nhớ lại.

Matt Williams bên trên kệ bồn tiểu LavCup mà anh phát minh ra. Ảnh: CNBC
Thế là anh tưởng tượng ra một chiếc kệ đơn giản được đặt cạnh bồn cầu hay chổ đi tiểu, để có thể đặt ly bia, điện thoại hay quyển sách lên một cách an toàn.
Sau đó, anh lại có ý tưởng thứ hai. Trong lúc ở nhà vệ sinh, anh thấy có một tờ báo được nhét trên bồn tiểu, và anh đã đọc nó khi ở trong đó, một cách chăm chú.
Anh cần một cái kệ cho ly bia của mình. Anh cũng cần một thứ gì đó để xem trong lúc đi vệ sinh. "Làm cách nào kết hợp cả hai thứ lại?", anh tự hỏi. Điều gì sẽ xảy ra nếu anh tạo ra một chiếc kệ có quảng cáo?
Williams trở lại chỗ ngồi của mình ngoài quán bar, viết ý tưởng đó vào một chiếc khăn, sau đó rời khỏi quán ngay lập tức vì sợ rằng sẽ quên nó nếu như uống quá say.
Vài tháng tiếp theo, ý tưởng đó cứ lởn vởn trong đầu anh. Từ bé anh đã có máu kinh doanh. Lúc lên 10, anh đã biết mua giày ở cửa hàng trong vùng rồi bán lại trên Ebay để kiếm lời. Năm 16 tuổi, anh đã nỗ lực lấy bằng sáng chế cho chiếc đĩa CD chống trầy xước. Anh là mẫu người luôn nhìn thấy vấn đề nào phải cần đến giải pháp.
Thế là Williams vay tín dụng 65.000 USD và mượn thêm từ cha mình và hai nhà đầu tư khác. Anh dùng số tiền có được để thuê một công ty kĩ thuật phát triển một chiếc kệ mẫu, và đặt tên sản phẩm của mình là LavCup.

Chiếc kệ LavCup đơn giản với mẫu quảng cáo ở trên.
LavCup của Matt Williams là một chiếc kệ nhỏ với miếng lót cao su không dính, ion bạc chống vi trùng được gắn ở trong các nhà vệ sinh để bất kỳ ai khi vào đây có chỗ đặt điện thoại, ly bia, chìa khóa hay bất cứ đồ cá nhân nào.
Điều đặc biệt là chiếc kệ này có khe để chứa mẩu quảng cáo cho các nhà tổ chức, doanh nghiệp dán những poster quảng cáo lên đó.
Anh bắt đầu tiếp thị sản phẩm của mình vào năm 2013 ở các hội nghị liên quan tới thể thao.
Người anh gặp đầu tiên là Peter McLoughIin, chủ tịch của đội bóng Seattle Seahawks ở giải bóng bầu dục Mỹ. Nhưng mọi chuyện khởi đầu không được suôn sẻ.
"Ông ấy đang đi xuống thang cuốn, và tôi gọi với theo Peter! Peter! Cháu phải cho chú xem cái này. Chú sẽ thích nó. Ông ấy trả lời Tôi đang bận, phải lên máy bay ngay", Williams nhớ lại.
Nhưng Williams vẫn kiên trì bám theo: "Cháu xin chú 30 giây thôi, và tôi cho ông xem sản phẩm trên chiếc iPad của mình. Đây là thứ cháu mới phát minh ra. Ông ấy không còn tức giận nữa mà nói Chúa ơi, cái này thật tuyệt!".

Peter McLoughIin, chủ tịch của đội bóng Seattle Seahawks, người mang lại hợp đồng lớn đầu tiên cho LavCup.
Trong vòng 10 tuần, LavCup nhận được đơn hàng lớn đầu tiên: 1.200 cái cho sân vận động CenturyLink Field, nơi Seahawks thi đấu.
Giờ đây, LavCup có hơn 21.000 cái được lắp đặt ở 26 địa điểm tại các liên đoàn thể thao lớn. 35 địa điểm khác đang chờ sự chấp thuận.
Doanh nghiệp của anh đã huy động được 600.000 USD từ 10 nhà đầu tư, và anh cho biết doanh thu năm 2017 của mình đã chạm mốc 2 triệu USD. Anh cũng đang tìm cách bước vào những nơi mới như rạp chiếu phim và các du thuyền.

Jane Wells, phóng của CNBC, thử dùng LavCup.
LavCup không bán kệ, mà anh tặng cho các sân vận động và địa điểm thi đấu miễn phí, và bán quảng cáo trên các chiếc kệ ấy, chia đôi doanh thu với nơi đồng ý lắp đặt kệ.
Chẳng hạn, LavCup được trả tiền để quảng bá 1 sản phẩm liên quan tới một buổi hòa nhạc của ca sĩ Katy Perry tại một sân vận động nào đó.
Williams là một người có niềm tin lớn vào những sản phẩm đơn giản, ít cần sự can thiệp của công nghệ. Anh từng phát triển một doanh nghiệp phân phối với hơn 100 triệu chiếc/tháng cho 10.000 nhà hàng Trung Quốc và bán không gian quảng cáo hay phiếu giảm giá ở mặt sau của hộp bánh.
Trên các mảnh giấy ghi thông điệp trong mỗi chiếc bánh quy, anh đã tranh thủ in những mẩu quảng cáo. Anh nói: “Còn rất nhiều nơi chúng ta chưa dùng để quảng cáo".

Mẩu quảng cáo trên chiếc bánh quy "tiên tri".
Đối với chàng doanh nhân trẻ, thành công hôm nay có một ý nghĩa rất đặc biệt. Bởi, Williams đã từng nhiều lần đứng trên bờ vực của sự thất bại. Ông chủ của LavCup hoài niệm: “Có lần tôi đã từng chụp ảnh tài khoản ngân hàng của mình, lúc mà nó chỉ còn vỏn vẹn 7,21 USD. Tôi chắc sẽ không bao giờ quên được con số ấy”.
Giờ đây, khi có doanh thu hàng năm tới 2 triệu USD, đương nhiên Matt có nhiều người hâm mộ. "Tôi chẳng quan tâm tới những lời khen. Trên thực tế, tôi chẳng giải quyết vấn đề gì to tát của thế giới. Nhưng mọi người đánh giá cao giải pháp của tôi", anh nói.
(Theo CNBC)
- Cùng chuyên mục
Huế sẽ hỗ trợ người dân chuyển phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch
Huế sẽ có các chính sách hỗ trợ cho người dân thực hiện lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
Phong cách - 22/09/2025 06:16
Bùng nổ 'chung cư' cho heo ở Trung Quốc
Từ giai đoạn 2017-2018, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã thử nghiệm chăn nuôi heo trong nhà nhiều tầng, nhằm đảm bảo an toàn sinh học cũng như nâng cao hiệu quả lao động.
Phong cách - 21/09/2025 08:13
'Aeon đã đầu tư 1.5 tỷ USD vào Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng'
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam cho biết, tổng số vốn mà Aeon đầu tư vào Việt Nam hiện là khoảng 1.5 tỷ USD và tập đoàn Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng số lượng trung tâm, cửa hàng gấp 3 lần hiện tại vào năm 2030.
Phong cách - 20/09/2025 16:00
HSBC: Nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp bằng cách ‘nghỉ hưu tạm’
Báo cáo Quality of Life: Affluent Investor Snapshot của HSBC, khảo sát hơn 10.000 người trưởng thành thuộc tầng lớp trung lưu ở 12 thị trường trên toàn cầu, cho thấy nhiều người đang dừng chân có chủ đích trên con đường sự nghiệp của mình, nhằm tái định hướng hoặc đổi mới.
Phong cách - 20/09/2025 15:12
Khi Phở trở thành cầu nối ngoại giao, hợp tác kinh tế
Tại lễ hội Vietnam Phở Festival, Phở sẽ được giới thiệu như một "sứ giả văn hóa", làm cầu nối để Việt Nam và Singapore, cũng như bạn bè quốc tế, cùng nhau hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững.
Phong cách - 20/09/2025 08:47
Việt Nam đang ở đâu trong cuộc đua phát triển đô thị thông minh và bền vững?
Trong 25 năm tới, châu Á-Thái Bình Dương sẽ định hình tương lai đô thị toàn cầu và Việt Nam cần hành động chiến lược để đi đầu trong cuộc đua xây dựng đô thị thông minh, xanh và bao trùm.
Phong cách - 19/09/2025 07:47
Đưa golf trở thành chiến lược trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam
Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam sẽ bàn về định hướng phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf tại Việt Nam trong thời gian tới.
Phong cách - 18/09/2025 14:57
Diện mạo TP.HCM đến năm 2050: Siêu đô thị thông minh và bền vững
Trong hành trình chuyển đổi đô thị đến năm 2050, TP.HCM sẽ hướng tới hình mẫu siêu đô thị thông minh, bền vững - nơi quy hoạch, công nghệ và con người hài hòa trong một tầm nhìn dài hạn.
Phong cách - 18/09/2025 10:08
Cheo leo trên cây hái quả đặc sản, nông dân Hà Tĩnh bỏ túi tiền triệu mỗi ngày
Vào mùa trám đen, nhiều lao động ở vùng núi Hà Tĩnh rủ nhau đi hái trám thuê. Họ phải bám trụ cheo leo giữa lưng chừng cây, đối mặt với nguy hiểm nhưng bỏ túi tiền triệu mỗi ngày.
Phong cách - 18/09/2025 10:03
PV GAS và hành trình 35 năm thắp lửa non sông
Từ những ngày đầu thành lập, đến kho LNG đầu tiên, PV GAS luôn kiên định với mục tiêu "tiến bước tương lai xanh". Hành trình 35 năm thắp lửa non sông của PV GAS được từng người trong tập thể gìn giữ và phát triển, qua mỗi sự chuyên nghiệp và tận tâm.
Phong cách - 16/09/2025 08:45
Vợ chồng TP.HCM ước có nhà đất sau khi chốt căn chung cư 68 m2
Sau khi sở hữu căn nhà đầu tiên, nhiều người trẻ và các gia đình lập tức đặt ra những mục tiêu mới: xây thêm nhà, sinh con, đầu tư hay hướng đến tự do tài chính.
Phong cách - 15/09/2025 09:37
Việt Thuận đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long trong ngày có hệ số an toàn cao gấp 4 lần
Sáng 14/9, Việt Thuận - chủ sở hữu cặp đôi siêu du thuyền xanh nhất thế giới Grand Pioneers khởi công đóng mới du thuyền tham quan vịnh Hạ Long có hệ số an toàn gấp 4 lần so với quy định.
Phong cách - 14/09/2025 11:13
Cuộc đua không gian 'nghẹt thở' của tỷ phú công nghệ
Elon Musk mua Twitter: Trong "Rocket Dreams", tác giả Christian Davenport say sưa kể về cuộc đua giữa 2 tỷ phú Elon Musk và Jeff Bezos để rời khỏi Trái Đất.
Phong cách - 14/09/2025 09:13
Liệu công viên có thể thành ‘thỏi nam châm’ hút khách ở chốn thị thành?
Dù quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, song với hệ sinh thái đa dạng và tốc độ tăng trưởng của thị trường du lịch trong nước, Việt Nam vẫn còn dư địa khai thác tiềm năng của công viên ở các khu đô thị.
Phong cách - 13/09/2025 11:56
Khối tài sản của tỷ phú Elon Musk có thể vượt 2.000 tỷ USD?
Với gói chi thưởng bằng cổ phiếu tại Tesla mà tỷ phú Elon Musk có thể được nhận, chỉ riêng cổ phần tại Tesla của ông có thể vượt mức 2.000 tỷ USD.
Phong cách - 12/09/2025 16:14
LNG và năng lượng mới - bước đi chiến lược của PV GAS trong kỷ nguyên mới
LNG - khí thiên nhiên hóa lỏng đã trở thành nguồn năng lượng không thể thiếu trên thế giới và tại Việt Nam. Trong hành trình phát triển bền vững, Tổng công ty khí Việt Nam (PV GAS) là đơn vị tiên phong với chuỗi cung ứng khí LNG ở cả đường bộ, đường thủy, đường sắt và mạng lưới phân phối khí trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Phong cách - 12/09/2025 14:53
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago
- Ý kiến
-
[Gặp gỡ thứ Tư] Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink: 'Chúng tôi muốn một Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng'
-
Từ Brexit nghĩ về Cộng đồng kinh tế ASEAN
-
Mã Pí Lèng: Hãy bình tĩnh - tỉnh táo trong xử lý
-
[CAFÉ cuối tuần] Phải xây sân bóng đá mới, Mỹ Đình chật quá rồi!
-
Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết tiết lộ ‘văn hoá 5 không’ trong đầu tư
-
'Doanh nghiệp càng lớn, thanh, kiểm tra càng nhiều'