Đề xuất làm tuyến đường trên cao 30.000 tỷ đồng tại TP.HCM: Chuyên gia và người dân nói gì?
Trước thông tin đề xuất làm đường trên cao 30.000 tỷ đồng tại TP.HCM, người dân thành phố kỳ vọng dự án sớm thực hiện, còn các chuyên gia nhận định, cần phải tính toán một cách hệ thống để tạo thành mạng lưới liên kết nhằm giảm bớt áp lực giao thông nội đô và tránh phá vỡ mỹ quan đô thị.
Cần nghiên cứu kỹ để tránh phá vỡ mỹ quan đô thị
Tuyến đường trên cao vốn đầu tư 30.000 tỷ đồng kết nối khu Nam TP.HCM với khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, dài 14,1km, 4 làn xe được đề xuất thực hiện bằng cách ghép 3 đoạn của 3 tuyến trên cao khác nhau, thời gian thi công dự kiến 5 năm, thu phí sẽ hoàn toàn tự động.
Đơn vị đứng ra đề xuất và nghiên cứu dự án này là Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII), thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025. Cụ thể, điểm đầu tuyến tại nút giao Cộng Hoà - Trường Chinh (quận Tân Bình) và kết thúc ở đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh). Trên lộ trình, tuyến chạy dọc các đường Cộng Hoà - Bùi Thị Xuân - hẻm 656 (đường CMT8) - Bắc Hải - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - dọc kênh Ông Lớn.
Thông tin từ CII cho biết, công trình được đơn vị nghiên cứu từ việc ghép các phân đoạn của 3 tuyến trên cao khác có trong quy hoạch bao tuyến đường trên cao số 1, 2 và 3. Trong đó, đoạn 1 trùng hướng tuyến trên cao số 1, từ nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh đi dọc đường Cộng Hòa đến vòng xoay Lăng Cha Cả, dài 3,1 km (quận Tân Bình). Đoạn 2, theo hướng đường trên cao số 2, từ Lăng Cha Cả đến nút giao Bắc Hải - Thành Thái, dài 2,6 km (quận 10). Đoạn 3 theo hướng tuyến trên cao số 3, từ nút giao Bắc Hải - Thành Thái đến đường Nguyễn Văn Linh, dài 8,4 km.

Tình trạng kẹt xe triền miên tại nút giao Trường Chinh - Cộng Hòa. Ảnh: Quỳnh Danh/Zing
Ngoài ra, khi hoàn thiện các phân đoạn, cùng với việc đầu tư tuyến số 4, 5 sẽ tạo mạng lưới giao thông trên cao hoàn chỉnh. Những phân đoạn khác của tuyến số 1, 2 và 3 khi được xây dựng xong sẽ thu phí hoàn vốn giữa các nhà đầu tư và có thể tính theo số km đã áp dụng, không ảnh hưởng khai thác dự án mà đơn vị đang đề xuất.
Trong tổng vốn đầu tư thì phần xây lắp dự tính 14.500 tỷ đồng và nhà đầu tư sẽ chi trả, phần còn lại hơn 15.400 tỷ đồng giải phóng mặt bằng, đề xuất dùng vốn ngân sách. Dự án được kiến nghị triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Khi hoàn thành, tuyến đường tạo nên trục giao thông đô thị Bắc Nam kết nối đường vành đai 2, liên kết giữa khu vực nội và ngoại thành, giảm áp lực giao thông khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn nhất, chỉnh trang đô thị khu vực nút giao Lăng Cha Cả (khoảng 4,9 ha, quận Tân Bình), cù lao Nguyễn Kiệu (khoảng 2,7 ha, quận 4).
Thông tin từ Sở GTVT cho biết, việc nghiên cứu đầu tư tuyến nói trên phù hợp định hướng phát triển hạ tầng giao thông tại thành phố. Trong bối cảnh ngân sách khó khăn nên dự án này đầu tư theo hình thức BOT là phù hợp.
Có 2 phương án kêu gọi đầu tư các dự án đường trên cao, thứ nhất là giao Sở GTVT phối hợp các bên liên quan làm công tác chuẩn bị (lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án khả thi), đấu thầu chọn nhà đầu tư. Thứ 2 là Sở KH&ĐT hướng dẫn để nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án theo hình thức PPP.
Theo quan điểm TS. Vũ Anh Tuấn, Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức (Đại học Việt Đức) thì việc đề xuất làm đường trên cao này là hết sức cần thiết, bởi nhu cầu tại TP.HCM là rất lớn, hạ tầng giao thông đang chưa đáp ứng kịp thời.
TS. Vũ Anh Tuấn cho biết, đối với đô thị lớn hơn 10 triệu dân, cơ sở hạ tầng giao thông đang rất hạn chế. Nói về đô thị lớn là phải có các tuyến đường trên cao, tuyến tốc độ cao để kết nối các khu vực quận, huyện với nhau, kết nối từ ngoại ô vào trung tâm hay kết nối trực tiếp đến sân bây, bến cảng… Tuy nhiên, những hạ tầng như vậy tại TP.HCM gần như là không có. Nếu so với hạ tầng giao thông tại Hà Nội thì đã thụt lùi, còn so với các đô thị lớn ở châu Á thì đã quá lạc hậu.
“Hiện nay, nhu cầu đi lại của người dân là rất lớn, họ sẵn sàng bỏ thêm chi phí để được đi tuyến đường tốc độ cao, tiết kiệm thời gian, kết nối trực tiếp từ khu vực vùng ven vào trung tâm, sân bay… thay vì phải đi vòng vòng như hiện nay”, TS Tuấn cho hay.
Còn TSKH, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, việc chia nhỏ thành các phân đoạn để làm tuyến đường là rất thuận lợi bởi việc này sẽ giảm tác động đến quy hoạch của thành phố. Khi hoàn thành, tuyến đường này giúp việc tiếp cận đến sân bay Tân Sơn Nhất từ khu Nam thành phố thuận tiện hơn, cùng với đó cũng sẽ giảm bớt áp lực giao thông.
Bên cạnh đó, việc nghiên cứu dự án tiền khả thi phải có tính đồng bộ, tạo thành mạng lưới liên kết, tránh tình trạng làm xong lại càng kẹt xe hơn. Hiện nay, các tuyến đường khu vực sân bây đang quá tải, điểm đầu dự án là nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh cần kết hợp với các tuyến đường xung quanh làm giảm bớt lưu lượng giao thông.
Trước thông tin đề xuất làm đường trên cao 30.000 tỷ đồng, người dân cũng đồng tình nếu thành phố, doanh nghiệp triển khai hiệu quả bởi giao thông nội đô đang ngày càng quá tải. Trong khi đó, một số người lại có ý kiến rằng, cần phải làm một cách bài bản, nghiên cứu kỹ lưỡng tránh phá vỡ quy hoạch, mất mỹ quan đô thị…
Ông Đ.H.K (ngụ quận Tân Bình) cho biết, trước khi tiến hành làm thì cần phải nghiên cứu kỹ, tránh phá vỡ mỹ quan đô thị. Trong thành phố, mấy cây cầu vượt ở Cộng Hòa, Ngã 6 Gò Vấp cũng thấy rối rắm rồi, đường trên cao này sẽ đi qua hàng loạt tuyến đường, mỹ quan đô thị có thể bị ảnh hưởng, chưa kể đến việc làm mống cầu cũng chiếm diện tích, trong khi các con đường này vốn đã nhỏ.
Chị N.K.L (ngụ quận 7) thì cho biết, đây là dự án rất thực tiễn và cấp thiết và cần làm ngay vì ngày nào chị cũng đi qua những tuyến đường kẹt xe, ngập nước khi trời mưa lớn và triều cường.
Ý kiến từ anh Đ.L.Q (ngụ quận 9) thì cho rằng, khu trung tâm thì không nên phát triển đường cho giao thông cá nhân. Nên tập trung phát triển giao thông công cộng, dành tiền cho các tuyến metro để hoàn thiện mạng lưới sớm.
Hơn 15.000 tỷ đồng làm đường trên cao số 5
Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO đã đề xuất nghiên cứu đầu tư đường trên cao số 5 (giai đoạn 1 từ nút giao Trạm 2 đến An Sương) với tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức PPP.
Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, tuyến đường trên cao số 5 có chiều dài 34 km. Quy mô mặt cắt ngang của tuyến là 31,5m, đi trùng với đường vành đai 2 (QL1) từ nút giao Trạm 2 (TP. Thủ Đức) đến nút giao An Lạc (quận Bình Tân). Trong đó, giai đoạn 1, đường trên cao số 5 từ nút giao Trạm 2 đến An Sương dài khoảng 21,5 km.
Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020 - 2030 đã được UBND thành phố phê duyệt cho thấy, đường trên cao số 5 (giai đoạn 1, từ nút giao Trạm 2 đến An Sương) thuộc danh mục các dự án đầu tư lĩnh vực đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, với quy mô 4 làn xe. Đồng thời, đây cũng là một trong những dự án kêu gọi đầu tư trong năm 2021 của Sở GTVT.
Theo quy hoạch, TP.HCM có 5 tuyến đường trên cao với tổng chiều dài gần 71 km. Thế nhưng cho đến nay, chưa có dự án nào được thực hiện. Ngoài tuyến số 5, thành phố còn có 4 dự án đường trên cao khác.
Cụ thể, tuyến số 1 dài 9,5 km, 4 làn xe, từ nút giao Lăng Cha Cả chạy dọc theo đường Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện - Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) - Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) - giao với Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh). Tại đây, tuyến tách một nhánh đi lên, nhánh còn lại kéo dài theo đường Ngô Tất Tố và kết thúc trước cầu Phú An (phường 22, Bình Thạnh), gần metro số 1.
Tuyến số 2 dài gần 12 km, điểm đầu giao với tuyến số 1 tại nút giao Lăng Cha Cả - Bùi Thị Xuân - cầu số 5 trên kênh Nhiêu Lộc - kéo dài dọc công viên Đầm Sen - rạch Bầu Trâu - Hương Lộ 2 kết thúc tại điểm giao QL1; Tuyến số 3 dài hơn 8 km, điểm đầu giao với tuyến số 2 tại đường Thành Thái (quận 10) - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - rạch Ông Lớn - Nguyễn Văn Linh; Tuyến số 4 dài 7,3 km, bắt đầu từ QL1 (giao với tuyến số 5) - Vườn Lài - vượt sông Vàm Thuật - Phan Chu Trinh rồi nối vào Điện Biên Phủ, giao với tuyến số 1.
- Cùng chuyên mục
Nhà thi đấu Phan Đình Phùng 2.000 tỷ sắp 'đổi vận'?
Hơn thập kỷ chờ đợi, Nhà thi đấu Phan Đình Phùng với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng ở TP.HCM dự kiến khởi công dự án vào quý III/2027 và hoàn thành vào quý I/2029.
Đầu tư - 18/09/2025 17:22
TKV kiến nghị điều chỉnh Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị để làm dự án 800 tỷ đồng
TKV kiến nghị lãnh đạo Quảng Trị sớm phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam, chấp thuận vị trí thực hiện dự án kho trung chuyển, chế biến than.
Đầu tư - 18/09/2025 16:38
'Bóng' Tài Tâm đằng sau doanh nghiệp đề xuất làm dự án điện gió nghìn tỷ tại Quảng Trị
Dự án Nhà máy điện gió Hưng Bắc với tổng mức đầu tư khoảng 1.100 tỷ đồng, xây dựng tại xã Tân Lập và xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị với công suất 30 MW.
Đầu tư - 18/09/2025 06:45
Thị trường giằng co trước ngưỡng 1.700, quỹ mở vẫn giữ nhịp tăng trưởng
Chỉ số VN-Index đã tăng gần 12% trong tháng 8 với thanh khoản kỷ lục. Nhiều quỹ mở trên thị trường cũng bứt phá ấn tượng với lợi nhuận vượt chỉ số, minh chứng cho sức bật của dòng vốn chuyên nghiệp trong bối cảnh thị trường hưng phấn.
Đầu tư - 17/09/2025 17:32
Sau thành công tại Hà Nội, Lotte muốn mở thêm 2-3 tổ hợp thương mại ở Việt Nam
Tổ hợp Lotte Mall Tây Hồ được coi là một thành công của Lotte, tạo khác biệt với các cửa hàng bán lẻ khác ở Việt Nam nhờ các thương hiệu xa xỉ và thời trang nhanh của nước ngoài.
Đầu tư - 17/09/2025 14:34
Gia Lai sắp có Trung tâm đào tạo nhân lực năng lượng tái tạo tầm quốc tế
Tập đoàn GEO (CHLB Đức) và Công ty TNHH O-Door Việt Nam sẽ đầu tư 2.300 tỷ đồng xây dựng Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo tại Gia Lai.
Đầu tư - 17/09/2025 09:32
Đầu tư nhà cho thuê có dễ ăn?
Dù cho thuê nhà mang lại lợi suất thấp hơn gửi tiết kiệm, nhiều người vẫn chọn rót vốn vào phân khúc này. Tâm lý kỳ vọng giá trị tài sản tăng cùng dòng tiền ổn định khiến đầu tư nhà cho thuê chưa bao giờ hết hấp dẫn.
Đầu tư - 17/09/2025 07:59
Trông đợi sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế
Khi mà nhiệm vụ tăng trưởng năm 2025 còn nhiều thách thức, thì để đạt mục tiêu tăng trưởng 8,3-8,5%, phải trông đợi vào sự bứt tốc của các đầu tàu kinh tế, các địa phương trọng điểm.
Đầu tư - 16/09/2025 15:01
QNIC làm dự án nhà ở xã hội gần 600 tỷ ở Đà Nẵng
Dự án dự án Nhà ở xã hội Khu chung cư An Phú (ở phường Quảng Phú, TP. Đà Nẵng) có tổng vốn gần 600 tỷ đồng, do CTCP Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Nam (tên viết tắt QNIC) làm chủ đầu tư.
Đầu tư - 16/09/2025 14:45
FPT ký hợp đồng 256 triệu USD với tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á
FPT ký kết chuyển đổi số AI cho một tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Á, mang về 256 triệu USD. Đây cũng là hợp đồng có giá trị lớn nhất trong lịch sử 37 năm của FPT.
Công nghệ - 16/09/2025 08:18
Giải mã sức hút của bất động sản phía Nam đối với giới đầu tư phía Bắc
Kỳ vọng dư địa tăng giá trong tương lai, sự hiện diện của các "ông lớn" cùng hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ, thị trường bất động sản phía Nam đang chứng kiến làn sóng "Nam tiến" mạnh mẽ của nhà đầu tư phía Bắc.
Đầu tư - 16/09/2025 06:45
AI có thể đóng góp 80 tỷ USD vào GDP Việt Nam năm 2030
Ngày 15/9, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Hội đồng Lý luận Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia "Sức mạnh không giới hạn và những thách thức khó dự báo của trí tuệ nhân tạo (AI) – Tác động và ứng phó chính sách".
Đầu tư - 16/09/2025 06:45
Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.600 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn
Quảng Ninh cắt giảm hơn 4.675 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ 3 dự án không có khả năng giải ngân và phân bổ lại số vốn này cho 41 dự án khác
Đầu tư - 15/09/2025 15:16
Hải Phòng nỗ lực vượt chỉ tiêu về nhà ở xã hội
TP. Hải Phòng là 1 trong những địa phương dự kiến vượt chỉ tiêu xây dựng nhà ở xã hội được giao trong năm 2025.
Đầu tư - 15/09/2025 09:44
‘WHA đang xây khu công nghiệp mới tại Việt Nam và Thái Lan để đón đầu doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thương chiến’
WHA Corp đang xây dựng các khu công nghiệp mới tại Thái Lan và Việt Nam để đáp ứng nhu cầu từ các nhà sản xuất Trung Quốc đang gấp rút chuyển sản xuất ra nước ngoài và né tránh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, theo Bangkok Post.
Đầu tư - 15/09/2025 06:45
Dòng vốn vào Đà Nẵng dịch chuyển sang công nghệ cao, bán dẫn
Hàng loạt dự án nghìn tỷ trong lĩnh vực dữ liệu, vi mạch, công nghệ cao liên tiếp khởi động, cho thấy TP. Đà Nẵng đang trở thành điểm đến hấp dẫn của dòng vốn chất lượng cao.
Đầu tư - 14/09/2025 17:54
- Đọc nhiều
-
1
Giải mã sức hút của bất động sản phía Nam đối với giới đầu tư phía Bắc
-
2
Nhà đầu tư chứng chỉ quỹ dài hạn sẽ được miễn, giảm thuế
-
3
TP.HCM có nữ Phó Bí thư Thành ủy
-
4
Chính phủ yêu cầu đưa giao dịch vàng vào diện chịu thuế TNCN
-
5
Bộ Tài chính muốn ngân hàng thương mại đầu tư, phân phối chứng chỉ quỹ
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 4 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago