Thấy gì từ chiến lược thâm nhập thị trường Trung Quốc của Vinamilk
Chọn chiến lược thách thức hơn và cần sự đầu tư lớn hơn nhưng lại giúp xây dựng được chỗ đứng và thuyết phục được người tiêu dùng Trung Quốc, Vinamilk cho thấy cách đi đầy bản lĩnh của một thương hiệu lớn khi mang “Sữa Việt” ra thế giới.
Từ tháng 9/2018, các sản phẩm sữa chua của Vinamilk bắt đầu được bày bán tại những vị trí bắt mắt của Siêu thị Hợp Mã (thuộc Alibaba) tại Hồ Nam, Trung Quốc. Đây cũng là sản phẩm nằm trong Top 3 mặt hàng lạnh bán chạy nhất tại Thiên Hồng, một siêu thị lớn khác tại tỉnh có dân số gần 80 triệu dân này.

Khu vực bán sản phẩm sữa chua của Vinamilk tại siêu thị Hợp Mã (thuộc Alibaba) tại Hồ Nam, Trung Quốc
Sau khi Nghị định thư giữa hai nước được ký kết tạo điều kiện cho việc nhập khẩu các sản phẩm sữa chính ngạch sang Trung Quốc, đại diện Vinamilk cho biết, công ty kỳ vọng sản lượng xuất khẩu sang thị trường 1,4 tỷ dân này sẽ tăng gấp đôi vào năm sau. Tuy nhiên, để tạo được chỗ đứng và khai thác hiệu quả thị trường “khó” này, cần có những bước đi với chiến lược phù hợp.
Trải nghiệm mua sắm hiện đại và tiện lợi
Mô hình phân phối qua các kênh bán lẻ hiện đại là điểm đáng chú ý của Vinamilk giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tốt hơn. Hiện sản phẩm Vinamilk đã có mặt trong chuỗi siêu thị Hợp Mã (thuộc Alibaba) tại tỉnh Hồ Nam và thành phố Vũ Hán - thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc. Siêu thị Hợp Mã là hình mẫu cho mô hình “bán lẻ mới” ở Trung Quốc, tích hợp giữa bán hàng truyền thống và trực tuyến thông qua ứng dụng di động.

Tại các siêu thị Hợp Mã, người mua có thể tự thanh toán trực tiếp bằng ứng dụng điện thoại và nhận diện khuôn mặt rất hiện đại
Ông Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh quốc tế Vinamilk cho biết, chọn mô hình phân phối như hiện nay, Vinamilk cần đầu tư chi phí và nhân lực nhiều hơn so với việc “mua đứt bán đoạn” cho 1 đầu mối và để họ tự kinh doanh. Nhưng bù lại, Vinamilk sẽ kiểm soát được chất lượng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng, đảm bảo vị ngon của sản phẩm được giữ nguyên vẹn như khi mới sản xuất hoặc đang bán tại Việt Nam.
Chị Công Yến, một người tiêu dùng Trung Quốc cho biết: “Tôi từng ăn thử sản phẩm Vinamilk khi đi du lịch ở Việt Nam, thấy rất ngon, nên khi quay lại Trung Quốc tôi đặt mua trên ứng dụng của Hợp Mã. Chất lượng không khác biệt so với sản phẩm tôi đã ăn ở Việt Nam. Gần như mỗi tuần tôi đều đặt mua sữa chua cho gia đình”.

Người tiêu dùng dễ dàng chọn mua các sản phẩm Vinamilk trên những ứng dụng di động phổ biến tại Trung Quốc
Nắm bắt xu hướng tiêu dùng online tại Trung Quốc đang gia tăng mạnh, Vinamilk đã phát triển gian hàng riêng trên kênh thương mại điện tử như Tmall (Alibaba) và hợp tác với các trang thương mại điện tử lớn tại Hồ Bắc như Daily Fresh và Lucky and Fresh.

Giao diện gian hàng online của Vinamilk trên Tmall, trang thương mại điện tử lớn của Trung Quốc
Ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh phân phối ở các tỉnh hiện có, đại diện Vinamilk cho biết công ty sẽ lấy đây làm bàn đạp để phát triển ra nhiều tỉnh, thành phố khác của Trung Quốc, trong đó có các đô thị loại 1 như Bắc Kinh, Thượng Hải nơi có dân số lớn và mức tiêu dùng cao, nhưng đồng nghĩa cạnh tranh cũng sẽ khốc liệt hơn.
Đầu tư và nâng cao giá trị thương hiệu
Trung Quốc là một thị trường rất đặc thù về văn hóa. Rất nhiều công ty lớn trên thế giới đã thất bại hoặc rời khỏi thị trường khi không có chiến lược phù hợp để thích nghi – ông Châu Lập Cường, Chủ tịch Công ty YiYiYuan, một nhà phân phối lớn tại Hồ Nam nhận định. Về phía Vinamilk, đại diện công ty cho biết: “Tại bất cứ quốc gia nào, thương hiệu chính sẽ là cầu nối giữa công ty và người tiêu dùng. Muốn thương hiệu của mình được người tiêu dùng trên thế giới nhìn nhận, trân trọng thì buộc phải có chiến lược xây dựng và đầu tư bài bản”
Cụ thể, trong "Chương trình ra mắt sản phẩm sữa Việt Nam tại Trung Quốc" tháng 9 vừa qua, Vinamilk đã chính thức giới thiệu nhận diện thương hiệu bằng tiếng Trung, giúp đưa thương hiệu tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng Trung Quốc. Ngoài nhận diện thương hiệu qua logo mới, công ty này cũng đã thiết lập các kênh truyền thông dành cho người dân Trung Quốc như Weibo hay Youku, khi mà Facebook, Youtube không có mặt tại đây.

Hi! Café là một trong những sản phẩm đầu tiên ra mắt với logo Vinamilk được thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc
Thuyết phục bằng chất lượng sản phẩm
Tính riêng khu vực phía Bắc, Vinamilk hiện đang sở hữu 6 trang trại và 3 nhà máy đạt các tiêu chuẩn của quốc tế. Với việc phân bổ chuỗi cung ứng như hiện tại, Vinamilk không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu trong nước, mà còn phục vụ cho xuất khẩu. Tháng 08 vừa rồi, công ty này đã thông quan thành công lô hàng xuất khẩu đường bộ qua cửa khẩu Hữu Nghị, rút ngắt thời gian vận chuyển hàng hóa xuống chỉ còn 48 giờ.

Các nhà phân phối tại tỉnh Hồ Nam dùng thử các sản phẩm của Vinamilk
Ông Trần Quang Trung - Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam cho rằng, không chỉ chuẩn bị tốt về tài chính và năng lực sản xuất, việc Vinamilk chủ động được nguồn cung nguồn nguyên liệu, có chiến lược kinh doanh, tiếp thị phù hợp với văn hóa của người tiêu dùng Trung Quốc sẽ tạo được chỗ đứng vững chắc cho thương hiệu sữa Việt tại thị trường có quy mô dân số lớn nhất thế giới này.
Theo lãnh đạo Sở Thương mại tỉnh Hồ Nam, sữa là một trong những mặt hàng nhập khẩu nhiều nhất và tiêu thụ mạnh nhất tại Trung Quốc với tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 19%. Năm ngoái, Trung Quốc nhập khẩu tới gần 2,8 triệu tấn sữa với kim ngạch gần 11 tỷ USD.
“Một khi cánh cửa đã mở ra, nó sẽ ngày càng mở rộng. Hồ Nam với địa thế thuận lợi, dịch vụ, thương mại phát triển sẽ là cánh cửa giúp Vinamilk có thể thâm nhập nhiều tỉnh khác nữa tại Trung Quốc.”, ông Bành Tranh, Phó Giám đốc Sở Thương mại Hồ Nam nhận định.

Ông Bành Tranh tìm hiểu về các sản phẩm sữa của Vinamilk trong sự kiện ra mắt người tiêu dùng Trung Quốc hồi tháng 9
Rõ ràng, thương hiệu Việt nói chung và sữa Việt nói riêng hoàn toàn có thể chinh phục được người tiêu dùng tại bất cứ quốc gia nào nếu chúng ta có chất lượng, chiến lược bài bản và tư duy đúng đắn về sự hội nhập quốc tế.
- Cùng chuyên mục
Bảo hiểm Bảo Việt và liên danh tạm ứng bồi thường khách hàng gặp nạn trên tàu Vịnh Xanh 58
Bảo hiểm Bảo Việt và liên danh bảo hiểm du lịch cho khách tham quan Vịnh Hạ Long phối hợp các cơ quan chức năng để xử lý hậu quả kịp thời nhằm chia sẻ mất mát và đảm bảo đầy đủ quyền lợi tới hành khách.
Doanh nghiệp - 21/07/2025 12:22
NS BlueScope Việt Nam công bố Tuyên bố Sản phẩm Môi trường (EPD)
NS BlueScope Việt Nam công bố Tuyên bố Sản phẩm Môi trường (EPD)
Thị trường - 21/07/2025 10:31
Giá vàng tăng phiên thứ 4 liên tiếp, chênh lệch mua - bán thu hẹp
Sáng 21/7, giá vàng trong nước tiếp tục duy trì ở vùng cao, ghi nhận phiên tăng thứ tư liên tiếp trong tuần qua. Đáng chú ý là chênh lệch giữa giá mua - bán đã thu hẹp đáng kể.
Thị trường - 21/07/2025 08:59
Người Việt đang vẽ lại bản đồ gạo thế giới
Việt Nam đang vẽ lại bản đồ gạo thế giới với việc cho ra mắt sản phẩm "gạo phát thải thấp" từ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao.
Thị trường - 21/07/2025 08:20
Ecopark nâng cấp dòng sản phẩm signature tại Đảo Châu Âu- Eco Central Park
Từ biệt thự đảo Ecopark đến Đảo Châu Âu (Eco Central Park), nhà sáng lập Ecopark đã nâng cấp dòng sản phẩm signature lên tầm cao mới, đưa Đảo Châu Âu trở thành phân khu compound đắt giá bậc nhất miền Trung.
Doanh nghiệp - 21/07/2025 08:00
Công ty Nhiệt điện Duyên Hải - Phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường
Với phương châm "Sản xuất gắn liền với bảo vệ môi trường", Công ty Nhiệt điện Duyên Hải luôn chủ động đầu tư, xây dựng và vận hành hiệu quả hệ thống bảo vệ môi trường hiện đại, đồng bộ tại các nhà máy.
Doanh nghiệp - 20/07/2025 09:05
Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất Châu Á
Tại Hội nghị Phát triển Châu Á 2025, Vinamilk cùng đột phá 6 HMO đã thu hút sự quan tâm lớn của Hội nghị bởi những đóng góp giúp thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, đồng thời mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết các trăn trở mang tính thời đại về việc "nuôi con bằng sữa mẹ".
Doanh nghiệp - 20/07/2025 09:04
Bám sát Nghị quyết 68: Ngân hàng đồng hành cùng kinh tế tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ
Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị nhấn mạnh, kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, là lực lượng tiên phong trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo. Nghị quyết đã mở ra một chương mới cho khu vực kinh tế năng động này, từ doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).
Doanh nghiệp - 20/07/2025 09:03
Agribank tích cực giải ngân cho đề án 1 triệu héc-ta lúa chất lượng cao, xây dựng nền nông nghiệp bền vững
Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta lúa chuyên canh chất lượng cao, phát thải thấp nhận được sự quan tâm lớn của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp và nhiều đối tác nước ngoài. Trong đó, ngân hàng Agribank đã và được "định vị" đơn vị chủ lực, tiên phong đối với Đề án này.
Doanh nghiệp - 20/07/2025 08:30
VSC tăng tốc nửa đầu 2025: Doanh thu, lợi nhuận cùng lập đỉnh mới
CTCP Container Việt Nam (Viconship, HOSE: VSC) vừa công bố kết quả sơ bộ quý II và 6 tháng đầu năm 2025 với mức tăng trưởng 2 chữ số, đánh dấu giai đoạn bán niên tích cực nhất kể từ khi Công ty bắt đầu công bố thông tin.
Doanh nghiệp - 20/07/2025 08:28
Khai thác 'mỏ vàng' ô tô điện tại Việt Nam, các 'ông lớn' rầm rộ tung xe mới
Tại thị trường Việt Nam, nhiều "ông lớn" ô tô trên thế giới lần lượt giới thiệu các mẫu xe điện đủ mọi phân khúc. Các chuyên gia nhìn nhận, Việt Nam vẫn là "mỏ vàng" của ngành này với dư địa lớn.
Thị trường - 20/07/2025 06:45
Ông Trump muốn áp thuế quan tối thiểu 20% lên hàng hóa EU
Tổng thống Mỹ đã đưa ra đòi hỏi cao hơn nhằm kiểm tra ngưỡng chịu đựng của EU sau khi hai bên đã đàm phán trong nhiều tuần về một thỏa thuận khung.
Thị trường - 19/07/2025 08:16
Xác lập mô hình tăng trưởng mới - bước đi chiến lược vì khát vọng 2045
Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn bản lề của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2030 và chuẩn bị tổng kết 40 năm đổi mới, việc xác lập mô hình tăng trưởng mới là nhiệm vụ chính trị cấp thiết để hiện thực hóa khát vọng phát triển nhanh, bền vững và trở thành nước phát triển vào năm 2045.
Doanh nghiệp - 19/07/2025 07:39
Những yếu tố bảo chứng cho khả năng kinh doanh vững vàng của Flamingo Golden Hill
Với pháp lý đầy đủ, cam kết lợi nhuận rõ ràng, vị trí đón đầu không gian tăng trưởng hậu sáp nhập, Flamingo Golden Hill là khu đô thị bảo chứng kinh doanh duy nhất ở cửa ngõ phía Nam Hà Nội.
Doanh nghiệp - 19/07/2025 07:27
FVG chung tay hỗ trợ xóa 10 nhà tạm tại Đà Nẵng
Tập đoàn FVG trao tặng 600 triệu đồng xây dựng 10 căn nhà mới cho các hộ dân khó khăn, chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn TP Đà Nẵng.
Doanh nghiệp - 19/07/2025 07:24
Dự án NMNĐ Long Phú 1: Chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới đích phát điện 2027
Từ sau lễ phát động ra quân đầu năm 2025, Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Long Phú 1 đã có những bước chuyển động tích cực, mạnh mẽ và rõ nét. Tâm điểm hiện nay là công tác lắp đặt Lò hơi - “trái tim” của Nhà máy đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, cùng hàng loạt hạng mục quan trọng khác đang được gấp rút hoàn thiện, sẵn sàng triển khai đồng bộ trong thời gian tới.
Doanh nghiệp - 19/07/2025 07:23
- Đọc nhiều
-
1
Bế mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
-
2
Cảnh cáo Bộ trưởng NN&MT Đỗ Đức Duy, trình Trung ương kỷ luật bà Nguyễn Thị Kim Tiến
-
3
TP.HCM thiếu gần 180.000 căn hộ mới
-
4
Ông Trần Đức Thắng được giao quyền Bộ trưởng NN&MT
-
5
DIC Corp chuẩn bị chào bán cổ phiếu giá 12.000 đồng/cp
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 2 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 2 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 3 month ago