Thương hiệu toàn cầu PSG

Trận đấu giữa PSG và Man City vào ngày 29/9 tới sẽ thu hút mọi ánh nhìn của giới mộ điệu túc cầu giáo trên toàn thế giới. Bài viết "PSG - thương hiệu xa hoa mới nhất của thủ đô nước Pháp, đang săn tìm vinh quang châu Âu" của cựu danh thủ Philipp Lahm trên Guardian. Tiêu đề do tòa soạn đặt lại.
NHẬT ANH
28, Tháng 09, 2021 | 09:20

Trận đấu giữa PSG và Man City vào ngày 29/9 tới sẽ thu hút mọi ánh nhìn của giới mộ điệu túc cầu giáo trên toàn thế giới. Bài viết "PSG - thương hiệu xa hoa mới nhất của thủ đô nước Pháp, đang săn tìm vinh quang châu Âu" của cựu danh thủ Philipp Lahm trên Guardian. Tiêu đề do tòa soạn đặt lại.

Bên bờ sông Seine tại Paris, cách 5 phút đi bộ từ bảo tàng Louvre là trung tâm thương mại Samaritaine. 750 triệu euro là số tiền để cải tạo tòa nhà này. Trong khu VIP, nội thất đước ép bằng gỗ. Từ Dior, Gucci, Prada đến Louis Vuitton, những nhãn hàng đình đám nhất đều có ở đây.

Một đôi giày có giá ít nhất là 1.000 euro. Những chai sâm-panh được thiết kế riêng. Nước hoa còn có giá tới 6 chữ số. Ngay cả trong đại dịch, ngành kinh doanh hào nhoáng và đắt đỏ này vẫn không ngừng tiến lên.

3704

Neymar, Messi, Mbappe giúp PSG có hàng công tên tuổi nhất châu Âu. Ảnh: Getty

Samaritaine thu hút mọi ánh nhìn. Giống như nàng Mona Lisa, tháp Eiffel hay Nhà thờ Đức bà. Ông chủ của nó, Bernard Arnault, người giàu nhất châu Âu đã đưa mọi thương hiệu hoành tráng nhất vào lâu đài của riêng mình.

Samaritaine ở góc độ nào đó trong bóng đá chính là Paris Saint-Germain. Đội bóng Pháp đang có những người giỏi nhất. Trong khung thành là Gianluigi Donnarumma, cầu thủ hay nhất Euro 2020. Tại trung tâm hàng phòng ngự là Sergio Ramos, cựu thủ quân của Real Madrid và là thủ lĩnh của đội bóng hoàng gia trong suốt hơn một thập kỷ. Một nhà vô địch Euro khác, Marco Verratti, là nhạc trưởng của đội bóng.

Hàng công của PSG là câu chuyện còn kỳ vĩ hơn. Mọi đứa trẻ từ Tokyo, Dehli, Cape Town, London hay Rio đề biết Neymar hay Kylian Mbappe. Đó không chỉ là những người hay nhất thế giới lúc này, mà còn đắt giá nhất. Giờ Lionel Messi, chủ nhân của 6 Quả bóng Vàng và vị thế cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử Barca, cũng đã tới kinh đô ánh sáng.

Ba trong số những cầu thủ tài năng nhất thế giới bóng đá đã có mặt tại PSG, kéo theo nửa tỷ lượng theo dõi trên mạng xã hội. Ngôi sao duy nhất còn thiếu là Cristiano Ronaldo.

PSG thuộc về hoàng gia Qatar từ 10 năm qua. Người đứng đầu Tamim bin Hamad al-Thani đã đầu tư 1 tỷ bảng vào đội bóng này. Còn quốc gia đăng cai World Cup 2022 thu hút sự chú ý của toàn thế giới về tiềm lực tài chính trong nhiều năm.

PSG vô địch Pháp 7 lần trong 9 năm. Nhưng tại Paris, Ligue 1 không còn là mục tiêu từ lâu. Truyền thống của PSG không phải chinh phục những danh hiệu, nhưng CLB này lại đặt tham vọng trở thành đại gia của châu Âu. Những HLV tới đây cũng đều có bản CV ấn tượng, từ Carlo Ancelotti, Unai Emery, Laurent Blanc đến Thomas Tuchel và giờ là Mauricio Pochettino.

Tại Paris, tất cả đều nghĩ lớn. PSG đang là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Champions League. Nếu thành công, đó sẽ là danh hiệu đầu tiên cho một CLB Pháp kể từ năm 1996. Họ đã tiến tới rất gần nó trong những năm qua khi vào bán kết mùa trước, và về nhì ở mùa trước nữa.

Lượng CĐV cũng gia tăng xung quanh PSG. Nếu được phép tiến lại gần các cầu thủ, đám đông xuất hiện mỗi khi PSG tới sẽ ồn ào như của các diễn viên Hollywood hay các ngôi sao nhạc pop. Áo đấu PSG bán chạy như tôm tươi. Sau tháp Eiffel và Nhà thờ Đức bà, Paris đang có thêm một biểu tượng mới: PSG.

CLB này thậm chí trở thành một phần của văn hóa đại chúng. Cầu thủ là bạn thân của các ca sĩ nhạc rap. Các video của PSG có lượng xem lên tới 9 con số. Nhà thiết kế Christelle Kocher làm lại một chiếc áo đấu PSG với giá tới 3.000 euro. Beyonce, Lenardo DiCaprio, Mick Jagger đều đã có mặt tại Parc des Princes.

Tất cả đề phù hợp với Paris, thủ phủ của thời trang và những giá trị xa hoa. Champions League mùa này, PSG ở cùng bảng với Club Brugge. Đội bóng Bỉ thất bại trong việc lên sàn chứng khoán vào năm ngoái, có doanh thu chỉ 135 triệu euro.

Các cầu thủ của Brugge gần như chỉ là khách du lịch tại Paris nếu đối đầu với Neymar, Mbappe hay Messi. Thế nhưng họ đã cầm hòa PSG 1-1 trong trận đấu đầu tiên tại Champions League.

Hai đối thủ còn lại của PSG ở vòng bảng là Leipzig và Man City, những CLB mà sự phát triển gần như không thể được nhìn thấy từ hơn một thập kỷ trước.

Bóng đá ưu việt như trường hợp của PSG đã thay đổi. Các CLB đang theo đuổi một mô hình mới: bộ nhận diện với họ bắt nguồn từ địa phương, nhưng đích đến sẽ là toàn cầu.

Khi PSG đấu với Man City, cả thế giới sẽ dõi theo. Và không có cảnh tượng gì tuyệt vời hơn thế.

(Theo Zing)

TỪ KHÓA: PSGMan Citybóng đá
Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ