Đề xuất làm tuyến đường trên cao 30.000 tỷ đồng tại TP.HCM: Chuyên gia và người dân nói gì?
Trước thông tin đề xuất làm đường trên cao 30.000 tỷ đồng tại TP.HCM, người dân thành phố kỳ vọng dự án sớm thực hiện, còn các chuyên gia nhận định, cần phải tính toán một cách hệ thống để tạo thành mạng lưới liên kết nhằm giảm bớt áp lực giao thông nội đô và tránh phá vỡ mỹ quan đô thị.
Cần nghiên cứu kỹ để tránh phá vỡ mỹ quan đô thị
Tuyến đường trên cao vốn đầu tư 30.000 tỷ đồng kết nối khu Nam TP.HCM với khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, dài 14,1km, 4 làn xe được đề xuất thực hiện bằng cách ghép 3 đoạn của 3 tuyến trên cao khác nhau, thời gian thi công dự kiến 5 năm, thu phí sẽ hoàn toàn tự động.
Đơn vị đứng ra đề xuất và nghiên cứu dự án này là Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII), thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025. Cụ thể, điểm đầu tuyến tại nút giao Cộng Hoà - Trường Chinh (quận Tân Bình) và kết thúc ở đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh). Trên lộ trình, tuyến chạy dọc các đường Cộng Hoà - Bùi Thị Xuân - hẻm 656 (đường CMT8) - Bắc Hải - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - dọc kênh Ông Lớn.
Thông tin từ CII cho biết, công trình được đơn vị nghiên cứu từ việc ghép các phân đoạn của 3 tuyến trên cao khác có trong quy hoạch bao tuyến đường trên cao số 1, 2 và 3. Trong đó, đoạn 1 trùng hướng tuyến trên cao số 1, từ nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh đi dọc đường Cộng Hòa đến vòng xoay Lăng Cha Cả, dài 3,1 km (quận Tân Bình). Đoạn 2, theo hướng đường trên cao số 2, từ Lăng Cha Cả đến nút giao Bắc Hải - Thành Thái, dài 2,6 km (quận 10). Đoạn 3 theo hướng tuyến trên cao số 3, từ nút giao Bắc Hải - Thành Thái đến đường Nguyễn Văn Linh, dài 8,4 km.

Tình trạng kẹt xe triền miên tại nút giao Trường Chinh - Cộng Hòa. Ảnh: Quỳnh Danh/Zing
Ngoài ra, khi hoàn thiện các phân đoạn, cùng với việc đầu tư tuyến số 4, 5 sẽ tạo mạng lưới giao thông trên cao hoàn chỉnh. Những phân đoạn khác của tuyến số 1, 2 và 3 khi được xây dựng xong sẽ thu phí hoàn vốn giữa các nhà đầu tư và có thể tính theo số km đã áp dụng, không ảnh hưởng khai thác dự án mà đơn vị đang đề xuất.
Trong tổng vốn đầu tư thì phần xây lắp dự tính 14.500 tỷ đồng và nhà đầu tư sẽ chi trả, phần còn lại hơn 15.400 tỷ đồng giải phóng mặt bằng, đề xuất dùng vốn ngân sách. Dự án được kiến nghị triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Khi hoàn thành, tuyến đường tạo nên trục giao thông đô thị Bắc Nam kết nối đường vành đai 2, liên kết giữa khu vực nội và ngoại thành, giảm áp lực giao thông khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn nhất, chỉnh trang đô thị khu vực nút giao Lăng Cha Cả (khoảng 4,9 ha, quận Tân Bình), cù lao Nguyễn Kiệu (khoảng 2,7 ha, quận 4).
Thông tin từ Sở GTVT cho biết, việc nghiên cứu đầu tư tuyến nói trên phù hợp định hướng phát triển hạ tầng giao thông tại thành phố. Trong bối cảnh ngân sách khó khăn nên dự án này đầu tư theo hình thức BOT là phù hợp.
Có 2 phương án kêu gọi đầu tư các dự án đường trên cao, thứ nhất là giao Sở GTVT phối hợp các bên liên quan làm công tác chuẩn bị (lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án khả thi), đấu thầu chọn nhà đầu tư. Thứ 2 là Sở KH&ĐT hướng dẫn để nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án theo hình thức PPP.
Theo quan điểm TS. Vũ Anh Tuấn, Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức (Đại học Việt Đức) thì việc đề xuất làm đường trên cao này là hết sức cần thiết, bởi nhu cầu tại TP.HCM là rất lớn, hạ tầng giao thông đang chưa đáp ứng kịp thời.
TS. Vũ Anh Tuấn cho biết, đối với đô thị lớn hơn 10 triệu dân, cơ sở hạ tầng giao thông đang rất hạn chế. Nói về đô thị lớn là phải có các tuyến đường trên cao, tuyến tốc độ cao để kết nối các khu vực quận, huyện với nhau, kết nối từ ngoại ô vào trung tâm hay kết nối trực tiếp đến sân bây, bến cảng… Tuy nhiên, những hạ tầng như vậy tại TP.HCM gần như là không có. Nếu so với hạ tầng giao thông tại Hà Nội thì đã thụt lùi, còn so với các đô thị lớn ở châu Á thì đã quá lạc hậu.
“Hiện nay, nhu cầu đi lại của người dân là rất lớn, họ sẵn sàng bỏ thêm chi phí để được đi tuyến đường tốc độ cao, tiết kiệm thời gian, kết nối trực tiếp từ khu vực vùng ven vào trung tâm, sân bay… thay vì phải đi vòng vòng như hiện nay”, TS Tuấn cho hay.
Còn TSKH, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, việc chia nhỏ thành các phân đoạn để làm tuyến đường là rất thuận lợi bởi việc này sẽ giảm tác động đến quy hoạch của thành phố. Khi hoàn thành, tuyến đường này giúp việc tiếp cận đến sân bay Tân Sơn Nhất từ khu Nam thành phố thuận tiện hơn, cùng với đó cũng sẽ giảm bớt áp lực giao thông.
Bên cạnh đó, việc nghiên cứu dự án tiền khả thi phải có tính đồng bộ, tạo thành mạng lưới liên kết, tránh tình trạng làm xong lại càng kẹt xe hơn. Hiện nay, các tuyến đường khu vực sân bây đang quá tải, điểm đầu dự án là nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh cần kết hợp với các tuyến đường xung quanh làm giảm bớt lưu lượng giao thông.
Trước thông tin đề xuất làm đường trên cao 30.000 tỷ đồng, người dân cũng đồng tình nếu thành phố, doanh nghiệp triển khai hiệu quả bởi giao thông nội đô đang ngày càng quá tải. Trong khi đó, một số người lại có ý kiến rằng, cần phải làm một cách bài bản, nghiên cứu kỹ lưỡng tránh phá vỡ quy hoạch, mất mỹ quan đô thị…
Ông Đ.H.K (ngụ quận Tân Bình) cho biết, trước khi tiến hành làm thì cần phải nghiên cứu kỹ, tránh phá vỡ mỹ quan đô thị. Trong thành phố, mấy cây cầu vượt ở Cộng Hòa, Ngã 6 Gò Vấp cũng thấy rối rắm rồi, đường trên cao này sẽ đi qua hàng loạt tuyến đường, mỹ quan đô thị có thể bị ảnh hưởng, chưa kể đến việc làm mống cầu cũng chiếm diện tích, trong khi các con đường này vốn đã nhỏ.
Chị N.K.L (ngụ quận 7) thì cho biết, đây là dự án rất thực tiễn và cấp thiết và cần làm ngay vì ngày nào chị cũng đi qua những tuyến đường kẹt xe, ngập nước khi trời mưa lớn và triều cường.
Ý kiến từ anh Đ.L.Q (ngụ quận 9) thì cho rằng, khu trung tâm thì không nên phát triển đường cho giao thông cá nhân. Nên tập trung phát triển giao thông công cộng, dành tiền cho các tuyến metro để hoàn thiện mạng lưới sớm.
Hơn 15.000 tỷ đồng làm đường trên cao số 5
Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO đã đề xuất nghiên cứu đầu tư đường trên cao số 5 (giai đoạn 1 từ nút giao Trạm 2 đến An Sương) với tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức PPP.
Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ, tuyến đường trên cao số 5 có chiều dài 34 km. Quy mô mặt cắt ngang của tuyến là 31,5m, đi trùng với đường vành đai 2 (QL1) từ nút giao Trạm 2 (TP. Thủ Đức) đến nút giao An Lạc (quận Bình Tân). Trong đó, giai đoạn 1, đường trên cao số 5 từ nút giao Trạm 2 đến An Sương dài khoảng 21,5 km.
Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020 - 2030 đã được UBND thành phố phê duyệt cho thấy, đường trên cao số 5 (giai đoạn 1, từ nút giao Trạm 2 đến An Sương) thuộc danh mục các dự án đầu tư lĩnh vực đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, với quy mô 4 làn xe. Đồng thời, đây cũng là một trong những dự án kêu gọi đầu tư trong năm 2021 của Sở GTVT.
Theo quy hoạch, TP.HCM có 5 tuyến đường trên cao với tổng chiều dài gần 71 km. Thế nhưng cho đến nay, chưa có dự án nào được thực hiện. Ngoài tuyến số 5, thành phố còn có 4 dự án đường trên cao khác.
Cụ thể, tuyến số 1 dài 9,5 km, 4 làn xe, từ nút giao Lăng Cha Cả chạy dọc theo đường Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện - Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) - Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) - giao với Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh). Tại đây, tuyến tách một nhánh đi lên, nhánh còn lại kéo dài theo đường Ngô Tất Tố và kết thúc trước cầu Phú An (phường 22, Bình Thạnh), gần metro số 1.
Tuyến số 2 dài gần 12 km, điểm đầu giao với tuyến số 1 tại nút giao Lăng Cha Cả - Bùi Thị Xuân - cầu số 5 trên kênh Nhiêu Lộc - kéo dài dọc công viên Đầm Sen - rạch Bầu Trâu - Hương Lộ 2 kết thúc tại điểm giao QL1; Tuyến số 3 dài hơn 8 km, điểm đầu giao với tuyến số 2 tại đường Thành Thái (quận 10) - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - rạch Ông Lớn - Nguyễn Văn Linh; Tuyến số 4 dài 7,3 km, bắt đầu từ QL1 (giao với tuyến số 5) - Vườn Lài - vượt sông Vàm Thuật - Phan Chu Trinh rồi nối vào Điện Biên Phủ, giao với tuyến số 1.
- Cùng chuyên mục
Hình hài cao tốc nối Quảng Bình - Quảng Trị trước ngày thông xe
Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ nối hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị với tổng mức đầu tư hơn 9.900 tỷ đồng dự kiến sẽ thông xe vào cuối tháng 6/2025.
Đầu tư - 12/06/2025 19:26
Đề nghị Exxon Mobil tiếp tục triển khai Dự án mỏ khí Cá Voi Xanh
Chính phủ yêu cầu PVN cần tập trung làm việc với Exxon Mobil để thống nhất phương án giải quyết dứt điểm việc phát triển dự án khai thác mỏ khí Cá Voi Xanh.
Đầu tư - 12/06/2025 14:38
Nhà máy điện gió hơn 5.700 tỷ ở Bình Định tìm nhà đầu tư
Dự án Nhà máy điện gió Vân Canh (tại Bình Định) với tổng vốn đầu tư hơn 5.700 tỷ đồng sẽ triển khai đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Dự án hứa hẹn sẽ cung cấp sản lượng điện sạch từ nguồn năng lượng tái tạo cho hệ thống quốc gia.
Đầu tư - 12/06/2025 09:59
Thu hút giới tinh hoa nhờ chính sách visa và ưu đãi thuế
New York, London, Paris hay Tokyo vẫn là điểm đến hàng đầu của giới siêu giàu và các cá nhân có giá trị tài sản lớn. Tuy nhiên, trong làn sóng chuyển dịch hiện nay, nhiều thành phố mới đang dần thu hút dòng vốn đầu tư của giới siêu giàu nhờ chính sách visa đầu tư, ưu đãi thuế và môi trường sống thân thiện.
Đầu tư - 11/06/2025 17:14
Tên mới, chủ cũ tại khu du lịch nghìn tỷ ven biển Hà Tĩnh
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư thực hiện Dự án khu du lịch sinh thái biển Xuân Hội.
Đầu tư - 11/06/2025 11:07
Đà Nẵng xác định lại giá đất tại khu đô thị hơn 4.400 tỷ của Trung Nam
Khu đất thuộc khu vực dự án Golden Hills (TP. Đà Nẵng) của CTCP Trung Nam được mời thầu tư vấn xác định giá đất giai đoạn tháng 3/2019.
Đầu tư - 11/06/2025 06:49
Ra mắt trung tâm AI R&D, Qualcomm sẽ tiếp tục đầu tư thêm vào Việt Nam
Ngày 10/6, Qualcomm chính thức ra mắt AI R&D mới tại Việt Nam, bước đi tiếp nối thương vụ sáp nhập bộ phận nghiên cứu mảng AI tạo sinh của VinAI.
Đầu tư - 11/06/2025 06:43
Ông lớn Thái SCG thâu tóm toàn bộ Nhựa Duy Tân, hé lộ bức tranh tài chính
Với thương vụ mới nhất, Công ty SCG Packaging (SCGP) sở hữu 100% cổ phần của Nhựa Duy Tân, củng cố vị thế tại Việt Nam ở ngành bao bì.
Đầu tư - 10/06/2025 17:05
Quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới sẵn sàng hợp tác với Việt Nam
Hai Thủ tướng khẳng định lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư là một trong những trụ cột quan trọng trong mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Tây Ban Nha.
Đầu tư - 10/06/2025 10:41
Vẫn chưa có Siri hỗ trợ AI, 'cá nhân hóa hơn' từ Apple
Tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu năm nay (WWDC 25), Apple đã công bố một loạt các bản cập nhật cho hệ điều hành, dịch vụ và phần mềm của mình, bao gồm giao diện mới được gọi là 'Liquid Glass' và quy ước đặt tên thương hiệu được đổi mới.
Công nghệ - 10/06/2025 10:16
Phát triển nhà ở cho người già liệu có thực sự tiềm năng?
Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, mô hình nhà ở dành cho người cao tuổi hứa hẹn sẽ là loại hình tiềm năng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, phát triển phân khúc chỉ dành riêng cho đối tượng này là điều khó khả thi.
Đầu tư - 10/06/2025 09:16
Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành có thể hoàn thành sau 14 tháng
Nếu được áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và các cơ chế đặc thù khác, việc mở rộng gần 22 km cao tốc TP.HCM - Long Thành từ 4 làn xe lên 8-10 làn xe có thể cơ bản hoàn thành sau 14 tháng thi công.
Đầu tư - 10/06/2025 09:12
Thị trường sôi động – Đâu là cơ hội đầu tư đáng chú ý trong tháng 6?
VN-Index tăng mạnh 8,67% trong tháng 5, đánh dấu mức phục hồi ấn tượng nhất từ đầu năm 2025. Dòng tiền trở lại mạnh mẽ, nhóm ngân hàng, bất động sản, vật liệu xây dựng và xuất khẩu nổi lên là tâm điểm đầu tư trong tháng 6.
Đầu tư thông minh - 09/06/2025 22:29
Cần kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI
Sở Tài chính TP. Huế cho rằng, cần tăng cường kết nối doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp FDI, kết nối các doanh nghiệp FDI với doanh nghiệp nội địa tại các khu công nghiệp, khu kinh tế.
Đầu tư - 09/06/2025 21:52
Thành Phương QT cùng đối tác làm dự án cụm công nghiệp hơn 385 tỷ ở Quảng Trị
CTCP Bất động sản Thành Phương QT và công ty TNHH Xây dựng Nguyên Hưng vừa được tỉnh Quảng Trị lựa chọn thực hiện dự án Cụm công nghiệp Cam Thành mở rộng.
Đầu tư - 09/06/2025 16:57
Mở rộng cao tốc Bắc - Nam: Cú 'bắt tay' của các ông lớn giao thông
Tới nay đã có ít nhất 4 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực giao thông đề xuất được tham gia đầu tư mở rộng dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Đầu tư - 09/06/2025 07:00
- Đọc nhiều
-
1
Phát triển nhà ở cho người già liệu có thực sự tiềm năng?
-
2
Chính phủ yêu cầu làm rõ nguyên nhân tăng giá bất động sản
-
3
Thu hút giới tinh hoa nhờ chính sách visa và ưu đãi thuế
-
4
Thị trường thực phẩm chức năng Việt Nam đang phát triển ra sao?
-
5
Quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới sẵn sàng hợp tác với Việt Nam
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 week ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 2 month ago