Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Hà Nội cần khai thác mọi tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế nhanh, bền vững

Nhàđầutư
"Hà Nội cần huy động mọi nguồn lực, khai thác tốt mọi tiềm năng, lợi thế để tập trung phát triển kinh tế nhanh, bền vững, thực sự là động lực phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.
BẢO LÂM
12, Tháng 10, 2020 | 13:02

Nhàđầutư
"Hà Nội cần huy động mọi nguồn lực, khai thác tốt mọi tiềm năng, lợi thế để tập trung phát triển kinh tế nhanh, bền vững, thực sự là động lực phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Sáng 12/10, tại Đại hội Đại biểu lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ TP. Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu chỉ đạo đại hội.

Hà Nội thể hiện rõ nét vai trò trung tâm kinh tế lớn

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội về những kết quả, thành tích to lớn và quan trọng đạt được trong nhiệm kỳ qua, đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của cả nước.

Theo đó, Đảng bộ TP. Hà Nội đã triển khai có hiệu quả 8 chương trình công tác; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công "5 nhiệm vụ trọng tâm," "3 khâu đột phá;" hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ đề ra.

Thủ đô đang ngày càng thể hiện rõ nét hơn vai trò là trung tâm lớn về kinh tế, giao dịch quốc tế, tạo động lực quan trọng đối với phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển đô thị có nhiều tiến bộ. Diện mạo Thủ đô ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp, khang trang, văn minh, hiện đại hơn. TP. Hà Nội đã tập trung đầu tư cho sự nghiệp phát triển văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ... đạt được nhiều kết quả quan trọng.

nguyen-phu-trong

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội. Ảnh: PV.

Việc quan tâm, chăm lo cho con người và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh có chuyển biến. Vai trò, vị thế, uy tín của Thủ đô ngày càng được nâng cao, cả ở trong nước và quốc tế.

Hà Nội là một trong những đảng bộ đi đầu trong việc thực hiện nghiêm túc, sáng tạo các nghị quyết của Trung ương, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; luôn giữ vững và phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, hợp tác, trách nhiệm, bản lĩnh trong cấp ủy và tổ chức đảng các cấp.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng Hà Nội là Thủ đô của cả nước, là bộ mặt của quốc gia, là tụ khí tinh hoa, địa linh nhân kiệt, nơi hội tụ của khí thiêng dân tộc, nơi lắng hồn núi sông ngàn năm, có truyền thống đấu tranh cách mạng rất kiên cường, tiêu biểu cho truyền thống văn hiến và anh hùng, hòa bình và hữu nghị của dân tộc Việt Nam, nơi gửi gắm niềm tin và hy vọng của đồng bào, chiến sĩ cả nước.

Bởi vậy, Hà Nội phải vừa phát huy bề dày truyền thống vẻ vang và những thành tựu đã đạt được, vừa khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, tận dụng tối đa những thời cơ, vận hội, huy động được nguồn lực tổng hợp và nhất là niềm tin, sự đồng lòng, nhất trí của cán bộ, đảng viên và nhân dân để phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.

Phát triển kinh tế nhanh, bền vững

Về định hướng phát triển Thủ đô trong giai đoạn tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội cần nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn nữa vị trí, vai trò, vị thế và trách nhiệm của Thủ đô và của Đảng bộ Thủ đô.

dai-bieu

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội. Ảnh: Kinh tế đô thị.

Với vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng, có nhiều lợi thế, tiềm năng mà không nơi nào có được, Đảng bộ Hà Nội cần phải có tầm nhìn xa hơn, với những cách làm, bước đi phù hợp cho mỗi giai đoạn cụ thể và phù hợp với tư tưởng chiến lược phát triển tổng thể của đất nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng đánh giá cao quyết tâm chính trị và ý chí, khát vọng vươn lên của Đảng bộ thành phố Hà Nội với mục tiêu tổng quát, 5 nhiệm vụ chủ yếu, 3 khâu đột phá, 4 nhóm chỉ tiêu gồm 20 chỉ tiêu cụ thể của Đảng bộ trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Ông Nguyễn Phú Trọng còn nhấn mạnh Đảng bộ Hà Nội cần nhận thức sâu sắc và phát huy hơn nữa truyền thống ngàn năm văn hiến - anh hùng, truyền thống cách mạng kiên cường qua hơn 90 năm xây dựng và trưởng thành, phát huy tốt hơn nữa vai trò, vị thế, tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô trong xu thế phát triển chung của đất nước; nêu cao hơn nữa ý chí quyết tâm, tinh thần năng động, sáng tạo, tiếp tục đổi mới tư duy, phong cách lãnh đạo, điều hành, bảo đảm hiệu quả, thiết thực.

"Với vị trí là một trong những đầu tàu kinh tế của cả nước, Hà Nội cần huy động mọi nguồn lực, khai thác tốt mọi tiềm năng, lợi thế để tập trung phát triển kinh tế nhanh, bền vững, thực sự là động lực phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ.

Ngoài ra, Hà Nội cần nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch; thực hiện hiệu quả thí điểm tổ chức chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn; làm tốt hơn nữa công tác quản lý đô thị, đặc biệt là quản lý trật tự xây dựng, an toàn giao thông, kỷ cương và văn minh đô thị, tăng cường quản lý khai thác, sử dụng có hiệu quả và bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu...

Hà Nội tự hào là nơi hội tụ, kết tinh và tỏa sáng của vùng đất địa linh nhân kiệt, hội tụ nhân tài của đất nước; làm nên một hình ảnh tiêu biểu của cả nước, một "Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người;" là "Thành phố vì hòa bình" và nay Hà Nội là "Thành phố sáng tạo" - đây chính là nguồn sức mạnh nội sinh, động lực tinh thần to lớn để phát triển Thủ đô trong thời gian tới.

Trong giai đoạn tới, Hà Nội cần khơi dậy tinh thần tự hào, tình yêu, trách nhiệm; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, hiện đại, tôn trọng pháp luật, có lối sống nhân ái, nghĩa tình, thủy chung, trong sáng.

Đồng thời, Hà Nội cần mở rộng quan hệ với thủ đô các nước, tăng cường quảng bá về Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội với bạn bè quốc tế, làm tiền đề cho việc mở rộng quan hệ đối ngoại, giao lưu quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của Thủ đô, của đất nước ta trên trường quốc tế.

dai-hoi1

Toàn cảnh khai mạc Đảng bộ TP. Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: Kinh tế đô thị.

Lãn đạo Đảng và Nhà nước còn cho rằng Đảng bộ TP. Hà Nội cần đặc biệt chú trọng, tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đề cao tinh thần tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên;

Người có chức vụ càng cao càng phải gương mẫu; kết hợp giữa tăng cường kỷ cương, kỷ luật, thượng tôn pháp luật với xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; thường xuyên giáo dục, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, bồi dưỡng nhân cách, đạo đức cách mạng của đội ngũ cán bộ, đảng viên để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các căn bệnh của chủ nghĩa cá nhân.

Đồng thời, Đảng bộ tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh, phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, xuyên tạc, thù địch; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến," "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Thực hiện tốt quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền; xử lý nghiêm minh, đồng bộ cả kỷ luật đảng, kỷ luật hành chính và xử lý bằng pháp luật những cán bộ vi phạm...

"Với tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước," Hà Nội cần chủ động hơn nữa, tranh thủ sự giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước và các tổ chức quốc tế", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chỉ đạo.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 24600.00 24620.00 24940.00
EUR 26373.00 26479.00 27646.00
GBP 30747.00 30933.00 31883.00
HKD 3106.00 3118.00 3220.00
CHF 27080.00 27189.00 28038.00
JPY 159.61 160.25 167.69
AUD 15992.00 16056.00 16544.00
SGD 18111.00 18184.00 18724.00
THB 664.00 667.00 695.00
CAD 17987.00 18059.00 18594.00
NZD   14750.00 15241.00
KRW   17.82 19.46
DKK   3544.00 3676.00
SEK   2323.00 2415.00
NOK   2280.00 2371.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ