Chính sách đặc thù mới làm dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế - Tài chính Phạm Thị Hồng Yến, có những điểm mới trong cơ chế, chính sách đặc thù trong Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Sáng 19/2, tại cuộc họp báo sau phiên bế mạc kỳ họp bất thường thứ 9, Quốc hội khóa XV, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế - Tài chính của Quốc hội Phạm Thị Hồng Yến cho biết, các chính sách đưa ra trong Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đều dựa trên cơ chế, chính sách đặc thù đã áp dụng để cho phép xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Theo bà Yến, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 172 để thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ở Nghị quyết này, có 19 chính sách, cơ chế đặc thù để thực hiện đầu tư dự án. Tại kỳ họp lần thứ 9, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, trong đó, có 18 cơ chế chính sách đặc thù và đưa vào dự thảo.
Các cơ chế chính sách này về cơ bản đều dựa trên các cơ chế chính sách đặc biệt để cho phép xây dựng tuyến đường sắt trục Bắc Nam. Ngoài ra, có những chính sách được các đại biểu Quốc hội, cơ quan thẩm tra, ban soạn thảo đã thảo luận cẩn trọng và đưa vào Nghị quyết nhằm đảm bảo tổ chức thực hiện nhanh, thuận lợi, rút ngắn quá trình.
"Đó là chính sách thứ 15 và mới hơn Nghị quyết 172. Đối với trường hợp lập thẩm định phê duyệt dự án mà có nội dung khác với quy hoạch có liên quan thì dự án được phê duyệt mà không phải thực hiện thủ tục điều chỉnh quy hoạch. Sau khi được phê duyệt, các quy hoạch có liên quan được rà soát, điều chỉnh cập nhật kịp thời. Như thế sẽ giúp dự án thực hiện nhanh", bà nói.
Một chính sách nữa là cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu với các gói thầu dự án. Luật Đấu Thầu quy định một số trường hợp được thực hiện hình thức lựa chọn chỉ định thầu. Với dự án này, Quốc hội đồng ý đảm bảo nhanh về tiến độ và tính hiệu lực hiệu quả.
Trước đó, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Phạm vi đầu tư dự án dự kiến có điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố; chiều dài tuyến chính khoản 390,9 km và 3 tuyến nhánh khoảng 27,9 km.
Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 2.632 ha, số dân tái định cư khoảng 19.136 người. Hình thức đầu tư là đầu tư dự án công. Tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỷ đồng (khoảng 8,369 tỷ USD). Nguồn vốn kiến nghị gồm ngân sách Nhà nước (trung ương, địa phương); nguồn vốn trong nước, nguồn vốn nước ngoài (vay Chính phủ Trung Quốc) và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Tiến độ dự án thực hiện lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án năm 2030. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là đơn vị tiếp nhận quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng và tổ chức vận hành khai thác toàn tuyến; được giao toàn bộ phương tiện, thiết bị để khai thác.
Bên cạnh đó, kết quả tính toán sơ bộ cho thấy Nhà nước trong 5 năm đầu khai thác cần hỗ trợ một phần chi phí bảo trì kết cấu hạ tầng bằng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế tương tự như hệ thống đường sắt quốc gia hiện nay.
Dự án được kỳ vọng sẽ mang lại những lợi ích cho nền kinh tế như tạo tiền đề, động lực phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; đáp ứng nhu cầu vận tải, tái cơ cấu vận tải theo hướng phát huy tối đa lợi thế của từng phương thức; mở ra không gian phát triển kinh tế mới, nguồn lực mới thông qua khai thác hiệu quả quỹ đất; phát triển công nghiệp xây dựng, công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ; phát triển đô thị, du lịch, dịch vụ…
Trong quá trình thực hiện dự án, Thủ tướng Chính phủ được quyết định: Phát hành trái phiếu Chính phủ cho dự án để bổ sung cho phần thiếu hụt so với dự toán và kế hoạch đầu tư công hàng năm đã được Quốc hội phê duyệt mà không làm tăng bội chi ngân sách nhà nước.
Huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài để thực hiện dự án và không phải lập Đề xuất dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài; áp dụng theo quy định của nhà tài trợ nước ngoài trong trường hợp pháp luật Việt Nam chưa có quy định hoặc đã có quy định nhưng khác với quy định của nhà tài trợ nước ngoài.
Sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hàng năm (nếu có) và các nguồn vốn hợp pháp khác cho Dự án trong trường hợp dự toán ngân sách nhà nước bố trí hàng năm không đáp ứng tiến độ. Việc sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi không phải thực hiện theo thứ tự ưu tiên theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
Dự án không phải thực hiện việc thẩm định khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công.
- Cùng chuyên mục
'Lấy sân bay Long Thành làm trung tâm để phát triển kinh tế hàng không'
Trong trung và dài hạn, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, phải lấy sân bay Long Thành làm trung tâm để phát triển kinh tế hàng không, hệ sinh thái hàng không, tạo ra cực tăng trưởng mới chứ không chỉ đơn thuần là khai thác, vận hành một sân bay.
Sự kiện - 14/12/2025 18:24
Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo
Thủ tướng đề nghị TechFest phải trở thành nền tảng thu hút nguồn lực quốc tế, chuyên gia và các tập đoàn công nghệ; thúc đẩy đàm phán, ký kết các hiệp định đầu tư với các quốc gia công nghệ mạnh.
Sự kiện - 14/12/2025 10:24
8 điểm mới của Luật Đầu tư (sửa đổi) 2025
Luật sẽ có hiệu lực từ 01/03/2026.
Sự kiện - 13/12/2025 14:04
[Cafe Cuối tuần] GPMB Vành đai 1 Hà Nội: Dấu ấn cá nhân
Cảm giác cá nhân trước một con đường bụi bặm, bề bộn chợt khiến tôi nghĩ nhiều hơn đến "dấu ấn cá nhân" – thứ luôn hiện hữu trong những thời điểm một dự án khó khăn bước qua được nút thắt cuối cùng.
Sự kiện - 13/12/2025 10:03
'Việt Nam cần có Quỹ khẩn cấp quốc gia'
TS. Cấn Văn Lực cho rằng, Việt Nam cần có Quỹ khẩn cấp quốc gia và duy trì tốc độ tăng vốn đầu tư khoảng 10% mỗi năm.
Sự kiện - 13/12/2025 08:19
Giải pháp phát triển bền vững Khu thương mại tự do Hải Phòng
Khu thương mại tự do Hải Phòng là hướng đi chiến lược giúp nâng vai trò, vị thế của Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Sự kiện - 12/12/2025 16:14
Bí thư Hà Nội: Giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ 'đặc biệt quan trọng'
Bí thư Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh, nhiệm vụ giải phóng mặt bằng là "đặc biệt quan trọng", nhằm góp phần tạo không gian, hạ tầng hoàn thiện để phát triển kinh tế.
Sự kiện - 12/12/2025 10:32
Chủ tịch Quốc hội: Đặt lợi ích của Nhân dân vào trung tâm của mọi quyết sách
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, kỳ họp thứ 10 đã đề xuất những giải pháp sát thực, căn cơ, đặt lợi ích của Nhân dân vào trung tâm của mọi quyết sách, tháo gỡ kịp thời vướng mắc, khó khăn.
Sự kiện - 11/12/2025 16:26
Nhà đầu tư ngoại được lập doanh nghiệp trước khi cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư
Dự thảo luật Luật Đầu tư (sửa đổi) đề xuất quy định cho phép nhà đầu tư nước ngoài thành lập doanh nghiệp trước khi cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Đây là quy định mang tính cải cách căn bản thủ tục đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Sự kiện - 11/12/2025 14:04
Ông Thái Văn Thành giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An
Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An vừa được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2021-2026.
Sự kiện - 11/12/2025 11:43
Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm cơ chế đặc thù cho Hà Nội
Từ ngày 12/12/2025, Hà Nội được áp dụng thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai các dự án lớn, quan trọng.
Sự kiện - 11/12/2025 10:21
Quốc hội 'chốt' làm sân bay Gia Bình hơn 196.000 tỷ đồng
Sân bay Gia Bình đã được Quốc hội thông qua, với tổng mức đầu tư là khoảng 196.378 tỷ đồng, được đầu tư theo chuẩn mực quốc tế, đạt tiêu chuẩn dịch vụ sân bay quốc tế 5 sao. Đến năm 2030, sân bay đáp ứng nhu cầu khoảng 30 triệu hành khách/năm, 1,6 triệu tấn hàng hóa.
Sự kiện - 11/12/2025 10:13
Ngày 31/5 sẽ là 'Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí'
Quốc hội đã thông qua Luật Tiết kiệm, chống lãng phí gồm 6 chương, 38 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2026. Trong đó, chọn ngày 31/5 hằng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí".
Sự kiện - 11/12/2025 08:14
Tạp chí Nhà đầu tư hỗ trợ xây nhà mới cho hai hộ dân xã Trà Tân, Đà Nẵng
Đồng hành cùng người dân vùng thiệt hại nặng sau thiên tai, Tạp chí Nhà đầu tư đã trao 100 triệu đồng hỗ trợ xây hai căn nhà mới tại xã Trà Tân (TP. Đà Nẵng), nhằm tiếp thêm động lực để họ sớm tái thiết lại mái ấm và vượt qua giai đoạn khó khăn.
Sự kiện - 11/12/2025 06:45
Rà soát việc cảnh báo sớm, quy trình vận hành thủy điện ở Đà Nẵng
Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng đề nghị, UBND TP rà soát, đánh giá lại hiệu quả công tác cảnh báo sớm; quy trình vận hành thủy điện…
Sự kiện - 10/12/2025 18:17
Đại đô thị lấn biển cùng TOD tạo ra giá trị vượt trội
Giới chuyên gia cho rằng, Việt Nam hoàn toàn có thể kiến tạo một khu đô thị biển đẳng cấp quốc tế, không thua kém Dubai hay bất kỳ đô thị lấn biển nào trên thế giới, nhất là kết hợp cùng mô hình TOD sẽ tạo ra giá trị gia tăng vượt trội.
Sự kiện - 10/12/2025 09:09
- Đọc nhiều
Đáng đọc
- Đáng đọc
Lập 'Quỹ tái thiết miền Trung', tại sao không?
Sự kiện - Update 2 week ago
Gần 1 tỷ USD trái phiếu 'chảy về' một Group
Tài chính - Update 1 month ago
'Cơn sốt' vàng bao giờ chấm dứt?
Thị trường - 1 month







![[Cafe Cuối tuần] GPMB Vành đai 1 Hà Nội: Dấu ấn cá nhân](https://t.ex-cdn.com/nhadautu.vn/256w/files/news/2025/12/13/ha-noi-1622-063953.jpg)














