'BOT hài hòa lợi ích' và chuyện giải cứu cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn

NHÂN HÀ
16:15 29/05/2018

Lần đầu tiên, một nhà đầu tư BOT cùng UBND tỉnh chủ động kiến nghị Thủ tướng xóa bớt một trạm thu phí, để đỡ gánh nặng cho dân.

thu gia3 (1)

Trạm thu giá của dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn chuẩn bị đi vào hoạt động

Gửi vàng nhầm mặt và nước mắt nhà thầu

Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn gồm: Hợp phần cao tốc dài 64km và hợp phần tăng cường mặt đường dài 105km.

Dự án có mức đầu tư tới 12.000 tỉ, và khởi công từ tháng 7/2015. Tuy nhiên do không “chọn mặt đúng để gửi vàng” nên đến 2017, dự án có nguy cơ phá sản hoàn toàn.

Đỉnh điểm là tháng 3/2017, Bộ GTVT đã phải quyết định chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư (đứng đầu là UDIC). Sự đình trệ này đã đẩy các nhà thầu lâm vào cảnh sống dở chết dở vì họ đã ứng vốn trước để thực hiện dự án; để lại dư luận rất xấu cho người dân và chính quyền địa phương nơi con đườngđi qua.

Tình hình này khiến lãnh đạo Bộ GTVT đã phải kêu gọi những nhà đầu tư có năng lực giải cứu dự án.

Nếu chọn sai nhà đầu tư, kịch bản mất mát sẽ được lặp lại: Dự án sẽ đội vốn lên nhiều ngàn tỉ như rất nhiều dự án Đường sắt Hà Đông – Cát Linh, Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, dự án Metro tại TP.HCM…

Cuối cùng, nhân vật được chọn để thực hiện sứ mệnh giải cứu, là nhóm nhà đầu tư đã từng thực hiện rất thành công nhiều dự án hầm đường bộ phức tạp, hiện đại nhất Việt Nam, với tiến độ luôn về đích trước thời hạn và tiết kiệm cho nhà nước hàng ngàn tỉ đồng: Hầm đường bộ Đèo Cả, Cổ mã, Cù Mông, Hải Vân…

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQTCông ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn (đơn vị được chọn mặt gửi vàng giải cứu dự án) đã đắn đo rất nhiều khi đứng trước những ngổn ngang mà nhà đầu tư cũ để lại.

Nhà đầu tư cũ không những gặp vấn đề lớn về tài chính mà còn yếu kém về năng lực quản lý. Nếu không có tư duy hoạch định, quản lý, sắp xếp khoa học, quyết liệt, thì việc tiếp quản một mớ bòng bong như vậy, trở thành thách thức thực sự.

Nhưng rồi, một trong những lý do quan trọng khiến ông Hoàng và cộng sự quyết định giải cứu dự án, là vì nhìn thấy những giọt nước mắt.

Tập đoàn của ông Hoàng, vốn rất thành công ở các dự án miền Trung và miền Nam. Lúc đó ông không có ý định Bắc tiến. Nhưng sau khi UDIC bị Bộ GTVT chấm dứt hợp đồng, một số nhà thầu của UDIC đã đến gặp ông. Họ chảy nước mắt vì khoản tiền không nhỏ đã ứng trước của mình có nguy cơ sạch bách, hàng trăm, hàng ngàn công nhân có nguy cơ thất nghiệp. Có những vị còn nói: “Nếu dự án phá sản, họ chỉ còn nước tự tử. Rất mong anh vào cuộc”.

thu gia1 (1)

BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đang xuất sắc hoàn thành mục tiêu mà Thủ tướng đặt ra

Giải cứu là điều kiện hết sức quan trọng để dự án hoàn thành

Một trong những vấn đề mà Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đồng thuận rất cao với UBND tỉnh Lạng Sơn khi chấp nhận giải cứu dự án, đó là phải kiến nghị để xóa bớt một trạm thu phí trên tuyến đường 105km này.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn chia sẻ: “Dự án ban đầu thiết kế 2 trạm thu giá trên tuyến đường 105km này. Nếu có hai trạm thu, thì đương nhiên nhà đầu tư sẽ thuận lợi hơn nhiều về phương án tài chính.

Thế nhưng chúng tôi hiểu rằng, nếu nhà đầu tư không hài hòa lợi ích với người dân, thì cả hai sẽ không thể chung sống với nhau hòa thuận và lâu dài. Chính vì vậy, chúng tôi và UBND tỉnh Lạng Sơn đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho xóa đi một trạm.

Giải pháp ấy sẽ khiến chúng tôi khó khăn hơn về phương án tài chính, nhưng chắc chắn người dân sẽ hài lòng”.

Ông Trần Phúc Tự, TGĐ Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết: “Ban đầu, cũng có nhiều ý kiến cho rằng: Độ dài 105km hoàn toàn phù hợp cho việc đặt hai trạm thu giá (trước có quy định hai trạm không được cách nhau dưới 70km), nhưng chúng tôi vẫn cương quyết đồng thuận với UBND tỉnh xóa bỏ 1 trạm. Việc hài hòa lợi ích của nhà đầu tư với người dân, bao giờ cũng là nguyên tắc tối quan trọng của chúng tôi”.

Và kiến nghị hợp tình đó đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Việt Nam là đất nước đang trên con đường phát triển, nhà nước không thể đảm đương hết được những nhiệm vụ nặng nề, vì vậy chắc chắn không thể thiếu những dự án xã hội hóa, BOT.

Nhưng cả BOT lẫn cuộc sống của người dân sẽ không thể khá lên, nếu nhà đầu tư, nhà nước và người dân không được hài hòa lợi ích.

Việc một nhà đầu tư cùng UBND tỉnh dũng cảm xóa bớt trạm BOT, bớt gánh nặng cho dân, sẽ là câu chuyện mà các bên cần nhìn vào nếu muốn phát triển bền vững.

Những cam kết thấu tình, đạt lý

Với độ thi công quyết liệt, tháng 11/2017 dự án 105km đã hoàn thành và được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho phép đưa vào sử dụng. Ngày 1/6/2017, tuyến đường này sẽ chính thức được thu phí, sau khi hoàn thành 6 tháng.

Để khẳng định phương châm hài hòa lợi ích của người dân và nhà đầu tư, Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đã đề xuất UBND tỉnh Lạng Sơn và được chấp nhận phương án mở rộng mức miễn giảm thu phí cho người dân: Những phương tiện của người dân sinh sống trong vòng bán kính 10km tính từ Trạm thu giá Km93+160, đều ở trong diện áp dụng miễn giảm.

Các hợp phần khác của dự án như đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, Hữu Nghị - Chi Lăng, cũng đang được nhà đầu tư đôn đốc thi công quyết liệt để về đích đúng cam kết với Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, UBND tỉnh Lạng Sơn và người dân, cố gắng cao nhất để tiết kiệm ngân sách cho Nhà nước.

  • Cùng chuyên mục
Chuyển biến mới tại các khu kinh tế cửa khẩu ở Quảng Trị

Chuyển biến mới tại các khu kinh tế cửa khẩu ở Quảng Trị

Giá trị cũng như số lượng hàng hóa, kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu quốc tế tại Quảng Trị đều tăng trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm.

Đầu tư - 11/08/2025 13:57

Những lĩnh vực Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón nhà đầu tư Hàn Quốc

Những lĩnh vực Việt Nam 'trải thảm đỏ' đón nhà đầu tư Hàn Quốc

Bộ Công Thương đang đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực tiềm năng như năng lượng như điện khí, kho cảng LNG, điện hạt nhân - lò phản ứng mô đun nhỏ, liên doanh đầu tư sản xuất lắp ráp ô tô, sản xuất pin năng lượng dùng cho ô tô, xe máy điện...

Đầu tư - 11/08/2025 11:04

Tăng tốc hai dự án 'mũi nhọn' giao thông, động lực tăng trưởng cho Gia Lai

Tăng tốc hai dự án 'mũi nhọn' giao thông, động lực tăng trưởng cho Gia Lai

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai là hai dự án trọng điểm quốc gia. Sau khi hoàn thành, hai dự án này sẽ mở ra cơ hội mới cho phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Đầu tư - 11/08/2025 06:40

Đà Nẵng sắp đón sóng đầu tư bất động sản công nghiệp?

Đà Nẵng sắp đón sóng đầu tư bất động sản công nghiệp?

Với cú hích từ Khu Thương mại tự do và Trung tâm Tài chính quốc tế, Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ đón làn sóng đầu tư mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp.

Đầu tư - 11/08/2025 06:30

Giá căn hộ vẫn 'neo' ở mức cao

Giá căn hộ vẫn 'neo' ở mức cao

Dù không còn tăng nóng như trước đây, nhưng giá nhà ở thương mại đang neo ở mức cao, khiến người lao động tại đô thị lớn "mệt mỏi" cho giấc mơ an cư, lạc nghiệp.

Đầu tư - 10/08/2025 18:56

Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án gần 1.200 tỷ đồng

Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án gần 1.200 tỷ đồng

Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án đầu tư trên địa bàn phường Móng Cái 3 với tổng vốn gần 1.200 tỷ đồng.

Đầu tư - 10/08/2025 14:04

Trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đang vướng mặt bằng

Trạm dừng nghỉ 340 tỷ trên cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đang vướng mặt bằng

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các sở, ngành phối hợp với chính quyền địa phương, nhà đầu tư sớm giải quyết những vướng mắc trong GPMB trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu.

Đầu tư - 10/08/2025 06:14

FPT 'bắt tay' công ty công nghệ của tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản

FPT 'bắt tay' công ty công nghệ của tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản

FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện với ANA Systems – công ty CNTT trực thuộc ANA Group, tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản – nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tối ưu hóa hiệu quả vận hành cho ngành hàng không.

Công nghệ - 09/08/2025 14:01

TP.HCM mới thu hút 6,19 tỷ USD vốn FDI

TP.HCM mới thu hút 6,19 tỷ USD vốn FDI

Vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đổ vào TP.HCM mới tăng mạnh, với hơn 6,19 tỷ USD. Điều này được lý giải khi TP.HCM sáp nhập với các địa phương vốn có thể mạnh về thu hút FDI là Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương.

Đầu tư - 09/08/2025 12:59

Làn sóng đầu tư trở lại, đất nền ở Đà Nẵng thiết lập giá mới

Làn sóng đầu tư trở lại, đất nền ở Đà Nẵng thiết lập giá mới

Bất động sản Đà Nẵng đang chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của các nhà đầu tư từ phía Bắc và Nam, đặc biệt nhiều khu vực đã thiết lập mức giá mới.

Đầu tư - 09/08/2025 08:46

Một tiêu chí quan trọng ít được doanh nghiệp niêm yết chú ý

Một tiêu chí quan trọng ít được doanh nghiệp niêm yết chú ý

Thúc đẩy ESG trên thị trường chứng khoán là một phần quan trọng trong công cuộc nâng hạng và thu hút nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đầu tư - 08/08/2025 08:55

‘Thị trường Halal đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam’

‘Thị trường Halal đang mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam’

Bà Shariza binti Abdul Rasheed, Giám đốc sản phẩm Halal, Maybank Malaysia cho biết thị trường Halal toàn cầu được dự báo đạt 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030, riêng Malaysia là 113,2 nghìn tỷ USD.

Đầu tư - 08/08/2025 08:51

CPI 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ

CPI 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ

Đóng góp chủ yếu vào mức tăng 3,26% CPI 7 tháng năm 2025 bao gồm nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng; nhóm thuốc và dịch vụ y tế.

Đầu tư - 08/08/2025 08:50

Quảng Ninh cần làm gì để đảo chiều đà sụt giảm của dòng vốn FDI?

Quảng Ninh cần làm gì để đảo chiều đà sụt giảm của dòng vốn FDI?

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, vốn FDI vào Quảng Ninh trong nửa đầu năm 2025 ghi nhận sự sụt giảm mạnh, nhưng không đồng nghĩa với việc đánh mất vị thế.

Đầu tư - 08/08/2025 08:49

Tập đoàn hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á muốn làm tổ hợp công nghiệp hàng không tại Quảng Trị

Tập đoàn hàng không giá rẻ lớn nhất Đông Nam Á muốn làm tổ hợp công nghiệp hàng không tại Quảng Trị

Tập đoàn T&T cùng với Tập đoàn Capital A (Malaysia) đề xuất đầu tư Tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay tại Quảng Trị.

Đầu tư - 08/08/2025 06:45

Có thể thí điểm sàn giao dịch tài sản mã hóa trong tháng 8

Có thể thí điểm sàn giao dịch tài sản mã hóa trong tháng 8

Bộ Tài chính đang hoàn tất đề án thí điểm thị trường tài sản mã hóa, sau quá trình nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn trong nước.

Đầu tư - 07/08/2025 18:57