Thứ trưởng Bộ GTVT kiểm tra hiện trường dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Nhàđầutư
Hôm nay 22/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ sẽ đến kiểm tra hiện trường và làm việc với VEC về dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Được biết, dự án này đang có nhiều vướng mắc mặt bằng dai dẳng chưa được giải quyết làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
PHAN CHÍNH
22, Tháng 06, 2018 | 14:57

Nhàđầutư
Hôm nay 22/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ sẽ đến kiểm tra hiện trường và làm việc với VEC về dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Được biết, dự án này đang có nhiều vướng mắc mặt bằng dai dẳng chưa được giải quyết làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Theo báo cáo mới nhất từ Ban quản lý (BQL) cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cho thấy toàn bộ năm gói thầu xây lắp giai đoạn 2 đã hoàn thành đạt 82% sản lượng, chậm trên 2% so với kế hoạch. Việc chậm tiến độ khiến dư luận lại dấy lên nghi vấn về năng lực các nhà thầu.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc BQL dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, khẳng định các nhà thầu đều đủ năng lực.

Theo tìm hiểu của PV Nhadautu.vn, dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi khởi công tháng 5/2013, được thiết kế đi qua ba địa phương là Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Tổng vốn đầu tư cho dự án gần 1.400 triệu USD do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Giai đoạn 1 dài 65 km từ Đà Nẵng đi TP Tam Kỳ đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ ngày 2-8-2017. Giai đoạn 2, Bộ GTVT đặt chỉ tiêu thông xe ngày 30-6-2018 và chính thức đưa vào khai thác toàn tuyến từ tháng 7-2018.

Theo kế hoạch Bộ GTVT đề ra khi khởi công dự án, hầu hết các gói thầu trên tuyến đều chậm tiến độ từ 1-2 năm. Thế nên, việc gia hạn thời gian thực hiện hoàn thành dự án được Bộ GTVT cho phép. Dù vậy, tiến độ các gói thầu đến nay vẫn chưa cho thấy sự quyết liệt từ nhà thầu đến chủ đầu tư.

Đến thời điểm hiện nay, vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng ở các đường dẫn, hầm chui, cống phát sinh, bảo lãnh tín dụng... Ông Gorden - Tư vấn trưởng dự án kiến nghị cần sớm tháo gỡ khó khăn giải ngân dự án. Đồng thời, sớm chỉ đạo các địa phương tập trung tháo gỡ những tồn tại về mặt bằng cục bộ phát sinh để các nhà thầu thực hiện.

Trực tiếp kiểm tra hiện trường hồi đầu năm nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận nỗ lực thi công của các đơn vị. Trong đó, đánh giá cao nỗ lực của đơn vị thực hiện hai gói thầu A4 và A5. Đối với các vướng mắc phát sinh ở đường gom, cầu cống, BQL DA, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với địa phương để sớm xử lý dứt điểm. Đối với nguồn vốn, Bộ GTVT đảm bảo cho các nhà thầu khi vào cao điểm thảm BTN, nên các nhà thầu không quá lo lắng.

“Khối lượng còn lại của dự án rất lớn, áp lực thời tiết bất lợi, để đẩy nhanh tiến độ dự án, các đơn vị chủ động giải pháp thi công, phương án kiểm soát tiến độ, chất lượng trên tuyến. Cần thiết phải lập biểu đồ cho từng hạng mục, công việc, không để nước đến chân mới chạy, dễ bị vỡ trận. Công trường phải tập trung tối đa, đảm bảo chậm nhất cuối tháng 6.2018, đoạn tuyến WB phải hoàn thiện, kết nối đồng bộ với đoạn tuyến JICA (Đà Nẵng - Tam Kỳ) để đảm bảo hiệu quả trong vận hành, khai thác toàn tuyến dự án”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chỉ đạo.

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25185.00 25188.00 25488.00
EUR 26599.00 26706.00 27900.00
GBP 30785.00 30971.00 31939.00
HKD 3184.00 3197.00 3301.00
CHF 27396.00 27506.00 28358.00
JPY 160.58 161.22 168.58
AUD 16138.00 16203.00 16702.00
SGD 18358.00 18432.00 18976.00
THB 669.00 672.00 700.00
CAD 18250.00 18323.00 18863.00
NZD   14838.00 15339.00
KRW   17.68 19.32
DKK   3572.00 3703.00
SEK   2299.00 2388.00
NOK   2277.00 2366.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ