Việt Nam lọt Top 10 khu vực nổi bật về bất động sản hàng hiệu

VŨ PHẠM
06:30 02/12/2024

Ngoài những cái tên quen thuộc về bất động sản hàng hiệu như Dubai (UAE), Nam Florida, New York (Mỹ), Phuket (Thái Lan), London (Anh), São Paulo (Brazil)... Việt Nam có sự hiện diện của Đà Nẵng và Hội An (tỉnh Quảng Nam) trong Top 10 khu vực nổi bật về bất động sản hàng hiệu.

Báo cáo của Savills cho thấy, năm 2024, thị trường bất động sản (BĐS) hàng hiệu tiếp tục xu hướng mở rộng toàn cầu, ghi nhận tăng trưởng đáng kể cả về số lượng dự án và phạm vi địa lý. Đà tăng trưởng này được thúc đẩy mạnh mẽ tại các khu vực như Trung Đông và Châu Phi, ước tính mở rộng 270% vào năm 2024. Dubai tiếp tục dẫn đầu thế giới, theo sau là các thị trường trọng điểm như Miami, New York, Phuket và London.

Mặc dù lâu nay Bắc Mỹ chiếm ưu thế trong ngành, thị phần của khu vực này đã giảm xuống dưới 50% vào năm 2015, và dự kiến sẽ tiếp tục giảm xuống 25% vào năm 2031. Ngược lại, thị trường châu Á - Thái Bình Dương (CA-TBD)đang nổi lên như một động lực tăng trưởng quan trọng với khả năng cạnh tranh với khu vực Bắc Mỹ trong 12 năm tới.

Tại khu vực CA-TBD, Savills cho biết, các thị trường năng động hàng đầu trong phân khúc BĐS hàng hiệu gồm có Phuket (Thái Lan), Đà Nẵng và Hội An (Quảng Nam). Trong thập kỷ qua, thị trường BĐS hàng hiệu đã tăng trưởng hơn 180% trên toàn cầu, 230% tại CA-TBD và 210% tại Việt Nam.

Top 10 khu vực nổi bật trong lĩnh vực BĐS hàng hiệu.

Đánh giá tiềm năng của Việt Nam, ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội cho biết, Việt Nam và đặc biệt các vùng ven biển là một điểm sáng tại khu vực CA-TBD đối với thị trường BĐS hàng hiệu.

Hiện nay, các dự án BĐS hàng hiệu xuất hiện trên khắp cả nước, như Nobu Residences tại Đà Nẵng, The Residences at Arbora tại Hội An. Trong tương có thể kể đến Mandarin Oriental, Bãi Nồm tại Phú Yên.

"Nhu cầu từ các nhà phát triển bất động sản hàng hiệu đối với các dự án tại khu vực đô thị, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, cũng tiếp tục tăng trưởng. Trong đó có The Ritz-Carlton Residences tại The Grand ở Hà Nội và Grand Marina Saigon ở TP.HCM. Dự kiến phân khúc BĐS hàng hiệu sẽ tiếp tục mở rộng trong tương lai", ông nói.

Ông Matthew đánh giá, thị trường bất động sản hàng hiệu vẫn đang cạnh tranh khốc liệt, với các thương hiệu tập trung vào việc bảo vệ và mở rộng thị phần. Trong nhóm thương hiệu khách sạn, dẫn đầu là Marriott International. Thương hiệu này đã giữ vị trí đứng đầu thị trường từ năm 2002. Danh mục BĐS hàng hiệu của Marriott đã tăng trưởng 50% kể từ năm 2019 và dự kiến sẽ tăng thêm 90% vào năm 2025, duy trì tăng trưởng bền vững.

Đáng chú ý, gần đây, The Ritz-Carlton đã vượt Four Seasons để giành vị trí dẫn đầu, chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng ấn tượng trong các dự án độc lập, chiếm 1/3 tổng số BĐS hàng hiệu toàn cầu của thương hiệu này.

"Khi các thương hiệu khách sạn mở rộng, họ tiếp tục dẫn đầu trong việc cung cấp dịch vụ tích hợp và trải nghiệm sống sang trọng, thu hút các cá nhân có giá trị tài sản ròng cao", ông cho hay.

Theo ông Matthew, các thương hiệu khách sạn thống trị thị trường BĐS hàng hiệu, chiếm 79% thị phần. Trong đó, các thương hiệu xa xỉ chiếm 2/3 thị trường, 1/3 còn lại bao gồm các thương hiệu trung cấp, cao cấp và trên cao cấp. Các thương hiệu phi khách sạn chiếm 21% thị trường BĐS hàng hiệu, với YOO, Pininfarina và Elie Saab dẫn đầu, đặc biệt tại các thị trường mới nổi như Nam Mỹ.

"Những thương hiệu này tập trung vào các sản phẩm độc đáo, được thiết kế riêng, đậm tính bản sắc riêng, mang phong cách thẩm mỹ khác biệt và tính độc quyền. Trong khi các thương hiệu khách sạn cung cấp dịch vụ tích hợp, các thương hiệu ngoài ngành khách sạn thu hút khách hàng nhờ chú trọng vào phong cách sống xa hoa và thiết kế", ông phân tích.

Tiềm năng tăng trưởng ổn định và những thách thức

Ông Mathew cho rằng, thị trường BĐS hàng hiệu đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Đến năm 2031, các thương hiệu không xa xỉ sẽ chiếm tỷ trọng lớn hơn, tăng từ 33% lên 36%. Các thương hiệu phi khách sạn sẽ tăng từ 20% lên 21% so với mức hiện tại. Sự chuyển dịch này nhấn mạnh tính đa dạng ngày càng tăng của các thương hiệu và sản phẩm trong lĩnh vực.

Thị trường BĐS hàng hiệu tiếp tục mở rộng, được thúc đẩy bởi nhu cầu tăng cao sự phát triển chiến lược tại các thị trường trọng điểm. Trong đó, Cairo dự kiến sẽ có mức tăng trưởng cao nhất, tăng từ 2 dự án lên 22 dự án vào cuối giai đoạn dự báo, tiếp theo là Biển Đỏ, Niseko và Batumi, với mức tăng trưởng dự kiến từ 500-850%. Các điểm đến nghỉ dưỡng nổi bật như Dubai, Miami và Phuket chiếm ưu thế trong phân khúc du lịch biển, trong khi các địa phương mới nổi như Hội An và Los Cabos đang góp phần thúc đẩy xu hướng này.

Các nhà phát triển BĐS hàng hiệu luôn muốn làm dự án ở Hà Nội và TP.HCM. Ảnh: MasteriseHomes

Ông Mathew nhận định, những người mua tinh tế đang thúc đẩy sự phát triển của BĐS hàng hiệu, khi họ tập trung vào các tiện ích chăm sóc sức khỏe, tính bền vững và dịch vụ cá nhân hóa, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về những dự án thân thiện với môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống. Để đáp ứng những tiêu chí này, các nhà phát triển và thương hiệu đang đổi mới để tạo sự khác biệt trong một thị trường đầy cạnh tranh.

Nghiên cứu kéo dài trong 10 năm của Savills về BĐS hàng hiệu cho thấy, tổng giá trị các dự án vượt qua 120 tỷ USD tại năm thị trường hàng đầu, nhấn mạnh sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành và gần 4.000 dự án toàn cầu.

"Mặc dù tăng trưởng hàng năm dự kiến sẽ chậm lại, nhưng sự dịch chuyển khu vực và cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu hàng đầu có khả năng định hình lại thị trường trong 10 năm tới", ông chia sẻ thêm.

Tuy nhiên, BĐS hàng hiệu cũng đối mặt với những thách thức trong dài hạn. Cụ thể, để duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm 10%, các nhà vận hành cần triển khai từ 200-250 dự án mỗi năm - mục tiêu nhiều thách thức trong bối cảnh hạn chế về nguồn lực và rủi ro chậm trễ trong quá trình phát triển. Đồng thời, việc phụ thuộc nhiều vào nguồn nhân lực trong các lĩnh vực thiết kế, kỹ thuật và pháp lý cũng tạo ra thách thức về khả năng mở rộng, nhấn mạnh vai trò của đổi mới và chiến lược trong việc duy trì đà tăng trưởng.

Chưa hết, thị trường có thể đang tiến gần đến điểm bão hòa, đặt ra nghi vấn về khả năng duy trì đà phát triển của ngành. Tuy nhiên, những nỗ lực từ các nhà phát triển, thương hiệu đã cam kết trong việc định hình thị trường BĐS xa xỉ năng động và bền vững.

Đối với Việt Nam, vị chuyên gia bày tỏ, nước ta đang duy trì đà tăng trưởng ổn định trong lĩnh BĐS hàng hiệu, nhờ sự phát triển của kinh tế vĩ mô và sự gia tăng của tầng lớp thượng lưu. Tầng lớp giàu có ngày càng tăng đã thúc đẩy nhu cầu sở hữu "ngôi nhà thứ 2" cũng như đầu tư vào các dự án nghỉ dưỡng cao cấp với mục đích thư giãn sinh lời.

"Cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, khí hậu ôn hòa, các chính sách hỗ trợ phát triển hạ tầng từ Chính phủ, và chi phí sinh hoạt thấp cũng là những lợi thế nổi bật của Việt Nam. Nhưng, để duy trì sức hút, các nhà phát triển cần quan tâm đến những thách thức về pháp lý, thủ tục hành chính phức tạp và áp lực cạnh tranh từ các thị trường khác trong khu vực", ông nhấn mạnh.

  • Cùng chuyên mục
Thị trường giảm mạnh, điểm tên một số cổ phiếu tiềm năng

Thị trường giảm mạnh, điểm tên một số cổ phiếu tiềm năng

Trong thời điểm hiện tại, các công ty chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý để phòng ngừa rủi ro hoặc chọn lọc giải ngân các mã cổ phiếu đầu ngành, nền tảng cơ bản tốt.

Đầu tư thông minh - 13/01/2025 09:57

Giao dịch quỹ đầu tư tuần 6-10/1: Quỹ liên quan ‘cựu’ sếp Ocean Bank liên tục mua HAH

Giao dịch quỹ đầu tư tuần 6-10/1: Quỹ liên quan ‘cựu’ sếp Ocean Bank liên tục mua HAH

Nhiều quỹ đầu tư trong tuần giao dịch 6-10/1 tiếp tục mua vào mạnh cổ phiếu trong bối cảnh thanh khoản VN-Index ngày càng giảm.

Đầu tư thông minh - 13/01/2025 09:51

Huế đấu giá thành công khu đất thực hiện dự án hơn 520 tỷ

Huế đấu giá thành công khu đất thực hiện dự án hơn 520 tỷ

Trải qua ba vòng đấu, công ty Vĩnh Hoàng với mức giá 239 tỷ đồng đã đấu trúng khu đất rộng hơn 14.464m2 tại 38 Hồ Đắc Di, TP. Huế.

Đầu tư - 13/01/2025 09:41

Thu hút FDI vào năng lượng tái tạo

Thu hút FDI vào năng lượng tái tạo

Với tiềm năng tự nhiên và cam kết hướng tới phát triển bền vững, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Đầu tư - 13/01/2025 09:27

Năm 2024, có gần 10.000 căn hộ giá từ 80 triệu đồng/m2 trở lên

Năm 2024, có gần 10.000 căn hộ giá từ 80 triệu đồng/m2 trở lên

VARS cho biết, năm 2024, thị trường bất động sản ghi nhận tới gần 10.000 sản phẩm căn hộ có giá từ 80 triệu đồng/m2 trở lên, tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Đầu tư - 12/01/2025 15:53

Nhiều 'ông lớn' muốn đưa các dự án nghìn tỷ vào Phú Yên

Nhiều 'ông lớn' muốn đưa các dự án nghìn tỷ vào Phú Yên

Tập đoàn Hòa Phát, Tập đoàn N&G, Becamex… đề xuất đầu tư các dự án nghìn tỷ vào Phú Yên. Đây là các dự án động lực được địa phương tập trung thúc đẩy trong năm 2025.

Đầu tư - 12/01/2025 15:52

Quảng Ninh: Khoa học công nghệ là động lực phát triển cho doanh nghiệp

Quảng Ninh: Khoa học công nghệ là động lực phát triển cho doanh nghiệp

Với mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước vào năm 2030, Quảng Ninh đang khẳng định vị thế bằng những bước tiến mạnh mẽ, bền vững. Riêng năm 2024, tỉnh triển khai gần 60 dự án KHCN, tập trung vào năng lượng tái tạo, kinh tế số và nông nghiệp công nghệ cao.

Đầu tư - 12/01/2025 15:50

Năm 2025, Quảng Ngãi mục tiêu thu hút 300 triệu USD vào khu kinh tế và các khu công nghiệp

Năm 2025, Quảng Ngãi mục tiêu thu hút 300 triệu USD vào khu kinh tế và các khu công nghiệp

Quảng Ngãi đặt mục tiêu năm thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp trên địa bàn Quảng Ngãi đạt khoảng 300 triệu USD trong năm 2025.

Đầu tư - 12/01/2025 13:45

Hoàn thiện thể chế tạo động lực tăng trưởng

Hoàn thiện thể chế tạo động lực tăng trưởng

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Đức Tâm, năm 2025, Việt Nam tiếp tục phải thực hiện đổi mới và hoàn thiện thể chế. Đây là một trong những động lực kỳ vọng giúp cho Việt Nam tăng trưởng cao.

Đầu tư - 12/01/2025 13:36

Lý do nhà đầu tư cá nhân không thể chiến thắng thị trường

Lý do nhà đầu tư cá nhân không thể chiến thắng thị trường

Việc đẩy mạnh giao dịch và mua ròng khi VN-Index tăng mạnh hoặc ở vùng đỉnh đã khiến nhiều nhà đầu tư cá nhân trong năm 2024 không thể chiến thắng thị trường.

Đầu tư thông minh - 12/01/2025 13:17

Nhóm ngành nào được CTCK ‘lăng xê’ năm 2025?

Nhóm ngành nào được CTCK ‘lăng xê’ năm 2025?

Đầu tư công là nhóm ngành được các CTCK đánh giá cao trong bối cảnh hiện nay. Ngành hưởng lợi có thể là xây dựng, vật liệu, BĐS, CNTT.

Đầu tư thông minh - 12/01/2025 09:38

Quỹ ngoại ‘mê’ cổ phiếu Việt Nam

Quỹ ngoại ‘mê’ cổ phiếu Việt Nam

Sau một năm 2024 thắng lớn, các quỹ ngoại đều tiếp tục đặt “cửa sáng” cho thị trường cổ phiếu Việt Nam trong năm 2025.

Đầu tư thông minh - 12/01/2025 09:35

Hé lộ nhà đầu tư muốn thực hiện khu công nghiệp hơn 400 ha ở Đà Nẵng

Hé lộ nhà đầu tư muốn thực hiện khu công nghiệp hơn 400 ha ở Đà Nẵng

CTCP Thanh Bình Phú Mỹ đã nộp hồ sơ tại UBND TP. Đà Nẵng để chấp thuận nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Hòa Ninh rộng hơn 400 ha. Ngoài ra, Đà Nẵng cũng đang khẩn trương triển khai các dự án khu, cụm công nghiệp để thu hút đầu tư.

Đầu tư - 12/01/2025 07:18

Nghệ An cho ACV thuê hơn 2,6ha đất để thực hiện dự án 233 tỷ

Nghệ An cho ACV thuê hơn 2,6ha đất để thực hiện dự án 233 tỷ

Nghệ An cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) thuê hơn 2,62 ha đất (đợt 1) tại xã Nghi Liên, TP. Vinh để thực hiện dự án hơn 233 tỷ đồng.

Đầu tư - 12/01/2025 07:17

Huế tìm chủ cho dự án nhà ở xã hội hơn 1.700 tỷ đồng

Huế tìm chủ cho dự án nhà ở xã hội hơn 1.700 tỷ đồng

Dự án khu nhà ở xã hội phường Hương Sơ được triển khai tại phường Hương Sơ, quận Phú Xuân với tổng mức đầu tư 1.771 tỷ đồng.

Đầu tư - 11/01/2025 16:29

Thêm nhiều dự án tại Bình Dương được ‘gỡ vướng’ tiền sử dụng đất

Thêm nhiều dự án tại Bình Dương được ‘gỡ vướng’ tiền sử dụng đất

3 dự án bất động sản tại Bình Dương đã được thông báo phê duyệt đơn giá đất để doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Đầu tư - 11/01/2025 14:14