Vinamilk đưa sản phẩm vào siêu thị Hema - mô hình 'bán lẻ mới' của Alibaba tại Trung Quốc

HỒNG ANH
07:02 23/10/2019

Hema là mô hình được Jack Ma gọi là công nghệ bán lẻ kiểu mới và là một chiến lược đầy tham vọng của tập đoàn Alibaba. Từ tháng 09/2018, vượt qua nhiều thách thức, sản phẩm sữa chua của Vinamilk đã chính thức lên kệ tại Hema, hệ thống siêu thị thông minh của Alibaba tại Trung Quốc.

Trải nghiệm mua sắm tại siêu thị thông minh

Hema là hệ thống gồm hơn 150 siêu thị bán lẻ được người tiêu dùng ưa chuộng nhất hiện nay tại Trung Quốc, tập trung tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải… Theo nhà sáng lập Alibaba, Jack Ma, siêu thị Hema chính là hình mẫu cho mô hình “bán lẻ mới” ở Trung Quốc, tích hợp giữa bán hàng truyền thống và trực tuyến thông qua ứng dụng di động. Mô hình này nằm trong một chiến lược phát triển mảng bán lẻ đầy tham vọng của “gã khổng lồ” Alibaba.

1

Bên trong một siêu thị thông minh Hema tại tỉnh Hồ Nam, nơi sản phẩm Vinamilk đã có mặt từ tháng 9/2018

Hiện nay, sản phẩm sữa chua của Vinamilk đã có mặt trong chuỗi siêu thị Hema tại tỉnh Hồ Nam và thành phố Vũ Hán - thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc. Sản phẩm sữa chua Vinamilk đang kinh doanh tại đây khá đa dạng, bao gồm các loại cơ bản như sữa chua nguyên vị, trái cây, dâu,.. còn có thêm các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam như sữa chua nếp cẩm, sầu riêng, chanh dây, mít, xoài.

2

Nhân viên của siêu thị Hema Hồ Nam tại quầy sản phẩm sữa chua của Vinamilk

Tại Hema, tất cả mọi thứ đều vận hành nhờ công nghệ và tự động hóa. Ví dụ như bạn có thể sử dụng ứng dụng của siêu thị quét mã QR để tìm hiểu về sản phẩm, truy vết nguồn gốc xuất xứ trước khi cho sản phẩm vào giỏ hàng và thanh toán. Các nhân viên siêu thị sẽ phụ trách lấy hàng theo đơn và để sẵn nơi cửa ra hoặc giao hàng tận nhà trong vòng 30 phút khi bạn đặt hàng online.

Đại diện Vinamilk cho biết, chính vì những điểm ưu việt của mô hình này mà Vinamilk quyết định đưa sản phẩm vào Hema. “Có thể nói, với sự phát triển và yêu cầu khắt khe của hệ thống siêu thị Hema tại Trung Quốc, kênh bán hàng này sẽ giúp Vinamilk khẳng định được chất lượng sản phẩm công ty, là cơ sở để tiếp tục mở rộng phân phối trên thị trường. Đồng thời, đây cũng là một kênh hiệu quả để tiếp cận người tiêu dùng Trung Quốc thông qua trải nghiệm mua sắm vô cùng thuận tiện và nhanh chóng”, đại diện Vinamilk cho biết thêm.

3

Nhân viên của siêu thị Hema đang lấy các hàng hóa do khách hàng đặt, cho vào giỏ hàng và chuyển đến khâu tiếp theo bằng hệ thống băng chuyền lắp đặt trên trần

Chất lượng – Khẩu vị - Tiện lợi

Chất lượng và hợp khẩu vị là các tiêu chí quan trọng để chị Công Yến, một khách hàng đang mua sắm tại Hema cân nhắc chọn mua các sản phẩm dinh dưỡng. Chị Công Yến cho biết thêm: “Tôi thường xuyên mua hàng trên ứng dụng di động của Hema, tuy nhiên, thỉnh thoảng tôi vẫn đến siêu thị để thử các sản phẩm mới. Ví dụ như sữa chua nếp cẩm của Vinamilk này rất độc đáo, có thể dùng làm món ăn sáng, rất hợp khẩu vị nên tôi đã đặt mua về cho gia đình”.

4

Khách hàng có thể dùng thử sản phẩm sữa chua của Vinamilk tại siêu thị Hema, sau đó đặt hàng qua ứng dụng di động

Ngoài việc cho phép khách hàng mua tại cửa hàng và cả trên ứng dụng, siêu thị Hema còn hỗ trợ khách hàng thanh toán tự động bằng nhận diện khuôn mặt và kiểm tra được nguồn gốc sản phẩm.

Đại diện một đối tác phân phối của Vinamilk tại Hồ Nam cho biết: “Tại Hema, khách hàng có thể kiểm tra thông tin được mã hóa, truy xuất được nguồn gốc ngay tại chỗ. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng có thể tin tưởng vào chất lượng các sản phẩm của Vinamilk. Đối với người tiêu dùng Trung Quốc thì chất lượng là yếu tố hàng đầu để thuyết phục họ, nhất là với mặt hàng dinh dưỡng, thực phẩm”.

5

Người tiêu dùng có thể kiểm tra thông tin, thanh toán nhanh chóng với các máy tính tiền tự động có chức năng nhận diện khuôn mặt

Bắt nhịp với sự bùng nổ của thương mại điện tử

Trong một thập kỷ trở lại đây, Trung Quốc được mệnh danh là quốc gia dẫn đầu ngành thương mại điện tử thế giới. 42% thương mại điện tử toàn cầu đang diễn ra ở Trung Quốc và thị trường thanh toán di động cũng gấp 11 lần so với Mỹ. Tại Trung Quốc có hơn 731 triệu người (hơn 50% dân số của quốc gia này) sử dụng internet. Theo báo cáo của Viện nghiên cứu toàn cầu McKinsey thì sự thống trị của Trung Quốc trong thương mại điện tử ở thời điểm hiện tại được thể hiện thông qua số giao dịch được xử lý trong 1 năm của nước này cao hơn 5 quốc gia (Pháp, Đức, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ) cộng lại.

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng online đang bùng nổ tại Trung Quốc, ngoài trên ứng dụng Hema, người tiêu dùng có thể mua sản phẩm tại gian hàng riêng của Vinamilk trên kênh thương mại điện tử Tmall cũng của Alibaba và hợp tác với các trang thương mại điện tử lớn tại Hồ Bắc như Daily Fresh và Lucky and Fresh.

6

Người tiêu dùng dễ dàng đặt mua và thanh toán ngay trên ứng dụng di động

7

Giao diện gian hàng online của Vinamilk trên Tmall, trang thương mại điện tử lớn của Trung Quốc

Bên cạnh việc đưa sản phẩm sữa của Việt Nam vào các siêu thị hiện đại của Trung Quốc và phát triển kênh thương mại điện tử, tháng 9 vừa qua, Vinamilk đã chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu dành cho thị trường này trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế lớn nhất năm về thực phẩm & dịch vụ ăn uống của tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Có thể thấy được những bước đi căn cơ trong kinh doanh quốc tế của doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam này, đặc biệt là tại thị trường lớn nhất thế giới với 1,4 tỷ dân nhưng cũng rất thách thức này.

  • Cùng chuyên mục
5.000 tỷ USD bị bỏ lỡ vì khoảng cách giới - Cơ hội nào cho doanh nhân nữ

5.000 tỷ USD bị bỏ lỡ vì khoảng cách giới - Cơ hội nào cho doanh nhân nữ

Khoảng cách giới đang khiến phụ nữ doanh nhân toàn cầu bỏ lỡ cơ hội tiếp cận nguồn vốn trị giá tới 5.000 tỷ USD. Đây cũng được xem là “cơ hội vàng” để doanh nhân nữ khẳng định vị thế.

Thị trường - 22/10/2025 14:37

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới.

Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

SeABank mang cơ hội săn vé miễn phí cho khách hàng trải nghiệm Mỹ Tâm Live Concert 2025

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) là Nhà tài trợ độc quyền Live Concert 2025 - See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm. Đồng hành cùng sự kiện âm nhạc này, SeABank thể hiện cam kết “lấy khách hàng làm trọng tâm” khi không chỉ mang đến các giải pháp tài chính tối ưu mà còn đem lại những trải nghiệm văn hóa giàu cảm xúc với mong muốn nâng cao chất lượng sống và giá trị tinh thần cho khách hàng.

Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:46

SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường

SeABank đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp nữ chủ vươn xa trên thương trường

Đồng hành cùng sự phát triển của các doanh nghiệp nữ chủ, SeABank tiên phong cung cấp giải pháp tài chính toàn diện, đi kèm với hỗ trợ phi tài chính, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:39

La Traviata - Bản tình ca bất hủ của Verdi sắp ngân vang tại Nhà hát Hồ Gươm

La Traviata - Bản tình ca bất hủ của Verdi sắp ngân vang tại Nhà hát Hồ Gươm

Hơn 170 năm sau khi ra đời, La Traviata vẫn khiến khán giả toàn cầu rơi lệ. Và vào hai đêm 24 và 25/10/2025, kiệt tác opera kinh điển ấy sẽ một lần nữa ngân vang trong không gian sang trọng của Nhà hát Hồ Gươm.

Doanh nghiệp - 22/10/2025 11:36

'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?

'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?

Có một loạt yếu tố khiến giá vàng tăng mạnh trong những tháng gần đây và liệu "cơn điên" này có hạ nhiệt khi các yếu tố vĩ mô và địa chính trị lắng xuống?

Thị trường - 22/10/2025 10:00

Hết quý III, Nhựa tiền Phong đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025

Hết quý III, Nhựa tiền Phong đã vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025

Hết quý III, CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (mã NTP - sàn HNX) đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt gần 949 tỷ đồng, vượt 10,85% so với kế hoạch năm.

Thị trường - 22/10/2025 07:00

Giá 'vàng đen' xuất khẩu tăng vọt

Giá 'vàng đen' xuất khẩu tăng vọt

Tính chung 9 tháng đầu năm, giá bình quân xuất khẩu hạt tiêu, loại nông sản được coi là "vàng đen" của Việt Nam, đạt 6.787 USD/tấn, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm 2024, theo Tổng cục Hải quan.

Thị trường - 22/10/2025 06:45

Chiến lược WealthTech kiến tạo tương lai quản lý tài sản của VPBankS

Chiến lược WealthTech kiến tạo tương lai quản lý tài sản của VPBankS

Lấy công nghệ làm nền tảng, VPBankS đang định hình tương lai quản lý tài sản tại Việt Nam với chiến lược WealthTech – sự kết hợp giữa công nghệ tài chính và hệ sinh thái đầu tư.

Doanh nghiệp - 21/10/2025 12:06

EVF: CIR thấp kỷ lục, chuyển đổi số toàn diện nâng tầm hiệu quả

EVF: CIR thấp kỷ lục, chuyển đổi số toàn diện nâng tầm hiệu quả

Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực (EVF, sàn niêm yết HOSE, MCK: EVF) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng đạt 904,5 tỷ đồng, tăng gần 68% so với cùng kỳ năm trước, qua đó, hoàn thành 94% kế hoạch lợi nhuận năm 2025.

Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:37

F88 tiếp tục bứt phá về lợi nhuận trong Quý III, đạt 90% kế hoạch năm 2025

F88 tiếp tục bứt phá về lợi nhuận trong Quý III, đạt 90% kế hoạch năm 2025

Công ty Cổ phần Đầu tư F88 đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 ấn tượng với lợi nhuận trước thuế 282 tỷ đồng, cao gấp đôi cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm, F88 đạt lợi nhuận 603 tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần cùng kỳ.

Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:37

Hanoi Melody Residences: Căn hộ sống chất với mức giá rẻ hiếm có

Hanoi Melody Residences: Căn hộ sống chất với mức giá rẻ hiếm có

Nếu bạn đang tìm kiếm một chốn ở thỏa mãn cả hai tiêu chí: sống chất và giá tốt bậc nhất giữa nội đô thì Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm đích thị là câu trả lời tương xứng.

Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:00

Sức hút T&T City Millennia: Toàn bộ giỏ hàng “sold out” trong lễ mở bán

Sức hút T&T City Millennia: Toàn bộ giỏ hàng “sold out” trong lễ mở bán

Lễ mở bán chính thức của đại đô thị T&T City Millennia tại TP.HCM đã diễn ra trong không khí sôi động và bùng nổ khi 100% giỏ hàng được đặt cọc thành công chỉ sau vài giờ. Sự kiện đánh dấu một cột mốc ấn tượng, tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ của đại đô thị ven sông và uy tín thương hiệu của T&T Group trên thị trường bất động sản phía Nam.

Doanh nghiệp - 21/10/2025 08:00

Hàng chục nghìn nhà đầu tư theo dõi roadshow của thương vụ IPO kỷ lục ngành chứng khoán

Hàng chục nghìn nhà đầu tư theo dõi roadshow của thương vụ IPO kỷ lục ngành chứng khoán

Hai buổi roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu VPBankS vừa khép lại với những con số kỷ lục, đánh dấu một trong những sự kiện đáng chú ý nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2025.

Doanh nghiệp - 21/10/2025 07:00

9 tháng 2025: Bảo hiểm Bảo Việt giữ nhịp tăng trưởng, khẳng định vai trò doanh nghiệp tiên phong

9 tháng 2025: Bảo hiểm Bảo Việt giữ nhịp tăng trưởng, khẳng định vai trò doanh nghiệp tiên phong

Trong 9 tháng đầu năm 2025, giữa bối cảnh ngành bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực cạnh tranh gay gắt, Bảo hiểm Bảo Việt vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định 8% doanh thu và kiểm soát chặt chẽ hiệu quả theo mục tiêu trọng tâm cả năm Bộ Tài chính đã đề ra, thể hiện bản lĩnh của một doanh nghiệp đầu ngành với nền tảng tài chính – quản trị vững vàng.

Thị trường - 20/10/2025 17:54

Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?

Nhóm vật liệu xây dựng nào sẽ phục hồi rõ nét hơn dịp cuối năm?

Nhận định về thị trường vật liệu xây dựng trong nửa cuối năm 2025, các chuyên gia cho rằng nhóm vật liệu xây dựng có thể phục hồi rõ nét hơn là xi măng và thép.

Thị trường - 20/10/2025 13:32