Vì sao ngành đường sắt Việt Nam chậm phát triển?

VŨ PHẠM
17:13 10/03/2025

Cho ý kiến về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, cần làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự chậm phát triển của đường sắt Việt Nam do thiếu nguồn lực hay chưa quan tâm đúng mức. Từ đó, luật sửa đổi cần tập trung vào các chính sách, tạo ra sự bứt phá cho ngành.

Ngày 10/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên họp thứ 43, cho ý kiến về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy trình bày tờ trình về dự án luật.

Theo đó, về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, dự thảo đã bổ sung quy định để huy động tối đa nguồn lực của địa phương, các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt. Trong đó, có quy định về việc khuyến khích tất cả các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt thông qua nhiều hình thức hợp đồng (BT, BOT, BTO...).

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy. Ảnh: QH.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng bổ sung quy định địa phương được dùng ngân sách của mình để tham gia công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đầu tư xây dựng một số hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, dự thảo đã sửa đổi, bổ sung quy định về phân loại hệ thống đường sắt Việt Nam, bao gồm đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương và đường sắt chuyên dùng. Quy định này nhằm giải quyết yêu cầu thực tiễn của các địa phương có nhu cầu đầu tư đường sắt thông thường (không phải đường sắt đô thị).

Thứ trưởng nêu rõ, dự thảo cũng bổ sung quy định danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt được giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng; tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp nhà nước được giao nhiệm vụ hoặc tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được "đặt hàng"...

Trình bày báo cáo thẩm tra sơ bộ dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy bày tỏ tán thành với sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Đường sắt.

Tuy nhiên, cơ quan chủ trì soạn thảo cần tiếp tục rà soát, tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế phù hợp với thực tế của Việt Nam để bảo đảm tính khả thi của một số quy định liên quan đến đầu tư, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt, chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển đường sắt, bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho hệ thống đường sắt, đặc biệt cần có các giải pháp cụ thể, đồng bộ để giải quyết các vấn đề tồn đọng trong quá trình triển khai các dự án đường sắt hiện tại, đảm bảo nguồn lực tài chính và nhân lực cho việc thực hiện các quy định trong luật.

Cần tập trung vào những chính sách đột phá cho ngành đường sắt

Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, việc sửa đổi Luật Đường sắt phải thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, đặc biệt là Kết luận số 49/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết 29/2022 về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự chậm phát triển của đường sắt Việt Nam, bao gồm việc chưa quan tâm đúng mức, thiếu nguồn kinh phí đầu tư, hoặc sự tập trung chủ yếu vào giao thông đường bộ và hàng không.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: QH

Đồng thời, luật sửa đổi cần tập trung vào các chính sách đột phá để tạo ra sự bứt phá cho ngành đường sắt. Nghiên cứu kỹ lưỡng để luật sửa đổi thực sự mang lại hiệu quả, khắc phục những hạn chế của luật cũ, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của ngành đường sắt Việt Nam. Đặc biệt, cần tập trung vào việc tạo ra những chính sách đột phá, mang tính chiến lược, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành đường sắt Việt Nam.

Tham gia ý kiến tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng cho biết, Quốc hội đã ban hành nghị quyết riêng về phát triển đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM, với các cơ chế, chính sách đặc thù. Tuy nhiên, luật hiện hành chưa phân định rõ loại hình đường sắt đô thị và tốc độ cao, thiếu các cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai hiệu quả.

Do đó, ông Tùng đề nghị cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu kỹ lưỡng, bổ sung các quy định cụ thể, trọng tâm để thúc đẩy đầu tư, phát triển và quản lý hiệu quả loại hình đường sắt đặc thù này.

Trong khi đó, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính Lê Quang Mạnh nhìn nhận, dự thảo luật đã đưa ra một số quy định, trong đó có việc ưu tiên phát triển các sản phẩm công nghiệp đường sắt thuộc danh mục công nghệ cao theo quyết định của Thủ tướng.

Tuy nhiên, các quy định này chưa đủ mạnh mẽ, chưa đảm bảo áp dụng hiệu quả trong thực tiễn. Vì vậy, việc sửa luật lần này phải tạo ra môi trường thuận lợi, khuyến khích đầu tư vào nghiên cứu, phát triển và sản xuất các sản phẩm công nghệ cao trong lĩnh vực đường sắt.

  • Cùng chuyên mục
Giải pháp phát triển bền vững Khu thương mại tự do Hải Phòng

Giải pháp phát triển bền vững Khu thương mại tự do Hải Phòng

Khu thương mại tự do Hải Phòng là hướng đi chiến lược giúp nâng vai trò, vị thế của Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Sự kiện - 12/12/2025 16:14

Bí thư Hà Nội: Giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ 'đặc biệt quan trọng'

Bí thư Hà Nội: Giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ 'đặc biệt quan trọng'

Bí thư Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh, nhiệm vụ giải phóng mặt bằng là "đặc biệt quan trọng", nhằm góp phần tạo không gian, hạ tầng hoàn thiện để phát triển kinh tế.

Sự kiện - 12/12/2025 10:32

Chủ tịch Quốc hội: Đặt lợi ích của Nhân dân vào trung tâm của mọi quyết sách

Chủ tịch Quốc hội: Đặt lợi ích của Nhân dân vào trung tâm của mọi quyết sách

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, kỳ họp thứ 10 đã đề xuất những giải pháp sát thực, căn cơ, đặt lợi ích của Nhân dân vào trung tâm của mọi quyết sách, tháo gỡ kịp thời vướng mắc, khó khăn.

Sự kiện - 11/12/2025 16:26

Nhà đầu tư ngoại được lập doanh nghiệp trước khi cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Nhà đầu tư ngoại được lập doanh nghiệp trước khi cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Dự thảo luật Luật Đầu tư (sửa đổi) đề xuất quy định cho phép nhà đầu tư nước ngoài thành lập doanh nghiệp trước khi cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Đây là quy định mang tính cải cách căn bản thủ tục đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Sự kiện - 11/12/2025 14:04

Ông Thái Văn Thành giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

Ông Thái Văn Thành giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An vừa được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2021-2026.

Sự kiện - 11/12/2025 11:43

Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù cho Hà Nội

Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù cho Hà Nội

Từ ngày 12/12/2025, Hà Nội được áp dụng thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn, quan trọng.

Sự kiện - 11/12/2025 10:21

Quốc hội 'chốt' làm sân bay Gia Bình hơn 196.000 tỷ đồng

Quốc hội 'chốt' làm sân bay Gia Bình hơn 196.000 tỷ đồng

Sân bay Gia Bình đã được Quốc hội thông qua, với tổng mức đầu tư là khoảng 196.378 tỷ đồng, được đầu tư theo chuẩn mực quốc tế, đạt tiêu chuẩn dịch vụ sân bay quốc tế 5 sao. Đến năm 2030, sân bay đáp ứng nhu cầu khoảng 30 triệu hành khách/năm, 1,6 triệu tấn hàng hóa.

Sự kiện - 11/12/2025 10:13

Ngày 31/5 sẽ là 'Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí'

Ngày 31/5 sẽ là 'Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí'

Quốc hội đã thông qua Luật Tiết kiệm, chống lãng phí gồm 6 chương, 38 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2026. Trong đó, chọn ngày 31/5 hằng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí".

Sự kiện - 11/12/2025 08:14

Tạp chí Nhà đầu tư hỗ trợ xây nhà mới cho hai hộ dân xã Trà Tân, Đà Nẵng

Tạp chí Nhà đầu tư hỗ trợ xây nhà mới cho hai hộ dân xã Trà Tân, Đà Nẵng

Đồng hành cùng người dân vùng thiệt hại nặng sau thiên tai, Tạp chí Nhà đầu tư đã trao 100 triệu đồng hỗ trợ xây hai căn nhà mới tại xã Trà Tân (TP. Đà Nẵng), nhằm tiếp thêm động lực để họ sớm tái thiết lại mái ấm và vượt qua giai đoạn khó khăn.

Sự kiện - 11/12/2025 06:45

Rà soát việc cảnh báo sớm, quy trình vận hành thủy điện ở Đà Nẵng

Rà soát việc cảnh báo sớm, quy trình vận hành thủy điện ở Đà Nẵng

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng đề nghị, UBND TP rà soát, đánh giá lại hiệu quả công tác cảnh báo sớm; quy trình vận hành thủy điện…

Sự kiện - 10/12/2025 18:17

Đại đô thị lấn biển cùng TOD tạo ra giá trị vượt trội

Đại đô thị lấn biển cùng TOD tạo ra giá trị vượt trội

Giới chuyên gia cho rằng, Việt Nam hoàn toàn có thể kiến tạo một khu đô thị biển đẳng cấp quốc tế, không thua kém Dubai hay bất kỳ đô thị lấn biển nào trên thế giới, nhất là kết hợp cùng mô hình TOD sẽ tạo ra giá trị gia tăng vượt trội.

Sự kiện - 10/12/2025 09:09

Việt Nam  - Campuchia hướng đến kim ngạch thương mại 20 tỷ USD

Việt Nam - Campuchia hướng đến kim ngạch thương mại 20 tỷ USD

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Campuchia đạt 10,4 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2025, dự kiến đạt 12 tỷ USD trong năm 2025, hướng đến 20 tỷ USD trong thời gian tới.

Sự kiện - 09/12/2025 15:36

Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia ra mắt Chi hội phía Nam

Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia ra mắt Chi hội phía Nam

Trung tướng Nguyễn Minh Chính, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia đã trao các quyết định thành lập Chi hội phía Nam, bổ nhiệm Chi Hội trưởng đối với Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, nguyên Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) - Bộ Công an.

Sự kiện - 09/12/2025 11:59

Đề xuất chính sách khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư điện gió ngoài khơi

Đề xuất chính sách khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư điện gió ngoài khơi

Đại biểu Quốc hội cho rằng, cần có cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư mạnh vào phát triển điện gió ngoài khơi và điện hạt nhân mô-đun nhỏ.

Sự kiện - 09/12/2025 11:12

 'Tạo cơ chế hấp dẫn thu hút nhà đầu tư vào TP.HCM'

'Tạo cơ chế hấp dẫn thu hút nhà đầu tư vào TP.HCM'

Theo các đại biểu, sửa đổi Nghị quyết 98, điều quan trọng nhất là phải tạo được cơ chế thực sự hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư chiến lược, đồng thời xử lý tốt vấn đề quản lý và sử dụng đất đai. TP.HCM cần có cơ chế đặc thù, không thể khoác chung chiếc áo cơ chế với các địa phương khác.

Sự kiện - 09/12/2025 09:19

'Kiểm soát chặt tổng mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao'

'Kiểm soát chặt tổng mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao'

Chính phủ đề xuất tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập để tạo điều kiện thuận lợi để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Nhưng, cơ quan thẩm tra yêu cầu làm rõ thời gian hoàn thành các dự án độc lập; tránh lãng phí nguồn lực khi chưa xác định được hướng tuyến, phạm vi, ranh giới thực hiện và kiểm soát chặt chẽ tổng mức đầu tư.

Sự kiện - 09/12/2025 06:45