Dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn: Đảm bảo môi trường và nói không với xe quá tải

Nhàđầutư
Đó là khẳng định của đại diện Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn về công tác vệ sinh môi trường cũng như đảm bảo an toàn lao động. Theo đó, tại dự án này, các nhà thầu không tuân thủ các quy định sẽ không được nghiệm thu khối lượng.
NHÂN HÀ
24, Tháng 03, 2018 | 11:59

Nhàđầutư
Đó là khẳng định của đại diện Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn về công tác vệ sinh môi trường cũng như đảm bảo an toàn lao động. Theo đó, tại dự án này, các nhà thầu không tuân thủ các quy định sẽ không được nghiệm thu khối lượng.

 

7

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đến thời điểm này đã cơ bản hình thành 

Nghiêm cấm nhà thầu sử dụng đất đổ thải không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật

Về vấn đề vệ sinh môi trường, từng đơn vị tham gia dự án phải có các bộ phận chuyên trách về an toàn lao động và vệ sinh môi trường, các nhà thầu phải thành lập bộ phận chuyên trách thực hiện an toàn lao động (ATLĐ) và vệ sinh môi trường (VSMT), công nhân kỹ thuật phải được trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ lao động. Tư vấn giám sát (TVGS) phải có bộ phận chuyên trách giám sát công tác ATLĐ và VSMT của các gói thầu.

Nhà thầu phải chịu trách nhiệm vận chuyển vật liệu không thích hợp về các bãi đổ thải đã được quy hoạch cấp phép. Tuyệt đối nghiêm cấm nhà thầu sử dụng đất đổ thải không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật để đắp nền đường. Tư vấn giám sát hiện trường có trách nhiệm giám sát chặt chẽ từng công việc thi công của nhà thầu đảm bảo tuân thủ yêu cầu kỹ thuật dự án.

Sau khi hoàn thành công tác thi công đào nền đường TVGS kiểm tra đo đạc xác nhận khối lượng thực tế nhà thầu đổ thải tại bãi thải để làm cơ sở nghiệm thu thanh toán cho nhà thầu. Chủ đầu tư chỉ thanh toán cho nhà thầu khối lượng thực tế được vận chuyển về bãi đúng quy định. Khối lượng không được vận chuyển về đúng nơi quy định sẽ không được chủ đầu tư thanh toán.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu cam kết không sử dụng các xe quá khổ quá tải,trong quá trình thi công bố trí đầy đủ các biển báo, đèn, dây cảnh báo đảm bảo ATGT khu vực công trường. Nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu vi phạm.

Có thể nói, đây là một trong những dự án đi đầu trong công tác bảo vệ môi trườngcũng như đảm bảo an toàn lao động. Kể từ thời điểm thi công tháng 7/2017 đến nay dự án chưa xảy ra các trường hợp mất an toàn lao động và gây ảnh hưởng về môi trường sống đối với người dân xung quanh.

Theo đó, dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đến thời điểm hiện tại cũng nhận được sự đồng lòng chia sẻ của người dân địa phương nơi có dự án đi qua, đây là một trong những yếu tố giúp dự án hoàn thành mục tiêu mà Bộ GTVT và Chính phủ đề ra đối với dự án này trong năm 2019.

Như đã biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – TP. Lạng Sơn gồm 2 hợp phần: Tăng cường mặt đường QL1 dài 110km và xây dựng đoạn cao tốc Bắc Giang – TP. Lạng Sơn dài 64km. Tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, khởi công quý II năm 2015, tiến độ hoàn thành tháng 12/2019.

11

Tuyến cao tốc trọng điểm đã hình thành. Ảnh: chụp từ fflycam

Trong quá trình triển khai đã gặp những khó khăn, vướng mắc của Nhà đầu tư mới khi tiếp tục triển khai dự án. Trong đó, dự án bị dừng lại 2 năm do năng lực tài chính Nhà đầu tư cũ yếu kém, công tác GPMB phải triển khai lại từ đầu, chính quyền địa phương mất lòng tin vào năng lực nhà đầu tư trước đây do để dừng dự án thời gian dài.

Theo tìm hiểu của PV Nhadautu.vn, dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn vừa mới được triển khai trở lại từ tháng 7/2017, chỉ với hơn 6 tháng thi công dự án đã hoàn thành khối lượng tương đương với thời gian gần 2 năm dừng thi công, bù lại thời gian dừng thi công. Các khối lượng đạt được như: mặt bằng đã được bàn giao cơ bản từ tháng 12/ 2017, thi công đào đắp nền đường đạt 55% khối lượng thiết kế, cầu đã hoàn thành 4 cầu, có đoạn đã bắt đầu thi công lớp móng cấp phối đá dăm và mặt bê tông nhựa.

Theo một đại diện của BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, đến thời điểm hiện nay toàn tuyến đường cao tốc đã hình thành có thể đi dọc tuyến từ điểm đầu đến điểm cuối tuyến.

Vị đại diện này cũng cho biết, năm 2018 là năm bản lề, tận dụng thời tiết đang thuận lợi các nhà thầu làm 3 ca để đẩy nhanh tiến độ các gói thầu. Dự án đang được các cấp chính quyền địa phương đánh giá rất cao về tiến độ, chất lượng và công tác an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

Dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cũng đã được lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn thường xuyên đi kiểm tra dự án đánh giá cao những nỗ lực, cũng như sự chuyên nghiệp, bài bản và làm mẫu cho các dự án khác của địa phương học tập.

Trong dịp trước và sau Tết Mậu Tuất 2018 lãnh đạo UBND tỉnh này đã đến chúc Tết, động viên cán bộ công nhân trên công trường dự án. Nhà đầu tư cũng trích một phần chi phí để làm quà Tết cho các hộ dân bị GPMB có hoàn cảnh khó khăn để tỏ lòng cảm ơn đã bàn giao mặt bằng cho dự án.

Những Giải pháp tổ chức thực hiện và kiểm soát dự án

BTN2

Một đoạn tuyến cao tốc đang rải thảm mặt đương

Về Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chủ đầu tư luôn tổ chức phối hợp ăn khớp giữa đơn vị thi công và địa phương để công tác GPMB triển khai phù hợp với các mũi thi công. GPMB theo từng đoạn theo nhu thi công đảm bảo tận dụng tối đa phạm vi thi công được GPMB. Đạt được thành quả trên phải kể đến sự giúp sức, ủng hộ của chính quyền địa phương, đặc biệt sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang bởi tuyến đường hoàn thành tạo sự thúc đẩy kinh tế cho địa phương và người dân.

Về Quản lý chất lượng công trình, quản lý chất lượng đất đắp và đào, trong suốt quá trình thi công từng lớp đất đắp nền đường phải được TVGS kiểm tra, lấy mẫu thí nghiệm các chỉ tiêu kỹ thuật, đạt yêu cầu, mới cho phép nhà thầu được đổ đất để đắp lớp tiếp theo. Ngoài ra, để kiểm soát chất lượng đúng yêu cầu dự án, Chủ đầu tư ký hợp đồng với đơn vị kiểm định độc lập tham gia kiểm định chất lượng ngay từ đầu triển khai các gói thầu.

Về tiến độ nhà đầu tư quản lý bằng công nghệ flycam, hàng tuần quay và chụp ảnh quá trình thi công của các gói thầu. Kiểm tra thực tế thiết bị thi công, nhân công hàng ngày hoạt động tại công trường.

Về quản lý chi phí, khối lượng đất đào ra đảm bảo chỉ tiêu kỹ thuật được tận dụng tối đa đắp nền đường. Chủ đầu tư đã thuê đơn vị kiểm toán độc lập vào kiểm toán theo từng đợt thanh toán chọn nhàthầu. Chủ đầu tư chủđộngđề xuất mời Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán dự án theo từng giai đoạn để làm cơ sở thanh quyết toán.

Về quản lý ATLĐ và VSMT Nhà thầu chịu trách nhiệm về công tác tổ chức thi công đảm bảo ATLĐ và VSMT. Chủ đầu tư thuê TVGS giám sát công tác ATLĐ và VSMT trong suốt quá trình thi công của nhà thầu. Tất cả các nhà thầu phải trang bị quần áo bảo hộ lao động đầy đủ cho công nhân. Hàng ngày, TVGS  có trách nhiệm kiểm tra công tác ATLĐ, chỉ cho phép nhà thầu được thi công nếu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công nhân và công trình. Ví dụ: Tất cả các xe vận chuyển vật liệu rời phải được phủ bạt kín theo đúng quy định; không cho phép nhà thầu thi công ban đêm nơi gần khu dân cư…

Ngoại tệ Mua tiền mặt Mua chuyển khoản Giá bán
USD 25150.00 25158.00 25458.00
EUR 26649.00 26756.00 27949.00
GBP 31017.00 31204.00 32174.00
HKD 3173.00 3186.00 3290.00
CHF 27229.00 27338.00 28186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16234.00 16299.00 16798.00
SGD 18295.00 18368.00 18912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18214.00 18287.00 18828.00
NZD   14866.00 15367.00
KRW   17.65 19.29
DKK   3579.00 3712.00
SEK   2284.00 2372.00
NOK   2268.00 2357.00

Nguồn: Agribank

Điều chỉnh kích thước chữ