Vietstar Airlines 'đòi' quyền xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Công ty cổ phần Vietstar Airlines (một công ty có vốn góp của quân đội) đã bất ngờ “đòi” quyền xây dựng Nhà ga hàng không lưỡng dụng (T3 lưỡng dụng) theo quy hoạch đã được phê duyệt từ năm 2016.

Vấn đề của các hãng hàng không Việt Nam hiện nay là thiếu hạ tầng. Nhưng cuộc tranh cãi về chủ đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất đến nay vẫn chưa có hồi kết. Ảnh:Bamboo Airways
Ai sẽ là nhà đầu tư nhà ga T3: bài toán chưa có lời giải
Dự án xây mới nhà ga T3 Tân Sơn Nhất được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và ACV triển khai từ tháng 3-2019 nhằm giải quyết tính trạng quá tải về nhà ga hành khách (vượt công suất thiết kế 1,5 lần từ năm 2017). Dự án ban đầu tưởng chỉ gặp những khó khăn về pháp lý khi ACV, dù có vốn nhà nước chi phối 95,4 % nhưng đã là công ty cổ phần nên buộc phải tham gia đấu thầu dự án có tổng trị giá khoảng 10.000 tỉ đồng.
Tuy nhiên, trước áp lực cấp thiết về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để giải quyết tình trạng quá tải hạ tầng hàng không, trong khi sân bay Long Thành (Đồng Nai) đến 2025 mới có thể đi vào hoạt động nên Bộ GTVT đề nghị Chính phủ đưa dự án nhà ga T3 vào danh mục dự án cấp bách và giao cho ACV thực hiện bằng vốn đầu tư của doanh nghiệp, không sử dụng nguồn ngân sách.
Sau đó, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước (nơi giữ quyền đại diện vốn chủ sở hữu nhà nước thay Bộ GTVT tại ACV) cũng đã có văn bản gửi Chính phủ, thống nhất với đề xuất của Bộ GTVT cho phép ACV được chỉ định làm chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ga T3, do có năng lực, kinh nghiệm về phát triển hạ tầng sân bay, có năng lực tài chính dồi dào. Đồng thời, ACV cam kết đảm bảo tiến độ sẽ đưa T3 vào hoạt động từ năm 2022, nếu được giao làm dự án từ năm 2020 (tiến độ thực hiện dự án là 37 tháng kể từ ngày được phê duyệt chủ trương đầu tư).
Trên cơ sở tờ trình của các bộ, ngành liên quan cùng với hồ sơ dự án của ACV, cuối tháng 11-2019, Bộ KHĐT đã có Báo cáo kết quả thẩm định chủ trương đầu tư xây dựng nhà ga T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất và đề nghị Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư, giao cho ACV.
Tưởng như mọi vấn đề tranh cãi quanh việc ai là chủ đầu tư nhà ga T3 đã đến giai đoạn kết thúc thì ngày 13-1-2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có văn bản yêu cầu Bộ KHĐT khẩn trương có ý kiến kết luận rõ ràng dự án đã đủ cơ sở pháp lý để Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư; đồng thời làm rõ nguồn vốn đầu tư thực hiện dự án, không sử dụng vốn ngân sách.
Như vậy, đến thời điểm này, Chính phủ vẫn chưa có quyết định chính thức về việc có chủ trương giao cho ACV là chủ đầu tư thực hiện dự án T3 như đề xuất của các bộ, ngành hay không, cho dù dự án nhà ga T3 được đề xuất là dự án cấp bách và phải khởi công trong năm nay.
Vietstar Airlines muốn trở lại “đường đua”
Trong kinh doanh hàng không, lĩnh vực khai thác hạ tầng cảng hàng không (sân đậu, bến bãi)...là lĩnh vực hiên nay vẫn sinh lời nhiều nhất do lĩnh vực khai thác vận tải hàng không bị cạnh tranh quá quyết liệt. Tại Việt Nam, ngoài ACV vận hành 21 cảng hàng không thì mới có sân bay Vân Đồn do Sun Group đầu tư và đã đi vào khai thác. Việc được quyền thu thuế phí hạ tầng đối với tất cả các hãng hàng không và hành khách dùng dịch vụ sân bay khiến cho mảng này được nhiều doanh nghiệp quan tâm, không riêng gì ACV.
Thời gian qua, Tập đoàn FLC tuyên bố quan tâm đến dự án nhà ga T3 nhưng không có những động thái thực hiện tiếp theo, và "đường đua" đến dự án T3 tưởng chừng như chỉ có một ứng cử viên duy nhất là ACV.
Tuy nhiên, trung tuần tháng 12-2019, CTCP Vietstar Airlines (Vietstar), doanh nghiệp có 25% vốn góp (bằng quyền sử dụng đất) của Nhà máy sửa chữa máy bay A41 (thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân); 67% vốn góp của Công ty TNHH MTV Ngôi sao Việt; 8% vốn góp của Công ty phát chuyển nhanh Ngôi sao Việt - doanh nghiệp hiện đang có giấy phép hoạt động hàng không chung và có 3 công ty bảo dưỡng máy bay tại khu đất hiện do Bộ Quốc phòng quản lý ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất đã gửi văn bản đến Thủ tướng báo cáo tính hình triển khai dự án đầu tư xây dựng nhà ga Hàng không lưỡng dụng (T3 lưỡng dụng) của Vietstar tại Tân Sơn Nhất.
Báo cáo do Tổng giám đốc công ty Phạm Trịnh Phương ký, cho biết: Vị trí xây dựng nhà ga 20 triệu khách theo quy hoạch mới nhất của Bộ GTVT là khu đất 16,37 héc ta hiện là đất quốc phòng, tiếp giáp và chồng lấn với khu đất 10 héc ta mà Quân chủng Phòng không - Không quân đã bàn giao cho doanh nghệp này từ 10 năm nay. Vietstar đã và đang chuẩn bị đầu tư nhà ga T3 lưỡng dụng (dành cho dân sự và quân sự) theo quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất của Bộ GTVT đã được phê duyệt từ 2015.
Văn bản này cho rằng, việc Bộ KHĐT kiến nghị cho ACV làm chủ đầu tư dự án mà không xem xét đến dự án của Vietstar đã được các bộ ngành trung ương thẩm định hồi tháng 9-2016 gây hoang mang cho doanh nghiệp. Lý do là Vietstar đã theo đuổi và tốn nhiều chi phí thực hiện dự án trong các năm qua.
Vào năm 2015, dự án có tổng mức đầu tư 10.900 tỉ đồng để xây dựng nhà ga có công suất 9,8 triệu hành khách/năm (giai đoạn I) đã được các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng thông qua với tên gọi “Nhà ga hàng không giá rẻ tại Tân Sơn Nhất” và yêu cầu Vietstar sớm khởi công. Tuy nhiên, khi quy hoạch mới về điều chỉnh quy mô sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách/năm, xây mới nhà ga có sức chứa 20 triệu khách/năm thì Vietstar lại bị gạt ra ngoài, không được bàn bạc. Thậm chí, Vietstar cho rằng, dự án nếu được giao cho ACV là không trùng với đề xuất của tư vấn ADPi trước đó về dự án mà Bộ GTVT lấy làm cơ sở thông qua. Vietstar yêu cầu cho phép họ tiếp tục thực hiện dự án quy mô 9,8 triệu khách đã được phê duyệt hồi năm 2016.
Ngày 31-1-2020, Bộ GTVT đã có văn bản do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ký, trả lời Vietstar rằng, quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất được Chính phủ phê duyệt năm 2015 không có nhà ga hàng không lưỡng dụng và quy hoạch mới điều chỉnh năm 2018 cũng không có nhà ga lưỡng dụng như doanh nghiệp đề cập. Bộ GTVT cho biết, việc đầu tư T3 lưỡng dụng của Vietstar nằm trên phạm vi đất quốc phòng trước đây không nằm trong quy hoạch được Bộ GTVT phê duyệt năm 2015 nên đề nghị doanh nghiệp làm việc lại với Bộ Quốc phòng về vấn đề này.
Theo tìm hiểu của TBKTSG Online, Quyết định 3193/2015 của Bộ GTVT về sân bay Tân Sơn Nhất đạt công suất 25 triệu khách/năm có nêu mục tiêu: “tính chất sử dụng: sân bay dùng chung dân dụng và sân bay quân sự”, trong đó quy hoạch 28/54 vị trí đỗ tàu bay của hàng không lưỡng dụng như Vietstar đề cập. Tuy nhiên, trong quy hoạch mới nhất 2018, điều chỉnh công suất sân bay lên 50 triệu khách/năm, đã tăng số chỗ đỗ lên 106 chỗ, không đề cập đến chỗ đỗ cho hàng không lưỡng dụng.
Trả lời câu hỏi của TBKTSG Online về việc “Quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất không mang tính bất biến và hoàn toàn có thể thay đổi để phù hợp với tình hình cũng là điều hợp lý?”, ông Phạm Trịnh Phương nói là doanh nghiệp của ông đã nhiều lần gửi văn bản đến Bộ GTVT từ năm 2018 nhưng không được hồi đáp. Và nếu ACV làm được dự án này thì Vietstar cũng cam kết thực hiện được dự án nếu được giao làm chủ đầu tư.
Như vậy, việc ai sẽ là chủ đầu tư dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất có thể sẽ tiếp tục gây ra những cuộc tranh luận, trao đổi giữa các cơ quan quản lý chuyên ngành lẫn các đơn vị về chiến lược phát triển hạ tầng kinh tế.
(Theo TBKTSG)
- Cùng chuyên mục
Cổ phiếu bất động sản ‘bừng sáng’ sau kỳ nghỉ lễ
Cổ phiếu bất động sản vừa và nhỏ giao dịch tích cực sau kỳ nghỉ lễ. Nhóm tài chính và bất động sản được kỳ vọng sẽ dẫn dắt VN-Index lên 1.800 điểm.
Tài chính - 03/09/2025 15:40
DIC Corp: ‘Của để dành’ vượt mốc 3.000 tỷ đồng
DIC Corp có “của để dành” lớn tại dự án khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên và căn hộ chung cư A2-1 khu Chí Linh Center, tổng giá trị gần 2.600 tỷ đồng.
Tài chính - 03/09/2025 10:46
Giá vàng phi mã vượt 133 triệu đồng/lượng: Chuyên gia dự báo gì?
Giá vàng trong nước và thế giới đều tăng phi mã trong phiến sáng 3/9, các chuyên gia phân tích khá đồng thuận rằng, vàng chắc chắn không đi lên theo đường thẳng nhưng thị trường vẫn trong trạng thái mua khi điều chỉnh.
Tài chính - 03/09/2025 09:41
Trung Quốc siết sản lượng thép: Cơ hội nào cho ngành thép Việt Nam?
Các chuyên gia kỳ vọng chu kỳ tăng giá thép sắp tới tại Trung Quốc, do ảnh hưởng từ chính sách “chống cạnh tranh tiêu cực”, sẽ có những tác động tích cực trong trung hạn với doanh nghiệp thép Việt Nam.
Tài chính - 03/09/2025 08:26
Quý II khởi sắc của doanh nghiệp chăn nuôi
Dù thị trường chăn nuôi Việt Nam có nửa đầu năm nhiều biến động, nhưng các doanh nghiệp chăn nuôi nội địa vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực nhờ kiểm soát tốt sản phẩm và chi phí.
Tài chính - 03/09/2025 08:21
Cơ hội sẽ mở ra cho nhiều nhóm cổ phiếu
Sau nhịp tăng mạnh của nhóm ngân hàng thời gian qua, dòng tiền có thể sẽ có sự lan tỏa, cơ hội sẽ mở ra cho nhiều nhóm cổ phiếu trong 4 tháng cuối năm 2025.
Tài chính - 03/09/2025 06:45
Thị trường chứng khoán sẽ diễn biến thế nào sau kỳ nghỉ lễ 2/9?
Các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư nên tỉ trọng danh mục hợp lý. Mục tiêu đầu tư hướng tới các mã có nền tảng cơ bản tốt, đầu ngành trong các ngành chiến lược, tăng trưởng vượt trội của nền kinh tế.
Tài chính - 02/09/2025 15:54
Vàng, chứng khoán cùng lập đỉnh, nhà đầu tư nên hành động thế nào?
Sau đà tăng khá nóng của các tài sản (vàng, chứng khoán) trong 8 tháng đầu năm, các chuyên gia nhìn nhận nhà đầu tư cần nắm giữ đa dạng kênh tài sản hơn để hạn chế rủi ro ngắn hạn.
Tài chính - 02/09/2025 07:05
Doanh nghiệp ‘rầm rộ’ IPO và tăng vốn
Nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch IPO và tăng vốn trong bối cảnh thị trường chứng khoán tăng mạnh. Điều này được kỳ vọng là chất xúc tác kích thích dòng tiền tham gia.
Tài chính - 31/08/2025 06:45
Giá vàng liên tiếp phá đỉnh, còn cơ hội cho nhà đầu tư?
Giá vàng liên tiếp phá đỉnh, chuyên gia khuyến nghị nên thận trong đầu tư bởi xu hướng chưa rõ ràng và chênh lệch giá mua - bán vàng trong nước vẫn neo cao.
Tài chính - 30/08/2025 07:38
Cổ phiếu AAS giảm kịch sàn trong phiên nhóm chứng khoán bùng nổ
Cổ phiếu Chứng khoán SmartInvest đã tăng nóng trong 2 tháng qua. Phiên 29/8, cổ phiếu giảm kịch sàn với khối lượng giao dịch và dư bán sàn không quá lớn.
Tài chính - 29/08/2025 16:50
Doanh nghiệp cần lợi ích kinh tế khi huy động tài chính xanh
Có nhiều rào cản khi doanh nghiệp tiếp cận tài chính xanh, trong đó chi phí đầu tư để đáp ứng các tiêu chí, duy trì cam kết là một gánh nặng.
Tài chính - 29/08/2025 13:58
Cơn 'điên' của giá vàng sẽ tới đâu?
Giá vàng miếng SJC sáng nay (29/8) đã vọt sát ngưỡng 129 triệu đồng/lượng – mức cao chưa từng có trong lịch sử, khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục nới rộng.
Tài chính - 29/08/2025 10:41
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ xuống 0%
Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất xuất khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ từ 1% xuống 0%. Dự kiến, ngân sách sẽ hụt thu khoảng 3,3 triệu USD/năm (tương đương 79 tỷ đồng) nếu đề xuất được thông qua.
Tài chính - 29/08/2025 07:58
Từng được coi là cổ phiếu tích sản, PNJ lạc lõng trong nhịp 'uptrend' của chứng khoán
Giới đầu tư không còn xa lạ với PNJ, có những thời điểm PNJ được coi là cổ phiếu tích sản. Tuy vậy, cổ phiếu này lại đứng ngoài nhịp tăng mạnh vừa qua của thị trường.
Tài chính - 29/08/2025 07:53
Các 'ông lớn' Thái Lan thu hàng chục nghìn tỷ đồng doanh thu từ thị trường Việt
Dù có phần chững lại so với thời gian trước, nhưng các ông lớn ngành bán lẻ Thái Lan như Central Retail, ThaiBev và C.P.Foods vẫn thu về hàng chục ngàn tỷ đồng tại thị trường Việt Nam.
Tài chính - 28/08/2025 18:08
- Đọc nhiều
-
1
Vàng, chứng khoán cùng lập đỉnh, nhà đầu tư nên hành động thế nào?
-
2
Khởi tố Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế về tội 'Nhận hối lộ'
-
3
Trước khi bị bắt, 'bầu' Đoan có gì?
-
4
Thị trường chứng khoán sẽ diễn biến thế nào sau kỳ nghỉ lễ 2/9?
-
5
Định hình khu thương mại tự do ở Huế gắn với logistics
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: 'Bộ tứ trụ cột' để giúp đất nước cất cánh
Sự kiện - Update 3 month ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 3 month ago
Chuyên gia: Không nên quá ‘hoảng loạn’ với con số thuế 46% từ Mỹ
Tài chính - Update 5 month ago