10 loại máy bay phản lực tư nhân tuyệt vời nhất cho người giàu
Đối với những cá nhân giàu có, họ có thể đi làm hoặc đi du lịch bằng máy bay phản lực riêng, không chỉ giúp họ đi nhanh hơn mà còn sang trọng hơn, đẳng cấp hơn.
Dưới đây là 10 loại máy bay phản lực từng được các ngôi sao và cá nhân giàu có lựa chọn để sở hữu.
10: Gulfstream G650

Lựa chọn máy bay phản lực thương mại có phải là một quá trình hoàn toàn hợp lý không? Có thể là như vậy nhưng với một số người, đơn giản là họ bị thu hút bởi 'các yếu tố gây ấn tượng' của hình thức vận chuyển ưu tú này.
G650 có rất nhiều yếu tố đó: nó đã phá vỡ hơn 125 kỷ lục về tốc độ và có thể đạt tốc độ Mach 0,925 một cách đáng kinh ngạc.
G650ER (phiên bản tầm bay xa hơn của G650) có giá khoảng 78 triệu USD khi mua mới.
Những người sở hữu G650 bao gồm nhà thiết kế thời trang Ralph Lauren, đạo diễn phim Steven Spielberg, ông trùm truyền thông Oprah Winfrey, Elon Musk của Tesla và người sáng lập Amazon Jeff Bezos.
Kim Kardashian sở hữu một chiếc Gulfstream G650ER đã được cải tiến có biệt danh là 'Kim Air'.
Gã khổng lồ ô tô Nissan hiện đang vận hành một chiếc G650 cho các giám đốc điều hành cấp cao, với số đăng ký tại Hoa Kỳ là N155AN.
Chiếc G650 có thể chở tối đa mười ba hành khách và phi hành đoàn sáu người.
G650ER có trọng lượng cất cánh tối đa tăng đáng kể là 4000 pound (1800 kg). Biến thể G700 được kéo dài thêm 10 ft 1 in (3,07 mét).
Năm 2021, người ta đã công bố rằng mẫu máy bay thay thế G650 sẽ là G800, dự kiến được bán ra vào năm 2024.
Một số mẫu máy bay tuyệt vời khác cũng đáng được thêm vào bài viết này, ví dụ như mẫu Gulfstream IV tuyệt đẹp và mẫu Cessna Citation X.
9: Convair 880

Công ty sản xuất máy bay Convair nổi tiếng với việc chế tạo những mẫu máy bay hiệu suất cao kỳ lạ, bao gồm cả máy bay ném bom B-58 Hustler Mach 2.
Vì vậy, có lẽ thật hợp lý khi Vua nhạc Rock'n' Roll Elvis Presley, đã chọn một chiếc Convair 880.
Ông đã mua một chiếc Convair 880 vào tháng 4 năm 1975 và đặt tên cho chiếc máy bay là 'Lisa Marie' theo tên con gái mình.
Đó là một chiếc máy bay phản lực xa hoa, với việc Elvis Presley chi hơn 800.000 USD để trang trí máy bay nhằm đáp ứng nhu cầu đặc biệt của mình. Bao gồm việc bổ sung ghế da lộn, dây an toàn mạ vàng, bàn bọc da và bồn rửa bằng vàng 24 carat.
Chiếc Convair 880 lần đầu tiên bay vào năm 1959 và mặc dù tuyệt vời ở nhiều khía cạnh, nhưng nó không thể cạnh tranh với chiếc Boeing 720 rẻ hơn và hiệu quả hơn.
Mặc dù không quá thành công về mặt thương mại, nhưng chiếc 880 vẫn được nhiều người sùng bái trong thế giới hàng không, những người đánh giá cao vẻ ngoài thanh mảnh của chiếc máy bay này.
Để tăng thêm sự độc quyền, chỉ có 65 chiếc Convair 880 được sản xuất, với thời gian sản xuất chỉ kéo dài từ năm 1959 đến năm 1962, khiến chiếc 880 trở thành một món đồ hiếm hấp dẫn.
Nhân tiện, Elvis cũng có một chiếc Lockheed JetStar, với nội thất màu vàng và xanh lá cây được sử dụng để đưa người quản lý và nhân viên của Elvis đi lưu diễn hòa nhạc.
8: Gulfstream American Hustler

Máy bay phản lực thương mại thường đi theo sau công nghệ của máy bay quân sự, Hustler cũng vậy, nhưng đi theo một ý tưởng chưa bao giờ thực sự hiệu quả đối với quân đội.
Công nghệ được đề cập ở đây là hệ thống đẩy hỗn hợp.
Vào những năm 1940, động cơ phản lực vẫn còn trong giai đoạn trứng nước và phải vật lộn để cung cấp công suất hoặc hiệu suất tầm bay cần thiết. Các nhà thiết kế nhận ra rằng việc bổ sung một động cơ tên lửa có thể giúp tăng công suất khi cất cánh hoặc leo cao ở tốc độ cao, trong khi việc bổ sung thêm một động cơ piston hoặc động cơ tua-bin cánh quạt có hiệu suất cao hơn có thể giúp làm tăng độ bền.
Có một số vấn đề với máy bay có công suất hỗn hợp, đáng chú ý là mức độ bảo trì, độ phức tạp, chi phí cao và trọng lượng lớn. Hustler có một động cơ tua-bin cánh quạt gắn ở mũi và một động cơ tua-bin cánh quạt gắn ở đuôi, và nó được quảng cáo là có hiệu suất tuyệt vời và có thể bay ở độ cao lớn.
Hustler có ghế da khâu tay sang trọng và nhanh chóng thu hút được đơn đặt hàng từ những người giàu có, những người thích đồ dùng mới nhất.
Nhưng có quá nhiều vấn đề tốn kém cần phải sửa chữa, và nó đã bị bỏ rơi khi chỉ có một chiếc được chế tạo.
Mặc dù vậy, nhiều người vẫn yêu thích vẻ quyến rũ đặc biệt của chiếc Hustler ra đời những năm 1980 và nó đã giành được một vị trí trong danh sách này.
7: Dassault Falcon 900

Hãng Falcon đã tạo ra một loạt máy bay phản lực kinh doanh hiệu suất cao, một trong những máy bay tiên tiến nhất là Falcon 900, được coi là phát triển từ mẫu Falcon 50 có ba động cơ.
Ca sĩ Taylor Swift có vẻ rất thích loại máy bay của Pháp này, cô đã bay trên cả chiếc Dassault Falcon 900LX và chiếc Falcon 7X. 900LX cực kỳ xa xỉ với giá niêm yết là 45 triệu USD. Với mức giá này, bạn sẽ có được tốc độ, sự an toàn, hiệu quả, sự sang trọng và một chiếc máy bay rất đẹp.
Falcon có thể chở tối đa 14 hành khách, với tốc độ lên tới Mach 0,87.
Falcon có thêm điểm cộng vì có ba động cơ như đã đề cập.
Falcon 900 kết hợp vật liệu composite, một công nghệ mà Dassault đã theo đuổi từ rất lâu - thực tế là chiếc máy bay chiến đấu Mirage 4000 (1979)của hãng có cánh đuôi composite đầu tiên.
Dassault đã ra mắt mẫu Falcon 7X tại Triển lãm hàng không Paris năm 2001, nhằm tạo ra một chiếc Falcon có tầm bay xa hơn, có thể bay được 10.500 km (5700 hải lý) ở tốc độ Mach 0,88 (nhanh hơn một chút so với tốc độ Mach 0,84 của 900).
Những chiếc Falcon tiên tiến này mang đến trải nghiệm máy bay phản lực hiệu quả và xa hoa nhất hiện nay.
6: Bombardier Global 8000

Global 8000 được cho là máy bay dân sự hoạt động nhanh nhất thế giới với tốc độ tối đa thông thường là Mach 0,94. Nó tự hào về sự thoải mái khi mang đến những chuyến bay êm ái nhất và có phạm vi hoạt động ấn tượng lên tới 8000 hải lý.
Tốc độ tối đa không quan trọng bằng tốc độ bay ổn định, và trong lĩnh vực này, 8000 cũng rất ấn tượng và có lẽ là ở tốc độ Mach 0,92.
Nếu bạn cảm thấy buồn chán trên những chuyến bay dài, chiếc TV 55 inch (tủy chon) có thể giúp bạn giải khuây sau thời gian đọc sách và nói chuyện phiếm với bạn bè.
Bombardier Global 8000 (và người chị em của nó, 7500), trong hình là máy bay phản lực thương mại tầm xa cực lớn do công ty Bombardier Aviation của Canada phát triển.
Tùy thuộc vào cách bạn định nghĩa, chúng vẫn là máy bay phản lực thương mại lớn nhất thế giới. Người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates được cho là đã chi 66 triệu USD cho chiếc Global 8000 của mình.
Vào ngày 18 tháng 5 năm 2021, mẫu FTV5 của Bombardier, biệt danh "The Masterpiece", đã trở thành máy bay phản lực thương mại đầu tiên (chính thức) phá vỡ rào cản âm thanh.
Các cuộc thử nghiệm được tiến hành như một phần của quá trình phát triển Global 8000, biến nó trở thành máy bay dân dụng nhanh nhất kể từ khi có chiếc Concorde của Pháp, thậm chí nó còn bay nhanh hơn nhiều, ở tốc độ Mach 2+.
5: Máy bay phản lực HFB 320 Hansa

Đối với phong cách thời trang Chiến tranh Lạnh và cánh tả, lựa chọn đầu tiên của bạn sẽ phải là máy bay phản lực HFB 320 Hansa.
Câu chuyện về Hansa đáng yêu bắt đầu khi hãng Hamburger Flugzeugbau (HFB) của Tây Đức lấy cảm hứng từ thành công của máy bay hạng nhẹ Learjet 23 để bắt đầu chế tạo một máy bay phản lực nhỏ của riêng họ.
Chiếc máy bay này bay lần đầu tiên vào năm 1964. Đặc điểm khác thường nhất của Hansa Jet là cánh quét về phía trước. Đặc điểm này đã xuất hiện trên một chiếc máy bay trước đó của nhà thiết kế Hansa Hans Wocke, Junkers Ju 287.
Ju 287 là máy bay ném bom phản lực cực kỳ tiên tiến được chế tạo vào cuối Thế chiến II.
Hansa Jet có 'thùng chứa nhiên liệu ở đầu cánh', nhiên liệu được chứa trong các khoang khí động học ở đầu cánh.
Tuy nhiên, các bình nhiên liệu ở đầu cánh phần lớn không còn được ưa chuộng trong các thiết kế hiện đại hơn.
Sự thú vị không bao giờ thực sự liên quan đến hiệu quả hoặc chi phí, mà là sức hấp dẫn kỳ lạ, và về điểm này, Hansa đạt điểm cao, và thực sự cao hơn đáng kể khi nói về độ an toàn.
4: Dassault Falcon 20

Giống như Learjet 25, Falcon 20 được chế tạo dựa trên kinh nghiệm có được từ máy bay chiến đấu, trong trường hợp này là máy bay ném bom chiến đấu Dassault Mystère IV (Falcon ban đầu được gọi là Dassault-Breguet Mystère 20).
Mystère 20 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 4 tháng 5 năm 1963, thậm chí còn sớm hơn Lear Jet 23 (ngày 7 tháng 10 năm 1963).
Do không thâm nhập được vào thị trường Hoa Kỳ, Dassault đã hợp tác với Pan-Am để quảng bá máy bay. Falcon 20 đã chứng tỏ là một loại máy bay hiệu quả đến mức nó được sản xuất cho đến năm 1988, sau khi bị thay thế bởi các thành viên tiên tiến hơn trong gia đình Falcon.
Những người tinh mắt có thể nhận ra máy bay này từ rạp chiếu phim và TV. Falcon 20 đã xuất hiện trong nhiều bộ phim, bao gồm Wall Street (1987), 2 Fast 2 Furious (2003), Snakes on a Plane (2006), cũng như nhiều loạt phim truyền hình khác, bao gồm cả A-Team.
Một điểm yếu cố hữu của máy bay phản lực nhỏ là tính thân thiện với môi trường của chúng, vì vậy thật đáng mừng khi vào tháng 11 năm 2012, một chiếc Falcon 20 đã trở thành máy bay phản lực dân dụng đầu tiên bay bằng 100% nhiên liệu sinh học. Tổng cộng có gần 500 máy bay loại này đã được bán ra thị trường.
3: Morane-Saulnier MS.760 Paris

Đối với những người sành điệu nhất, việc mua hàng có sẵn không bao giờ là lựa chọn. Còn đối với Frank Sinatra, điều này có nghĩa là lựa chọn một chiếc máy bay mà ít người có, cụ thể là chiếc Morane-Saulnier MS.760 Paris.
Nhưng chiếc máy bay phản lực nhỏ thanh lịch này là gì và tại sao rất ít người có nó?
Năm 1953, nhà sản xuất Morane-Saulnier đã tạo ra mẫu MS 755 Fleuret, một máy bay huấn luyện phản lực hai chỗ ngồi được cung cấp cho Không quân Pháp.
Không quân đã từ chối Fleuret, vì vậy Morane-Saulnier, muốn khôi phục lại tổn thất của mình, đã đề xuất một phiên bản cải tiến, bốn chỗ ngồi cho vai trò liên lạc quân sự.
Chiếc máy bay này được đặt tên là MS760 Paris, nhưng nhiều người sẽ biết đến với tên gọi Paris Jet.
Theo nhiều cách, chiếc máy bay này khá thú vị để chỉ bị giới hạn trong cuộc sống quân ngũ. Nó có khả năng xử lý tuyệt vời, một mái che có thể thu vào bằng điện có thể mở ra trong khi bay (biến nó thành một chiếc ‘xe mui trần’ biết bay) và quan trọng là bất kỳ người dân nào sử dụng chiếc máy bay sang trọng này cũng sẽ là chủ đề bàn tán của sân bay nơi họ đến.
Điểm trừ của nó là chi phí cao: 300.000 USD vào năm 1955 là một số tiền lớn, cộng với sự bất tiện khi phải tìm nguồn nhiên liệu phản lực tại các sân bay nhỏ hơn.
Tuy nhiên, những điều này không làm nản lòng Sinatra (hoặc Shah của Iran), những người đã sở hữu những chiếc máy bay đầu tiên trong loại máy bay phản lực hạng nhẹ Very Light Jet này.
2: Learjet 23

Thiết kế của chiếc máy bay chiến đấu tấn công mặt đất FFA P-16 (lần đấu tiên bay vào năm 1955) đã là cảm hứng cho việc thiết kế chiếc Learjet 23 tuyệt đẹp sau này.
Chiếc máy bay P-16 của Thụy Sĩ đã bị hủy bỏ sau một vụ tai nạn, nhưng nhiều tính năng của nó đã được đưa vào máy bay phản lực mới của Bill Lear.
Lear là một nhà phát minh và doanh nhân người Mỹ, người đã cảm nhận được tiềm năng của một chiếc máy bay phản lực nhỏ, nhanh và hiệu quả để phục vụ nhu cầu của các giám đốc điều hành.
Chiếc máy bay mới, Learjet 23, lần đầu tiên bay vào năm 1963.
Chiếc Learjet 23 thời trang đã đóng vai trò quan trọng trong việc mở ra kỷ nguyên mới của 'Máy bay phản lực thương gia' và thuật ngữ Learjet trong một thời gian đồng nghĩa với những mặt hàng dành cho những người có địa vị dành cho cao và có lối sống xa hoa.
Nhiều người nổi tiếng từng yêu thích chiếc Learjet 23 có thể kể đến như Frank Sinatra, Marlon Brando và Dean Martin. Elvis thậm chí còn sử dụng chiếc Learjet của Sinatra để trốn đến Las Vegas!
James Brown là người Mỹ gốc Phi đầu tiên sở hữu một chiếc máy bay phản lực riêng và anh đã chọn chiếc Learjet 23 đầy lôi cuốn này.
1: Piaggio P.180 Avanti

Piaggio P.180 Avanti không phải là máy bay phản lực thuần túy mà là máy bay tua-bin cánh quạt. Tuy nhiên, chúng ta khó có thể quay lưng lại trước vẻ đẹp tiên phong, có hiệu suất cực cao của Ý này.
Alessandro Mazzoni đã được cấp bằng sáng chế cho thiết kế này vào năm 1982, và một năm sau, Piaggio đã hợp tác với Gates Learjet để nghiên cứu thiết kế này.
Chiếc máy bay đầu tiên loại này bay vào ngày 23 tháng 9 năm 1986.
Với thiết kế đuôi trước (canard) và cánh quạt đẩy mang đến cho Avati vẻ đẹp vừa độc đáo vừa bóng bẩy.
Với mức tiêu thụ nhiên liệu tương đối thấp và thiết kế lực cản thấp, Avanti có thể làm được điều đáng chú ý, cạnh tranh với các máy bay phản lực thuần túy.

Sức mạnh của Avati đến từ một cặp động cơ tua bin cánh quạt Pratt & Whitney Canada PT6A-66B đáng tin cậy, mỗi động cơ cung cấp công suất 850 mã lực mạnh mẽ cho tổng công suất 1700 mã lực.
Như vậy, Avanti có tốc độ đáng kinh ngạc đối với một máy bay cánh quạt.
Năm 2003, Joe Ritchie, cùng với phi công phụ Steve Fossett, đã lập kỷ lục tốc độ xuyên lục địa với tốc độ trung bình là 547 dặm/giờ (880 km/giờ).
Đây là máy bay cánh quạt nhanh nhất với tốc độ tối đa là 576,3 dặm/giờ (927,4 km/giờ), nhanh hơn 1 dặm/giờ (1,6 km/giờ) so với máy bay ném bom Tu-95 khổng lồ của Liên Xô cũ.
- Cùng chuyên mục
Điểm mặt đại gia chi hàng trăm tỷ đồng đánh bạc tại sòng bài ở khách sạn Pullman
Nhiều đại gia đã chi hàng trăm tỷ đồng để "đốt" vào sòng bài tại khách sạn Pullman. Theo CQĐT, người quản lý King Club là Kim In Sung đã thu lợi bất chính hơn 9,2 triệu USD (tương đương hơn 222 tỷ đồng) từ tổng số tiền mà các bị can đã đánh bạc thua.
Pháp luật - 07/07/2025 07:38
Giá dầu giảm 1% sau khi OPEC+ đẩy nhanh việc tăng sản lượng
Giá dầu giảm 1% vào lúc bắt đầu phiên giao dịch vào sáng thứ Hai sau khi OPEC+ đẩy nhanh việc tăng sản lượng, làm dấy lên lo ngại về tình trạng dư cung.
Thị trường - 07/07/2025 07:31
Trước thềm niêm yết, Bất động sản CRV muốn phát hành mới cổ phần giá 26.000 đồng
CRV sẽ sử dụng toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán cổ phần để đầu tư khu đô thị Hoàng Huy New City – II. Đây là dự án trọng điểm của công ty với tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng.
Tài chính - 07/07/2025 07:00
Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức Hội thảo ‘Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán’
Hướng tới mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán, triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam đến năm 2030, Tạp chí Nhà đầu tư sẽ tổ chức Hội thảo chuyên đề "Nâng cao nhận thức nhà đầu tư hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán".
Tài chính - 07/07/2025 07:00
Triển vọng thu hút FDI của Việt Nam trong bối cảnh Mỹ áp dụng thuế đối ứng
Thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) 6 tháng đầu năm 2025 đạt kết quả ấn tượng, song liệu Việt Nam có còn là điểm đến của các nhà đầu tư nước ngoài khi tới đây Mỹ áp dụng thuế đối ứng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam mà đối tượng bị ảnh hưởng chủ yếu là các doanh nghiệp FDI?
Đầu tư - 07/07/2025 06:45
Đến 2030, Hà Nội phấn đấu kinh tế tư nhân đóng góp khoảng 60% GRDP
Theo kế hoạch, đến năm 2030, TP. Hà Nội phấn đấu tỷ trọng đóng góp của kinh tế tư nhân đạt 55 - 60% GRDP.
Sự kiện - 07/07/2025 06:45
Đà Nẵng thu hút nhà đầu tư chiến lược vào trung tâm tài chính
Đến nay đã có hơn 10 nhà đầu tư, trong đó có 3 liên doanh các nhà đầu tư (Makara Capital, Terne Holding, Trump Organization) muốn được lựa chọn làm nhà đầu tư chiến lược để phát triển Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng.
Đầu tư - 06/07/2025 16:54
Tín dụng dẫn dắt lợi nhuận ngân hàng
CTCP Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo tăng trưởng lợi nhuận trước thuế toàn ngành ngân hàng năm 2025 có thể đạt 18% so với mức thực hiện năm 2024 nhờ tín dụng tăng trưởng mạnh.
Tài chính - 06/07/2025 10:44
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Đầu tư cao tốc Sơn La - Điện Biên 3 làn theo hình thức PPP
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, đầu tư đoạn Sơn La - Điện Biên thực hiện theo hình thức PPP như kế hoạch ban đầu đã xây dựng nhưng quy mô phải thay đổi, làm 3 làn hoàn chỉnh.
Sự kiện - 06/07/2025 10:29
- Đọc nhiều
-
Bí thư trẻ tuổi nhất cả nước là ai?
-
Mỹ áp thuế 20% với Việt Nam, nhà đầu tư nên có chiến lược giao dịch thế nào?
-
Bất động sản Bình Dương hưởng lợi sau sáp nhập
-
Thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2025: Gió đã thuận chiều?
-
CII chuẩn bị phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 14%
-
Dragon Capital:'Các công ty niêm yết Việt Nam gần như không liên quan đến hàng hóa trung chuyển'