1.500 tỷ đồng 'thay áo mới' cho QL50 đoạn qua huyện Bình Chánh

Nhàđầutư
QL50 đoạn qua huyện Bình Chánh, TP.HCM chỉ dài hơn 8km nhưng nhiều năm qua đang phải “oằn mình” gồng gánh khi lượng phương tiện giao thông quá tải. Thông tin mở rộng tuyến đường này với số vốn gần 1.500 tỷ đồng nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ người dân và chuyên gia.
NGUYÊN VŨ
27, Tháng 05, 2021 | 06:23

Nhàđầutư
QL50 đoạn qua huyện Bình Chánh, TP.HCM chỉ dài hơn 8km nhưng nhiều năm qua đang phải “oằn mình” gồng gánh khi lượng phương tiện giao thông quá tải. Thông tin mở rộng tuyến đường này với số vốn gần 1.500 tỷ đồng nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ người dân và chuyên gia.

Chờ quá lâu

Quy hoạch mở rộng QL50 đã có từ những năm 2007 tại quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 22/01/2007 về quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 và quyết định số 438/QĐ-BGTVT ngày 02/3/2007 của Bộ Giao thông vận tải. Thế nhưng do vướng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng nên dự án vẫn chưa chưa thể triển khai.

Đến ngày 10/1/2017, Bộ GTVT bàn giao dự án lại cho TP.HCM triển khai. Mặc dù rất cấp bách và cần thiết để nâng cấp cho tuyến đường này, nhưng cũng mới chỉ có đoạn qua Long An và Tiền Giang được mở rộng, còn đoạn qua huyện Bình Chánh, TP.HCM vẫn chưa thể triển khai.

Lưu lượng giao thông ngày càng cao, QL50 đoạn qua huyện Bình Chánh đã bị quá tải, tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn giao thông, ngập nước khi mưa lớn… Người dân xung quanh tuyến đường này đã hết sức ngán ngẩm và mong chờ được nâng cấp, mở rộng từng ngày.

QL50

QL50 đoạn qua huyện Bình Chánh thường xuyên ùn tắc trong giờ cao điểm, ngập nước khi triều cường. Ảnh Hữu Huy/PLO

Anh Quốc Cường, ngụ huyện Bình Chánh cho biết, từ nhiều năm nay, tuyến đường này đã bị quá tải, vào giờ cao điểm là nỗi kinh hoàng khi các phương tiện nối đuôi nhau chật kín 2 bên đường. Là tuyến đường quốc lộ nhưng nếu so với các địa phương khác thì chỉ như tuyến đường huyện, quá bé… rồi từ đó kìm hãm sự phát kinh tế khu Nam Sài Gòn.

“Nếu so sánh với các khu khác ở TP.HCM thì khu vực phía Nam phát triển còn chậm, đường bé thế này thì phát triển sao được. Chưa kể những lúc trời mưa, giờ cao điểm, đi qua tuyến đường này đúng là gian khổ…”

Sau khi nghe thông tin mở rộng QL50, chị Thúy Hạnh, người thường xuyên đi qua đoạn đường này vào trung tâm để làm việc chia sẻ, người dân mong chờ con đường này mở rộng, nâng cấp từ lâu, đáng lẽ phải làm từ lâu rồi chứ, mỗi lần tới cầu Nhị Thiên Đường vào sáng cũng như tối đúng là cực hình, về tới Cần Giuộc mới thấy nhẹ người.

1.500 tỷ đồng “thay áo” mới

QL50 dài khoảng 88km, bắt đầu từ cầu Nhị Thiên Đường (quận 8) chạy qua Cần Giuộc, Long An, điểm cuối tại Lộ Dừa, Tiền Giang. Đây là tuyến đường nối TP.HCM đi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Thông tin từ Sở GTVT TP.HCM cho biết, QL 50 đoạn qua huyện Bình Chánh, dài hơn 8km sẽ được mở rộng với tổng đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đó, UBND thành phố có quyết định giao Sở GTVT chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng, mở rộng QL50, đoạn qua huyện Bình Chánh. Đồng thời phối hợp với các Sở, ngành liên quan gấp rút chuẩn bị các thủ tục đầu tư trước khi dự án triển khai.

Động thái này được đưa ra sau khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư có văn bản đề nghị UBND TP.HCM hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công gửi cơ quan này trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.

QL50 đoạn qua huyện Bình Chánh đến giáp ranh tỉnh Long An dài 8,5 km dự kiến mở rộng lên 34m. Trong tổng mức đầu tư, hơn 510 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương. Dự án thuộc nhóm B theo quy định của Luật Đầu tư công nhưng hiện chưa có nghị quyết của HĐND thành phố phê duyệt chủ trương.

Sở GTVT có nhiệm vụ lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, Sở KH&ĐT tham mưu UBND thành phố bố trí vốn để làm cơ sở triển khai dự án.

Từ TP.HCM đi qua Long An, rồi đến TP. Mỹ Tho, Tiền Giang có tuyến QL1 và QL 50, chiều dài mỗi tuyến khoảng 70km. Nhưng trái ngược lại với tuyến QL1, QL50 mới mở rộng tuyến đi qua Long An và Tiền Gian. Trong khi đó, đoạn qua huyện Bình Chánh mỗi chiều chỉ có 1 làn xe, gây khó khăn cho di chuyển, phát triển kinh tế, vận tải hàng hóa…

Theo ý kiến của các chuyên gia, QL50 hiện hữu chưa đang kìm hãm sự phát triển của cả vùng, nên cần sớm được đầu tư nâng cấp. Nói về các cửa ngõ TP.HCM đang thực quá tải, nếu so với Hà Nội hầu như các cửa ngõ đều đã có tuyến cao tốc, thì tại TP.HCM vẫn đang dậm chân tại chỗ.

Do đó, việc đầu tư, nâng cấp những tuyến quốc lộ ở cửa ngõ thành phố là hết sức cấp bách và cần thiết. Hạ tầng giao thông có đi trước một bước thì mới thúc đẩy kinh tế phát triển.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25154.00 25454.00
EUR 26614.00 26721.00 27913.00
GBP 31079.00 31267.00 32238.00
HKD 3175.00 3188.00 3293.00
CHF 27119.00 27228.00 28070.00
JPY 158.64 159.28 166.53
AUD 16228.00 16293.00 16792.00
SGD 18282.00 18355.00 18898.00
THB 667.00 670.00 698.00
CAD 18119.00 18192.00 18728.00
NZD   14762.00 15261.00
KRW   17.57 19.19
DKK   3574.00 3706.00
SEK   2277.00 2364.00
NOK   2253.00 2341.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ