Sat, July 13, 2024 | 12:35 pm GTM+7

Đây là lý do tại sao lễ cưới của người Ấn Độ lại luôn hoành tráng và quyến rũ

AN AN -

Anant Ambani, con trai út của người giàu nhất châu Á tổ chức đám cưới với vị hôn thê của mình vào cuối tuần này, và những sự kiện xa hoa cả trước và trong đám cưới đã khiến cả thế giới choáng váng, theo CNBC.

Mukesh Ambani là tỷ phú, chủ tịch của tập đoàn Reliance Industries của Ấn Độ, và con trai út Anant Ambani của ông sẽ kết hôn với Radhika Merchant, con gái của Viren Merchant, chủ sở hữu của Encore Healthcare (tập đoàn dược phẩm hàng đầu ở Ấn Độ).

wedding Indian

Anant Ambani và Radhika Merchant kết hôn ở Mumbai vào thứ Sáu với một lễ cưới xa hoa, thu hút những vị khách hạng A từ khắp nơi trên thế giới. Ảnh CNN

Họ đã mê hoặc người xem bằng cách chi tiêu xa hoa cho các lễ hội trước đám cưới, bao gồm một sự kiện kéo dài ba ngày được tổ chức tại quê hương Jamnagar của Ambani ở bang Gujarat phía tây Ấn Độ vào tháng 3, với 1.200 khách tham dự. Trong đó có những người ưu tú của thế giới hiện tại như Mark Zuckerberg của Meta và các ngôi sao Bollywood như Shah Rukh Khan.

Theo BBC, các vị khách được thưởng thức 2.000 món ăn, cùng xem buổi biểu diễn của ca sĩ Rihanna và thực hiện chuyến thăm khu bảo tồn động vật của riêng gia đình tỷ phú.

Rai Bachchan

Nữ diễn viên Aishwarya Rai Bachchan lấp lánh trang sức trong lễ cưới. Ảnh Francis Mascarenhas/Reuters

Cặp đôi kể từ đó đã cùng các vị khách chung vui trên một du thuyền sang trọng băng qua Địa Trung Hải và gần đây đã tổ chức một bữa tiệc trước đám cưới khác ở Mumbai với màn trình diễn của ca sĩ Justin Bieber.

Mukesh Ambani có khối tài sản trị giá 120 tỷ USD và ước tính đã chi hàng triệu USD cho toàn bộ đám cưới. Gia đình tỷ phú đã làm nổi bật sự hào nhoáng và quyến rũ của đám cưới Ấn Độ trên trường thế giới, đồng thời khơi dậy sự tò mò của mọi người về lý do tại sao đám cưới lại là một sự kiện trọng đại trong văn hóa Ấn Độ.

Tony Blair

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair và vợ Cherie Blair dự đám cưới trong trang phục cổ điển của Ấn Độ. Ảnh Francis Mascarenhas/Reuters

Priya Suglani, người sáng lập công ty tổ chức sự kiện và tổ chức đám cưới có trụ sở tại London, nói với CNBC Make It: "Di sản và văn hóa Ấn Độ dựa trên các giá trị của gia đình và gắn kết mọi người lại với nhau".

"Đó là một nền văn hóa hướng về gia đình, bao gồm tất cả mọi người, và đó là lý do tại sao [đám cưới] thực sự khá lớn", cô giải thích thêm.

Ngoài ra, đám cưới của người Ấn Độ dường như thực sự hoành tráng vì người Ấn Độ thường có gia đình lớn, tổ chức nhiều sự kiện tôn giáo và văn hóa khác nhau với các bộ trang phục và trang sức đầy màu sắc, theo Karishma Manwani, nhà tổ chức đám cưới Ấn Độ sang trọng có trụ sở tại London.

"Sự kết hợp của những điều nói trên khiến các đám cưới trông thật quyến rũ… bạn có thể có một căn phòng trống và chỉ để tất cả khách mời bước vào và sẽ có rất nhiều màu sắc. Mọi người sẽ bước vào với những chiếc sari của họ, những thứ lấp lánh và lấp lánh, những đồ trang sức sẽ làm sống động không gian", Manwani nói với CNBC Make It trong một cuộc phỏng vấn.

gettyimages-Ambani

Từ trái sang phải, Anant Ambani cùng với người cha tỷ phú Mukesh Ambani và mẹ Nita, người có chiếc váy phải mất 40 ngày để hoàn thành thủ công. Ảnh Sujit Jaiswal/AFP/Getty Images

Cô nói thêm: "Ngay cả một đám cưới nhỏ nhất cũng sẽ trông rất quyến rũ và đầy màu sắc".

Manwani lên kế hoạch tổ chức đám cưới cho những khách hàng giàu có, những người thường chi từ 200.000 bảng Anh (258.000 USD) đến hơn 1 triệu bảng Anh trong khi Suglani cho biết khách hàng của cô chi tiêu từ 40.000 đến 130.000 bảng Anh.

Manwani và Suglani giải thích về văn hóa và truyền thống đằng sau những đám cưới lớn ở Ấn Độ.

Sự khởi đầu cho cuộc sống mới của cặp đôi

Theo Manwani, trong văn hóa Ấn Độ, đám cưới và đám tang là hai trong số những sự kiện lớn nhất mà không ai từ chối tham dự.

Ambani ut

Anant Ambani chụp ảnh cùng Radhika Merchant trong buổi lễ sangeet ở Mumbai, Ấn Độ. Ảnh Francis Mascarenhas/Reuters

Manwani giải thích: "Đó là sự khởi đầu cho cuộc sống mới của cặp đôi. Đặc biệt là từ góc nhìn của cô dâu. Trong văn hóa Hindu, người ta nói rằng bạn có hai cuộc sống. Một khi bạn được sinh ra, và bạn có hai gia đình với gia đình mà bạn sinh ra, và gia đình mà bạn kết hôn, và ngày cưới của bạn, bạn được sinh ra một lần nữa. Đó là một cuộc sống hoàn toàn mới. Bố mẹ bạn đang bỏ rơi bạn. đó là cách họ thể hiện tình yêu đó".

Manwani giải thích rằng các bậc cha mẹ đã tiết kiệm tiền cho đám cưới của con cái họ trong nhiều năm, một số thậm chí từ khi mới sinh ra và đám cưới chính là dịp duy nhất mà họ vung tiền mà không hề tiếc.

Cô nói: "Người Ấn Độ thường không tiêu xài hoang phí hàng ngày. Họ là những người rất đơn giản. Họ sẽ có một kỳ nghỉ mỗi năm một lần, nhưng hầu hết thời gian, họ sẽ trở về nhà của gia đình mình".

"Đám cưới là dịp duy nhất để cha mẹ có thể cảm ơn mọi người hoặc thể hiện địa vị của mình", cô giải thích thêm.

Khách mời là thượng đế

Ở Ấn Độ, có câu nói "khách mời là thượng đế" và đó là quy tắc ứng xử trong xã hội Hindu, Manwani lưu ý.

Nick

Ca sĩ Nick Jonas và bà xã, hoa hậu thế giới Priyanka Chopra tạo dáng trên thảm đỏ trong đám cưới của Anant Ambani và Radhika Merchant ở Mumbai, Ấn Độ. Ảnh Francis Mascarenhas/Reuters

Cô nói: "Các cặp vợ chồng và cha mẹ người Ấn Độ đối xử với mỗi vị khách như thể họ là một vị thần. Yêu cầu duy nhất tôi nhận được từ khách hàng của mình là "khách của tôi đang đến đây. Tôi muốn họ có thời gian tốt nhất. Tôi muốn họ được chăm sóc. Tôi không muốn họ nghĩ về bất cứ điều gì".

Điều này có nghĩa là họ cung cấp nhiều loại thực phẩm để đáp ứng mọi yêu cầu của khách mời dù họ là người ăn chay hay thuần chay; có giỏ chào mừng trong phòng khách sạn và các tiện ích khác như ghim an toàn, rèm sari hoặc dịch vụ làm tóc và trang điểm.

Cena

Đô vật, ca sĩ nhạc rap, diễn viên người Mỹ John Cena trong chiếc áo sherwani thêu màu xanh tại lễ cưới. Ảnh Francis Mascarenhas/Reuters

Sự tập trung lớn vào lòng hiếu khách cũng bắt nguồn từ việc người Ấn Độ xây dựng cộng đồng ở bất cứ nơi nào họ đến, đặc biệt nếu họ sống ở nước ngoài.

"Họ xây dựng cộng đồng này xung quanh họ, những người hàng xóm, hàng xóm mua sắm, những người làm việc trong cửa hàng của bạn. Nếu bạn có một gara, những người đang làm việc ở đó sẽ đối xử với họ như gia đình", cô nói.

Law

Nhà tạo mẫu Law Roach kết hợp trang phục truyền thống Ấn Độ của mình với một đôi giày Schiaparelli. Ảnh Francis Mascarenhas/Reuters

"Đám cưới là lần duy nhất trong đời bạn muốn đáp lại mọi người vì bạn đã được mời đến rất nhiều đám cưới, giờ là lúc bạn có thể mời những người khác đến để trả lễ", Manwani nhấn mạnh.

Biểu tượng của địa vị xã hội

Theo Suglani, có một cảm giác tự hào khi tổ chức một đám cưới theo văn hóa Ấn Độ. Mặc dù điều này không áp dụng cho tất cả người Ấn Độ, nhưng một số gia đình muốn thể hiện những gì họ đã nỗ lực và sự thành công của gia đình.

Salman

Các diễn viên Salman Khan, Ram Charan, Shah Rukh Khan và Aamir Khan biểu diễn trong lễ kỷ niệm trước đám cưới. Ảnh Reliance Industries/Handout/Reuters

Suglani nói: "Chắc chắn có một số gia đình tổ chức những sự kiện lớn này để thể hiện địa vị, sự giàu có và địa vị của họ. Điều này đặc biệt nếu đó là đám cưới đầu tiên trong gia đình họ hoặc đứa cháu đầu tiên, giống như mọi người muốn cống hiến hết mình vì đây là một khoảnh khắc đặc biệt, trọng đại".

Manwani nói thêm rằng người Ấn Độ thường không dốc toàn lực cho các sự kiện khác trong cuộc sống như tiệc sinh nhật hay ngày kỷ niệm, vì vậy đám cưới là nơi họ có thể thể hiện mọi thứ cần thiết.

"Nó là một biểu tượng địa vị", Manwani nói. "Đó là một cách thể hiện vị trí xã hội của gia chủ. Đám cưới thể hiện rằng đây là con người chúng tôi, đây là gia đình của chúng tôi, đây là những gì chúng tôi làm".

  • Read More
Khách Tây xuống đường phụ dọn dẹp cây đổ ở Hà Nội sau bão Yagi

Khách Tây xuống đường phụ dọn dẹp cây đổ ở Hà Nội sau bão Yagi

Sáng 14/9, nhiều người nước ngoài tập trung ở nhiều tuyến phố, vườn hoa ở trung tâm Hà Nội. Họ mang theo găng tay bảo hộ, phối hợp cùng lực lượng chức năng cắt cành, dọn dẹp cây đổ do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi).

Phong cách - Sun, September 15, 2024 | 10:21 am GMT+7

Mãn nhãn những màn tranh tài Lân Mai Hoa Thung ở Quảng Nam

Mãn nhãn những màn tranh tài Lân Mai Hoa Thung ở Quảng Nam

9 đoàn Lân đến từ Quảng Nam và Đà Nẵng đã quy tụ và tranh tài biểu diễn nghệ thuật tại khu nghỉ dưỡng Hoiana Resort & Golf để chào đón Trung thu 2024.

Phong cách - Sat, September 14, 2024 | 6:59 am GMT+7

MTTQ Việt Nam công khai sao kê, chàng trai chuyển nhầm tiền nhận bão ‘like’

MTTQ Việt Nam công khai sao kê, chàng trai chuyển nhầm tiền nhận bão ‘like’

Sau khi Mặt trận Tổ quốc công khai sao kê, cộng đồng mạng phát hiện một thanh niên chuyển nhầm tiền ủng hộ 2 lần và muốn xin lại khoản chuyển nhầm.

Phong cách - Fri, September 13, 2024 | 6:55 pm GMT+7

Dự án tiêu chuẩn xanh kiến tạo phong cách sống ‘Wellness – Smart’ giữa lòng thủ đô

Dự án tiêu chuẩn xanh kiến tạo phong cách sống ‘Wellness – Smart’ giữa lòng thủ đô

Nhu cầu về môi trường sống trong lành, gần gũi với thiên nhiên đi cùng với tiện ích, dịch vụ khép kín đang trở thành một xu thế trên toàn cầu. Phân khúc bất động sản “Wellness – Smart”, The Ninety Complex hứa hẹn đảm bảo giá trị tài sản gia tăng theo thời gian cho nhà đầu tư.

Phong cách - Fri, September 13, 2024 | 3:36 pm GMT+7

MTTQ công khai sao kê, dân mạng 'check VAR' nhiều người khoe mẽ trên mạng xã hội

MTTQ công khai sao kê, dân mạng 'check VAR' nhiều người khoe mẽ trên mạng xã hội

Vài trường hợp người nổi tiếng trên mạng xã hội TikTok, Facebook đăng hình khoe ủng hộ hàng chục, trăm triệu đồng cho đồng bào đang gặp thiên tai đã bị cộng đồng phát hiện chiêu trò chỉnh sửa ảnh.

Phong cách - Fri, September 13, 2024 | 1:31 pm GMT+7

Những thiết kế nhà chống lụt độc đáo ở Việt Nam khiến báo Tây trầm trồ

Những thiết kế nhà chống lụt độc đáo ở Việt Nam khiến báo Tây trầm trồ

Một số trang kiến trúc quốc tế hàng đầu đánh giá đây đều là những thiết kế phù hợp hoàn hảo với điều kiện khí hậu và địa lý ở Việt Nam.

Phong cách - Fri, September 13, 2024 | 7:49 am GMT+7