Cần 16.000 lao động cho 2 'siêu' dự án đường sắt, đường sắt đô thị mới

VŨ PHẠM
17:23 27/02/2025

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, nhu cầu nhân lực cho cho đường sắt tốc độ cao, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt đô thị dự kiến cho công tác quản lý, khai thác, bảo trì tuyến đường sắt mới là 16.000 lao động, với chi phí đào tạo khoảng 10.000 tỷ đồng.

Ngày 27/2, Chính phủ tổ chức Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp Nhà nước.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, năm 2024 là năm thuận lợi, VNR đạt được kết quả khả quan. Về sản lượng toàn VNR đạt trên 10.000 tỷ đồng, tăng 7,7% so với cùng kỳ; doanh thu đạt trên 9.600 tỷ đồng, tăng 7,9%. Trong năm 2024, VNR đưa nhiều sản phẩm mới ra thị trường được người dân đón nhận tích cực.

Nhấn mạnh chỉ trong thời gian rất ngắn, 2 "siêu" dự án đường sắt đã trình và được Quốc hội thông qua, ông Mạnh bày tỏ, khi thực hiện hoàn thành, đường sắt sẽ trở thành "trục xương sống, động mạch chủ của nền kinh tế", xứng đáng với vai trò của ngành đường sắt như các nước có đường sắt phát triển.

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch VNR. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Năm 2025, ngoài việc tăng tốc, về đích của nhiệm kỳ, còn là năm VNR tập trung cao độ để triển khai thực hiện các nội dung liên quan về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Để làm được việc này, ông Mạnh nêu một số giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, nhóm giải pháp cho đường sắt hiện hữu. Trong đó, về vận tải, tiếp tục đưa nhiều sản phẩm vận tải khách gắn với du lịch, vừa di chuyển vừa trải nghiệm, hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp, đối tác, địa phương hình thành các chuỗi kết nối về dịch vụ, giao thông đầu cuối. Hợp tác đẩy mạnh việc khai thác dịch vụ trên tàu, dưới ga.

Tăng cường việc vận tải hàng hóa trong nước và liên vận nước ngoài, đặc biệt là việc đưa cửa khẩu vào sâu trong nội địa Việt Nam và tăng cường vận tải liên vận quốc tế qua châu Âu, Tây Á.

Về công nghiệp, nghiên cứu đầu tư, đóng mới bổ sung sức kéo, sức chở cho vận tải hàng, vận tải khách. Phát huy các sản phẩm tự hành, chuyển đổi xanh, các sản phẩm chất lượng cao, độc đáo, như toa xe cao cấp, toa xe mui trần, xe đạp trên đường sắt…

Về hạ tầng, đề xuất cải tạo, nâng cấp, đảm bảo an toàn và phục vụ nâng cao chất lượng vận tải, phục vụ du lịch. Đề xuất các dự án hàn liền ray, nâng cấp các đoạn đường sắt xuyên tâm thành phố, kết nối khu công nghiệp, cảng biển.

Về khai thác tài sản, tập trung triển khai thực hiện Nghị định 15/2025 của Chính phủ về quản lý tài sản, phát triển các trung tâm logistics, dịch vụ hỗ trợ vận tải để nâng cao năng lực cạnh tranh…

Sớm phê duyệt 3 đề án quan trọng

Thứ hai, nhóm giải pháp cho đường sắt mới, đường sắt tốc độ cao, ông Mạnh chia sẻ, qua nghiên cứu quy mô thị trường đường sắt, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, sau khi làm việc với các đối tác liên quan trong và ngoài nước, VNR đề xuất việc xây dựng và phê duyệt sớm 3 đề án.

Cụ thể, Đề án tái cơ cấu VNR theo hướng có các Tổng công ty con về hạ tầng, vận tải, công nghiệp và học viện đào tạo. Với năng lực phù hợp để xứng tầm với một doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, thực hiện nhiệm vụ mà Nghị quyết 172, 187 của Quốc hội đã giao.

Tiếp theo, Đề án đào tạo phát triển nguồn nhân lực đường sắt cả cho đường sắt tốc độ cao, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt đô thị. Ông Mạnh thông tin, dự kiến nhu cầu nhân lực cho công tác quản lý, khai thác, bảo trì tuyến đường sắt mới là 16.000 lao động với chi phí đào tạo dự kiến 10.000 tỷ đồng

Do đó, rất cần một đề án đào tạo nguồn nhân lực để đưa ra quy mô, thời gian, thời lượng, cơ cấu ngành nghề, trình độ, chi phí, chính sách… kịp thời cho việc xây dựng, quản lý, khai thác vận hành, bảo trì.

Cuối cùng, Đề án về phát triển công nghiệp và chuyển giao công nghệ. Dự kiến, nhu cầu đóng mới thiết bị phương tiện đầu máy toa xe giai đoạn 2030-2050 cho đường sắt hiện tại, các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng gồm: 261 đầu máy, 1.100 toa xe đường sắt tốc độ cao, 1.000 toa xe khách, 7.000 toa xe hàng, 1.500 toa xe đường sắt đô thị…

Chủ tịch VNR cho rằng, cần phân tích công nghệ lõi, an ninh - quốc phòng, công nghiệp vệ tinh, hình thành hệ sinh thái công nghiệp. Qua tính toán sơ bộ, dự kiến cần 1 tổ hợp công nghiệp có diện tích khoảng 200 ha. Trong đó có các phân khu chức năng, dây chuyền sản xuất, lắp ráp. Chi phí xây dựng và thiết bị dự kiến 200 triệu USD (chưa tính đất).

Đồng thời, VNR chuẩn bị nguồn lực chủ yếu từ 20 công ty hạ tầng để tham gia tích cực vào công tác xây dựng các tuyến đường sắt, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng và tích lũy kinh nghiệm thực hiện bảo trì.

  • Cùng chuyên mục
Việt Nam  - Campuchia hướng đến kim ngạch thương mại 20 tỷ USD

Việt Nam - Campuchia hướng đến kim ngạch thương mại 20 tỷ USD

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Campuchia đạt 10,4 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2025, dự kiến đạt 12 tỷ USD trong năm 2025, hướng đến 20 tỷ USD trong thời gian tới.

Sự kiện - 09/12/2025 15:36

Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia ra mắt Chi hội phía Nam

Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia ra mắt Chi hội phía Nam

Trung tướng Nguyễn Minh Chính, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia đã trao các quyết định thành lập Chi hội phía Nam, bổ nhiệm Chi Hội trưởng đối với Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, nguyên Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) - Bộ Công an.

Sự kiện - 09/12/2025 11:59

Đề xuất chính sách khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư điện gió ngoài khơi

Đề xuất chính sách khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư điện gió ngoài khơi

Đại biểu Quốc hội cho rằng, cần có cơ chế chính sách khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư mạnh vào phát triển điện gió ngoài khơi và điện hạt nhân mô-đun nhỏ.

Sự kiện - 09/12/2025 11:12

 'Tạo cơ chế hấp dẫn thu hút nhà đầu tư vào TP.HCM'

'Tạo cơ chế hấp dẫn thu hút nhà đầu tư vào TP.HCM'

Theo các đại biểu, sửa đổi Nghị quyết 98, điều quan trọng nhất là phải tạo được cơ chế thực sự hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư chiến lược, đồng thời xử lý tốt vấn đề quản lý và sử dụng đất đai. TP.HCM cần có cơ chế đặc thù, không thể khoác chung chiếc áo cơ chế với các địa phương khác.

Sự kiện - 09/12/2025 09:19

'Kiểm soát chặt tổng mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao'

'Kiểm soát chặt tổng mức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao'

Chính phủ đề xuất tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập để tạo điều kiện thuận lợi để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Nhưng, cơ quan thẩm tra yêu cầu làm rõ thời gian hoàn thành các dự án độc lập; tránh lãng phí nguồn lực khi chưa xác định được hướng tuyến, phạm vi, ranh giới thực hiện và kiểm soát chặt chẽ tổng mức đầu tư.

Sự kiện - 09/12/2025 06:45

'Chính sách đặc thù cho Hà Nội cần đi liền gỡ vướng thủ tục đầu tư'

'Chính sách đặc thù cho Hà Nội cần đi liền gỡ vướng thủ tục đầu tư'

Các đại biểu cho rằng các cơ chế, chính sách đặc thù cho TP. Hà Nội sẽ tạo đột phá nhưng phải có kiểm soát chặt chẽ, đi liền với tháo gỡ vướng mắc về thủ tục đầu tư, quy hoạch.

Sự kiện - 08/12/2025 18:17

Sân bay Long Thành giai đoạn 2 có thêm nhà ga hành khách

Sân bay Long Thành giai đoạn 2 có thêm nhà ga hành khách

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, chậm nhất đến ngày 31/12/2026, sân bay Long Thành sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác. Ở giai đoạn 2, tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Sự kiện - 08/12/2025 11:17

Những dự án nào tại Hà Nội được thí điểm áp dụng chính sách đặc thù?

Những dự án nào tại Hà Nội được thí điểm áp dụng chính sách đặc thù?

Việc áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù sẽ giúp TP. Hà Nội khơi thông điểm "nghẽn", thu hút đầu tư, tạo đột phá kinh tế.

Sự kiện - 08/12/2025 11:00

Hôm nay, Quốc hội làm việc về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Hôm nay, Quốc hội làm việc về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Hôm nay, Quốc hội sẽ làm việc về nhiều dự án lớn như Cảng hàng không quốc tế Long Thành; dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; Cảng hàng không quốc tế Gia Bình..

Sự kiện - 08/12/2025 07:39

Grand Pioneers tiếp tục được vinh danh Hãng du thuyền Xanh tốt nhất thế giới

Grand Pioneers tiếp tục được vinh danh Hãng du thuyền Xanh tốt nhất thế giới

Grand Pioneers tiếp tục được vinh danh là "Hãng du thuyền Xanh tốt nhất thế giới 2025". Đồng thời, giành thêm giải thưởng “Hãng du thuyền tốt nhất châu Á 2025".

Sự kiện - 07/12/2025 19:01

Hà Nội lên kế hoạch xây dựng Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm

Hà Nội lên kế hoạch xây dựng Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành kế hoạch số về công tác năm 2025-2026 của Ban Chỉ đạo rà soát, nghiên cứu lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm.

Sự kiện - 07/12/2025 13:40

Thủ tướng phê bình 34 bộ, ngành và địa phương chậm giải ngân đầu tư công

Thủ tướng phê bình 34 bộ, ngành và địa phương chậm giải ngân đầu tư công

Về giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng biểu dương 12 bộ, cơ quan Trung ương và 20 địa phương có kết quả giải ngân đạt trên mức bình quân chung cả nước. Nhưng đồng thời phê bình 22 bộ, ngành, cơ quan Trung ương và 12 địa phương giải ngân thấp dưới mức trung bình.

Sự kiện - 07/12/2025 13:37

Bộ Tài chính nói về chính sách hỗ trợ các địa phương chịu thiệt hại do bão, lũ

Bộ Tài chính nói về chính sách hỗ trợ các địa phương chịu thiệt hại do bão, lũ

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã đưa ra hàng loạt chính sách hỗ trợ các địa phương chịu thiệt hại do bão, lũ.

Sự kiện - 07/12/2025 06:45

GDP giảm 0,1% trong quý IV

GDP giảm 0,1% trong quý IV

Thiên tai khiến tốc độ tăng trưởng GRDP trong quý IV của TP. Huế, Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa… giảm khoảng 1%, cả năm giảm khoảng 0,2-0,3% và làm giảm khoảng 0,1% tăng trưởng GDP cả nước trong quý IV.

Sự kiện - 06/12/2025 16:34

Thành lập Quỹ đầu tư của Chính phủ trong tháng 12

Thành lập Quỹ đầu tư của Chính phủ trong tháng 12

Thủ tướng yêu cầu thành lập Quỹ đầu tư của Chính phủ trong tháng 12/2025; triển khai kịp thời phân bổ chi tiết dự toán ngân sách nhà nước và kế hoạch đầu tư công năm 2026

Sự kiện - 06/12/2025 15:49

[Café Cuối tuần] Từ rào cản sang bệ phóng: Tầm nhìn cải cách trong Luật Đầu tư sửa đổi

[Café Cuối tuần] Từ rào cản sang bệ phóng: Tầm nhìn cải cách trong Luật Đầu tư sửa đổi

Luật Đầu tư sửa đổi xuất hiện như một bước rẽ quan trọng. Đây không chỉ là việc chỉnh sửa một đạo luật, mà là sự khởi đầu của một tư duy cải cách mới: từ quản lý dựa trên ràng buộc sang kiến tạo dựa trên niềm tin; từ coi doanh nghiệp là đối tượng phải kiểm soát sang nhìn nhận họ như lực lượng tạo ra giá trị và động lực phát triển cho đất nước.

Sự kiện - 06/12/2025 10:06