Mức đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng thấp hơn nhiều quốc gia
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh, mức đầu tư Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khoảng 15,96 triệu USD/km đang thấp hơn nhiều quốc gia trên thế giới.
Ngày 15/2, tiếp tục chương trình kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Đề xuất đặt hàng doanh nghiệp Việt
Phát biểu tại hội trường, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) đánh giá, dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có triển vọng mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Tuy nhiên, để dự án đạt hiệu quả cao trong việc chuyển giao công nghệ, đại biểu đoàn TP. Hà Nội kiến nghị, trong Nghị quyết, cần ưu tiên đặt hàng và giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp trong nước trong việc làm chủ 3 lĩnh vực: Xây dựng đường, cầu, hầm; Sản xuất về đường ray, toa xe.

Đại biểu nhận định, khi đặt hàng doanh nghiệp, ban đầu giá thành có thể cao hơn so với việc đi mua từ quốc tế. Nhưng khi đó, toàn bộ số tiền đầu tư đó sẽ trở thành tăng trưởng kinh tế trong nước và giúp tăng trưởng GDP. Nếu nhập công nghệ nước ngoài thì tiền đầu tư chảy ra ngoài và chúng ta không bao giờ có được ngành công nghiệp đường sắt.
"Trong hội nghị gặp mặt Thủ tướng, các doanh nghiệp đều khẳng định, họ hoàn toàn có thể làm được nếu Chính phủ đặt hàng. Nếu chúng ta đặt hàng cho các doanh nghiệp trong nước, toàn bộ vốn đầu tư công sẽ quay vòng trong nước tạo tăng trưởng, không rơi ra nước ngoài.
Quan trọng hơn, nếu đầu tư ra nước ngoài, chúng ta không bao giờ có ngành công nghiệp đường sắt", ông Cường nói và lưu ý, với cơ chế đặt hàng, Chính phủ phải có các cam kết, chính sách để doanh nghiệp yên tâm đầu tư thiết bị, mua công nghệ, tạo ra các sản phẩm có thị trường cạnh tranh lớn.
Đại biểu cũng tư vấn, với các công đoạn chưa làm chủ được như sản xuất đầu máy, tín hiệu thì cần phải có nhà thầu quốc tế nhưng vẫn cần phải có cam kết về chuyển giao công nghệ.
Đại biểu Sùng A Lềnh (đoàn Lào Cai) cũng cho rằng, đây là một quyết sách quan trọng để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực miền Bắc.
Nghị quyết số 81/2023 của Quốc hội về quy hoạch tổng thể quốc gia 2021-2030 tầm nhìn đến 2050 đã xác định phát triển hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh là trục kết nối chủ đạo của vùng động lực phía Bắc, kết nối vùng trung du và miền núi phía Bắc với các trung tâm kinh tế cảng biển lớn của cả nước, thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư giữa các địa phương của Việt Nam và khu vực Tây Nam Trung Quốc.
Chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng phù hợp với các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050 và là quyết định đúng đắn, hợp lòng dân, thực sự cần thiết.

"Đây là tuyến giao thông quan trọng kết nối giao thông kinh tế giữa các vùng kinh tế của Việt Nam và quốc tế, mở ra cơ hội lớn để phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, tiết kiệm chi phí logistic, giảm tải giao thông đường bộ, bảo vệ môi trường góp phần phát triển xanh, bền vững, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước", đại biểu Sùng A Lềnh khẳng định.
Cũng góp ý về nội dung này, đại biểu Trần Văn Tiến (đoàn Vĩnh Phúc) đề nghị đánh giá tác động, tính đến hiệu quả của dự án này. Đại biểu chỉ rõ khi dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng hoàn thành, tuyến giao thông này có rất nhiều đường song hành với các hình thức vận tải khác nhau, như đường sắt khổ đơn, đường sắt khổ đôi, đường bộ cao tốc và đường quốc lộ.
"Tôi đề nghị cần đánh giá tác động khi dự án đường sắt hoàn thành sẽ tác động đến thị phần vận tải và hoạt động kinh doanh vận tải trên từng tuyến đường như thế nào để có phương án trong thời gian tới cho phù hợp", đại biểu Tiến nói.
"Tổng mức đầu tư của dự án là tương đối hợp lý"
Phát biểu giải trình về các nội dung liên quan dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh cho biết, về hướng tuyến dự án đã nghiên cứu và lựa chọn theo nguyên tắc tuyến ngắn nhất, thẳng nhất, giảm công trình, khối lượng trên tuyến, đồng thời đã làm việc trực tiếp với 9 địa phương để thống nhất các phương án tuyến.
Về các công trình trên tuyến, thiết kế phải đảm bảo khả năng chịu lực, nằm trong tiêu chuẩn thiết kế của quốc gia, thế giới; các giao cắt khác mức với đường bộ đã được nghiên cứu, đề cập trong dự thảo; hạn chế các vấn đề tác động của môi trường...
"Khi có đủ các số liệu khảo sát, thiết kế chi tiết, chúng tôi sẽ nghiên cứu điều chỉnh để tối ưu hơn", ông Minh cho hay.

Về nội dung mức đầu tư dự án được nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cao hơn mức thế giới, theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, tổng mức đầu tư xấp xỉ 8,3 tỷ USD toàn tuyến, tuy nhiên đã bao gồm giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng, chi phí thiết bị và các chi phí khác.
"Nếu chúng ta trừ chi phí giải phóng mặt bằng và các chi phí khác, thì hiện nay dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ở mức 15,96 triệu USD/km. Tham khảo ở các quốc gia trên thế giới, so sánh với tuyến đường sắt Ngọc Khê - Mạc Hàn (Trung Quốc) có suất đầu tư 17,95 triệu USD, hay tuyến đường sắt Boten - Vientiane (Lào) đạt mức 16,77 triệu USD/km.
Tổng mức đầu tư của chúng ta thấp hơn một chút, là tương đối hợp lý so với khu vực", ông Minh nói.
Về nguồn vốn, theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, để chủ động linh hoạt trong sử dụng vốn thì trong báo cáo đã nêu sử dụng nguồn vốn trong nước, vay nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, đã ghi chép đầy đủ các ý kiến góp ý của các đại biểu và ban soạn thảo sẽ nghiêm túc chỉnh lý, rà soát để hoàn thiện chủ chương đầu tư dự án.
- Cùng chuyên mục
Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng đặt mục tiêu GDP bình quân đầu người đạt 8.500 USD vào 2030
Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV đặt ra mục tiêu đến năm 2030 GDP bình quân đầu người phải đạt 8.500 USD, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình cao
Sự kiện - 15/10/2025 19:18
Không phải vốn hay hạ tầng, đây là thứ quý giá nhất của TP.HCM?
Con người là nguồn lực quý giá nhất của TP.HCM - Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang đã nói như vậy trong phiên bế mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, ngày 15/10.
Sự kiện - 15/10/2025 18:46
Thủ tướng: Thanh Hóa cần dựa vào động lực 'tứ sơn' để đột phá phát triển
Thủ tướng nhấn mạnh, giai đoạn mới Thanh Hóa cần tạo ra sự đột phá phát triển 4 trung tâm kinh tế động lực "tứ sơn": Nghi Sơn, Sầm Sơn, Bỉm Sơn, Lam Sơn.
Sự kiện - 15/10/2025 15:59
Bộ trưởng Nội vụ: Giảm biên chế, cơ cấu lại cán bộ, công chức theo vị trí việc làm
"Chúng ta phải tập trung tinh giản, nhưng đồng thời phải có biện pháp cụ thể cơ cấu lại theo vị trí việc làm, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhằm đáp ứng yêu cầu của nền hành chính Nhà nước và chính quyền địa phương 2 cấp", Bộ trưởng Nội vụ nhấn mạnh tại họp báo bế mạc Đại hội Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, chiều 13/10.
Sự kiện - 15/10/2025 06:45
TP.HCM hướng tới nhóm 100 thành phố toàn cầu, thu nhập cao vào 2030
Trong giai đoạn 2025-2030, TP.HCM đặt chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân 10-11%/năm. Đến năm 2030, GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 14.000-15.000 USD.
Sự kiện - 14/10/2025 16:21
Tổng Bí thư Tô Lâm: Trung ương kỳ vọng TP. HCM sẽ là hình mẫu 'siêu đô thị'
Sáng 14/10, Tổng Bí thư Tô Lâm tới dự và phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Nhadautu.vn trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư.
Sự kiện - 14/10/2025 13:42
Khai trương Trung tâm Báo chí phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVIII
Sáng 14/10, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức lễ khai trương Trung tâm Báo chí phục vụ Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVIII nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 14/10/2025 12:13
Ông Trần Lưu Quang tiếp tục làm Bí thư Thành ủy TP.HCM
Bộ Chính trị chỉ định ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM nhiệm kỳ 2020-2025, làm Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 14/10/2025 11:02
Bộ trưởng Tài chính Bessent: Mỹ-Trung vẫn duy trì đối thoại để hạ nhiệt thương chiến
Sau khi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang trong tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Mỹ có những phát ngôn "vừa đấm vừa xoa" Bắc Kinh.
Sự kiện - 14/10/2025 10:02
Giải Marathon Quốc tế Di sản Hạ Long được cấp nhãn thế giới
Giải Marathon Quốc tế Di sản Hạ Long là giải chạy đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đến nay được nhận Nhãn Thế giới danh giá - World Athletics Label Road Race.
Sự kiện - 13/10/2025 21:35
Thủ tướng: Khát vọng, bản lĩnh, trí tuệ, Đảng bộ Chính phủ tiên phong, vững bước cùng dân tộc trong kỷ nguyên mới
Sáng 12/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình, Hà Nội, Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã tiến hành họp phiên trù bị.
Sự kiện - 13/10/2025 15:42
VAFIE ký thỏa thuận với Hội Doanh nhân Hà Tĩnh tại Hà Nội, thúc đẩy đầu tư xanh và bền vững
Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) và Hội Doanh nhân Hà Tĩnh tại Hà Nội vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động đầu tư, sản xuất - kinh doanh theo hướng hiện đại, xanh và bền vững.
Sự kiện - 13/10/2025 14:08
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2025-2030
Sáng ngày 13/10, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự và phát biểu chỉ đạo tại lễ khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030.
Sự kiện - 13/10/2025 13:55
Từ doanh nghiệp Việt đến doanh nghiệp dân tộc
Từ khi đất nước bước vào công cuộc Đổi mới đến nay, hàng triệu doanh nhân Việt đã và đang viết nên bản trường ca thầm lặng của kinh tế dân tộc - những con người biến khát vọng phồn vinh thành hành động, biến ý chí tự cường thành giá trị cạnh tranh.
Sự kiện - 13/10/2025 11:29
Chính phủ hỗ trợ thêm 400 tỷ đồng cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ
Thủ tướng Phạm Minh Chính ký quyết định hỗ trợ thêm 400 tỷ đồng các tỉnh Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Ninh khắc phục hậu quả mưa lũ. Trước đó, hồi đầu tháng, Thủ tướng cũng ký quyết định hỗ trợ hơn 2.500 tỷ đồng cho 15 địa phương.
Sự kiện - 13/10/2025 07:13
Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải sau điều chỉnh quy hoạch chung có gì mới?
Nhờ điều chỉnh quy hoạch và có thêm hơn 2.000 ha đất lấn biển, khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải sẽ có dư địa phát triển mới, tiếp tục là động lực chính thúc đẩy Hải Phòng phát triển.
Sự kiện - 12/10/2025 15:10
- Đọc nhiều
-
1
Công an Hà Nội thông tin khởi tố Shark Bình, phong tỏa 900 tỷ
-
2
Chuyên gia Yuanta Việt Nam: 'Ảnh hưởng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung sẽ không quá lớn'
-
3
Thủ tướng: Phải có chính sách thuế chặn 'đầu cơ, thổi giá' nhà ở
-
4
Không thể giảm giá nhà bằng cơ chế siết chặt
-
5
VPS công bố giá IPO 60.000 đồng/CP, định giá 3,4 tỷ USD
Đáng đọc
- Đáng đọc
Tổng Bí thư Tô Lâm: ‘Nói ít - làm nhiều -quyết liệt - hiệu quả’
Sự kiện - Update 1 week ago
Thủ tướng: Cần truyền cảm hứng cho doanh nhân cống hiến vì đất nước
Sự kiện - Update 4 month ago






















