Việt Nam lọt Top 10 khu vực nổi bật về bất động sản hàng hiệu
Ngoài những cái tên quen thuộc về bất động sản hàng hiệu như Dubai (UAE), Nam Florida, New York (Mỹ), Phuket (Thái Lan), London (Anh), São Paulo (Brazil)... Việt Nam có sự hiện diện của Đà Nẵng và Hội An (tỉnh Quảng Nam) trong Top 10 khu vực nổi bật về bất động sản hàng hiệu.
Báo cáo của Savills cho thấy, năm 2024, thị trường bất động sản (BĐS) hàng hiệu tiếp tục xu hướng mở rộng toàn cầu, ghi nhận tăng trưởng đáng kể cả về số lượng dự án và phạm vi địa lý. Đà tăng trưởng này được thúc đẩy mạnh mẽ tại các khu vực như Trung Đông và Châu Phi, ước tính mở rộng 270% vào năm 2024. Dubai tiếp tục dẫn đầu thế giới, theo sau là các thị trường trọng điểm như Miami, New York, Phuket và London.
Mặc dù lâu nay Bắc Mỹ chiếm ưu thế trong ngành, thị phần của khu vực này đã giảm xuống dưới 50% vào năm 2015, và dự kiến sẽ tiếp tục giảm xuống 25% vào năm 2031. Ngược lại, thị trường châu Á - Thái Bình Dương (CA-TBD)đang nổi lên như một động lực tăng trưởng quan trọng với khả năng cạnh tranh với khu vực Bắc Mỹ trong 12 năm tới.
Tại khu vực CA-TBD, Savills cho biết, các thị trường năng động hàng đầu trong phân khúc BĐS hàng hiệu gồm có Phuket (Thái Lan), Đà Nẵng và Hội An (Quảng Nam). Trong thập kỷ qua, thị trường BĐS hàng hiệu đã tăng trưởng hơn 180% trên toàn cầu, 230% tại CA-TBD và 210% tại Việt Nam.
Đánh giá tiềm năng của Việt Nam, ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội cho biết, Việt Nam và đặc biệt các vùng ven biển là một điểm sáng tại khu vực CA-TBD đối với thị trường BĐS hàng hiệu.
Hiện nay, các dự án BĐS hàng hiệu xuất hiện trên khắp cả nước, như Nobu Residences tại Đà Nẵng, The Residences at Arbora tại Hội An. Trong tương có thể kể đến Mandarin Oriental, Bãi Nồm tại Phú Yên.
"Nhu cầu từ các nhà phát triển bất động sản hàng hiệu đối với các dự án tại khu vực đô thị, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, cũng tiếp tục tăng trưởng. Trong đó có The Ritz-Carlton Residences tại The Grand ở Hà Nội và Grand Marina Saigon ở TP.HCM. Dự kiến phân khúc BĐS hàng hiệu sẽ tiếp tục mở rộng trong tương lai", ông nói.
Ông Matthew đánh giá, thị trường bất động sản hàng hiệu vẫn đang cạnh tranh khốc liệt, với các thương hiệu tập trung vào việc bảo vệ và mở rộng thị phần. Trong nhóm thương hiệu khách sạn, dẫn đầu là Marriott International. Thương hiệu này đã giữ vị trí đứng đầu thị trường từ năm 2002. Danh mục BĐS hàng hiệu của Marriott đã tăng trưởng 50% kể từ năm 2019 và dự kiến sẽ tăng thêm 90% vào năm 2025, duy trì tăng trưởng bền vững.
Đáng chú ý, gần đây, The Ritz-Carlton đã vượt Four Seasons để giành vị trí dẫn đầu, chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng ấn tượng trong các dự án độc lập, chiếm 1/3 tổng số BĐS hàng hiệu toàn cầu của thương hiệu này.
"Khi các thương hiệu khách sạn mở rộng, họ tiếp tục dẫn đầu trong việc cung cấp dịch vụ tích hợp và trải nghiệm sống sang trọng, thu hút các cá nhân có giá trị tài sản ròng cao", ông cho hay.
Theo ông Matthew, các thương hiệu khách sạn thống trị thị trường BĐS hàng hiệu, chiếm 79% thị phần. Trong đó, các thương hiệu xa xỉ chiếm 2/3 thị trường, 1/3 còn lại bao gồm các thương hiệu trung cấp, cao cấp và trên cao cấp. Các thương hiệu phi khách sạn chiếm 21% thị trường BĐS hàng hiệu, với YOO, Pininfarina và Elie Saab dẫn đầu, đặc biệt tại các thị trường mới nổi như Nam Mỹ.
"Những thương hiệu này tập trung vào các sản phẩm độc đáo, được thiết kế riêng, đậm tính bản sắc riêng, mang phong cách thẩm mỹ khác biệt và tính độc quyền. Trong khi các thương hiệu khách sạn cung cấp dịch vụ tích hợp, các thương hiệu ngoài ngành khách sạn thu hút khách hàng nhờ chú trọng vào phong cách sống xa hoa và thiết kế", ông phân tích.
Tiềm năng tăng trưởng ổn định và những thách thức
Ông Mathew cho rằng, thị trường BĐS hàng hiệu đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Đến năm 2031, các thương hiệu không xa xỉ sẽ chiếm tỷ trọng lớn hơn, tăng từ 33% lên 36%. Các thương hiệu phi khách sạn sẽ tăng từ 20% lên 21% so với mức hiện tại. Sự chuyển dịch này nhấn mạnh tính đa dạng ngày càng tăng của các thương hiệu và sản phẩm trong lĩnh vực.
Thị trường BĐS hàng hiệu tiếp tục mở rộng, được thúc đẩy bởi nhu cầu tăng cao sự phát triển chiến lược tại các thị trường trọng điểm. Trong đó, Cairo dự kiến sẽ có mức tăng trưởng cao nhất, tăng từ 2 dự án lên 22 dự án vào cuối giai đoạn dự báo, tiếp theo là Biển Đỏ, Niseko và Batumi, với mức tăng trưởng dự kiến từ 500-850%. Các điểm đến nghỉ dưỡng nổi bật như Dubai, Miami và Phuket chiếm ưu thế trong phân khúc du lịch biển, trong khi các địa phương mới nổi như Hội An và Los Cabos đang góp phần thúc đẩy xu hướng này.
Ông Mathew nhận định, những người mua tinh tế đang thúc đẩy sự phát triển của BĐS hàng hiệu, khi họ tập trung vào các tiện ích chăm sóc sức khỏe, tính bền vững và dịch vụ cá nhân hóa, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về những dự án thân thiện với môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống. Để đáp ứng những tiêu chí này, các nhà phát triển và thương hiệu đang đổi mới để tạo sự khác biệt trong một thị trường đầy cạnh tranh.
Nghiên cứu kéo dài trong 10 năm của Savills về BĐS hàng hiệu cho thấy, tổng giá trị các dự án vượt qua 120 tỷ USD tại năm thị trường hàng đầu, nhấn mạnh sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành và gần 4.000 dự án toàn cầu.
"Mặc dù tăng trưởng hàng năm dự kiến sẽ chậm lại, nhưng sự dịch chuyển khu vực và cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu hàng đầu có khả năng định hình lại thị trường trong 10 năm tới", ông chia sẻ thêm.
Tuy nhiên, BĐS hàng hiệu cũng đối mặt với những thách thức trong dài hạn. Cụ thể, để duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm 10%, các nhà vận hành cần triển khai từ 200-250 dự án mỗi năm - mục tiêu nhiều thách thức trong bối cảnh hạn chế về nguồn lực và rủi ro chậm trễ trong quá trình phát triển. Đồng thời, việc phụ thuộc nhiều vào nguồn nhân lực trong các lĩnh vực thiết kế, kỹ thuật và pháp lý cũng tạo ra thách thức về khả năng mở rộng, nhấn mạnh vai trò của đổi mới và chiến lược trong việc duy trì đà tăng trưởng.
Chưa hết, thị trường có thể đang tiến gần đến điểm bão hòa, đặt ra nghi vấn về khả năng duy trì đà phát triển của ngành. Tuy nhiên, những nỗ lực từ các nhà phát triển, thương hiệu đã cam kết trong việc định hình thị trường BĐS xa xỉ năng động và bền vững.
Đối với Việt Nam, vị chuyên gia bày tỏ, nước ta đang duy trì đà tăng trưởng ổn định trong lĩnh BĐS hàng hiệu, nhờ sự phát triển của kinh tế vĩ mô và sự gia tăng của tầng lớp thượng lưu. Tầng lớp giàu có ngày càng tăng đã thúc đẩy nhu cầu sở hữu "ngôi nhà thứ 2" cũng như đầu tư vào các dự án nghỉ dưỡng cao cấp với mục đích thư giãn sinh lời.
"Cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, khí hậu ôn hòa, các chính sách hỗ trợ phát triển hạ tầng từ Chính phủ, và chi phí sinh hoạt thấp cũng là những lợi thế nổi bật của Việt Nam. Nhưng, để duy trì sức hút, các nhà phát triển cần quan tâm đến những thách thức về pháp lý, thủ tục hành chính phức tạp và áp lực cạnh tranh từ các thị trường khác trong khu vực", ông nhấn mạnh.
- Cùng chuyên mục
Bất động sản công nghiệp hưởng lợi từ thương mại điện tử
Theo các chuyên gia, nhu cầu kho bãi và logistics từ thương mại điện tử và trung tâm dữ liệu, bán dẫn khiến thị trường bất động sản công nghiệp tăng trưởng mạnh.
Đầu tư - 01/12/2024 17:25
Thêm một doanh nghiệp muốn làm khu du lịch hơn 1.060 tỷ ở Quảng Nam
CTCP Du lịch sinh thái Hoàng Hà Bexco đề xuất đầu tư dự án khu thương mại - du lịch phía Đông xã Duy Thành với tổng vốn đầu tư hơn 1.060 tỷ đồng.
Đầu tư - 01/12/2024 15:31
Diễn biến mới tại dự án cảng hàng không Đồng Hới hơn 1.800 tỷ
Sau hơn 1 năm được chấp thuận chủ trương đầu tư, Cảng hàng không Đồng Hới (Quảng Bình) tiếp tục được điều chỉnh quy hoạch giai đoạn đến năm 2030.
Đầu tư - 01/12/2024 15:29
Tín dụng bất động sản hồi phục cùng thị trường
Tín dụng vào lĩnh vực bất động sản (BĐS) tăng khá nhanh trong thời gian vừa qua và cao hơn mức tăng trưởng tín dụng chung của nền kinh tế. Thị trường BĐS đã bắt đầu xuất hiện nhiều tín hiệu khả quan.
Đầu tư - 01/12/2024 08:04
11 tháng, doanh thu ngành Thông tin và Truyền thông đạt gần 4 triệu tỷ đồng
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, trong 11 tháng qua, doanh thu toàn ngành Thông tin và Truyền thông ước đạt 3.982.742 tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2023…
Công nghệ - 30/11/2024 18:00
Định giá đất: Chìa khóa tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản
Định giá đất đang trở thành nút thắt lớn nhất của thị trường bất động sản Việt Nam. Việc xác định giá đất một cách chính xác và minh bạch không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu ngân sách mà còn quyết định "sự thành bại" của hàng loạt dự án lớn, đồng thời tác động sâu sắc đến khả năng tiếp cận nhà ở của người dân.
Đầu tư - 30/11/2024 15:46
Hà Nội điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị khu vực Hồ Tây và phụ cận
Hà Nội điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị khu vực Hồ Tây và phụ cận nhằm bổ sung quỹ đất cây xanh để tăng cường cảnh quan cho khu vực hai bên tuyến đường Võ Chí Công.
Đầu tư - 30/11/2024 15:17
Mời gọi nhà thầu xây thêm hầm qua Đèo Ngang 516 tỷ
Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) đang mời gọi nhà thầu thực hiện thi công xây dựng hầm Đèo Ngang và các cầu, đường dẫn vào hầm thuộc 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình.
Đầu tư - 30/11/2024 10:04
Tạo động lực thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất
Quảng Ngãi đang tập trung nguồn lực để nâng cấp hạ tầng giao thông ở Khu kinh tế Dung Quất, đây được xem là bước đột phá nhằm tạo đông lực thu hút đầu tư.
Đầu tư - 30/11/2024 09:52
Thừa Thiên Huế đặt mục tiêu thu hút 1,3 tỷ USD vốn FDI giai đoạn 2026 – 2030
Giai đoạn từ 2026 – 2030 vốn FDI sẽ chiếm 12% trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội của Thừa Thiên Huế, tương đương khoảng 33.000 tỷ đồng.
Đầu tư - 30/11/2024 09:39
Giải quyết khoảng trống pháp lý cho kinh tế vi mô
Tài chính vi mô đang trở thành công cụ quan trọng giúp người nghèo và doanh nghiệp siêu nhỏ vương lên, tuy nhiên rào cản lớn nhất cho loại hình kinh tế này là sự phân tán về pháp lý, nhiều quy định khác nhau.
Đầu tư - 30/11/2024 08:52
Bình Định không để tình trạng mua nhà ở xã hội để đầu cơ
Tập trung đầu tư các dự án nhà ở xã hội, Bình Định quyết tâm "về đích" kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao sớm hơn 5 năm. Bên cạnh đó, lãnh đạo địa phương cũng "siết" quản lý, không để xảy ra tình trạng mua nhà ở xã hội để đầu cơ.
Đầu tư - 30/11/2024 07:10
Doanh nghiệp trong nước ngày càng tham gia sâu vào cuộc chơi phát triển bền vững
Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2024 có 50% là doanh nghiệp trong nước. Điều này thể hiện các doanh nghiệp nội địa có bước tiến vượt bậc và đã thực sự tham gia vào cuộc chơi phát triển bền vững.
Đầu tư - 29/11/2024 22:54
Thừa Thiên Huế sẽ đấu giá hơn 1.600m2 'đất vàng' để làm dự án hơn 230 tỷ đồng
Khu 'đất vàng' tại 47 đường Hai Bà Trưng, TP. Huế sẽ được tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức đấu giá để thực hiện dự án Khu thương mại dịch vụ.
Đầu tư - 29/11/2024 18:51
Đầu tư vào quản trị công ty: Chiến lược thu hút nhà đầu tư có trách nhiệm
Việc đầu tư vào quản trị công ty trong xu thế quốc tế hóa thị trường không còn là lựa chọn mà là bắt buộc đối với các doanh nghiệp nhằm thu hút nhà đầu tư có trách nhiệm…
Đầu tư - 29/11/2024 15:16
VAFIE kết nối hợp tác đầu tư Việt Nam - Tứ Xuyên (Trung Quốc)
Ngày 29/11, Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) tổ chức Hội nghị kết nối hợp tác đầu tư Việt Nam - Tứ Xuyên (Trung Quốc).
Đầu tư - 29/11/2024 12:56
- Đọc nhiều
-
1
Tập đoàn Nhà nước cùng Vingroup làm trạm sạc xe điện có thể lãi đậm năm 2024
-
2
Chiều nay (28/11),VAFIE tổ chức hội thảo 'Góp ý sửa nghị định về đặt cược thể thao'
-
3
Doanh nghiệp nước ngoài chiếm 65% thị phần sơn tại Việt Nam
-
4
Nhiều thương hiệu quốc tế bị phạt nặng vì lập lờ với khách hàng
-
5
Đề nghị giảm sâu hoặc miễn thuế cho cơ quan báo chí
Đáng đọc
- Đáng đọc
Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam không thao túng tiền tệ
Thị trường - Update 2 week ago
Tỷ phú muốn 'rót' tiền vào dự án của bà Trương Mỹ Lan là ai?
Đầu tư - Update 1 week ago
Đại gia Rolls Royce Ninh Bình vừa bị khởi tố là ai?
Tài chính - Update 3 week ago
Đại gia Nguyễn Cao Trí 'thao túng' cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ ra sao?
Pháp luật - Update 4 week ago