Thấy gì từ chiến lược thâm nhập thị trường Trung Quốc của Vinamilk

HỒNG ANH
17:49 16/10/2019

Chọn chiến lược thách thức hơn và cần sự đầu tư lớn hơn nhưng lại giúp xây dựng được chỗ đứng và thuyết phục được người tiêu dùng Trung Quốc, Vinamilk cho thấy cách đi đầy bản lĩnh của một thương hiệu lớn khi mang “Sữa Việt” ra thế giới.

Từ tháng 9/2018, các sản phẩm sữa chua của Vinamilk bắt đầu được bày bán tại những vị trí bắt mắt của Siêu thị Hợp Mã (thuộc Alibaba) tại Hồ Nam, Trung Quốc. Đây cũng là sản phẩm nằm trong Top 3 mặt hàng lạnh bán chạy nhất tại Thiên Hồng, một siêu thị lớn khác tại tỉnh có dân số gần 80 triệu dân này.

1

Khu vực bán sản phẩm sữa chua của Vinamilk tại siêu thị Hợp Mã (thuộc Alibaba) tại Hồ Nam, Trung Quốc

Sau khi Nghị định thư giữa hai nước được ký kết tạo điều kiện cho việc nhập khẩu các sản phẩm sữa chính ngạch sang Trung Quốc, đại diện Vinamilk cho biết, công ty kỳ vọng sản lượng xuất khẩu sang thị trường 1,4 tỷ dân này sẽ tăng gấp đôi vào năm sau. Tuy nhiên, để tạo được chỗ đứng và khai thác hiệu quả thị trường “khó” này, cần có những bước đi với chiến lược phù hợp.

Trải nghiệm mua sắm hiện đại và tiện lợi

Mô hình phân phối qua các kênh bán lẻ hiện đại là điểm đáng chú ý của Vinamilk giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tốt hơn. Hiện sản phẩm Vinamilk đã có mặt trong chuỗi siêu thị Hợp Mã (thuộc Alibaba) tại tỉnh Hồ Nam và thành phố Vũ Hán - thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc. Siêu thị Hợp Mã là hình mẫu cho mô hình “bán lẻ mới” ở Trung Quốc, tích hợp giữa bán hàng truyền thống và trực tuyến thông qua ứng dụng di động.

2

Tại các siêu thị Hợp Mã, người mua có thể tự thanh toán trực tiếp bằng ứng dụng điện thoại và nhận diện khuôn mặt rất hiện đại

Ông Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh quốc tế Vinamilk cho biết, chọn mô hình phân phối như hiện nay, Vinamilk cần đầu tư chi phí và nhân lực nhiều hơn so với việc “mua đứt bán đoạn” cho 1 đầu mối và để họ tự kinh doanh. Nhưng bù lại, Vinamilk sẽ kiểm soát được chất lượng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng, đảm bảo vị ngon của sản phẩm được giữ nguyên vẹn như khi mới sản xuất hoặc đang bán tại Việt Nam.

Chị Công Yến, một người tiêu dùng Trung Quốc cho biết: “Tôi từng ăn thử sản phẩm Vinamilk khi đi du lịch ở Việt Nam, thấy rất ngon, nên khi quay lại Trung Quốc tôi đặt mua trên ứng dụng của Hợp Mã. Chất lượng không khác biệt so với sản phẩm tôi đã ăn ở Việt Nam. Gần như mỗi tuần tôi đều đặt mua sữa chua cho gia đình”.

3

Người tiêu dùng dễ dàng chọn mua các sản phẩm Vinamilk trên những ứng dụng di động phổ biến tại Trung Quốc

Nắm bắt xu hướng tiêu dùng online tại Trung Quốc đang gia tăng mạnh, Vinamilk đã phát triển gian hàng riêng trên kênh thương mại điện tử như Tmall (Alibaba) và hợp tác với các trang thương mại điện tử lớn tại Hồ Bắc như Daily Fresh và Lucky and Fresh.

4

Giao diện gian hàng online của Vinamilk trên Tmall, trang thương mại điện tử lớn của Trung Quốc

Ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh phân phối ở các tỉnh hiện có, đại diện Vinamilk cho biết công ty sẽ lấy đây làm bàn đạp để phát triển ra nhiều tỉnh, thành phố khác của Trung Quốc, trong đó có các đô thị loại 1 như Bắc Kinh, Thượng Hải nơi có dân số lớn và mức tiêu dùng cao, nhưng đồng nghĩa cạnh tranh cũng sẽ khốc liệt hơn.

Đầu tư và nâng cao giá trị thương hiệu

Trung Quốc là một thị trường rất đặc thù về văn hóa. Rất nhiều công ty lớn trên thế giới đã thất bại hoặc rời khỏi thị trường khi không có chiến lược phù hợp để thích nghi – ông Châu Lập Cường, Chủ tịch Công ty YiYiYuan, một nhà phân phối lớn tại Hồ Nam nhận định. Về phía Vinamilk, đại diện công ty cho biết: “Tại bất cứ quốc gia nào, thương hiệu chính sẽ là cầu nối giữa công ty và người tiêu dùng. Muốn thương hiệu của mình được người tiêu dùng trên thế giới nhìn nhận, trân trọng thì buộc phải có chiến lược xây dựng và đầu tư bài bản”

Cụ thể, trong "Chương trình ra mắt sản phẩm sữa Việt Nam tại Trung Quốc" tháng 9 vừa qua, Vinamilk đã chính thức giới thiệu nhận diện thương hiệu bằng tiếng Trung, giúp đưa thương hiệu tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng Trung Quốc. Ngoài nhận diện thương hiệu qua logo mới, công ty này cũng đã thiết lập các kênh truyền thông dành cho người dân Trung Quốc như Weibo hay Youku, khi mà Facebook, Youtube không có mặt tại đây.

5

Hi! Café là một trong những sản phẩm đầu tiên ra mắt với logo Vinamilk được thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc

Thuyết phục bằng chất lượng sản phẩm

Tính riêng khu vực phía Bắc, Vinamilk hiện đang sở hữu 6 trang trại và 3 nhà máy đạt các tiêu chuẩn của quốc tế. Với việc phân bổ chuỗi cung ứng như hiện tại, Vinamilk không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu trong nước, mà còn phục vụ cho xuất khẩu. Tháng 08 vừa rồi, công ty này đã thông quan thành công lô hàng xuất khẩu đường bộ qua cửa khẩu Hữu Nghị, rút ngắt thời gian vận chuyển hàng hóa xuống chỉ còn 48 giờ.

6

Các nhà phân phối tại tỉnh Hồ Nam dùng thử các sản phẩm của Vinamilk

Ông Trần Quang Trung - Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam cho rằng, không chỉ chuẩn bị tốt về tài chính và năng lực sản xuất, việc Vinamilk chủ động được nguồn cung nguồn nguyên liệu, có chiến lược kinh doanh, tiếp thị phù hợp với văn hóa của người tiêu dùng Trung Quốc sẽ tạo được chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu sữa Việt tại thị trường có quy mô dân số lớn nhất thế giới này.

Theo lãnh đạo Sở Thương mại tỉnh Hồ Nam, sữa là một trong những mặt hàng nhập khẩu nhiều nhất và tiêu thụ mạnh nhất tại Trung Quốc với tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 19%. Năm ngoái, Trung Quốc nhập khẩu tới gần 2,8 triệu tấn sữa với kim ngạch gần 11 tỷ USD.

“Một khi cánh cửa đã mở ra, nó sẽ ngày càng mở rộng. Hồ Nam với địa thế thuận lợi, dịch vụ, thương mại phát triển sẽ là cánh cửa giúp Vinamilk có thể thâm nhập nhiều tỉnh khác nữa tại Trung Quốc.”, ông Bành Tranh, Phó Giám đốc Sở Thương mại Hồ Nam nhận định.

7

Ông Bành Tranh tìm hiểu về các sản phẩm sữa của Vinamilk trong sự kiện ra mắt người tiêu dùng Trung Quốc hồi tháng 9

Rõ ràng, thương hiệu Việt nói chung và sữa Việt nói riêng hoàn toàn có thể chinh phục được người tiêu dùng tại bất cứ quốc gia nào nếu chúng ta có chất lượng, chiến lược bài bản và tư duy đúng đắn về sự hội nhập quốc tế.

  • Cùng chuyên mục
[E] Sản phẩm TH true MILK 'cất cánh' cùng Vietnam Airlines

[E] Sản phẩm TH true MILK 'cất cánh' cùng Vietnam Airlines

Tập đoàn TH, đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK hợp tác cùng Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) triển khai mở rộng danh mục sản phẩm TH phục vụ trên các chuyến bay và phòng chờ Thương gia, giúp nâng cao trải nghiệm tới hành khách và tạo thêm những dấu ấn ý nghĩa cho hai thương hiệu hàng đầu.

Thị trường - 12/11/2025 13:37

Cú hích mới cho gạo Việt

Cú hích mới cho gạo Việt

Thị trường gạo VN như được "phá băng" trước thông tin sản phẩm ST25 lần thứ 3 được vinh danh gạo ngon nhất thế giới. Bên cạnh đó, khách mua gạo lớn nhất là Philippines cũng rục rịch mở cửa thị trường.

Thị trường - 12/11/2025 09:26

Đà Nẵng lên kế hoạch đón 19,5 triệu lượt khách trong năm 2026

Đà Nẵng lên kế hoạch đón 19,5 triệu lượt khách trong năm 2026

Trong năm 2026, TP. Đà Nẵng kỳ vọng đón lượng khách lưu trú đạt 19,5 triệu lượt, riêng khách quốc tế hơn 8,9 triệu lượt.

Thị trường - 12/11/2025 09:25

Sức hút của Lễ hội trà Quốc tế - World Tea Fest 2025: Hội tụ đa sắc màu văn hoá

Sức hút của Lễ hội trà Quốc tế - World Tea Fest 2025: Hội tụ đa sắc màu văn hoá

Ngày 10/11/2025 tại Lâm Đồng đã diễn ra buổi họp báo công bố chuỗi sự kiện Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Doanh nghiệp - 12/11/2025 08:39

Cựu cố vấn của ông Trump kêu gọi Fed tiếp tục hạ lãi suất

Cựu cố vấn của ông Trump kêu gọi Fed tiếp tục hạ lãi suất

Lập luận về lập trường ủng hộ tiếp tục hạ lãi suất, ông Stephen Miran cho rằng, khi xây dựng chính sách, cần dựa trên dự báo về tình hình kinh tế trong vòng 12-18 tháng tới.

Thị trường - 11/11/2025 13:40

Giải mã cổ phiếu đầu ngành FMCG Việt Nam

Giải mã cổ phiếu đầu ngành FMCG Việt Nam

Gần 30 năm đồng hành cùng người tiêu dùng Việt, Masan Consumer (UPCoM: MCH) đã trở thành một phần của đời sống hàng triệu gia đình.

Doanh nghiệp - 11/11/2025 11:48

 Hà Nội triển khai giải pháp hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Hà Nội triển khai giải pháp hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thuế TP Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến “Triển khai giải pháp hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai và chuyển đổi lên doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội”.

Thị trường - 11/11/2025 08:30

Hệ sinh thái - Đòn bẩy cho tăng trưởng VPBank

Hệ sinh thái - Đòn bẩy cho tăng trưởng VPBank

Khi cạnh tranh ngành ngân hàng ngày càng khốc liệt, VPBank trở thành một "case" được chú ý nhờ hệ sinh thái tài chính toàn diện và năng động bậc nhất.

Thị trường - 10/11/2025 14:57

ROX Living Amaluna - Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long

ROX Living Amaluna - Biểu tượng an cư mới giữa lòng Vĩnh Long

Giữa thời điểm Vĩnh Long đang chuyển mình mạnh mẽ hướng tới vai trò trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ROX Living Amaluna xuất hiện như một điểm nhấn kiến trúc và biểu tượng mới của đô thị Nguyệt Hóa.

Thị trường - 10/11/2025 14:54

Du lịch Việt Nam tăng trưởng tốt, chuẩn bị mùa đón khách quốc tế

Du lịch Việt Nam tăng trưởng tốt, chuẩn bị mùa đón khách quốc tế

Du lịch Việt Nam đang có tín hiệu tăng trưởng tốt khi bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế những tháng cuối năm 2025.

Xu hướng - 10/11/2025 07:19

Trung Quốc tạm dừng lệnh cấm xuất khẩu một số kim loại lưỡng dụng sang Mỹ

Trung Quốc tạm dừng lệnh cấm xuất khẩu một số kim loại lưỡng dụng sang Mỹ

Thông báo mới nhất của Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington đang hạ nhiệt.

Thị trường - 10/11/2025 06:45

Thông xe đường liên phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Thông xe đường liên phường, kết nối giao thông cửa ngõ phía Đông TP.HCM

TP.HCM, ngày 8/11/2025 – Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Đường Liên Phường, một trục giao thông huyết mạch tại khu Đông TP.HCM.

Doanh nghiệp - 09/11/2025 15:01

VPS hoàn tất giai đoạn đăng ký mua cổ phiếu IPO, công bố giá chào bán chính thức

VPS hoàn tất giai đoạn đăng ký mua cổ phiếu IPO, công bố giá chào bán chính thức

VPS công bố giá chào bán chính thức cho cổ phiếu (mã dự kiến VCK) là 60.000 đồng/cổ phiếu, sau khi kết thúc giai đoạn đăng ký mua và nộp tiền đặt cọc trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Doanh nghiệp - 09/11/2025 14:59

'Cơn khát' cà phê toàn cầu

'Cơn khát' cà phê toàn cầu

Sau nhiều năm oằn mình trước biến đổi khí hậu, ngành cà phê toàn cầu lại bước vào chu kỳ khủng hoảng mới, khi kỳ vọng về “vụ mùa bội thu” đang dần tan biến.

Thị trường - 09/11/2025 14:04

1.250 tỷ đồng trái phiếu của Tập đoàn Công nghệ CMC được “chắp cánh” bởi VietinBank Securities

1.250 tỷ đồng trái phiếu của Tập đoàn Công nghệ CMC được “chắp cánh” bởi VietinBank Securities

VietinBank Securities (VBSE, HOSE: CTS) đã đóng góp tích cực vào thành công của thương vụ phát hành lô trái phiếu mã CMG12501 trị giá 1.250 tỷ đồng, kỳ hạn 10 năm của Tập đoàn Công nghệ CMC, qua đó tiếp tục khẳng định vị thế tư vấn tài chính doanh nghiệp chuyên nghiệp, uy tín hàng đầu thị trường.

Doanh nghiệp - 09/11/2025 08:24

Kể từ khi ông Trump đắc cử 2.0, thị trường toàn cầu biến động ra sao

Kể từ khi ông Trump đắc cử 2.0, thị trường toàn cầu biến động ra sao

Kể từ khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ lần 2, thị trường tài chính toàn cầu đã trải qua những biến động chưa từng có.

Thị trường - 09/11/2025 07:03